Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Review สอบเข้าเตรียมฯ ปี 61 #TU81 #ฝากถึงน้องๆTU82

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
            ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าเราตั้งกระทู้นี้เพื่อแนะแนวทางให้กับน้องรุ่นต่อๆไปที่มีความมุ่งมั่นอยากมาเป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาตามที่เราได้เตรียมตัวจริงๆ ถ้าผิดพลาดประการใดก็ขอโทษด้วยนะคะ


 


พร้อมแล้วมาเริ่มกันเลย!

 


 

1. เตรียมตัว

  •             คณิตศาสตร์ : ที่อยากให้เรียนจริงๆ แนะนำจริงๆคือคอร์ส “มุ่งตรงเตรียมอุดม” ของ Sup-k ค่ะ (เอาจริงๆแต่ก่อนเราไม่ค่อยได้เรียนพี่ซุปเพราะรู้สึกว่าสอนเร็วไป แต่คอร์สนี้โจทย์ตรงเยอะมาก เทคนิคต่างๆก็มีประโยชน์สุดๆ) จะเรียนช่วง 1 เดือนก่อนสอบซึ่งดีเพราะเราจะยังจำเนื้อหาได้อยู่ แต่รับสมัครก่อนหน้านั้นหลายเดือน และที่สำคัญคือเต็มเร็วมากกกกก

  •             วิทยศาสตร์ : เราเชียร์คอร์ส “ติวเข้าเตรียมฯ” กับ Up Skill” ของ Ondemand มากๆ โดยเฉพาะฟิสิกส์กับเคมี (เราไม่เคยรู้สึกพิสมัยกับเคมีเลยนะ แต่คอร์สนี้ทำให้เราทำโจทย์เคมีได้แบบมั่นใจทุกข้อเลย) อีกอันหนึ่งก็ “ตะลุยโจทย์ 1,000 ข้อเข้าเตรียมฯ” ของ O-plus เราว่าโจทย์ฟิสิกส์กับชีวะตรงอยู่นะ

  •             ภาษาไทย : อันนี้เราอาศัยการทำโจทย์ล้วนๆเลย เพราะเรามีพื้นภาษาไทยดีอยู่แล้ว (คือนี่จะสอบสายวิทย์แต่ชอบเรียนภาษาไทยมากสุด 555)

  •             สังคม : มีคนบอกว่าเกงข่าวครูเมฆตรง แต่ไม่รู้จริงรึเปล่าเพราะเราทำโจทย์อย่างเดียวเหมือนกับไทย ไม่ได้เรียนพิเศษ

  •             ภาษาอังกฤษ : เราเรียน Intensive M.3” ของบ้านคำนวณ กับ “ติวเข้าเตรียมฯ” ของ Enconcept ก็ตรงนะ อย่างของบ้านคำนวณตรงพวก grammar ส่วนของ Enconcept ถ้าให้แนะนำจริงๆ แนะนำคอร์ส Memolody” มากกว่า ถ้าจำศัพท์ได้อังกฤษจะสบายขึ้นเยอะนะสำหรับเรา แล้วก็แนะนำแบบฝึกหัด AX 25 ที่เป็นรวมข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัย 25 ปีอะ ทำไปเรื่อยๆอย่าคิดว่ามันไกลตัวนะ ข้อสอบเตรียมฯส่วนใหญ่จะล้อกับข้อสอบ GAT PAT พวกนี้แหละ

  •             แล้วก็พวกที่จัดติวแบบ Final Countdown , Mock Exam ควรไปซะ ไปลองสนาม

 


 

2. เตรียมตัว (4 เดือนสุดท้าย)

  •             คอร์สไหนที่ยังเก็บไม่ครบ สมควรรีบเก็บให้หมดซะ! (ของเรายังเก็บ Ondemand ไม่เสร็จ หัวฟูเลยจ้า เรียนวันละ 10 ชั่วโมง เกือบตาย)

