Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมคนถึงอยากเข้าแพทย์จุฬา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากรู้ว่าทำไมอ่ะครับทั้งที่ศิริราชเก่าแก่กว่าและการสอนดูแน่น

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Club 11 เม.ย. 61 เวลา 00:11 น. 1

คือ ถ้าจะพูดกันจริงๆ เรื่องนี้มันต้องย้อนไปตั้งแต่สมัยอยุธยาเลยนะน้อง เอ้ย ไม่ใช่ นานไป


เอาเฉพาสายแพทย์นะ

คือช่วงที่ประเทศเราจะมีการพัฒนาระบบการศึกษาระดับอุดมศึกษาให้เป็นแบบ modern education เพื่อให้มีการยอมรับในระดับสากลนั้น แต่เดิมเรามีโรงเรียนแพทย์อยู่แล้วนะ แต่ไม่สามารถให้ ปริญญา แพทยศาสตร์บัญฑิตได้ ครั้นแล้วเมื่อมีการสถาปนาจุฬาขึ้นมาได้รวมเอาโรงเรียนแพทย์แห่งนั้นเข้ามาเป็น 1 ใน 4 คณะแรกเริ่มของจุฬา เรียกว่า "คณะแพทยศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมาเป็น คณะแพทยศาสตร์และศิริราชพยาบาล (สมัยก่อนจุฬามีสองวิทยาเขตคือที่ปทุมวัน และบางกอกน้อย) ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยสามารถให้ปริญญาในระดับปริญญาตรีได้ ยุคนั้นคนที่เรียนแพทย์ศิริราชก็คือนิสิตแพทย์จุฬาดีๆนี่เอง กลับไปถามคุณหมอศิริราชรุ่นเก่าๆ เขาจะบอกเลยว่าเขาจบจุฬา ได้ โดย pre clinic ก็จะมาเรียนที่คณะวิทยาศาสตร์จุฬา ตอนนั้นแหละที่ศิริราชมีชื่อเสียงและบูมขึ้นมาแบบก้าวกระโดด

จนผ่านมาระยะนึง เริ่มมีแนวคิดก่อตั้งมหาลัยแบบเฉพาะทางขึ้นเพื่อให้เน้นในด้านเฉพาะ (นึกภาพธรรมศาสตร์และการเมือง เกษตร ศิลปากร เห็นชื่อแล้วรู้เลยใช่มั๊ยว่าเน้นด้านไหน โดยให้จุฬาเป็นประหนึ่งมหาลัยแห่งชาติ) ได้มีการย้ายกลุ่มวิทย์สุขภาพของจุฬา ไปสังกัดหน่วยงานใหม่ที่เน้นด้านวิทย์สุขภาพชื่อว่า ....

อ่ะ เดา ได้เลยใช่มะ

มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ไง ถึงแม้จะสังกัดใหม่แต่ pre clinic ก็ยังคงมาเรียนที่คณะวิทยาศาสตร์จุฬาเช่นเดิมนะ


ถัดมาเมื่อความต้องการบริการด้านการแพทย์เพิ่มขึ้นก็มีการสร้างคณะแพทย์เพิ่ม คือ "คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์" มีรามา สวนดอก(เชียงใหม่) ไล่มาตามลำดับ


จนคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ย้ายมาสังกัดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทันตะ เภสัช สัตวะ ก็ย้ายกลับมาด้วย ม.แพทย์ก็สร้างคณะเหล่านั้นขึ้นมาใหม่ และกลายเป็น มหิดลในปัจจุบัน ตอนแรกจะให้สัตวะไปสังกัดเกษตรนะ แต่บุคคลากรอยากอยู่จุฬามากกว่า(ที่ตั้งมันก็อยู่จุฬา นี่นะ) จึงมีการสร้าง สัตวะของเกษตรใหม่เช่นกัน จริงๆถ้ารามาย้ายไปเกษตรก็น่าจะดีนะ เกษตรก็จะได้มีคณะแพทย์ด้วย ลงตัวพอดี


ถ้าตัดเรื่องสังกัด การย้ายไปย้ายมาน้องจะเห็นว่าตัวบุคคลากรจริงๆก็มาจากจุฬาทั้งนั้นนะ และคนเก่งท็อปๆก็มุ่งตรงเข้าจุฬาตั้งแต่ไหนแต่ไรเช่นกัน

