Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมนักเขียนเด็กดีไม่ชอบเขียนเรื่องสั้นกัน ทั้งที่เหมาะกับการฝึกฝีมือมากกว่าทำการตลาด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เป็นที่รู้กันดีว่า การเขียนเรื่องสั้นไม่เหมาะทำการตลาด เพราะนิยายจบเมื่อไร กระแสนิยายของตัวเองจะลดลง จึงเป็นเหตุผลนักเขียนเด็กดีเลือกเขียนเรื่องยาวและยืดเรื่องให้มากที่สุด เพื่อรักษายอดแฟนคลับและยอดวิวให้นานที่สุด จนกว่านักเขียนเขียนต่อไม่ไหว ยกเว้นนักเขียนมีแผนจะสร้างชื่อระดับประเทศโดยทำการตลาดนอกวงการเด็กดีซะเอง

แต่การเขียนเรื่องสั้นใช่ว่าจะไร้ประโยชน์ เพราะนักเขียนชื่อเสียงหลายประเทศ กว่าจะดังตอนเขียนเรื่องยาว พวกเขาเคยเขียนสั้นมาก่อน พวกเขาทำในสิ่งที่ชาวเด็กดีเมินเฉยตลอด รู้มั้ยเพราะอะไร นักเขียนต้องการฝึกฝีมือต่างหาก ไม่ได้ต้องการทำตลาดเลยซะนิด เพราะรู้ดีว่าการเขียนเรื่องสั้นทำตลาดสู้เรื่องยาวไม่ได้ จะดังก็ต่อเมื่อสร้างชื่อระดับประเทศขึ้นไปถึงจะเข่นเรื่องสั้นเก่าออกมาขายต่อ กว่าจะเขียนเรื่องยาวแล้วเก่งเหมือนนักเขียนมากประสบการณ์ เขาแอบเขียนเรื่องสั้นตั้งไม่รู้กี่เรื่องแล้ว บางเรื่องไม่เคยออกสู่สาธารณะด้วย นักเขียนทุกคนไม่ได้เกิดมาเก่งตั้งแต่แรกหรอก

ถ้าพวกคุณอยากจะเก่งขึ้น ควรแยกแยะระหว่างเขียนเพื่อฝึกฝีมือกับเขียนเพื่อทำตลาดก่อน ถ้าจะเขียนกอบโกยแฟนคลับกับยอดวิวก็ไม่ว่ากัน ไม่มีใครบังคับคุณหรอก แต่จงระลึกไว้ดี ถ้าอยากจะเขียนนิยายเก่งกว่าเดิมละก็ ลองเขียนเรื่องสั้นซะหน่อยจะเป็นอะไรไป

ยิ่งการประกวดเขียนเรื่องสั้นควรแนะนำเลย จะเป็นตัวบททดสอบว่าฝีมือคุณถึงมั้ย คนที่เคยเขียนเรื่องสั้นบ่อยๆ จะได้เปรียบกว่าคนที่ไม่เคยเขียนเรื่องสั้นมาก่อน เพราะการประกวดเขียนนิยายส่วนใหญ่รับพวกเรื่องสั้นต่างหาก ถึงจะไม่ได้รับรางวัลที่ 1 นักเขียนจะเข้าใจจุดเด่นจุดด้อยของตัวเอง แล้วเก็บความผิดพลาดของตัวเองเป็นบทเรียน คนที่พร้อมจะเขียนเรื่องยาวได้ ต้องสำรวจตัวเองว่าพร้อมแค่ไหน การเขียนเรื่องยาวไม่มีความแน่นอน ไม่มีกฎกติกาตายตัว มันอยู่ที่ฝีมือและความรับผิดชอบของตัวคนเขียนล้วนๆ ถ้าเคยเขียนเรื่องสั้นมาก่อน จะรู้ว่าจะคุมนิยายเรื่องยาวยังไงไม่ให้ดอง ไม่ยืดเยื้อ ทำยังไงให้คงความสนุก ไม่เพียงแค่วงการเด็กดี ต้องทำเผื่อนักอ่านที่เบื่อนิยายตลาดด้วย นักอ่านจะเบื่อนิยายตามกระแสก็เพราะชอบดองทิ้งต่างหาก

