Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บัณฑิตอังกฤษจบใหม่ฟ้องร้องมหาลัย เพราะเรียนจบหลักสูตร 'Mickey Mouse Degrees' แล้วหางานไม่ได้!

ตั้งกระทู้ใหม่
    สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เรามีข่าวซีเรียสปนฮามาฝากกันจากฝั่งอังกฤษ เรื่องราวคือบัณฑิตจบใหม่ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งของประเทศอังกฤษออกมาประท้วงและฟ้องร้องทางมหาลัย เพราะสาขาวิชา 'Mickey Mouse' ที่เธอเรียนมาอ่ะ มันหางานไม่ได้ ไม่มีใครรับเธอเข้าทำงาน!


    อ่านตอนแรกเราก็ฮาเหมือนกันนะ ก็แหงดิใครจะไปรับคนที่จบสาขามิกกี้เมาส์มา ถ้าไม่ได้ไปสมัครเข้าอะไรเกี่ยวกับการ์ตูนๆ ไม่ก็ดิสนีย์อะนะ แต่พอมาหาข้อมูลดีๆ อีกที ปรากฎว่าคำว่า 'Mickey Mouse Degree' นั้นไม่ได้แปลว่าสาขาวิชาที่เรียนเรื่องตัวการ์ตูนมิกกี้เมาส์นะ! (เอ๊ะ หรือทุกคนรู้อยู่แล้วหว่า..แต่เราเพิ่งรู้อ่ะ 55555 แง)

    สาขามิกกี้เมาส์หรือ Mickey Mouse Degree นั้นเป็นชื่อเรียกเล่นๆ แซวๆ ของสาขาวิชาที่ดูไม่ค่อยสำคัญ หรือดูแล้วเหมือนว่าไม่ได้สอนอะไรหนักแน่นเท่าสาขาหลักๆ ทั่วไปอย่างวิศวะ, ศิลปศาสตร์, จิตวิทยา หรืออื่นๆ ที่เรารู้จักกัน แต่อาจจะเป็นพวกสาขาวิชาเล็กๆ ที่ค่อนข้างเฉพาะทางแล้วอาจมีโอกาสหางานได้ยากกว่าหหน่อย เช่น Viking studies (เกี่ยวกับเรื่องราวชาวไวกิ้งและประวัติศาสตร์), War studies (สงครามต่างๆ), Underwater basket weaving (สานตะกร้าในน้ำ.. เออ จะเรียนไปเพื่อ?), Surf Science (เกี่ยวกับเซิร์ฟๆ), Golf Management (ใครชอบกอล์ฟน่าจะอยากเรียน แต่จบมาก็หางานได้แคบอยู่), Celebrity Journalism เป็นต้น



    และที่ต้องใช้คำว่ามิกกี้เมาส์ก็เนื่องมาจากคำว่ามิกกี้เมาส์เนี่ย เวลาใครได้ยินก็ย่อมรู้อยู่แล้วว่าเกี่ยวกับการ์ตูนเด็กๆ ดังนั้นการที่สาขาวิชาอะไรสักอย่างถูกเรียกว่าสาขาวิชามิกกี้เมาส์ก็แอบเป็นการดูถูกเบาๆ เหมือนกัน เหมือนเค้ามาว่าว่าสาขาที่เราเรียนอะกาก เด็กๆ เบๆ อะไรทำนองเนี้ย (ซึ่งแน่นอนว่าแล้วแต่คนจะคิดเลยว่าอันไหนมิกกี้ แต่ถ้าเราโนสนก็เฟียสๆ ไป ก็คนมันอยากเรียนอะ)

    อ่ะ มาเข้าเรื่องกันดีกว่า คือบัณฑิตคนนี้มีชื่อว่า Pok Wong เป็นนักเรียนชาวฮ่องกงที่เพิ่งจบมาหมาดๆ ตอนนี้เธอ
ฟ้องร้องมหาลัย Anglia Ruskin University ที่เพิ่งจบมาในราคา 60,000 ปอนด์หรือประมาณสองล้านกว่าบาท!!! เพราะสาขาวิชามิกกี้ที่เธอเรียนมามันหางานไม่ได้ ไม่มีใครรับเธอเลย และสาขาที่เธอจบมาก็มีชื่อว่า International Business Strategy Management หรือการบริหารจัดการธุรกิจระหว่างประเทศนั่นเองค่ะ เอ แต่ฟังๆ ดูก็น่าจะหางานได้เยอะอยู่นะเนี่ย



    สิ่งที่เธอไม่พอใจก็คือมหาวิทยาลัยไม่มีประสิทธิภาพ และเมื่อเธอหางานไม่ได้จากวุฒิที่ได้มา ก็แปลว่าที่มหาลัยโฆษณามาตลอดว่าจบที่นี่ไปแล้วได้งานแน่ หรืออะไรก็ตามแต่ ก็ไม่ได้เป็นไปตามจริง และการที่เธอมาเรียนที่นี่ก็ย่อมเสียเงินมาเยอะ แต่สุดท้ายเมื่อจบไปแล้วไม่ได้งาน มหาลัยก็ควรจะรับผิดชอบกับเงินที่เธอเสียไปมากขนาดนั้น แถมวันรับปริญญาเธอยังโดนทางมหาลัยกักขังตัวไว้ในห้องอีกด้วย (เพราะเธอพยายามจะประท้วงว่า-สาขาวิชาเนี้ยมันไม่โอเค!)

    แต่ท้ายที่สุดแล้วทางมหาลัย Anglia Ruskin ก็ปฎิเสธที่จะจ่ายเงินคืนให้เธอ พร้อมแจ้งว่ามหาลัยไม่ได้หลอกลวงหรือบิดเบือนความเป็นจริงเรื่องคุณภาพการศึกษาแต่อย่างใด... เอาเป็นว่าเรื่องนี้ก็พูดยากเหมือนกัน เพราะมันก็มองได้สองแบบ คือตัวนักศึกษาคนนี้ไม่มีประสิทธิภาพในการหางานและเรื่องความสามารถเองรึเปล่า หรือจริงๆ มันก็เป็นเพราะมหาลัยไม่ได้คุณภาพนั่นแหละ เอาเป็นว่าขอให้เธอโชคดีกับอนาคตข้างหน้าแล้วกัน เพราะเจอแบบนี้ก็น่าสงสาร แต่เรื่องหางานได้หรือไม่ได้มันก็อาจจะอยู่จังหวะเหมือนกันเนอะ..

ขอบคุณข่าวจาก https://www.mirror.co.uk/news/uk-news/graduate-29-sues-university-60000-12170371.amp

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Ajrpstupu 14 มี.ค. 61 เวลา 06:37 น. 2

ตัวเองกากเอง ดันไปโทษมหาลัย

เขาไม่ได้บังคับเรียน

ทำไปไม่เรียนที่จบมามีงานทำแน่นอน

เช่น หมอ พยาบาล

มัวแต่โทษคนอื่น โต อายุ 20กว่าแล้วยังคิดดีไม่ได้

คนที่เขาไม่มีโอกาสเรียน ยังหางานทำได้เลย

1
1235833 8 ธ.ค. 61 เวลา 17:06 น. 2-1

เขาอาจหมายถึงราคามันไม่เหมาะสมมันอาจแพงเกินไปคุณภาพอาจจะไม่ดีแต่เราไม่รู้เพราะเราไม่ได้ไปเรียน ถ้าไปเรียนอาจได้รุ้ก็ได้มันดีไม่ดีจริงค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-11.png

0