Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ออกแบบพัสตราภรณ์ มธ ฉบับdek61

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีจ้าไหนๆก็ไปสอบธรรมศาสตร์คณะนี้มาแล้ว555เราเลยอยากจะขอรีวิว(ยาวๆ)ในส่วนของข้อสอบวิชาเฉพาะหรือสอบข้อเขียนเผื่อจะเป็นประโยชน์ให้น้องรุ่นต่อไปเตรียมตัว(เตรียมใจ)ให้พร้อมนะ!!!!!
อย่างแรกเลยคณะนี้อยู่ในศิลปกรรมศาสตร์สาขาออกแบบพัสตราภรณ์ก็คือออกแบบแฟชั่นหรือแฟชั่นดีไซน์นั่นแหละเผื่อใครงงๆชื่อเนอะข้อสอบวิชาเฉพาะก็จะมี2อย่างก็คือวาดเส้น(Drawing)กับจัดองค์ประกอบศิลป์(Composition)ซึ่งปีนี้เขาให้เวลาทำอย่างละ3ชม.จ้า
ลืมบอก!จขกทเตรียมอุปกรณ์ไปคือกระดานรองวาดขนาดA2,ตัวหนีบกระดาน,ดินสอEEเกินโหลเหลาชนิดที่แทงคนตายได้(เกินไป)แล้วก็พวกสีตามความถนัดกับพู่กันถังใส่น้ำบลาๆๆ(ส่วนจขกทใช้สีโปสเตอร์จ้า)
มาดูกันทีละอย่างเนอะ
1.วาดเส้น(Drawing)
พอไปถึงที่นั่งสอบก็จะมีกระดาษวาดขนาดA2มาให้1แผ่นกระดาษโจทย์อีกแผ่นแล้วก็ผ้าผืนนึงเป็นผ้ามีลายดอกไม้บางๆขุ่นๆ(คล้ายๆเป็นตาข่ายถี่ๆอธิบายไม่ถูกอ่ะ555แต่มันบางแบบมองทะลุเห็นนิ้วลางๆ) โดยโจทย์กำหนดให้ดรออิ้งมือข้างใดข้างนึงถือผ้าที่ให้มาแล้วแรเงาให้สวยงามสมจริงนั้นแหละจ้าแต่ละคนก็จัดเต็มมากๆ บางคนก็พับบ้างม้วนบ้างแล้วแต่สไตล์ ในส่วนนี้ถ้าฝึกดรออิ้งมาเยอะก็อาจจะไม่ยากเกินความสามารถจ้า
2.จัดองค์ประกอบศิลป์(Composition)
อันนี้ก็มีของมาให้เหมือนตอนดรออิ้งเลยแต่โจทย์จะกำหนดรูปมา6รูปเท่าที่จำได้มีพวกรูปวงกลมรูปทรงเรขาคณิตอะไรประมาณนี้แล้วให้เรานำมาจัดวางองค์ประกอบแล้วลงสีให้สวยงามตามจินตนาการฟรีสไตล์ไปเลยจ้า ตอนนี้ทุกคนยิ่งจัดเต็มเลยจ้าแต่ละคนก็เลือกใช้สีสไตล์ใครสไตล์มันทั้งสีน้ำ สีไม้ สีเมจิกบลาๆๆบางคนก็ใช้สีทุกชนิดรวมกันเลย555แต่สอบช่วงนี้เป็นอะไรที่คนทำไม่ทันเยอะมากๆ เออ!ลืมบอกว่าในกระดาษวาดเขาตีกรอบมาให้เราแล้วนะจขกทไม่รู้ว่าขนาดกรอบมันเท่าไรแต่ใหญ่มากกกกกเกือบเต็มA2ก็ว่าได้ เพราะงั้นหลายๆคนที่ทำไม่ทันส่วนใหญ่จะใช้เวลาไปกับการร่างภาพนานไม่ก็ใช้สีไม้ซึ่งโหดมากกว่าจะบายเต็ม(แอบเหนื่อย) เพราะงั้นอันนี้จขกทขอแนะนำให้ฝึกใช้พวกสีน้ำ สีโปสเตอร์ให้คล่องน่าจะช่วยได้เยอะ แต่การใช้พวกสีเปียกๆอาจารย์คุมสอบจะให้หยุดทำก่อนหมดเวลาประมาณ15นาทีเพราะต้องรอให้สีแห้งในส่วนนี้จาก3ชม.อาจจะหายไป15นาทีนะ ส่วนตัวจขกทเองก็ทำทันอยู่จ้าแต่มองของเพื่อนแล้วก็ท้อแท้แต่ละคนเก่งๆทั้งนั้น555
*รู้สึกว่าจะมีการยื่นคะแนน2แบบนะคือแบบสอบข้อเขียนกับแอดแต่ในรอบที่มีการสอบวิชาเฉพาะหรือข้อเขียนนี้ต้องมีคะแนนสัดส่วน Gat20% วาดเส้น30% จัดองค์ประกอบศิลป์30%และสอบสัมภาษณ์อีก10% ส่วนแอดจะมีให้เลือกยื่นคะแนนGatกับPat4หรือPat6(ถ้าจำไม่ผิดน้า)
ส่วนตัวจขกทเองยังไม่รู้ว่าจะติดไหมนะเพราะอีกนานเลยกว่าจะประกาศคะแนนฮือ555แต่ก็อยากจะมาแชร์ประสบการณ์ไว้เนอะเผื่อจะเป็นประโยชน์
สุดท้ายแล้วขอบคุณที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้เด้อก็ขอจบการรีวิวเพียงเท่านี้นะออเจ้าาาาาา

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

luckyy 11 มี.ค. 61 เวลา 22:50 น. 1

ผิดๆๆๆๆสัดส่วนต้องเป็น Gat20% ดรออิ้ง35%จั ดองค์ประกอบ35%กับสัมภาษณ์10%นะขอโทษทีจ้าาาา

0
luckyy 13 มี.ค. 61 เวลา 17:09 น. 2-1

แงงงตื่นเต้นขอให้ได้ไปสอบสัมภาษณ์ด้วยกันน้าา

0
luckyy 13 มี.ค. 61 เวลา 17:11 น. 3-1

แงทำไงดีลองโทรไปสอบถามที่คณะดูไหมเผื่อเขาจะมีวิธี

0
Uuuri 13 มี.ค. 61 เวลา 17:24 น. 3-2

โทรไปแล้วเค้าบอก ขาดคุณสมบัติอะ ถ้าเราติดสัมภาษนี่พังสุดๆเลยย ไม่มีคะแนนแกท:(

0
luckyy 13 มี.ค. 61 เวลา 17:38 น. 3-3

โง้ยเสียดายมากกกกT-Tอุดส่ามีคะแนนสอบวิชาเฉพาะแต่เหมือนคณะนี่มีรอบที่5ด้วยนะแต่เราไม่รู้เขาเอาคะแนนgatมั้ยย

0
praeraweeb 17 ก.ค. 62 เวลา 21:26 น. 7

ขอโทษนะคะ มีสอบ2 แบบนี้ เราไม่จำเป็นต้องสอบข้อเขียน แต่ไปเข้ารอบแอด แบบยื่นgat pat แทนได้ใช่มั้ยคะ

0