Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีอยู่จริง 8 หลักสูตรแฮร์รี่ พอตเตอร์ที่เปิดสอนจริงจังในมหา'ลัย!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


สวัสดีค่ะชาวบอร์ดเด็กดีทุกคน เชื่อว่าความฝันของแฟนๆ แฮร์รี่ พอตเตอร์หลายคนคงเป็นการเข้าเรียนในฮอกวอตส์ หรือไม่ก็ได้ศึกษาเรื่องราวของแฮร์รี่ พอตเตอร์อย่างจริงจัง พี่น้ำผึ้งเองก็เป็นหนึ่งในนั้นค่ะ จำได้ว่าตอนเรียนมัธยมถึงกับตั้งชื่อวิชาเรียนในโรงเรียนให้เหมือนกับวิชาในฮอกวอตส์เลยทีเดียว ประมาณว่าถ้าเป็นวิชาคณิตศาสตร์ ก็จะเรียกตัวเลขมหัศจรรย์ วิชาพละก็เป็นการป้องกันตัวจากศาสตร์มืด เก๋ๆ ได้อีก

พอโตมาหน่อยก็เพิ่งรู้ว่าความฝันตัวเอง (ใกล้) เป็นจริง เพราะมหาวิทยาลัยชื่อดังในโลกเปิดคอร์สเรียนเกี่ยวกับแฮร์รี่ พอตเตอร์โดยเฉพาะ! เรียกได้ว่าเปิดให้เรียนกันจริงจัง แถมให้เกรดกันจริงจังด้วยค่ะ ซึ่งในวันนี้พี่น้ำผึ้งก็รวบรวมหลักสูตรแฮร์รี่ พอตเตอร์จากทั่วทุกมุมโลกมาฝากน้องๆ ค่ะ ถ้าพร้อมแล้วมาดูกันเลยดีกว่าจ้าว่ามีอะไรบ้าง

 
"Harry Potter and the Age of Illusion"
Durham University
 

(via: youtube)
 
เนื่องจากความนิยมในแฮร์รี่ พอตเตอร์เพิ่มสูงมาก Durham University จึงเปิดหลักสูตรนี้ขึ้นมา แน่นอนว่ามันเป็นหลักสูตรแรกใน UK ที่เปิดสอนเกี่ยวกับแฮร์รี่ พอตเตอร์จริงจัง ถามว่าคอร์สนี้มันเกี่ยวกับอะไร บอกได้เลยว่าเป็นการศึกษาตัวตนของแฮร์รี่ พอตเตอร์ตั้งแต่เกิด เราจะได้เรียนรู้ว่าแฮร์รี่ พอตเตอร์เติบโตขึ้นในสภาพแวดล้อมทางสังคม วัฒนธรรมและการศึกษาแบบไหน ที่เน้นหลักๆ ก็คือเรื่องของอิทธิพลจากคนรอบข้างที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ พฤติกรรม หรือรสนิยม รวมทั้งเรื่องของอัตลักษณ์และความยากลำบากของชีวิตวัยรุ่น (ในแฮร์รี่) ค่ะ
 


"Christian Theology and Harry Potter"
Yale University


(via: Yale University)
 

แม้ว่าคนที่เคร่งศาสนาคริสต์มากๆ อาจไม่พอใจแฮร์รี่ พอตเตอร์ที่มีการใช้เวทมนตร์ภายในเรื่อง แต่สำหรับหลักสูตรที่ครีเอทโดย Danielle Tumminio อาจารย์พิเศษของมหาวิทยาลัยเยลกลับทำลายความเชื่อเชิงลบเหล่านี้แบบซะป่นปี้ ในชั้นเรียน เราจะสามารถเชื่อมโยงศาสนาคริสต์เข้ากับชุดหนังสืออันมีมนต์ขลังอย่างแฮร์รี่ พอตเตอร์โดยใช้แนวคิดเรื่องการให้อภัย การยอมรับและการช่วยชีวิต แล้วเราจะต้องแปลกใจว่าทำไมมันเชื่อมโยงกันได้ขนาดนี้


 
"Popular Potter"
University of Waterloo


(via: University of Waterloo)
 
สำหรับหลักสูตรนี้ Neil Randall ผู้ก่อตั้งหลักสูตรยินดีจะให้นักเรียนของเธอชำแหละแฮร์รี่ พอตเตอร์ทั้ง 7 เล่ม ศึกษากันให้รู้ลึกรู้จริงเลยว่างานเขียนของเจ.เค.มันเป็นยังไงกันแน่ ตั้งแต่ตัวละคร ประเภทนิยาย ภาษาที่นางใช้ ทีนี้แหละเราจะได้รู้แล้วว่าทำไมแฮร์รี่ พอตเตอร์ถึงป๊อบปูล่าไปทั่วโลก
 

 
"Knights of Old & Harry Potter"
Georgetown University

 
(via: Georgetown University)
 
ถ้าต้องการล้วงลึกถึงธีมเรื่องและสัญลักษณ์ต่างๆ ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ เราต้องลงเรียนคอร์สนี้แล้วแหละค่ะ ภายในหลักสูตรเราจะได้ศึกษาสิ่งที่หล่อหลอมให้แฮร์รี่เติบโตกลายเป็นแฮร์รี่ในทุกวันนี้ การต่อสู้กับตัวตนของตัวเอง ความจงรักภักดีและความสูญเสียที่ทำให้เขากลายเป็นตัวละครที่ทุกคนรู้จักและชื่นชอบ ลงคลาสนี้แล้วเตรียมพร้อมวิเคราะห์ วิเคราะห์ และวิเคราะห์เลยจ้า!


