Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีเตรียมตัวสอบPAT1 Ver.เริ่มต้นจากศูนย์แล้วเหลือเวลา8เดือน ยังไงให้ได้150+

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอเกริ่นก่อนน้า ว่าคะแนนไม่ได้สูงมากมาย แต่จากจุดเริ่มต้นถือว่าเดินทางมาไกลมาก ถือเป็นกระทู้ให้กำลังใจน้องๆที่ไม่ค่อยได้เหมือนกันเน้อออ

    สวัสดีค่าา พี่เองคนที่ได้pre-ent pat1แค่30/300คะแนน ขอบอกก่อนเลยว่าพี่ไปแลกเปลี่
ยนตอนม.4ขึ้นม.5เลยโดยไม่ได้ซ้ำชั้นและพอกลับมาม.5 โรงเรียนก็ไม่ได้สอนเลขดีมากมาย รู้แค่เบสิคพื้นๆเลย กากๆมาก เพิ่งตระหนักได้ตอนใกล้ปิดเทอมม.5 เทอม2 เพิ่งระลึกได้ว่าทั้งชีวิตนี้แล้วไม่มีวิชาไหนรอดเลย เพิ่งสำเนียกได้ว่าจะสอบไม่ติดเอานะ ด้วยความที่หวังคณะสูงมากๆ พอเป้าหมายมันมา เราก็เริ่มที่จะจริงจังเพราะก่อนหน้านี้มันเรื่อยๆมาตลอด ไม่รู้อยากเข้าอะไร ไม่อยากอ่านเท่าไร แต่พอเป้าหมายมันชัดเจนแล้วเรารู้ดีว่ามันเข้ายาก พี่ก็เลยเริ่มจริงจังตอนม.5 เทอม2 ฉะนั้นมันสำคัญมากที่น้องๆจะมีเป้าหมายที่ชัดเจนคอยตอกย้ำเสมอว่าเราอ่านหนังสือไปเพื่ออะไร เราทำเพื่ออะไรไม่งั้นน้องได้ท้อวันละห้าหกรอบไม่เป็นอันได้อ่านแน่นอน

     
 โอเคหลังจากที่สัพเพเหระมานาน พี่ก็อยากเข้าประเด็นว่า พี่เริ่มจาก0กลมๆดิ๊กๆเลย มีความรู้เลขมากสุดแค่ตอนม.ต้น เซตกากๆก็ไม่เคยได้เรียน ฉะนั้นน้องคนไหนที่สภาพเดียวกันนั้น ก็อ่านต่อไปนะ55555 พี่เริ่มด้วยการลงคอร์สmath entของA-level ลงเลยด้วยความที่มันไม่รู้จะเริ่มตรงไหนดี หรือจะให้เรียนคอร์สย่อยทั้งหมดก็คงไม่ทัน ลงปุ๊บมาเรียนวันแรกๆก็ไม่ค่อยไหว มันงงๆ ด้วยความที่พี่เขาสอนไวเพราะเป็นเรื่องง่ายและทุกคนเคยเรียนมาแล้วแต่ตัวพี่นั้นนน ไม่รู้เรื่องเลยจ้า พี่กลับมาแล้วก็ทำสรุปสูตร เรื่องนั้นๆไว้พยายามกลับมาแล้วอ่านทวน ที่สำคัญคือพยายามลากตัวเองไปเรียนทุกวันในเมื่อเรารู้ว่าเราเริ่มช้า เราก็ต้องไปเรียนทุกวัน (สำหรับคนขี้เกียจไปเรียนแบบพี่55555) พี่เริ่มด้วยการซื้อHi-speedเล่มม่วงและฟ้า นสเลขในตำนานที่ทุกๆกระทู้แนะนำ แค่พี่จะบอกว่าเฉลยมันไม่ค่อยละเอียดมันแอบเหมาะสำหรับคนที่พอได้ระดับนึง แต่อย่างที่บอกไปว่าพี่มันกากของแท้ ทำไปก็งงไป ถ้าทำได้ก็ได้เฉพาะข้อที่กากเบอร์สุด ทำไปก็หัวเสียไปด้วยนะ5555ิสุดท้ายพี่เลยถ่ายรูปแล้วทักไปถามเพื่อนพี่ ซึ่งเขาก็จขกทชื่อดัง 


