Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบสัมภาษณ์งานบางจาก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะทุกคน กลับมาอีกแล้ว ช่วงนี้ก็จะอัพกระทู้รัวๆหน่อยนะ เพราะมีสัมภาษณ์งานหลายที่ เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์กับเพื่อนๆทุกคน 

วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์เข้าสมัคร สอบข้อเขียน และสัมภาษณ์ กับ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มาเริ่มกันเลย
ในขั้นตอนการสมัคร คือปลื้มพี่ HR มาก ไม่ได้อวยนะคะ แต่พี่ HR ที่บางจากน่ารักมาก ให้ความช่วยเหลิอ เป็นกันเอง เพราะส่วนตัว walk-in เข้าไปเลย ที่ตึก M-Tower สุขุมวิท 62 ไม่ได้นัดก่อนด้วย คือตั้งใจว่าอยากจะสมัครที่นี่อยู่แล้ว เพราะความมั่นคงในหน้าที่การงานและอะไรหลายๆอย่าง ตอนวันที่สมัครก็เข้าไปตั้งแต่ 28 ก.พ. 2561 ที่ผ่านมา ที่จะต้องเตรียมไปก็คือเอกสารสมัครงานทั่วไป
1. Resume 
2. หลักฐานการศึกษา
3. รูปถ่าย
4. หลักฐานการทำงาน
5. ถ้ามี Portfolio ที่แนะนำ profile ตัวเราเองด้วยจะดีมาก
6. ใบสมัคร (ซึ่งต้องไปกรอกที่บริษัทบางจาก)
 

หลังจากวันที่สมัครเสร็จแล้ว ก็รอแค่ 4 วันทำการเอง (6 มี.ค. 2561) ทางบริษัทก็โทรมาเรียกให้ไปสอบข้อเขียนแล้ว

วันที่เข้าไปสอบข้อเขียน (7 มี.ค. 2561) ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง 
ข้อสอบมีสามชุด คือ Personality Test, IQ Test, และ English Proficiency Test 

สำหรับ Personality จะออกแนว questionnaire ประมาณ 50 ข้อ อ่านโจทย์แล้วให้กาจาก 1-5 ว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยมากน้อยแค่ไหน 

IQ Test จะเป็นรูปภาพ แล้วให้วิเคราะห์ว่ารูปต่อไปเป็นรูปอะไร 

English Proficiency มีทั้งหมด 100 ข้อ แบ่งเป็นสองส่วน จะมี listening test และ fill in the blank คำตอบเป็น multiple choice ทั้งหมด (คล้ายๆสอบ TOEIC) 
 
ถึงวันสัมภาษณ์ (29 มี.ค. 2561) ในห้องสัมภาษณ์มีคณะกรรมการ 3 ท่าน เริ่มต้นจากให้เราแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ ถามประวัติทั่วไป เกี่ยวกับครอบครัว การศึกษา ประสบการณ์ฝึกงานที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็ถามถึงมุมมองที่เรามีเกี่ยวกับองค์กร เคยใช้บริการอะไรของบริษัทบ้าง คิดว่า market share ของบริษัทเป็นยังไง แล้วก็ถามถึงตำแหน่งที่สมัคร ซึ่งตำแหน่งที่เลือกสมัครคือ Corporate PR คำถามแรกที่ต้องตอบคือ คิดว่า Public Relations (PR) เมื่อเทียบกับ PR & Marketing แตกต่างยังไง มีการยกตัวอย่าง case ที่เราอาจจะต้องเจอ แล้วให้หาทางออกว่าจะแก้ไขอย่างไร เช่น ถ้าต้อง deal งานกับสื่อ แล้วเจอนักข่าวเหวี่ยง จะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ายังไง แล้วคณะกรรมการก็ให้วิเคราะห์ การตลาด และการประชาสัมพันธ์ ละครบุพเพสันนิวาสตอนนี้ น่ารักไปอีก 555 ชอบ คณะกรรมการมีความเฮฮา in-trend มาก ไม่มีความรู้สึกเกร็งในการสัมภาษณ์งานเลย

ถ้าผ่านสัมภาษณ์รอบนี้ จะมีสัมภาษณ์กับผู้บริหารอีกรอบนึง


สัมภาษณ์รอบสุดท้ายกับผู้บริหารบางจาก (17 พ.ค. 2561) วันนี้มีผู้บริหารหนึ่งท่าน และมีพี่ที่เป็นเลขาท่าน เริ่มแรกก็แนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ ตามขั้นตอน แล้วก็มีถามถึงประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมาของเรา ให้อธิบายมุมมองของตัวเราเองที่มีต่อบริษัทบางจาก แล้วก็ให้วิเคราะห์ สร้าง marketing strategy ตาม vision ของทางองค์กร คือ 
Sustainable Innovative Business Development in Harmony with the Environment and Society ว่าเราจะสื่อวิสัยทัศน์เหล่านี้ขององค์กรออกมายังไง


สุดท้าย ก่อนเข้าทำงาน จะมีขั้นตอนการตรวจสุขภาพ เหมือนการตรวจสุขภาพประจำปีของบริษัททั่วๆไป: เจาะเลือด ตรวจปัสสาวะ สมรรถภาพปอด สมรรถภาพการได้ยิน และอื่นๆ 
หนูกลัวววว T_T 

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

*~ LadyAnna ~* 18 ม.ค. 62 เวลา 15:17 น. 1-1

สัมภาษณ์เป็นภาษาไทยค่ะ พูดอังกฤษแค่ตอนแนะนำตัว

0
Mookky 13 ก.พ. 62 เวลา 19:11 น. 2

ถ้าได้สัมภาษณ์รอบสอง โอกาสผ่านมากน้อยแค่ไหนคะ ทำไมจองจขกท.รอสัมฯรอบสองนานจังเลย

1
*~ LadyAnna ~* 17 ก.พ. 62 เวลา 21:05 น. 2-1

อ่า...ถ้าถามเรื่องโอกาสรับเข้าทำงาน ตอบไม่ได้เลยอ่ะ บางคนสัมภาษณ์ตั้งหลายรอบ ยังต้องรอนานเลย คนสมัครเยอะด้วย แต่เห็นว่าปีนี้ก็รับเข้ามาเยอะนะ

0
นายอยากรู้ 4 มี.ค. 62 เวลา 14:42 น. 3

สอบถามหน่อยครับ อ่านแล้วสงสัยว่าสัมภาษณ์รอบสุดท้ายกับผู้บริหาร มีแคนดิเดตคือเราคนเดียวรึเปล่าครับ เขาเรียกมากี่คน มีคัดออกไหมหรือแค่ดูตัวครับ

1
*~ LadyAnna ~* 4 มี.ค. 62 เวลา 16:38 น. 3-1

ไม่ทราบค่ะ แต่คิดว่าก็ต้องมี candidate คนอื่นแหละ องค์กรใหญ่ขนาดนี้ต้องมีคนสมัครมาเยอะอยู่แล้ว เพียงแต่วันที่มาก็ไม่รู้ว่าใครมาสัมภาษณ์ในตำแหน่งไหนอ่ะค่ะ แค่ทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด

0
*~ LadyAnna ~* 18 พ.ค. 62 เวลา 14:43 น. 4-1

มีค่า แต่โครงการฝึกงานของบางจากจะมีปีละครั้งนะคะ ลองหาข้อมูลดูค่ะ BCP Talent Internship

0