Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อาวุธสงคราม เข้ากับพลังพิเศษได้หรือไม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามที่เกริ่นเอาไว้เบื้องต้น จากผลงานวรรณกรรมแบบแฟนตาซีหลายๆ เรื่องนั้น อาวุธโดยส่วนใหญ่จะเป็นอาวุธระยะประชิดทุกชนิด ส่วนอาวุธยิงจะเป็นหน้าไม้ ธนู หรือไม่ก็ปืนยุคแรกๆ และคถา ไม้เท้าสำหรับร่ายเวทย์หรือปล่อยพลังพิเศษ
แต่ในที่นี้ จะมากล่าวถึง อาวุธสงคราม ซึ่งเป็นการยากที่จะเอาเข้ามาใส่ในโลกแฟนตาซี โดยเฉพาะอาวุธปืนแบบใหม่ตั้งแต่ยุคสงครามโลกมาจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นปืนพก ปืนลูกโม่ ปืนไรเฟิล ปืนไรเฟิลจู่โจม ปืนกลมือ ปืนลูกซอง ปืนไรเฟิลซุ่มยิง หรือปืนรูปแบบอื่นอีกมากมาย แล้วมันจะเข้ากันได้หรือไม่?
โดยนิยายของกระผม ในเรื่องอาวุธระยะประชิดจะเป็นดาบ ไม่ว่าจะคาตานะ กระบี่ โดยจะมีการเรียกตามกองทหารผู้จะใช้งานสำหรับกระบี่ และอาวุธสงคราม ซึ่งตามรายชื่อข้างบนครับ แต่อาวุธหนักที่สุดในเรื่องคือ ปืนยิงระเบิดนั่นเอง
และพลังพิเศษในเรื่องนอกจากจะเป็นพลังเสริมทางกายภาพ เสริมให้อาวุธดาบแล้ว ยังจะมาเสริมให้อาวุธสงครามในรูปแบบกระสุนพลัง ซึ่งจะมีจำกัดไม่เท่ากัน โดยคิดว่าจะเป็นไปได้หรือเปล่าที่พลังพิเศษจะเข้ากับอาวุธสงครามได้ ถ้าอยากรู้ว่าสิ่งที่ผมกล่าวถึงคืออะไร สามารถติดตามได้ใน Earth & Escort พลังพิทักษ์สองโลก ที่ลิงก์ต้นทางนี้ได้
http://writer.dek-d.com/AkiraM60A2/writer/view.php?id=1450934

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

FreelanceBoy 31 มี.ค. 61 เวลา 12:25 น. 1

สรุปจะโฆษณาใช่ไหมครับ ^^


ขอตอบหัวข้อก็เเล้วกันครับ

เเฟนตาซีสามารถกำหนดอะไรก็ได้ครับ จะดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของนักเขียนครับ ไม้บรรทัด วงเวียนไปตบตีกันในสงครามผมยังเคยเจอมาเเล้วเลยครับ

ในส่วนของอาวุธสงครามจะเข้ากันได้หรือไม่สุดท้ายเเล้วขึ้นอยู่กับนักเขียนครับ ที่เเฟนตาซีส่วนมากใช้อาวุธยุคกลางเก่าหรืออะไรก็ตามเพราะมันดูมีเสน่ห์ครับ อาจจะได้รับเเรงบันดาลใจในหนังเเฟนตาซีรุ่นเเรกๆจนปลูกฝังไปเเล้วว่าอาวุธยุคกลาง ธีมยุคกลางดูเหมาะสมกับคำว่าเเฟนตาซีมากที่สุดครับ

ส่วนมากที่ไม่ยอมเอาอาวุธปัจจุบันไปใช้เพราะว่า มันเป็นวิทยาศาสตร์ระดับสูงครับ มีหลักการของมันเอาไปประยุกต์ให้หลุดโลกมากมันจะไม่สมเหตุสมผล

สุดท้ายเเล้วขอวนกลับมาที่เดิมคือ เเฟนตาซีสร้างสรรค์อะไรก็ได้ เเต่คนอ่านจะยอมรับได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของคนเขียนขอรับกระผม

2
อัจฉราโสภิต 31 มี.ค. 61 เวลา 12:29 น. 2

สตาร์วอร์ไงครับ อาวุธสงครามชนิดยิงดาวได้ แต่ก็ยัง (อุตริจะ) ใช้ดาบ


สิ่งสำคัญคือคุณต้องเขียนให้คนอ่านเชื่อว่าดาบหรืออาวุธสมัยเก่าทั้งหลายสามารถสู้กับอาวุธสงครามได้อย่างสูสีจริงๆ ซึ่งยากมากครับ ที่ยากที่สุดคือระยะโจมตี และความเร็วในการโจมตีต่อครั้ง (กว่าดาบจะเข้าถึงตัวปืนยิงพรุนไปตั้งนานแล้ว และธนูหรือแม้แต่ปืนคาบศิลาไม่สามารถยิงเร็วได้ทันปืนยุคปัจจุบัน ไม่ต้องพูดถึงความแม่นยำ)


แม้แต่สตาร์วอร์ยังมีคนแซะอยู่เรื่อยๆ ว่าทำไมสตอร์มทรูปเปอร์ไม่รุมกราดยิงเจได ต่อให้เอาดาบเหวี่ยงสะท้อนกระสุนได้ก็ไม่ทัน

1
AkiraStarship 31 มี.ค. 61 เวลา 12:37 น. 2-1

ฉะนั้น บางอย่างต้องทดแทนให้แก่พวกสายดาบ (และหลายคนก็สายดาบด้วย)

0
theBEREZANT 1 เม.ย. 61 เวลา 20:42 น. 3

กำลังจะเข้ามาตอบ สรุปไทอิน.. 55555555555 ขำคห.2 เราเองก็แอบคิดค่ะ ทำไมยังใช้ดาบทั้งที่เทคโนโลยีไปไหนต่อไหนปืนยิงแสงปิ้วๆ แบบนั้นได้แล้ว ยังจะทำดาบอีก แต่ก็นะ เป็นจุดขายของเขา สิ่งที่ต้องนึกถึงเมื่อพูดถึงสตาร์วอร์ส


วิทย์+แฟนตาซีเลยค่ะ จริงๆ เราคิดว่าถ้าจะทำเวทมนตร์+อาวุธสงครามก็ทำได้ ขึ้นกับว่าพลังพิเศษเป็นแบบไหน และขึ้นกับการพลิกแพลงของผู้เขียนเองว่าจะทำได้มากน้อยขนาดไหน เราไม่รู้ว่าพลังพิเศษที่ว่านี่หมายถึงอะไร พลังเวทมนตร์แบบร่ายเวทย์แล้วจะมีแสงประกายวิ้งๆ หรือว่าพลังวิเศษแบบพวก superpower แบบฮีโร่ในมาร์เวล/ดีซี ถ้าเป็นอย่างหลังนี่ยิ่งประยุกต์ง่ายเลย

0