  •             สรุปเนื้อหาที่เรียนเพื่อให้สามารถมาอ่านทบทวนก่อนสอบได้

  •             หาโจทย์มาทำ อันที่จริงเรื่องทำโจทย์ควรจะทำมาเรื่อยๆอยู่แล้ว ควรทำโจทย์กระจายให้ครบทุกวิชาอย่าเน้นไปวิชาใดวิชาหนึ่ง เพราะเข้าเตรียมฯต้องใช้คะแนนทั้ง 5 วิชา เราใช้วิธีทำตารางเวลาแล้วทำตามให้เป๊ะ ใช้เกณฑ์ว่าต้องทำเลข-วิทย์-อังกฤษให้ได้อย่างน้อยวันละ 150 ข้อ ส่วนไทย-สังคมวันละ 100 ข้อ แบบฝึกหัดส่วนใหญ่ก็เอาจากเรียนพิเศษไม่ก็หนังสือที่รุ่นพี่เตรียมขายนั่นแหละ ทำไปเรื่อยๆ ดูเฉลยให้เข้าใจอย่าปล่อยผ่านเด็ดขาดไม่งั้นอะไรที่ผิดก็จะผิดต่อไป ที่สำคัญมากคือการจับเวลาเสมือนจริงนะน้อง เพราะข้อสอบเข้าเป็นแบบ speed test เวลาเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ติด-ไม่ติดได้เลย

  •             พักผ่อนให้เพียงพอ เรื่องนี้สำคัญมาก ไม่แนะนำให้อ่านเป็นบ้าเป็นหลังไม่พัก ไม่หลับ ไม่นอน อย่างนั้นไม่ตายก็ไม่รู้ทำไงแล้ว! อย่างของเรากำหนดว่าทำโจทย์ 1 ชั่วโมง พัก 5 นาที นอนไม่เกิน 5 ทุ่ม(ถึงบางทีจะเลยไปตี 1 ก็ตาม 555)

  •             ศิลปินดารา สื่อบันเทิงที่ส่งผลต่อสมาธิในการอ่านหนังสือให้ ลด-ละ-เลิก ซะ! EXO BTS GOT7 BLACKPINK ซีรีส์ นิยายต่างๆนานาหยุดไว้ก่อน! (ตอนนั้นเราติดนิยายมาก ตอนหยุดอ่านแรกๆโคตรทรมานอะ แต่ต้องเตือนตัวเองตลอดว่านิยายมันอ่านเมื่อไหร่ก็ได้ สอบติดแล้วค่อยมาอ่านก็ยังไม่สาย)

 


 

3. เตรียมตัว (1 สัปดาห์สุดท้าย)

  •             งดพวกอาหารที่สุ่มเสี่ยงต่อการท้องเสีย ท้องร่วงหรือป่วยเช่น ส้มตำ ลาบ อาหารดิบ (วันใกล้ๆงดพวกผักหรือยาระบายด้วยก็ดีนะคะ)

  •             ไม่ควรนอนเกิน 4 ทุ่มและตื่นสายกว่า 6.30 น. เพราะวันสอบจะมีความตื่นเต้นเข้ามาอีก แถมวันสอบก็ต้องตื่นเช้าพอสมควร

  •             พยายามอย่าทำให้ตัวเองเป็นอะไร ห้ามขี้เกียจ ห้ามป่วย ห้ามหาย และห้ามตายเด็ดขาดนะคะน้อง (ล้อเล่นน้าตะเอง) ช่วงนี้เป็นช่วงอาถรรพ์มากๆ เป็นช่วงที่อยู่ดีๆก็จะหมดกำลังใจแบบไม่มีสาเหตุ ให้มองถึงผลลัพธ์ที่เราจะได้เอาไว้นะน้อง คิดไว้เสมอว่าอีกนิดเดียวฝันเราก็เป็นจริง(เราเขียนใส่ A4 ติดไว้หน้าประตูห้องนอนเลย 555)

  •             ว่าด้วยเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เราไปขอพระรูปรัชกาลที่ 5 ที่เตรียมฯ กับพระรูปรัชกาลที่ 5 และ 6 ในจุฬาฯใหญ่ แล้วก็ขอกับศาลพระปริวรรติเทพ(ความจริงเขาบอกให้บนแต่เราลืม) แล้วก็พระพรหมที่คณะครุศาสตร์จุฬาฯ อ้อ!อีกทีหนึ่งคือศาลเจ้าแม่งูแถวบ้านเราเอง

 


 

4. เตรียมตัว (3 วันสุดท้าย)