 

แชร์ประสบการณ์เตรียมตัว tcas จาก dek61


 ตามไปอ่านได้ มีตั้ง3ภาค https://www.dek-d.com/board/view/3835915/

  ให้เขาอธิบายละเอียดถี่ยิบ มันเลยเป็นที่มาของการเริ่มถามเลขกันมาจนถึงทุกวันนี้ (ตอนนี้เลิกถามละ ตั้งแต่สอบเสร็จก็เลิกถาม) 

พี่ก็ระลึกได้ว่า ถ้าเราทำไม่ได้หริอไม่เข้าใจ ที่อ่านเฉลยก็ยังไม่เข้าใจ ห้ามปล่อยผ่านเด็ดขาด ขอย้ำข้อไหนไม่ได้คั่นหน้าไว้ แปะpost itหน้าหน้งสือ  แล้วเขียนข้อและหน้าไว้ ถ่ายรูปถามเพื่อน ทำทุกอย่างให้รู้ได้ว่าทำไม เราต้องนึกไว้ว่าถ้าไอข้อนี้แหละที่เราทำไม่ได้ถ้ามันออกขึ้นมา เราจะregretมากมาย55555

 




พูดง่ายๆคือเราต้องเก็บเนื้อหาก่อน ประเด็นที่สำคัญสุด หลังจากเรียนไปเรื่อยๆพยายามเก็บเนื้อหา โดยตั้งเป้าให้จบภายในปิดเทอมขึ้นเทอม2 ขณะนั้นก็ซื้อเล่ม15พ.ศ. และใช่มันไม่ใช่เล่ม25พ.ศ.ในตำนานของพี่ณัฐ พอดีว่าซื้อผิดเล่มน่ะ555 ก็ไม่เป็นไร มันก็ข้อสอบentเหมือนกัน แล้วก็เริ่มทำและมันเป็นข้อสอบรวมทุกบทฉะนั้นเรียนให้จบทุกบทก่อนนะ พอทำชุดแรกปุ๊ปก็ค้นพบว่าจำเนื้อหาไม่ได้จ้า ทำแคลได้ก็ลืมตรรกศาสตร์ พอกลับไปทวนตรรกศาสตร์ก็ลืมตรีโกณ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี หลังจากนั้นด้วยความที่เวลาไปโรงเรียนแล้วคาบว่างๆหรือคาบที่ครูไม่เข้า แล้วมันรู้สึกเสียดายเวลา อยู่ๆก็รู้สึกว่าถ้าเราหยุดอยู่บ้านได้อะไรมากกว่ามาโรงเรียนบื๊อๆทิ้งไปวันๆ พอจะแบกหนังสือไปมันก็หนักเหลือเกิน พี่เลยได้ไอเดียจากจขกท.คนเดิมคนนั้นแหละ พี่ถ่ายเอกสารเป็นชุดๆไป ไม่ได้จับเวลาเพราะช่วงแรกๆแค่ทำปกติ ไม่ต้องจับก็ยังทำไม่ได้เลยจ้า คะแนนก็น้อยติดดินเหลือทำเสร็จแต่ละทีรู้สึกกากเหลือเกิน พอข้อไหนเฉลยมันไม่เคลียงงๆก็งัดวิธีเดิมจ้า ถามเพื่อนได้ทั้งเพื่อนได้ทั้งตัวเราเอง


