Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เมื่ออยู่ๆ กรุ๊ปเลือดก็เปลี่ยน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ คือเรามีเรื่องจะรบกวนถามเพื่อนๆที่มีความรู้เรื่องกรุ๊ปเลือดค่ะ เรื่องเกิดจากเราไปบริจาคเลือดครั้งแรกเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งเราลงไปว่าเราเลือดกรุ๊ปโอค่ะ แต่เมื่อบริจาคเราเห็นที่ถุงเขียนAB- เราเลยถามเขาว่าทำไมที่ถุงเขียนแบบนี้ ซึ่งพี่พยาบาลก็เดินมาอธิบายว่าเลือดเราเป็นAB-ไม่ใช่O เขาก็เอาเลือดมาป้ายกับกระดาษอะไรไม่รู้ซึ่งเลือดจะมีรูปร่างต่างกันออกไปในแต่ละกรุ๊ป ซึ่งรูปร่างของเลือดเราตรงกับกรุ๊ปAB-ค่ะ เรางงมาก เพราะตั้งแต่เกิดแม่ก็บอกว่าเรากรุ๊ปOมาตลอด และเราก็ลงในเอกสารต่างๆว่าO มาตลอด เราจำได้ว่าในใบประจำตัวอะไรสักอย่างเราตอนเด็กก็เขียนว่าเรา กรุ๊ปO -ตึ้บเลยค่ะ เป็นแบบนี้ได้ด้วยหรอคะ 

แสดงความคิดเห็น

17 ความคิดเห็น

Kanittha_ri 10 เม.ย. 61 เวลา 16:24 น. 1

เขาหยดเลือดในกระจกหรือกระดาษไม่รู้ไม่แน่ใจค่ะ

*เลือดAB-หายากมากเลยหรอคะ เริ่มกังวลแล้ว

0
จบข่าว 10 เม.ย. 61 เวลา 16:43 น. 2

เลือดเปลี่ยนได้ไหมไม่รู้ แต่ไปหาหมอจริงจัง แล้วตรวจอีกที พร้อมหาวิธีการดูแลตัวเอง ในกรณีเลือดหายากด้วยค่ะ ถามจากหมอนั่นแหละ

0
MiCookie_119 10 เม.ย. 61 เวลา 16:46 น. 3

ตอนที่บอกว่า O ได้ไปตรวจมาก่อนมั้ยคะ หรือเกิดมาก็บอกกัว่า O เลยง่ะ เพราะว่าถ้าไปตรวจกรุ๊ปไม่มีทางเปลี่ยนอยู่เเล้วค่ะ หรือว่าใส่ผิดถุง -.-

0
เอวา 11 เม.ย. 61 เวลา 19:53 น. 4

ตอนเราเกิด หมอลงให้กรุ๊ปเอ เหมือนคุณเลยไปบริจาคเลือดเป็นเอบี เลยไปตรวจกรุ๊ปเลือดใหม่ เป็นเอบี

คุณบริจาคเลือดแล้ว ได้เอบีลบ กรุ๊ปเลือดคุณก็คือ เอบีลบ

ลองไปเช็คตามโรงพยาบาลเลยคะ เพื่อความแน่ใจ

0
เราเอง 11 เม.ย. 61 เวลา 19:56 น. 5

กรุ๊ปเลือดเปลี่ยนไม่ได้นะคะ ก่อนหน้าบริจาคเคยไปตรวจกับทาง รพ. มาก่อนมั้ยคะ ถ้าเอาให้แน่ใจจริงๆ ควรไปตรวจกับทาง รพ. เลยค่ะ

0
.ใบเขียว. 11 เม.ย. 61 เวลา 20:10 น. 6

กรุ๊ปเลือดไม่มีทางเปลี่ยนค่ะ เป็นพันธุกรรมที่พ่อแม่ให้มาไม่มีทางเปลี่ยนได้ ที่คุณแม่ของคุณบอกมาน่าจะตรวจสอบไม่ดีเองนะคะ หรือเพราะคุณแม่และคุณพ่อทั้งคู่กรุ๊ปเลือดoเหมือนกัน คุณแม่เลยคิดว่าลูกน่าจะoด้วย แบบนี้คุณแม่น่าจะคิดผิดแล้วนะคะ ขอแนะนำให้เชื่อแพทย์จะดีกว่าค่ะ

3
JJes 12 เม.ย. 61 เวลา 13:34 น. 6-1

เข้าใจถูกแล้วค่ะ ถ้าพ่อแม่หมู่ O ทั้งคู่ ลูกต้อง O อย่างเดียวค่ะ เพราะ จีโนไทป์ O หรือ i เป็นด้อยค่ะ ^_^

