Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว วิธีสมัครทุนรัฐบาลอินเดีย ICCR พร้อมแนวข้อสอบปี 2018

ตั้งกระทู้ใหม่

พอดีเพิ่งได้มีโอกาสสมัครทุน ICCR ไป จึงอยากนำแนวทางมาฝากผู้ที่สนใจสมัครสอบในปีต่อๆ ไปนะคะ ขอเกริ่นก่อนเล็กน้อยว่าทุน ICCR เป็นทุนให้เปล่าจากรัฐบาลอินเดีย มีตั้งแต่เรียนภาษาฮินดี เต้น ศิลปะ โยคะ อายุรเวช และปริญญาตรี โท เอก โดยทุนนี้ครอบคุลมตั้งแต่ค่าเครื่องบินเดินทางชั้นประหยัด ค่าเรียน ค่ากินอยู่ และที่สำคัญ เราไม่ต้องใช้ทุนนี้คืนค่ะ
ในปีของเรา ทางสถานทูตได้เปลี่ยนวิธีส่งใบสมัครจากที่ต้องส่งเป็นกระดาษทั้งหมดให้ส่งเป็นแบบออนไลน์แทน โดยเราต้องกรอกข้อมูลและอัพโหลดเอกสารต่างๆ ผ่านทางเว็บซ์ที่สถานทูตให้ไว้ ซึ่งวิธีนี้จะยุ่งยากน้อยกว่าการส่งเป็นเปเปอร์ โดยเราไม่ต้องนำเอกสารไปส่งที่สถานทูตเอง ผู้สมัครที่อยู่ต่างจังหวัดก็สะดวกสามารถอัพเอกสารเองได้เลย ก่อนที่จะเริ่มทำการสมัครใดๆ ผู้สมัครต้องรู้ก่อนว่า ต้องการสมัครศึษาต่อในมหาวิทยาลัยใด คณะอะไร สาขาไหน สามารถเช็ครายชื่อมหาลัยที่เข้าร่วมทุนนี้ได้จากลิงค์นี้ http://a2ascholarships.iccr.gov.in/home/stateuniversitiesList โดยเราสามารถเลือกได้ มหาวิทยาลัย หรือหากใครสมัครเรียนโยคะ ภาษา ก็ให้เลือกที่เรียนได้ ที่เหมือนกัน หากใครเรียกศิลปะ หรือเต้น ต้องมีวีดีโอหรือ portfolio (ต้องอัพโหลดไหม อันนี้ไม่แน่ใจ แต่รู้ว่าต้องเตรียมเอาไว้ค่ะ) สำหรับ ป.เอก ต้องมีหัวข้อ research และรายละเอียด ในตอนผ่านเข้าสัมภาษณ์ โดยของเราที่สมัครไป เป็นทุน ป. โท กระทู้นี้เลยอาจจะเป็นแนวๆ ป. โท นิดหนึ่ง แต่ขั้นตอนหลักๆ เหมือนกันหมด ข้อสอบเดียวกัน คนสัมภาษณ์เดียวกัน

โดยเราจะขอแบ่งขั้นตอนออกเป็น ขั้นตอนใหญ่ๆ ดังนี้
ขั้นตอนที่ กรอกใบสมัครและอัพโหลดเอกสาร
เอกสารที่ต้องอัพเวลาสมัคร:

สำเนาบัตร ปชช
สำเนา passport
Transcript มัธยมปลาย
Transcript ป. ตรี (สำหรับสมัคร โท
Transcript ป. โท (สำหรับสมัครเอก)
File รูปหน้าตรงขนาด รูป passport
File ลายเซ็น
ใบตรวจสุขภาพ (ทางสถานทูตจะมีฟอร์มให้ ให้นำแบบฟอร์มนั้นไปที่โรงพยาบาลเลย)
----ตรวจสุขภาพสำหรับคนละแวก กทม ที่ไปแล้ว 1 วันได้ผลเลย ที่ทราบมา คือ รพ. ศิริราช ให้ไปก่อน โมงเช้า รับตรวจวันละ 10 คนเท่านั้น (อันนี้คนอื่นแนะนำมานะคะ ค่าตรวจ 800 บาท ไม่เกินนี้) อีกที่ที่เราไปมาคือ รพ. รามา แถวอนุเสาวรีย์ชัย ให้ไปก่อน โมงเช้า (หากอยากได้รับผลตรวจภายในวันเดียว) ถ้ามา รพ นี้คือไม่ต้องทำบัตรผู้ป่วยใหม่ ให้มาที่แผนกตรวจสุขภาพไป ตปท ได้เลย สิ่งที่ต้องนำไปนอกจาก ฟอร์มตรวจสุขภาพและเงิน 1,600 บาท คือ รูปถ่ายขนาด นิ้ว รูป สำเนา passport และบัตร ปชช ตัวจริง (แนะนำให้เช็คจากเว็บซ์ รพ อีกที) วันที่ไปตรวจก้จะเจอพี่ๆ ที่จะไปทำงาน ตปท ไปตรวจเยอะมาก ให้ทำใจพนักงานพูดจาค่อนข้างแย่ – แย่มาก สิ่งที่ต้องตรวจในวันนั้นคือ ตรวจตั้งแต่ปอด เก็บปัสสาวะ อุจจาระ เลือด ในช่วงเช้า  แล้วพักเที่ยง บ่ายๆ กลับมาฟังหมออ่านผล และรับผลกลับ (เสร็จเกือบ 4 โมงเย็น)--------