แสดงความคิดเห็น

22 ความคิดเห็น

chinchang22 18 มี.ค. 61 เวลา 16:19 น. 3

มันแล้วแต่ความถนัดด้วยรึเปล่าคะ เหมือนเราอ่านแต่เรื่องยาวมา

ส่วนตัวชอบแนวซีรีส์ยาวๆ มากกว่าการดูหนังมาก เพราะเราชอบ

ความรู้สึกที่ค่อยๆ ผูกพันกับตัวละคร ส่วนตัวไม่ค่อยได้อ่านเรื่องสั้น

เท่าไหร่ เลยรู้สึกว่าตัวเองอยากเขียนเรื่องยาวมากกว่า

0
K.W.E. 18 มี.ค. 61 เวลา 16:23 น. 4

เท่าที่เข้าใจคือ.... มันเขียนไม่สนุกครับ

เพราะทุกอย่างต้องชัดเจน กระชับ รัดกุม และอ่านเพลิน


จากประสบการณ์เขียนบทความลงที่กลุ่มฟุตบอลกลุ่มหนึ่งที่พันทิป

ทำให้รู้ว่า ถึงจะสั้นและจบในตอน แต่มันก็ใช้ทักษะหลายอย่างจริงๆ


ซึ่งก็เห็นด้วยนะครับว่าควรฝึกเขียนไว้ เพราะมันให้ประสบการณ์เยอะมากมาย ยิ่งต้องทำให้ผู้อ่านประทับใจด้วยแล้ว คุณต้องเป๊ะทั้งแก่น ประเด็น และวิธีการเขียนให้อ่านออกมาสนุก


แต่สำหรับเด็กดีแล้ว ผมว่าส่วนใหญ่จะมาในเชิงเปี่ยมด้วยไอเดียและแรงบันดาลใจ รวมถึงแรงขับที่กระตุ้นอยากให้เขียน ซึ่งมักจะล้นหลามเสียด้วยสิ เพราะงั้นจะให้เริ่มด้วยเรื่องสั้น ก็คิดว่าคงเป็นอะไรที่เขียนได้ไม่สนุกเท่าตอนยาวสักเท่าไหร่ครับ แถมยังมีผลกับเรื่องแฟนนิยายด้วย ยิ่งเริ่มต้นผมว่าพวกเขายิ่งต้องการแฟนคลับมากระตุ้นเป็นพิเศษครับ

0
อัจฉราโสภิต 18 มี.ค. 61 เวลา 16:24 น. 5

เรื่องสั้นกับเรื่องยาว เอาจริงๆ มันใช้ทักษะคนละอย่างกันนะครับ


โอเค มีทักษะหลายอย่างที่ใช้ร่วมกัน เช่นการวางแผนการเดินเรื่อง ทักษะภาษา แต่การขมวดปมเรื่องและการเดินเรื่องของเรื่องสั้นและเรื่องยาวไม่เหมือนกัน การบรรยายก็ไม่เหมือน ความยาวความละเอียดก็ไม่เหมือน ปริมาณตัวละคร การพัฒนาตัวละครก็ไม่เหมือน เรื่องสั้นมักไม่มีการพัฒนาตัวละคร เพราะไม่งั้นมันจะไม่สั้น และสิ่งที่นักเขียนหลายๆคนในเว็บนี้ขาดไปก็คือการพัฒนาตัวละครนี่แหละครับ (หรือถ้าพูดให้ถูกคือไม่เห็นจำเป็นต้องมี คนอ่านในเว็บไม่ได้อยากอ่านการพัฒนาตัวละครหรือความสัมพันธ์อะไร พล็อตยังไม่ต้องเลย ขอแค่ถูกจริต แนวที่เป็นที่นิยม และ "เก่ง ฉลาด เกรียนโกง" หรือถ้าแนวรักก็ "ฉลาด ร้าย แรง" ก็พอ)