หลังจากนั้นก็พยายามมาเรื่อยๆมีท้อบ้างมีบางวันที่ไม่ได้แตะเลขบ้าง มาจนถึงวันที่สอบpre-tcas ของวิชาสามัญ ตอนนั้นก็มั่นใจว่าพร้อมระดับนึงละนะ แต่พอสอบเข้าจริงมันกลับไม่ได้อย่างที่คิด อย่างเรื่องจำนวนเชิงซ้อน เวกเตอร์กลับไม่ได้ตามที่คิดไว้ เรียกว่าเซ็งเลยแหละ5555 แล้วก็ได้คะแนนแค่30ด้วย555 เลยหานสนู่นนี่นั่นอ่านต่อ ได้syntaxมา ก็อยากจะบอกว่าน้องต้องมีเนื้อหาเป๊ะระดับนึง อย่าเริ่มต้นด้วยการทำsyntaxนะ ไม่งั้นจะโคตรหดหู่ว่าทำไมทำมิได้เล้ยยย และตอนนั้นพี่งงแรงมาก555 โอเคแต่ถ้าน้องรู้ตัวเองดีว่าเก่ง ก็ข้ามsyntaxก้ได้เอาจริงๆ แต่น้องที่ไม่ได้เก่งขนาดนั้นก็อย่ารู้สึกแย่ไปที่เห็นเพื่อนๆทำvaccine ทำcrack ก็ไม่เป็นไร ไปตามสเต็ปของเรา แต่เร่งหน่อยก็ดี55555 ซึ่งตอนนั้นพี่ก็จับเวลาแล้วก็ทำเสร็จก่อน เพราะทำเป็นแค่นั้น5555 พี่เลยค้นพบว่าจริงๆแล้วว่าแบบฝึกหัดในเล่มที่เรียนพิเศษน่ะ มีแบบฝึกหัดเจาะรายบทเลย เยอะมากรวมข้อสอบเก่าๆมากมาย แถมเฉลยละเอียดก็มี ไม่เข้าใจก็ถามได้อีกที่จ่ายไป7200เราก็ต้องใช้ให้คุ้มสิ 

หลังจากนั้นประมาณเทอมสอง พี่เลยปักหลักเอานสalevelไปทำ ไม่หนักมาก พกไปโรงเรียนได้สะดวก แล้วก็มีเฉลยในเว็บเปิดตอนไหนก็ได้ พอกลับบ้าน เราก็จะได้จับเวลาข้อสอบentเก่าจริงๆ ได้คะแนนออกมาด้วยเวลาจริงๆ คือมันต้องบริหารเวลาให้ดี ในเมื่อเรารู้ว่าที่โรงเรียนเนี่ย เราไม่สามารถอ่านได้ เนื่องด้วยเพื่อนๆและคุณครูอาจจะเดินเข้ามาสอน หรือหมดคาบบ้างละ ไม่สามารถจับเวลาทำข้อสอบได้จริงๆ เราก็หาสิ่งที่สามารถทำได้ เอาข้อสอบรายบทไปทำ ฝึกความชำนาญบทที่ไม่ได้ ส่วนที่บ้านมันเงียบกว่า ไม่มีอะไรมากวนใจ จับเวลาเป็นชมๆได้ ทำข้อสอบรวมบทและข้อสอบจริงๆได้สบายๆ เราก็ทำแบบนี้ 


 


หลังจากที่พี่ทำไปสักพัก พี่ก็กลับมาที่syntaxอีกรอบและค้นพบว่า เออ มันง่าย5555555 พี่เลยทำsyntaxวันละชุดรัวๆ รู้สึกว่าตอนนั้นมันใกล้ขึ้นมาละ พอจบsyntaxก็ทำvaccineต่อ แต่ไม่ทันได้ทำจบ ก็สอบซะก่อน5555 นอกจากนี้พี่ก็ลงคอร์สตะลุยโจทย์pat1 ของalevelอีกเช่นเคย เนื่องด้วยพี่เรียนคอร์สentของเขามาพี่เลยติดtrickและวิธีคิดของที่นี่มา เลยลงที่นี่ต่อ พี่ก็จับเวลาทำที่บ้านเอาแบบจริงๆเลย แล้วก็มาเรียนเพื่อเฉลยเพราะพี่ไม่อยากเสียเวลามานั่งทำตอนชมเรียน ทำให้เสร็จรัวๆจะได้มาเฉลยรัวๆคือตอนนั้นมันเดือนนึงก่อนสอบ แล้วพี่ก็ค้นพบอีกว่าpat1ไม่ได้ยากอย่างที่ทุกคนพร่ำเพรื่อ หรือเลื่องลือไว้ โอเคตอนปี57,58มันยากบางข้อคือไม่พยายามจะเข้าใจละมันยากเกินไป แต่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมามันง่ายลงเรื่อยๆ เรียนว่าความรู้เบสิคก็มีนะ คือเราเริ่มช้า เราก็คงเก็บทุกข้อไม่ได้ขนาดพวกที่เกิดมาก็เทพแล้วหรอก แต่ขอย้ำว่าอย่าไปกลัวpat1 ที่เขาบ่นว่ายากมากมายน่ะ ตัวเราเองเคยทำรึยังถึงไปเชื่อคนอื่นเขาเล่า(แต่ถ้าไม่อ่านมา มาทำก็ยากนะเออ5555) 