หลังจากเอกสารครบ ก็กรอกใบสมครออนไลน์ และอัพเอกสารต่างๆ ก็จะเจอปัญหาแตกต่างกันไป เช่น เว็บซ์ล่ม โหลดช้ามาก ไปขั้นตอนต่อไปไม่ได้ บลาๆ เพราะเว็บซ์ยังไม่เสถียร ก็ให้...........ทำใจ ตื่นมาอัพหรือกรอกเอกสารตอนเช้าก็คล่องขึ้น อะไรแบบนี้ ของเราเจอ หน้าเว็บซ์ขึ้นมาไม่ครบ ตื่นเช้ามาโหลดยังไง มันก็ไม่มา เลยลองเอาอีกอีเมลล์สมัครใหม่ ก็เรียบร้อย ไม่มีปัญหา ไฟล์ที่อัพโหลด สามารถอัพได้ อย่างละ ไฟล์ ขนาดไม่เกิน 2 Mb หมายความว่าถ้า transcript มี หน้า ให้ทำยังไงก็ได้ให้ อยู่ใน ไฟล์เดียว ใส่ pdf แล้วไฟล์ใหญ่เกิน อาจใส่ paint, ppt ให้ไฟล์ไม่ใหญ่เกิน ก็แล้วแต่เลย
หลังจากส่งใบสมัครพร้อมเอกสารเรียบร้อยแล้วก็ รออีเมลล์ตอบกลับจากสถานทูต เพื่อนัดวันและสถานที่สอบ ของเราถ้าจำไม่ผิดหลังจากส่งใบสมัคร ก็รอประมาณ 20 วัน จะได้รับอีเมลล์จากสถานทูตให้มาสอบที่ มศว ในอีก วัน หรือ อาทิตย์

ขั้นตอนที่ การสอบข้อเขียน

สอบข้อเขียนขอทุน ICCR นั้นไม่ยากเลย ก่อนเราไปสอบก็ฝึกทำข้อสอบตามหนังสือตะลุยข้อสอบ IELTS, TOEIC, CU-TEP, SMART I, GAT ENG คือมีอะไรก็ฝึกทำๆ ไปให้หมด ยืมห้องสมุดเอานะคะ เน้นประหยัด สถานทูต ใช้ข้อสอบชุดเดียวในการสอบ ไม่ว่าจะขอทุนระดับไหน ทุนอะไรก็ตาม ใช้ข้อสอบเดียวกันนะคะ
วันที่ไปสอบ คือเวลานัดสอบ 10 โมงเช้า – เที่ยงนะคะ แต่ต้องไปถึง โมงครึ่ง เอาบัตร ปชช ไปนะคะ ข้อสอบมี
Reading อ่านเรื่องทั่วๆ ไปแล้วตอบคำถาม (ง่ายกว่า IELTS, CU-TEP มากกกกก)
Error – มี ข้อ ง่ายมากๆ ถ้าฝึกทำมาจะรู้สึกว่ามันง่ายมากจริงๆ
ลือกคำเติมลงใน passage พวก a, an, the, in, on, under
 เลือกคำที่เหมาะสมเติมลงในประโยค ตอนที่ไปสอบ ออกพวก passive voice เยอะค่ะ
Synonym/antonym วันที่ไปสอบเจอคำ legible, modern, vulgar, eligible (จำได้แค่นี้ขาดอีก คำ)
สอบเขียน มี พาร์ท
1. ให้เขียนจดหมายถึงตำรวจ บอกว่าจักรยานเราหาย 
2.ให้เลือกเขียนเรียงความ หัวข้อ จาก หัวข้อ โดยให้หัวข้อมา แล้วก็มี hint มาให้ด้วยว่าเราสามารถเขียนไปในทางไหน หัวข้อย่อยไหนได้บ้าง รอบเรามีเรื่อง education กับ environment ค่ะ
ข้อสอบมีประมาณเท่านี้ แลดูเยอะ แต่ถ้าฝึกทำมาดีๆ เวลาเหลือนะคะ เพราะเรื่องนึง มีสอบ 4,5,6 ข้อเท่านั้น เวลา ชม. เราใช้เวลาไปประมาณ ชม. ค่ะ หลังจากสอบเสร็จแล้วก็รอผลจากสถานทูตค่ะ รอบเราใช้เวลาประมาณ อาทิตย์หลังจากสอบข้อเขียนเสร็จ ทางสถานทูตก็จะส่งอีเมลล์มาให้ค่ะ ซึ่งเราต้องสอบข้อเขียนผ่านนะคะ ถึงจะมีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์