0
Lnwaom 12 เม.ย. 61 เวลา 17:31 น. 6-2

มันก็มีบางโอกาสนะที่กรุ๊ปเลือดจะไม่เป็นOเสมอไป จขม.เขาพูดถูกแล้ว

0
aorlove2538 11 เม.ย. 61 เวลา 20:12 น. 7

โดยปกติแล้วกรุ๊ปABก็หายากสุดในบรรดาทั้ง 4 กรุ๊ปเลือดอยู่แล้ว ถ้ายิ่งเป็นAB-(rh-Negative) ก็จะยิ่งหายากมากขึ้นไปอีกค่ะ(อันนี้เท่าที่ทราบนะคะเพราะนี้ก็ABหมือนกันแต่เป็นAB+(rh- positive)หาง่ายกว่าเยอะค่ะ)

0
Bakyok 11 เม.ย. 61 เวลา 20:15 น. 8

ผมไปบริจาคมาเมื่อวานครับแต่ก่อนก็เข้าใจว่าเป็น O แต่พอตรวจออกมาก็เป็น A หมอบอกว่าตอนเขาบันทึกตอนเราเกิดอาจผิดพลาดครับ หรือถ้าจะให้ชัวร์ต้องหาที่ตรวจครับ ตรวจแค่หยดเลือดลงกระจกแล้วหยดสารมาคนๆแล้วดูว่าตกตะกอนยังไม่ชัวร์100เปอเซนครับ

0
cinnamon.latte 12 เม.ย. 61 เวลา 02:20 น. 9

ไม่รู้ว่าไปบริจาคที่ไหนนะคะ ถ้าเป็น รพ.ศูนย์/สภากาชาด เราว่าไม่ผิดหรอกค่ะ และหลังจากบริจาคเสร็จแล้ว ทางศูนย์บริการโลหิต/ร.พ. ก็จะมีการตรวจซ้ำ และคัดแยกอีก ซึ่งถ้าไปบริจาคตามหน่วยเคลื่อนที่ ก็จะกลับมาที่ระบบตรวจซ้ำและคัดแยกเหมือนกัน


กรณีที่ถ้าเป็น AB/Rh- จริงๆ ก็จะจัดเป็นกลุ่มพิเศษเลยค่ะ ทางสภากาชาดมีชมรมสำหรับผู้มีหมู่โลหิตพิเศษด้วยนะคะ ใช้ติดต่อข่าวสาร หรือแม้แต่ติดต่อเวลาสมาชิก/มีผู้ต้องการหมู่โลหิตพิเศษ ก็จะติดต่อสื่อสารกันได้ค่ะ


ถ้า จขกท. กังวลในกรุ๊ปเลือดตัวเองจริงๆ ก็ไปตรวจซ้ำที่ ร.พ. ทั่วไปได้ค่ะ


แต่ไม่ว่าจะหมู่เลือดอะไร การบริจาคโลหิตก็เป็นเรื่องดีนะคะ

อย่ากังวลมากไปเลยค่ะ


ปล. พ่อเราก็เขียนในเอกสารทุกอย่างว่า A ค่ะ แต่สุดท้ายเพิ่งมารู้ตอนท่านอายุ 60 ว่าตัวเองกรุ๊ป O

0
โก้โก้ 12 เม.ย. 61 เวลา 09:04 น. 10

อืมมมมมม จริงๆแล้วการหยดสารเพื่อตรวจหากรุ๊ปเลือดจะแยกได้แค่ว่าเป็น A B O ABเท่านั้นนะ การจะตรวจชนิดให้ลึกลงไปอีกต้องตรวจในแล็ป แต่ถ้าเจอว่าเป็นหมู่เลือดNegativeจริงๆก็ถือว่าหายากมาก AB-ถือว่ามีน้อยมากในแถบเอเชีย เราเองก็เข้าใจว่าเลือดกรุ๊ปO มาตลอด จนไปบริจาคเลือดครั้งแรก ผ่านไปไม่กี่วันมีจาท.โทรมาบอกว่าเลือดกรุ๊ปพิเศษ หลังจากนั้นเลยตัดสินใจบริจาคเลือดเป็นประจำทุก3เดือนมาตลอดเลย

0
LittleMT 12 เม.ย. 61 เวลา 13:53 น. 11

ขอตอบตามที่เราเรียนมานะคะ คือถ้าตอนเด็กเป็นOโตมาเป็นAB มีโอกาสเกิดขึ้นได้ค่ะ เพราะหมู่เลือดABOพัฒนาช้าค่ะ ตอนเด็กก็เลยยังไม่มีแอนติเจนA B พอตรวจไม่เจอก็จะให้เป็นหมู่O พอโตแอนติเจนA B ถึงจะตรวจเจอค่ะ