ตอนนั้นหวังว่า150เถอะ ขอให้ได้ลุ้นบ้าง 5555 แต่ปรากฏว่าออกมามากกว่า150อีก ได้172นะ ก็เลยแฮปปี้มากๆ ถึงมันจะไม่ได้สูงลิ่วว ไม่ได้เจ๋งเป๊งไม่ได้200+ แต่พันคนแรกจากสามแสนนะเออ555และยิ่งถ้าเทียบกับ8เดือนก่อน คือมันตรงข้ามกันสุดๆไปเลยนะ ที่บอกไว้ว่าpre-ent ของdek-dน่ะ มันสอบช่วงมิถุนายนก็คือรรเปิดใหม่ เรียนคอร์สเอนก็ยังไม่จบ บทที่จบแล้วก็ยังงงก่งก๋งอยู่เลย พูดง่ายๆเข้าไปนั่งสอบแบบงงๆ ไม่มีความรู้ใดๆ 30/300 คือเห็นละขำเลย5555 คือข้อที่ถูกก็คือเดาถูกไม่ได้ทำเป็นด้วย ดูโง่มากมายเลยใช่ไหม5555 ไม่คิดว่า8เดือนมันจะมาถึงจุดๆนี้ได้


 


สรุปง่ายๆนะ


1.ให้เก็บบทเซต ตรรกศาสตร์ เมทริกซ์ สถิติ ทฏษฎีกราฟ เป็นบทที่ง่ายถ้ารู้ตัวว่าไม่เก่งก็ต้องบทง่ายๆให้ได้ แล้วถ้าถนัดบทไหนเป็นพิเศษเฉพาะบุคคลก็ยิ่งดีขึ้นไปใหญ่

 


2.เริ่มจากทำแบบฝึกท้ายเล่มเรียนพิเศษก่อนนะ เอาให้พอทุกบทมีพฐที่พอไหว ยกเว้นแต่จะเทบทนั้นไปแล้ว555 ถ้าไม่ได้เรียนพิเศษก็hi speedเลย แต่หาคนเฉลยละเอียดให้ด้วยนะ

 


3.อย่าท้อบ่อย ท้อได้นะ ยิ่งเวลาทำไม่ได้นะยิ่งโคตรท้อเลย แต่ตั้งสติไว้ ว่าเราต้องทำให้ได้150ต้องลอยมา อย่ายอมแพ้ นึกไว้ว่าถ้าไม่ติดเนี่ยมันเสียดายนะเว้ย เรารู้ล่วงหน้าเป็นปีว่าต้องสอบ แล้วทำไมไม่พยายาม อยากสบายตอนนี้แล้วเสียใจทีหลังเหรอ จะทำให้ตัวเองเสียใจทำไมละ เราเลือกได้นะ


4.หมั่นทำอย่างสม่ำเสมอ ถ้ารู้ตัวดีว่าไม่ใช่คนหัวดี เราก็ต้องพยายามให้หนักกว่าเพื่อนเขา ทำบ่อยๆทำเยอะทำไปเรื่อยๆ แล้ววันนึงที่มันได้มันจะรู้สึกดีมากๆ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความชำนาญ ไม่เสียใจเลยที่เสียสละเวลาดูละครดูซีรีย์ไป :) คิดซะว่าพอสอบเสร็จก็ว่างยาวๆค่อยดูจนตาแฉะยังได้ กะอีแค่เสียสละเวลาปีเดียวมาตั้งใจอ่านเพื่ออนาคต ทำไมทำไม่ได้ อยากติดไหม? ความพยายามเท่านั้นที่ครองโลก (ขอไฟลุกพรึ่บด้วย)



 