ขั้นตอนที่ สอบสัมภาษณ์
หลังจากได้อีเมลล์ว่าเราสอบข้อเขียนผ่านแล้ว อีก 2-3 วัน หลังจากได้รับอีเมลล์ก็จะได้รับเรียกสัมภาษณ์ แนะนำว่าถ้าได้สัมภาษณ์ตอน 10 โมงเช้า แล้วมีแพลนว่าจะไปทำธุระต่อตอนบ่ายๆ ให้ยกเลิกแพลนตอนบ่ายไปเลยค่ะ เพราะเราได้นัดตอนสิบโมง ได้สัมภาษณ์จริงๆ ตอนเกือบๆ บ่ายโมง เรื่องที่ถามก็ไม่มีอะไรมากค่ะ เหมือนพูดคุยเรื่องทั่วๆ ไป เช่น

- ทำไมอยากไปเรียนที่อินเดีย เมืองนี้
- แล้วถ้าไม่ได้ไปมหาลัยที่เราเลือก จะไปที่อื่นไหม
- แล้วทำไมอยากไปเรียนคณะนี้ที่หมาลัยนี้
- อยากทำอะไรหลังเรียนจบ
- ข้อเด่น ข้อด้อย เรื่องการเรียนของตนเอง
- ใครเป็นไอดอลของเรา
- ที่ไทยก็มีคณะที่เราอยากไปเรียน ทำไมถึงต้องไปเรียนที่นี่
- คิดว่าไปแล้วจะได้อะไรกลับมาบ้างจากการไปเรียน
- มีอะไรจะถามไหม
มีคำถามประมาณนี้ค่ะ คุยชิวๆ คนสัมภาษณ์ คน ชาย หญิง ดูใจดี ของเราไม่นานเลย ประมาณ 5-10 นาที บางคนก็ 15 นาที ส่วนตัวคิดว่า เค้าแค่ดูว่าเราสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ไหม แล้วถ้าเราไปจะเรียนจบไหม ประมาณนี้ ถ้าไม่แย่จนเกินไป คิดว่าผ่านทุกคนนะคะ

ขั้นตอนที่ การรอคอยอย่างไร้จุดหมาย
หลังจากสอบสัมภาษณ์เสร็จก็รอสถานทูตประกาศผล แต่หลังจากสถานทูตประกาศแล้ว เราก็ต้องรอและรอค่ะ รอมหาลัยที่เราเลือกตอบรับ หากมหาลัยที่เราเลือก ไม่ตอบเรากลับมา ทางสถานทูตก็จะส่งโปรไฟล์เราไปให้มหาลัยอื่นๆ ที่สอนคณะที่เราเลือกไว้ ถ้าเขาตอบรับเรา เราก็สามารถไปเรียนที่มหาลัยนั้นๆ แทนได้ค่ะ

-----จบขั้นตอนสมัครแต่เพียงเท่านี้ค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจสมัครสอบทุนนี้อยู่ไม่มากก็น้อย------------

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

tittiya_newmo 1 เม.ย. 61 เวลา 00:23 น. 1

ขอบคุณนะคะ หนูสนใจทุนนี้ แต่ที่บ้านไม่ให้ไป ทั้งๆที่เราเตรียมเอกสารไว้ทั้งหมดแล้ว เสียดายมากเลย

ปล. ป.ตรีค่ะ

0
ทิพานัน 21 เม.ย. 61 เวลา 14:36 น. 2

อยากสอบถามค่ะว่าถ้าเคยไปเรียนครอสปรับพื้นฐานของประเทศอินเดีย จะสามารถมีสิทได้รับทุนมั้ยคะ

1
Jeera_Beer 21 เม.ย. 61 เวลา 15:52 น. 3

ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ ไปสอบเหมือนกัน แต่เตรียมน้อยไปหน่อย เลยไม่ผ่านข้อเขียน แต่ก็ยังไม่ยอมแพ้ครับ ปีหน้าว่ากันใหม่ค๊าบบบบ

1
Peppi jj 18 ส.ค. 61 เวลา 19:39 น. 4

ในการสมัครถ้าเราไม่มี Reccommendations Letter จากอาจารย์ จะมีผลต่อการขอทุน iccr นี่ไหมครับ


1
มัฆวาน 6 ก.ย. 61 เวลา 18:53 น. 5

อยากสอบถามว่าถ้าเรียนปีหนึ่งไปแล้วและอยากจะไปสอบขอทุนปีสองและเป็นมหาวิทยาลัยเดียวกันคณะเดียวกัน แบบนี้จะได้ไหมครับ

0
Khanuis 31 มี.ค. 62 เวลา 15:02 น. 7

ตอนนี้เราอยู่ม.5 กำลังจะขึ้นม.6(เป็น#dek63) ถ้าจะสมัคร สามารถสมัครได้ไหมคะ? หรือต้องเข้ามหาลัยในไทยให้ได้ก่อน แล้วค่อยสมัครทุนป.ตรีที่อินเดียคะ? แล้วต้องสมัครทุน iccr 2019 หรือ 2020 คะ? เพราะเราอยากเรียนปี1ที่อินเดียเลยค่ะ :-;

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