จริง การประกวดมักให้ส่งเรื่องสั้น แต่เพราะอะไร เพราะถ้าให้ส่งเรื่องยาว เมื่อไหร่จะเขียนเสร็จ และเมื่อไหร่จะตรวจเสร็จ ? กรรมการนั่งอ่านกันตาแฉะ


มันก็ถูกครับที่ถ้ามีเวลา ถ้าอยากพัฒนาตัวเอง ก็ควรลองเขียนเรื่องสั้นดูบ้าง แต่ผมไม่คิดว่าคนที่เขียนเรื่องสั้นไม่ได้จะเขียนเรื่องยาวห้สนุกไม่ได้ครับ ฝีมือมันพัฒนาได้หลายทาง

0
SilverPlus 18 มี.ค. 61 เวลา 16:24 น. 6

เชื่อว่า

สาเหตุที่นิยมเขียนเรื่องยาว ไม่ใช่เพราะตลาดเสมอไป


สาเหตุอีกประการหนึ่งก็คือ สื่อเกือบทุกอย่างในปัจจุบัน มีความยาวของเนื้อหา แม้แต่ภาพยนต์ ก็มีภาคสอง ภาคสาม แม้เป็นหนังภาคเดี่ยวก็ยังมีรายละเอียดมากมายจนสามารถออกมาเป็นหนังสือเรื่องยาวได้


หรือจะพูดให้ชัดก็คือ ตัวนักเขียนไม่ค่อยได้เสพงานประเภทนิยายสั้น พวกเขาก็เลยไม่รู้ว่าจะเขียนออกมาอย่างไร


อีกสาเหตก็คือตลาดคนอ่าน มีคนอ่านน้อยคนที่จะสนใจอ่านเรื่องสั้น (ตัวผมยังไม่สนใจเลย) ทำให้คนอ่านมันมีน้อย ไม่คุ้มแรงที่จะปั่นงานเรื่องสั้นออกมา แต่ถ้าถามว่ามีไหม คนที่อ่านเรื่องสั้น มีแหละ... แต่ในเด็กดีอาจจะมีน้อยยิ่งกว่าน้อย ควรไปลองลงที่อื่น อาจจะมีฐานคนอ่านเรื่องสั่นมากกว่านี้ก็ได้


ส่วนตัว (ด่าได้ แก่แล้ว ไม่ฟัง) คิดว่า หากต้องการพัฒนาฝีมือการเขียน แนะนำให้อ่านนิยายเรื่องยาวที่มีคุณภาพจะดีกว่า ตรงจุดกว่า เพราะนิยายเรื่องยาว จุดที่ดึงดูดคนอ่าน จำเป็นต้องอาศัยวิิธีแบบเรื่องยาวเป็นหลัก นำเรื่องสั้นมาปรับใช้ ไม่แน่ว่าจะได้ผล

0
แฟรงค์ ไฟลอย 18 มี.ค. 61 เวลา 16:26 น. 7

ไม่ชอบเขียนเรื่องสั้น

แต่นิยายแต่ละตอนนี่ สั้นเสมอหูเลยนะ


บางเรื่อง7บรรทัด ที่เหลือ ค่าสเตตัส กับ อะไรซักอย่างนี่แหละ

0
Skyyyman 18 มี.ค. 61 เวลา 16:28 น. 8

เราเคยเขียนเรื่องสั้นแล้วมันไม่สั้นอะ5555คือเรื่องสั้นพอคิดพล็อตมามันก้สั้นเกิน555เลยรู้สึกเขียนนิยายดีกว่ามันใส่ได้ทุกรายละเอียด

0
Miran/Licht 18 มี.ค. 61 เวลา 16:33 น. 9

เขียนทั้งเรื่องสั้นและเรื่องยาวค่ะ แต่ส่วนใหญ่เรื่องยาวได้รับความนิยมมากกว่า เรื่องสั้นไม่ค่อยนิยมเท่าไร แต่เอาไปลงที่อื่นเรตติ้งจะดีกว่าค่ะสำหรับที่นี่