สมัยศิริราชสังกัดจุฬาคนก็มุ่งเข้าไม่ใช่เรื่องแปลก พอจุฬามีคณะแพทย์เองคนจะมุ่งเข้าจุฬาก็คงไม่แปลกนะพี่ว่า โดยเฉพาะปัจจุบันจุฬาแทบจะเรียกได้ว่าเป็นแห่งเดียวในไทยที่มีลักษณะเป็นแบบ comprehensive university และทำผลงานได้ดีแบบโดดเด่น เห็นความต่างจากมหาลัยอื่นๆที่มีลักษณะเดียวกันในไทยอย่างชัดเจน (ปัจจุบันมหาลัยที่เน้นเฉพาะด้านเริ่มอยากเป็นแบบ comprehensive กันหมด เช่น มธ เปิดแพทย์ สายวิทย์เพิ่ม มหิดลก็เปิดศิลปศาสตร์ บัญชีเพิ่ม พระจอมตอนนี้ยิ่งบางที่จะมีแพทย์อีก พี่ว่ามันทำให้ความขลังความเป็นเลิศเฉพาะด้านในแบบเดิมๆมันลดลงไป ต่างจากจุฬาที่เปิดมาเกือบหมดตั้งแต่เริ่ม ที่นับวันแต่ละคณะก็ยิ่ง strong นำห่างที่อื่นมากขึ้นเรื่อยๆ

ป.ล.1 ใครอ่านแล้วอยากจะมองบนหาว่าพี่เขียนอวยจุฬาก็สกัดเอาแต่ข้อเท็จจริงแล้วกันนะ

ป.ล.2 ถ้ามีผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัย หาข้อมูลเพิ่มด้วยละกัน

0
Truth 11 เม.ย. 61 เวลา 07:25 น. 2

เราว่าก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอยู่แล้วนะ เพราะทุกคณะของจุฬาทุกคนก็แย่งกันเข้ากันหมดอยู่แล้ว ดูจากคะแนนต่ำสุด กสพท ปีที่แล้วสิว่าอันดับ 1 กับอันดับ 2 คะแนนห่างกันร่วม 5 เปอร์เซ็นต์ สำหรับ กสพท นี่ไม่ใช่น้อยๆ เลยนะ 5 เปอร์เซ็นต์ เพราะเขาตัดกันทศนิยม 4 ตำแหน่งเลยนะ แนวโน้มนี้ยังใช้ได้กับทุกคณะในแอดมิชชั่นเมื่อเทียบกับ ม. อื่นได้อีกด้วย นับจำนวนคณะได้เลยนะว่ามีสักกี่สาขาที่คะแนนแอดนำจุฬาได้ ไม่ถึง 5 สาขา

0
kkkk 11 เม.ย. 61 เวลา 17:04 น. 3

ความจุฬาอ่ะค่ะ ทั้งชื่อเสียง โลเคชั่นมหาลัย คอนเนคชั่น เนื้อหาการเรียนก็ชิวก็ศรรนิดหน่อย

1
ABCD 18 เม.ย. 61 เวลา 15:59 น. 3-1

ชอบความเห็นนี้ ความจุฬา555

จุฬาก็คือจุฬาอ่ะ555

0
ทัศนัย 12 เม.ย. 61 เวลา 22:22 น. 4

เราว่าเด็กเตรียม ซื้อคอนโด เช่าคอนโด อยู่ย่านสยามไม่น้อยเลยนะ

อยู่มา 3 ปี มีฝีมือ ชำนาญลู่ทาง เลือกแพทย์จุฬา ใกล้ที่สุด สะดวกที่สุดมีจำนวนไม่น้อยนะ

ซิบอกให้ บางคน เลือกรามาไว้สำรอง เพราะเหตุนี้ อยู่คอนโดที่ซื้อตั้งแต่เข้าเตรียมน่ะ

เชื่อปะ อีกอันก็ เด็กมหิดล ส่วนหนึ่งก็เลือกมหิดล ศิริราช รามา ก็เพราะเหตุผลนี้เหมือนกัน

ยังมีเด็กสาธิต มหิดล นานาชาติ อีกนะ ส่วนใหญ่เลือกเรียน ม.มหิดล

เป็นความเห็นส่วนตัวเฉย ๆ

0