  •             เราสอบวันที่ 1 เม.ย. เราไปนอนโรงแรมใกล้สนามสอบตั้งแต่วันที่ 30  เพราะจะได้ชินกับสถานที่และมีสมาธิอ่านหนังสือ

  •             ควรไปสำรวจสนามสอบก่อนวันจริง เพราะทางเข้ามีหลายประตูแต่เขาจะเปิดให้แค่ไม่กี่ประตูเท่านั้นซึ่งถ้าไม่รู้มาก่อนจะงงมาก

  •             บางคนในช่วง 3 วันสุดท้ายจะพักสมองผ่อนคลายให้เต็มที่ แต่สำหรับเราคืออ่านจนวินาทีสุดท้ายอะ เรารู้สึกว่าอาจจะฟลุคอ่านตรงก็ได้ ซึ่งในห้องสอบก็มีบางข้อที่ตรงจริงๆซะด้วยนะ 555

 


 

5. วันสอบแล้วจ้า!! น้องอึดมากที่อ่านมาถึงตรงนี้ได้

  •             เราไปถึงหน้าสนามสอบตอน 8.00 คนเยอะมาก ล้นมาก อย่าตื่นเต้นนะเดี๋ยวจะลน (แต่เอาตรงๆ 1 สัปดาห์ก่อนสอบเราไม่ตื่นเต้นเลยนะ ไม่ใช่ว่ามั่นใจว่าสอบติด แต่มันเป็นความปลงอย่างบอกไม่ถูกอะ ทำได้แค่อ่านหนังสือต่อไป)

  •             พักเที่ยง ช่วงนี้สำคัญมากนะ กินเสร็จเร็วก็มีเวลาอ่านทวนมากขึ้น เราแนะนำ Hong Kong Café อยู่ติดฮอลล์สอบเลย ได้อาหารไว รสชาติดี ความสะอาดใช้ได้ แต่ต้องไปสั่งไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ความจริงแถวฮอลล์สอบมีร้านอาหารให้เลือกเยอะ แต่ถ้าเอาเร็วและถูกร้านนี้ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจค่ะ

  •             บัตรประชาชน ห้ามลืมเด็ดขาด คนที่ลืมเขาจะมีให้ทำเรื่องสามารถเข้าห้องสอบได้ แต่คิวยาวมากกกกก ยาวถึงดาวอังคาร ยิ่งรอยิ่งลน (เราลืมไงเลยรู้)

  •             ปีเราห้ามเอาวงเวียน ไม้บรรทัดอะไรพวกนี้เข้าห้องสอบ แต่ก็ติดไปก่อนก็ได้ ถ้าเขาไม่ให้ก็เอาวางไว้แถวๆนั้น (เราก็ทำเช่นกัน)

  •             ตั้งสมาธิดีๆนะ อันนี้สำคัญมาก เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันอะไรขึ้นก็ตั้งสติดีๆ ปีเรามีคนเป็นลมชัก แตกตื่นกันใหญ่ แล้วแบบ 15 นาทีสุดท้ายอะ คือต้องตั้งสติดีๆมากๆ (ที่พีคคือมีคนเอาช้อนเข้าห้องสอบเพราะจะเอาไปตักตวงคะแนน พอมีคนชักกลายเป็นว่า-ช้อนนั้นทำประโยชน์ได้อีกกก 5555)

  •             ตอนเซ็นชื่อกับฝนรหัสดูดีๆนะ เขียนผิดชีวิตเปลี่ยนนะน้อง ใบเซ็นต้องเซ็นสองหน้า อันนี้เราเกือบพลาดมาแล้ว รวมถึงฝนคำตอบด้วย เพื่อนพี่เก่งมากแต่ไม่ติดเพราะฝนข้ามข้อแล้วมันเลยเลื่อนลงมาหมดเลย

 


 

6. รีวิวข้อสอบแล้วนะ

  •             ช่วงเช้าเป็นข้อสอบเลข-ไทย-สังคม เราสแกนข้อสอบเลขก่อน เห็นอันไหนน่าจะทำได้ก็วงไว้ ข้อไหนง่ายจริงๆก็ทำเลย แล้วข้ามไปทำไทยกับสังคมเสร็จประมาณ 40 นาทีแรกแล้วกลับมาทำเลขต่อ