0
KR_Aiden 18 มี.ค. 61 เวลา 18:03 น. 10

จริง ๆ แล้วผมวางแผนจะเขียนอยู่เหมือนกันนะครับ การเขียนเรื่องสั้นฟังดูแล้วมันเหมือนการพักผ่อนดี ๆ จากการเขียนเรื่องยาว แต่ถ้าจะมีสาเหตุอะไรก็ตามที่จะไม่ให้มันเป็นเรื่องจริงจังก็อาจเป็นเพราะมันต้องเขียน...หืม...สั้น ๆ และจบเร็วเกินไป แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของผู้คนครับ

0
maa_miaww 18 มี.ค. 61 เวลา 18:20 น. 11

เราชอบเขียนเรื่องสั้นนะ เพราะบางทีพล็อตที่คิดได้มันประเด็นน้อยเกินกว่าจะเป็นเรื่องยาว แต่เราก็รู้สึกว่ามันเป็นซีนที่น่าสนใจ ไม่ต้องปูพื้นเยอะด้วย

0
ใต้หล้าธารา 18 มี.ค. 61 เวลา 20:09 น. 12

การเขียนเรื่องสั้นเพื่อฝึกฝนเป็นเรื่องดีค่ะ แนะนำเช่นกัน เขียนให้จบไปหลาย ๆ เรื่องน่าจะได้ประสบการณ์ดี


แต่โดยส่วนตัวคิดว่า การเขียนเรื่องสั้นกับเรื่องยาว มีความต่างอยู่บ้าง...


เป็นคนหนึ่งที่พึ่งหันมาเขียนเรื่องยาว เพราะอยากฝึกฝนตัวเอง เตรียมไว้สำหรับการเขียนเรื่องยาวโดยเฉพาะ(อยากเขียนแฟนตาซี แบบมีมังกร แม่มดดูบ้าง ฮาๆ-แต่ตอนนี้หมกมุ่นอยู่กับแนวจีน ห่างไกลจากยุโรปยุคกลาง และเวทมนตร์ เฮ้อ!-ต้องโทษที่อ่านนิยายจีนมากไปนะ!)


คิดว่ามุมของเรื่องยาวต้องใช้พลังเยอะพอสมควร เขียนเองอ่านเองมองเห็นไม่ชัด จึงต้องมีคนมาร่วมอ่าน นำลงในเว็บจะได้เห็นว่าลักษณะที่เราเขียน คนอ่านอ่านเข้าใจไหม งงไหม เพราะการสลับฉาก-วางปม-คลายปม-และอื่น ๆ ถ้าไม่มีประสบการณ์ในสายทางยาวไกลมาก่อน เราจะไม่สามารถประเมินตัวเองได้


นี่คือเหตุผลว่า...ทำไมเขียนลงในเว็บต้องเขียนเรื่องยาว เพราะเป็นหนทางที่รวดเร็วที่สุดในการประเมินผลการเขียนของตัวเอง

อยากเห็นว่าคนอ่านรู้สึกอย่างไรต่องานที่เราเขียน...ไม่ได้มองกระทั่งเรื่องตลาดหรือกระแสอะไร อยากได้พลังในการเขียน ให้รู้ว่าเรื่องที่เรามุ่งมั่นตั้งใจเขียนให้ยาวขนาดนี้เนี่ย คนอ่านอ่านแล้วสนุกไหม?


สำหรับคนอื่น ๆ ไม่ทราบเช่นกันว่าแต่ละคนเป็นอย่างไร...


0
Heart-wall 18 มี.ค. 61 เวลา 20:09 น. 13

ร่างเรื่องสั้นก่อนตลอด และค่อยๆใส่รายละเอียดความรู้สีกให้มากขึ้นไปเรื่อยๆมันเลยยาวค่ะ แต่ก้ยังออกมาไม่ยาวมาอยู่ดี เป็นแบบนี้ตลอดค่ะ