0
Pakinnod 12 เม.ย. 61 เวลา 19:22 น. 12

เคยมีเรื่องที่ญี่ปุ่น ผูหญิงคนหนึ่งคิดว่าตัวเองเลือดกลุ๊ปโอจนอายุ23(แต่จริงๆแล้วเลือดกรุ๊ปบี)

จะกังวลว่ากรุ๊ปหายากไปทำไหม

0
FayJo 14 เม.ย. 61 เวลา 20:09 น. 14

กรุ๊ปเลือดมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ในกรณีการปลูกถ่ายไขกระดูก ส่วนกรณีอื่นน่าจะเกิดจากการผิดพลาดในการตรวจหาแอนติเจนและแอนติบอดี้ตอนเด็กค่ะ ส่วนกรุ๊ปเลือดคนเราโดยปกติจะมีหมู่เลือดrh เป็น โพสิทีฟ แต่มีเพียงส่วนน้อยที่เป็น rh เนกาทีฟ ในประเทศไทยคิดเป็น0.3% จึงจัดเป็นกรุ๊ปเลือดหายากและกรุ๊ปเลือดเหล่านี้ต้องได้รับเลือดจากผู้ที่มีหมู่เลือดเดียวกันกับตนเองคือมีหมู่เลือดrhเป็นลบเหมือนกันไม่อย่างนั้นจะเป็นอันตรายต่อตัวเราเอง หากพ่อมีหมู่เลือดrhเป็นบวกและแม่มีหมู่เลือดrhเป็นลบลูกที่เกิดมาจะมีหมู่เลือดrhเป็นบวกแต่จะเป็นอันตรายต่อคนเป็นแม่และเด็กหากแม่ตั้งครรภ์เป็นครั้งที่2เพราะเม็ดเลือดของแม่จะทำปฏิกิริยากับเม็ดเลือดของลูกตั้งแต่ตั้งครรภ์ลูกคนแรก ทำให้การตั้งครรภ์ครั้งที่2มีความเสี่ยงที่เด็กจะตายตั้งแต่อยู่ในครรภ์ หมู่เลือดrhลบจึงจัดว่าเป็นหมู่เลือดหายาก หากมีการเจ็บป่วยหรือกรณีให้เลือดจะต้องหาเลือดที่ตรงกับกรุ๊ปเลือดตัวเองและต้องมีหมู่เลือดrhเป็นลบเท่านั้น ซึ่งทางการแพทย์ยังขาดแคลนหมู่เลือดเหล่านี้เป็นจำนวนมาก

0
.... 14 เม.ย. 61 เวลา 22:12 น. 15

เดี๋ยวนะครับ ตอนเด็กบันทึกว่า O negative ตอนโดมารู้ว่าเป็น AB negative ???

คือสงสัยว่า มันเป็น Rare Blood ทั้งคู่ ทำไมถึงเกิดความผิดพลาดขึ้นได้ง่ายขนาดนี้

เพราะผมมีเพื่อนที่มีเลือด A negative โรงพยาบาลที่ตรวจถึงกับให้ตรวจซ้ำเลยนะครับ เผื่อว่าเกิดความผิดพลาด แล้วก็บุุคคลกลุ่ม Rare Blood เค้าต้องมีการบริจาคเลือดสำรองไว้ให้ตัวเองไม่ใช่หรอครับ เผื่อเกิดอุบัติเหตุ

เพื่อนผมก็พึ่งไปบริจาคมาเมื่อไม่นานมานี้เอง แบบนี้อันตรายนะครับ เกิดประสบอุบัติเหตุมาจะแย่เอา

***มีคนไทยที่เป็น Negative Blood Type แค่ราว ๆ 0.3% เองครับ และใน 0.3% ยังแบ่งเป็น 4 กรุ๊ปอีก

น้อยขนาดไหนลองคิดดู***

0
Kanittha_ri 16 เม.ย. 61 เวลา 17:15 น. 16

ขขอบคุณทุกๆความคิดเห็นนะคะ คือบางคนงงมันเปลี่ยนได้หรอ ไม่ต้องงค่ะ เพราพเจ้าของก็งง55555 ดังนั้นเราจะไปตรวจซ้ำเพื่อความสบายใจค่ะ เพราะตอนเกิดแม่บอกว่าหมอเป็นคนเดินมาบอกเองว่าเลือดเรากรุ๊ปo แม่เราA พ่อเราO

พี่สาวคนโตเราAB คนกลางO ค่ะ

0
ปังปอน 30 พ.ค. 62 เวลา 17:41 น. 17

ผมก็เข้าใจผิดมาตลอดเหมือนกันครับ แม่บอกกรุ๊ปB แต่เวลามาตรวจเอง สรุป AB ครับ

แบบนี้ก็เป็นไปได้แล้วครับ

0