สุดท้ายนี่อยากขอขอบคุณพ่อแม่พี่น้องที่คอยช่วยเหลือ ไม่เคยคิดว่าชีวิตนี้จะมาโพสวิธีอ่านคณิตศาสตร์มาก่อนในชีวิต ไม่เคยเลย รู้ดีว่ากากแค่ไหน ไม่เคยคิดว่าวันนึงจะได้ออกมาเล่าประสบการณ์ความกากของตัวเอง ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ หวังว่าคนที่กำลังกังวลกับpat1 หรือ9วิชาเลข จะรู้สึกดีและมีแรงกำลังใจจะตั้งใจต่อไปนะ มันต้องได้สิ ทำได้อยู่แล้ว สู้ๆyesheart


ปลเล็กๆ: และขอให้ตัวเองติดคณะที่ฝันด้วยเถอะ สาธุ 



แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

Ja Patchaya 6 เม.ย. 61 เวลา 00:08 น. 1

เขียนได้ดีมากๆค่ะ ไม่คิดเหมือนกันว่าจะเห็น จขกท เขียนกระทู้แนะนำเลข เป็นกำลังใจให้ค่ะ

1
A.pan 6 เม.ย. 61 เวลา 09:37 น. 1-1

ขอบคุณมากค่า ไม่เคยคิดเหมือนกันค่าา ติดไปด้วยกันเน้ออ

0
darin_551 6 เม.ย. 61 เวลา 15:24 น. 3

อยากให้ จขกท มีความตั้งใจแบบนี้ต่อๆไปเพราะนี่มันแค่ด่านแรก เข้าไปต้องเจออะไรอีกเยอะก็อย่าลืมเอามาเขียนเล่าให้น้องๆฟังนะ สู้ๆจ้าขอติดคณะที่ฝันจ้า

1
A.pan 6 เม.ย. 61 เวลา 21:20 น. 3-1

ขอบคุณมาขอบคุณมากค่า แล้วติดตามกันต่อไปนะค่า

0
Japanjapan 8 เม.ย. 61 เวลา 22:21 น. 5

T^T ปิดเทอมแล้ว รู้สึกไม่โอเคกับคณิตเหมือนกันค่ะ เรื่องง่ายๆเป็นเซตก็ไม่ได้ เรียนแคลแล้วก็ไม่รู้เรื่องอะไร ทำอะไรไม่ได้เลย ตอนนี้ไฟก็ยังไม่ติด ขอเผาตัวเองก่อนเลยค่ะ

1
A.pan 9 เม.ย. 61 เวลา 18:52 น. 5-1

เข้าใจความรู้สึกมากๆเลยค่า ตอนนั้นพี่ก็แบบนั้นเลย แต่อย่าลืมนะ ว่ามันต้องฮึบสู้ๆ ฝึกไปเรื่อยๆพยายามไปทุกๆวัน แล้ววันที่ทำได้มันจะรู้สึกดีมากๆคุ้มค่าไปหมดทุกอย่าง เป็นความรธ้สึกที่ดีมากๆ เชื่อพี่สู้ๆเข้าไว้

0
Nokaji 8 เม.ย. 61 เวลา 22:31 น. 6

พี่สุดยอดเลยค่ะ ////__////

หนูเองก็ไม่เก่งเลขเลย เห็นแค่ข้อสอบก็คิดแล้วว่า ยากจัง ทำไม่ได้หรอก;-;

แต่ลองมาอ่านกระทู้พี่ก็มีกำลังใจขึ้นเลยค่ะ หนูจะลองดูYuY

#dek62 #ใหนูจะเลิกดูการ์ตูนให้ด้ายย

2
A.pan 9 เม.ย. 61 เวลา 18:53 น. 6-1

ขอบคุณมากค่าา ตอนนี้ปิดเทอมอยู่ก็มีเวลาว่างเนอะ เราต้องเก็บเกี่ยวชม.การอ่านไว้เยอะๆ พอเปิดเทอมจะไม่มีเวลาเท่าไรนะ แล้วจะเสียใจทีหลัง ก็ทำอะไรไม่ได้ ต้องเริ่มตอนนี้แล้วน้า ยังไงก็เป็รกำลังใจให้ค่า

0
Nokaji 24 เม.ย. 61 เวลา 23:21 น. 6-2

ขอบคุณค่า ตอนนี้ก็เริ่มอ่านแล้วค่ะ!