0
พลังของโมเสก 18 มี.ค. 61 เวลา 23:35 น. 15

เพราะส่วนตัวเราเป็นคนเวิ่นเว้อค่ะ

ไม่สามารถย่อให้มันสั้นๆได้


บางทีออกทะเลไปอีก

ถ้าโชคดีออกแค่ใกล้ๆก็ไม่เท่าไหร่


แต่ถ้ายาวมากๆเป็นตอนเลยก็ยิ่งทำให้เนื้อหามันเพิ่มขึ้น


รวมๆแล้วคือเราคนหนึ่งแหละค่ะที่ทำไม่ได้5555

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-13.png

0
มัณทนา 18 มี.ค. 61 เวลา 23:41 น. 16

เราดองพวกเรื่องสั้นไปเลย

เราอุตส่าห์เขียนเรื่องสั้น แต่พี่สะใภ้บอกว่าสรุปเนื้อเรื่องตอนท้ายเร็วไป 

What !https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-04.png

0
no one know 19 มี.ค. 61 เวลา 09:36 น. 17

นักเขียนหลาย ๆ คนในเว็บนี้ก็มีฝีมือเพียงพอจะเขียนเรื่องสั้นได้ในระดับส่งเข้าเวทีประกวดแบบไม่อายใครนะครับ ผมขอพูดในฐานะที่เคยจัดประกวดเรื่องสั้นมาแล้วหลายครั้งในบอร์ดนักเขียนนี้ แม้ว่าจะเป็นการประกวดระดับเล็ก ๆ รางวัลก็ไม่ได้ดีเด่นอะไร แต่ผลงานหลายชิ้นที่ส่งเข้ามาผมถือว่ามีศักยภาพพอสู้กับพวกเรื่องสั้นในงานประกวดอื่น ๆ ได้เลย


และนักเขียนทุกคนก็มีอิสระที่จะเลือกทำอะไรตามแต่ใจชอบ ในเมื่อเขาเลือกที่จะเขียนเรื่องยาว ไม่ว่าจะชอบหรือเพราะมันวางโครงเรื่องง่ายกว่าก็ตาม มันก็เป็นเรื่องของเขา ไม่ใช่ว่าไม่เคยเจอคนเขียนเรื่องสั้นแล้วจะมาบอกว่าเขียนเรื่องสั้นกันไม่เป็นนะครับ...

0
Ciel En Rose 19 มี.ค. 61 เวลา 14:05 น. 18

ิเป็นคนชอบเขียนเรื่องสั้น และก็เหมาะที่จะฝึกอย่างจขกท.ว่าจริงๆ เพราะพอไปเขียนเรื่องยาวแล้วค่อยข้างไหลลื่น เหมือนเขียนเรื่องสัันหลายๆบทรวมกัน แต่ถ้าพูดถึงตลาด เรื่องสั้นไม่นิยมเท่าเรื่องยาวค่ะ:D

0
Alphabet-19 19 มี.ค. 61 เวลา 16:00 น. 19

เราเขียนทั้งเรื่องยาวและเรื่องสั้น รวมที่เขียนๆมาเรื่องสั้นน่าจะประมาณ 9 เรื่องได้

แต่เรารู้สึกว่ามันคนละอารมณ์กับการเขียนเรื่องยาวนะคะ เราชอบทั้ง 2 แบบ ความยากก็ต่างกัน

เรื่อสั้นยากตรงหาประเด็นใหม่ๆมาเขียน และจบยังไงให้สมกับเป็นเรื่องสั้น

เรื่องยาวยากตรงความรับผิดชอบที่จะต้องเขียนให้จบและไม่ออกทะเลเสียก่อนด้วย


เรารู้ซึ้งถึงความยากของทั้งสองแบบ แต่เรื่องยาวนี่สิ่เขียนเท่าไหร่ไม่จบสักที ทั้งที่เรื่องสั้นปาไป 9 เรื่องแล้ว

0
ปากกาเรืองแสง 19 มี.ค. 61 เวลา 19:18 น. 20

เคยศึกษาวิธีการเขียนเรื่องสั้นมาจากหนังสือเล่มหนึ่งเหมือนกันค่ะ แต่ตอนนี้ไม่มีเวลาว่างเขียนเรื่องสั้นเพราะติดโปรเจกต์เขียนนิยายส่งสนพ.อยู่ อยากลองเขียนเรื่องสั้นดูเหมือนกันค่ะ เดี๋ยวว่างๆต้องจัดสักหน่อย

0