 
"Harry Potter: Mystery and English Comedy"
Ohio State University
 

(via: World Records Union)
 
หลักสูตรนี้ต่างจากหลักสูตรอื่นๆ ตรงที่ใช้หนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์เพียงแค่ 4 ภาคเท่านั้น! แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา เราไม่ได้ศึกษาอะไรที่น้อยลงเรา ตรงกันข้าม เราจะได้ใช้เวลาที่เหลือไปกับดูรายการลึกลับ จากนั้นก็ทำการศึกษาว่าความลึกลับภายในเรื่องมีความขัดแย้งกับสิ่งที่เราเชื่อในตอนแรกอย่างไร คนตั้งหลักสูตรเคลมว่านี่คือสถาการณ์สุด dilemma ที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ทุกภาค

 
"Finding Your Patronus"
Oregon State University
 

(Via: Facebook)
 
แค่ชื่อเรื่องก็บอกแล้ว ตามหาผู้พิทักษ์ของเรา! ใครที่อยากมีผู้พิทักษ์เหมือนกับแฮร์รี่ รอน และเฮอร์ไมโอนี่ ห้ามพลาดหลักสูตรสุดเอ็กซ์คลูซีฟนี้เด็ดขาด ผู้พิทักษ์คอยช่วยพวกเราให้พ้นจากความมืดและผู้คุมวิญญาณ รวมทั้งปกป้องสิ่งที่เรารักและห่วงใย มาร่วมค้นหาสิ่งที่แท้จริงที่อยู่ภายในความมหัศจรรย์ของตัวเราและอัตลักษณ์ของเราเองกันเถอะ มันจะเป็นเรื่องจริงหรือแค่ฝันนั้นต้องมาหาคำตอบเองในคลาสนี้ แน่นอนว่านักศึกษาปีหนึ่งของที่นี่ต้องลงเรียนเพื่อเป็นเครื่องมือช่วยให้ผ่านช่วงเวลาเลวร้ายในชีวิตค่ะ

 
"Harry Potter"
Nipissing University

 (via: Nipissing University)
 
แค่ชื่อก็บอกแล้วสำหรับหลักสูตรนี้ ล้วงลึกล้วงจริงตั้งแต่รากเหง้าของการพัฒนาคาแร็กเตอร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์อย่างยากลำบากของเจ.เค. การเชื่อมโยงเหตุการณ์ต่างๆ ในโลกผู้วิเศษ เรียนรู้ธีมเรื่องในแฮร์รี่ ไม่ว่าจะเป็นมิตรภาพ การเหยียดสีผิว ศาสนาและความรักที่ไร้เงื่อนไข
 

 
"Science of Harry Potter"
Fristburg University
 

(via: Colleges of Distinction)
 
อยู่ๆ เวทมนตร์ดันกลายเป็นวิทยาศาสตร์เฉยเลย เป็นไปได้ยังไงกัน ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ แต่มันเป็นไปแล้วจ้า สำหรับหลักสูตรนี้เราจะได้ล้วงลึกเจาะเบื้องหลังของวิทยาศาสตร์ที่ซ่อนอยู่ภายในเวทมนตร์ ไม่ว่าจะเป็นควิดดิชที่เล่นตามกฎฟิสิกส์ ยีนและพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตที่น่ามหัศจรรย์ รวมทั้งความจริงบางอย่างที่ทางวิทยาศาสตร์สามารถหาหลักฐานได้ สำหรับคลาสนี้วิทยาศาสตร์คือเดอะควีนเลยค่ะ
 
 
นี่เป็นเพียงไม่กี่หลักสูตรที่เปิดกว้างให้เราสามารถศึกษาหนังสือที่เป็นที่รักทั่วโลกได้ แม้ว่าเราจะไม่ได้เรียนอยู่ในฮอกวอตส์ แต่คลาสพวกนี้ก็จะทำให้เรารู้สึกเหมือนเราเป็นส่วนหนึ่งในโลกผู้วิเศษ นับว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ แต่แหม...เสียอย่างเดียว ไม่มีเงินไปเรียนเมืองนอกนี่สิ เศร้าใจเลย เฮ้อ ToT



 
ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.bookstr.com/8-universities-hold-enchanting-harry-potter-classes

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

PangPhai 12 มี.ค. 61 เวลา 19:44 น. 2

ไทยเราน่าเอาอย่างบ้างนะ ตำนานรามเกียรติ์ที่โด่งดังไปทั้งเอเชียอาคเนย์

0
เกริด้า(๐-*-๐)v 16 มี.ค. 61 เวลา 13:22 น. 3

WoW ! ว๊าวมากขอบอก อยากไปเรียนทุกที่เลยค่ะ แบบนี้เชิญเจเคไปเป็นอาจารย์พิเศษด้วยรึเปล่าเนี่ย! / ว่าแต่..ได้ค่าลิขสิทธิ์เท่าไหร่น้อออออ

0