0
A.pan 10 เม.ย. 61 เวลา 16:42 น. 7-1

ยินดีมากๆค่า สู้ๆไว้น้า พี่ดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งในกำลังใจของน้องนะ

0
Khunlumyai 10 เม.ย. 61 เวลา 16:10 น. 8

จขกท เขียนได้ดีมาก เป็นประโยชน์มากๆในการเตรียมสอบของน้องๆ เราก้อdek61เหมือนกัน ขอให้ติดคณะที่หวังไว้น้าาา

2
A.pan 10 เม.ย. 61 เวลา 16:42 น. 8-1

ขอบคุณมากๆค่า ขอให้สมหวังเหมือนกันเน้ออ

0
Khunlumyai 10 เม.ย. 61 เวลา 18:00 น. 8-2

คือสิ่งที่ จขกท พูดมันจริงมากเลยนะ เราเป็นเด็กต่างจังหวัดแต่เราก็สามารถทำpat1 ได้196

เชื่อเถอะถ้ามีความขยัน มันก็สามารถทำได้เหมือนกัน

0
jojo 25 เม.ย. 61 เวลา 19:49 น. 9

คณิตศาสตร์ม.ปลาย สำหรับ(คนเกินครึ่ง)ไม่ได้ยากเกินไป คญิตศาสตร์ ม.ปลาย คล้้ายๆหับการฝึกปั่นจักรยาน ปั่นไปหลายวันก็พอจะเริ่มไม่ล้ม พอผ่านไปสามสัปดาห์ก็มักจะปั่นได้สบายๆไม่เก่ง พอตั้งใจฝึกปั่นอีกสองเดือนจะพบว่าตนเอง"เก่งเหมือนกันนะตัวเรา" ส่วนจะปั่นจักรยานยกล้อได้ถือเป็นความสามารถพิเศษต้องให้คนพิเศษไปปั่นยกล้อได้ patได้มากกว่า 240 ประเถทปั่นยกล้อได้ค้องเป็นความสามารถพิเศษที่คนทั่วไปถึงจะฝึกมากสุดชีวิตก็ทำไม่ได้

คะแนน pat1 สอบได้แค่150ก็เก่งมากแล้วสำหรับหนึ่งปีแห่งการฝึกโดยไม่เสียขวัญไปก่อน

0
จี๊ป 12 พ.ย. 61 เวลา 21:22 น. 10

พี่คะช่วยติดต่อหนูได้มั้ยคืออยากสอบถามเรื่องคอร์สเรียนค่ะ ㅜㅜ ติดต่อมาทีนะคะ ถ้าเห็น galaxy_fanfan.12

0
Halo hola 2 ม.ค. 62 เวลา 09:04 น. 11

ผมอ่านคณิตจบใน2อาทิตย์ นะครับ ทำโจทย์อีกอาทิตย์นึง

เนื้อหาอ่าน hi speed 2 เล่ม โจทย์ ทำcrack กับ vaccineครับ

0
อยากกินขนม~ 3 เม.ย. 62 เวลา 20:52 น. 13

จริงๆแล้วตอนเรียนเลขในห้องก็สำคัญมากๆนะเพราะเวลาไปทบทวนจะเข้าใจง่ายขึ้น

ของเราสอบpat1เดือนกุมภา เพิ่งจะมาเริ่มอ่านหนังสือตอนเดือนธันวา เริ่มตั้งแต่เนื้อหาม.4เลยแต่โชคดีเราเก็บชีทที่เรียนไว้แล้วตอนเรียนเราจดเยอะด้วยทำให้อ่านแปปเดียวก็เข้าใจ เราอ่านเนื้อหาประมาณ1เดือนก็จบละ ส่วนเดือนมกราไปอ่านวิชาอื่น + ทำโจทย์pat1 อาทิตย์ละชุดอะ จากเว็ปopendurian เขารวมโจทย์ไว้ให้หมดแล้วรวมๆแล้วก็ทำไป6ชุด มันเหมือนเป็นการทบทวนความรู้แล้วก็เหมือนเป็นการฝึกให้ชินกับโจทย์จริง สรุปก็คืออยากจะให้น้องๆตั้งใจเรียนในห้องที่สุดแหละถ้าอันไหนไม่เข้าใจก็มช้อินเตอร์เนตเปิดหาดู

ปล.เราได้pat1 210คะแนน ไม่เคยเรียนพิเศษเลข

1