Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สาขาวิทยุและโทรทัศน์กับสาขาภาพยนตร์?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     สวัสดีค่ะ คือ จขกท.ยังสับสนอยู่น่ะค่ะว่าถ้าอยากจะเรียนนิเทศแล้วจบออกไปทำละครโทรทัศน์ อาจจะเขียนบทละครโทรทัศน์ กำกับละคร หรืองานตัดต่อ หรือทำ MV เพลงนี่ต้องเรียนนิเทศสาขาอะไรคะ ระหว่างสาขาวิทยุและโทรทัศน์กับสาขาภาพยนตร์ เพราะจากที่ จขกท. เคยตั้งกระทู้ถามว่าสองสาขานี้ต่างกันยังไง แล้วก็มีพี่ๆมาตอบของสาขาวิทยุและโทรทัศน์ประมาณว่าถ้าเป็นของสาขาวิทยุและโทรทัศน์จะเรียนเกี่ยวกับการคิดบทรายการทั้งวิทยุและโทรทัศน์ การอ่านข่าว การเขียนข่าว อะไรประมาณนี้อ่ะค่ะ ส่วนภาพยนตร์ก็มีพี่ๆมาตอบว่าจะได้ทำหนัง ทำ MV ถ่ายภาพ อะไรแบบนี้น่ะค่ะ ตอนนี้ก็เลยยังสงสัยว่าถ้าอยากจบออกมาทำอย่างที่ จขกท. ได้กล่าวไว้ตอนต้นพวกเกี่ยวกับทำละครโทรทัศน์นี่ต้องเรียนสาขาอะไรคะถึงจะตรงกับความต้องการจริงๆ เพราะจากที่พี่ๆได้บอกรายละเอียดของสาขาวิทยุและโทรทัศน์มา มันดูเน้นไปที่การทำพวกข่าวหรือรายการโทรทัศน์มากกว่าละครโทรทัศน์ อย่างนี้ จขกท. เข้าใจถูกไหมคะ หรือว่าสาขาวิทยุและโทรทัศน์ก็เน้นทำละครโทรทัศน์ด้วยเหมือนกันคะ แล้วถ้าจบสาขาวิทยุและโทรทัศน์จะสามารถไปทำงานในสายของภาพยนตร์ได้ไหมคะ หรือถ้าจบสาขาภาพยนตร์จะสามารถไปทำงานสายวิทยุและโทรทัศน์ได้ไหมคะ รบกวนพี่ๆเข้ามาตอบให้หายสงสัยหน่อยนะคะ 
ขอบคุณค่ะ

 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

pkoh_pkor 18 มี.ค. 61 เวลา 07:52 น. 1

พี่เป็นคนนึงที่อยากทำละครโทรทัศน์ อยากทำหนังเหมือนกันนะ ก่อนอื่นพี่บอกก่อนว่า พี่เรียนที่นิเทศ ศิลปากร ซึ่งก็มีแยกเอกทีวีกับเอกฟิล์มนี่แหละ แต่ว่าเอกทีวีในหลักสูตรนี้ จะพ่วงกับการทำข่าว เขียนข่าวไปด้วย ซึ่งถ้าน้องมาเรียนที่นี่ น้องสามารถเลือกได้นะ ว่าน้องจะเรียนฟิล์มมั้ย ถ้าเรียนฟิล์ม มันก็ทำได้เหมือนกัน แต่หลักๆที่นี่จะเน้นการทำภาพยนตร์ ก็จะวนๆกับฟิล์มนี่แหละ แต่ถ้าเลือกทีวี น้องจะทำได้หลายอย่าง ทั้งรายการโทรทัศน์ วิทยุ รวมไปถึงหนังสั้น ละคร ต่างๆ เพียงแค่ต้องแลกกับการเรียนเขียนข่าวในตอนี 1 พอปี 2 น้องก็จะลือกได้ว่า จะเรียนทีวีบันเทิงไปเลย หรือทีวีผสมข่าวได้จ้า (น่าจะช่วยและให้คำตอบได้บ้างนะ 555)

3
PP-25 19 มี.ค. 61 เวลา 22:13 น. 1-1

ขอบคุณสำหรับคำตอบมากๆเลยค่ะพี่ ^^

หนูก็เคยมองๆนิเทศของศิลปากรไว้เหมือนกัน แต่จากที่ได้ค้นข้อมูลในเน็ตมารู้สึกว่านิเทศที่ศิลปากรต้องเรียนวาดรูปด้วยใช่ไหมคะ (พอดีหนูไม่ได้ชอบวาดรูปเท่าไหร่น่ะค่ะ) T_T

ปล.ขออนุญาตถามหน่อยนะคะว่าตอนนี้พี่เรียนเอกวิทยุและโทรทัศน์หรือเรียนฟิล์มอยู่คะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png

0
pkoh_pkor 20 มี.ค. 61 เวลา 22:04 น. 1-2

ก่อนพี่จะเลือกแอดเข้ามาที่นี่ พี่ก็รู้ตัวเองนะว่าพี่ไม่ได้ชอบวาดรูปขนาดนั้นอ่ะ แต่พี่ก็เลยคิดว่า ถ้าพี่ติดที่นี่จริงๆ วาดรูปก็ไม่น่าจะเกินความสามารถของเราอ่ะ แล้วก็อีกอย่างที่นี่ปูพื้นฐานด้านการวาดรูปให้กับทุกคนเลยนะ ไม่ว่าน้องหรือเพื่อนๆของน้องจะเก่งการวาดรูปแค่ไหน ที่นี่ก็จะปรับพื้นฐานให้ทุกคนเริ่มต้นพร้อมกันจ้า (หวังว่าน้องอ่านแล้วไม่งงนะ 555)

ตอนนี้พี่เรียนเอกสื่อสารมวลชนจ้า ในตอนปี 1 เทอม 2 น้องจะมีการเลือกเรียนวิชาแต่ละเอกจ้า ซึ่งที่นี่มี 3 เอก คือ เอกการตลาด เอกสื่อสารมวลชน และเอกภาพยนตร์ ซึ่งถ้าน้องอยากเรียนทีวี น้องก็ต้องเข้าสื่อสารมวลชน แล้วปี 2 น้องจะได้เลือกเข้าเอกทีวีจ้า แต่ถ้าน้องสนใจจะเข้าเอกฟิล์ม น้องก็สามารถเลือกได้ตั้งแต่ปี 1 เลยนะๆ

0
PP-25 22 มี.ค. 61 เวลา 15:12 น. 1-3

ขอบคุณที่ให้คำแนะนำดีๆค่ะพี่ พี่อธิบายละเอียดมากเลย ^^

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-11.png

0