  •             คณิตศาสตร์ : ส่วนใหญ่ออกพีชคณิตกับเรขาคณิต มีออกสถิติ อนุกรม อสมการบ้างประปราย เจอข้อง่ายประมาณ 5 ข้อ ข้อกลางอีกประมาณ 10 ข้อซึ่งควรเก็บให้ได้ เราเก็บพีชคณิตได้พอควรควร รวมๆแล้วมั่นใจว่าถูกประมาณ 14 ข้อ ส่วนเรขานี่เราเทเลย ไม่สามารถจริงๆ แต่ใครที่ถนัดเรขาก็ต้องทำนะ แค่ควรเอาไว้ตอนท้ายๆเพราะต้องใช้เวลาเยอะ

  •             ภาษาไทย : ส่วนตัวเราว่าไม่ยากมาก ทำโจทย์เยอะๆก็จะรู้แนว อ่านพวกการสะกดคำมาเยอะๆ เขียนยังไงให้ถูก สมาส-สนธิ อ่านจับใจความแนะนำให้อ่านโจทย์ก่อน

  •             สังคม : เป็นสิ่งที่เดาทางยากมากสำหรับเรา อ่านข่าวมาเยอะไม่ตรงเลย 555 ที่พอทำได้ก็พวกเปรียบเทียบเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ไทยกับต่างประเทศ เราอ่านสรุปที่พี่สรุปให้ก็พอทำได้ แต่รวมๆแล้วไม่หวังกับสังคมเท่าไหร่                                                                                                                                                          

  •             ช่วงบ่ายหลายคนแนะนำว่าถนัดวิชาไหนก็ทำก่อน เพราะจำนวนข้อมันเท่ากัน เราทำวิทย์ก่อน

  •             วิทย์

  •                         ฟิสิกส์ :  มี 16 ข้อ ไม่ค่อยซับซ้อนเท่าไหร่ คำนวณง่ายๆแต่ต้องระวังหน่วยดีๆ เน้นกลศาสตร์เยอะ มีเรื่องแสงกับเลนส์ด้วย กฎนิวตัน การเคลื่อนที่ เครื่องกลอ่านมาดีๆ ท่องสูตรให้แม่น ถ้าเข้าใจคอนเซ็ปต์ก็ไม่ใช่เรื่องยาก

  •                         เคมี : มี 11 ข้อ อ่านพวก กรด-เบส สารละลายน้ำ ดุลสมการ น้ำอ่อนน้ำกระด้าง แนะนำให้ทำดุลสมการที่หลังเพราะเสียเวลามาก (เราดุลข้อสุดท้ายเสร็จ 1 นาทีก่อนหมดเวลาอะ)

  •                         ชีวะ : ออกร่างกายระบบต่างๆ ออร์แกเนลล์ พันธุศาสตร์ แล้วก็พืชอีกนิดหน่อย ปีเราไม่มีออกศัพท์ภาษาอังกฤษเลย ถ้าจำได้ก็ทำได้อะน้อง เรื่องพวกนี้ต้องจำจริงๆ อย่างมีข้อหนึ่งถามเส้นเลือดที่ออกมาจากอวัยวะใดมีออกซิเจนต่ำสุด ให้ชอยส์มา ตับ ไต เท้า แล้วก็อะไรอีกอัน (เราตอบไตไปซึ่งมั่วนะ เห็นมีคนบอกเฉลยว่าตับ) แล้วก็มีพันธุวิศวกรรม 1-2 ข้อ

  •                         ธรณีและดาราศาสตร์ :  มีประมาณ 10 ข้อได้ ดาราศาตร์มีออกพวกข่าวบ้าง อันนี้เราไม่ได้จำเท่าไหร่ คือเราเป็นสอวน.ดาราศาสตร์ไง ก็ทำผ่านทำผ่านไม่ได้จำมาเลย แหะๆ แต่โดยรวมแล้วออกไม่ยากนะ ถามพวกแผ่นเปลือกโลก การแก้ปัญหาดินไรงี้

  •             อังกฤษ : ออก reading 20 ข้อ cloze test 10 ข้อ error 5 ข้อ grammar 5 ข้อ conversation 10 ข้อ (ไม่เป๊ะนะ แต่ก็ประมาณนี้แหละ) ปีนี้ reading ไม่ค่อยยาก อ่านแล้วเข้าใจ แต่ทำ reading แนะนำให้อ่านคำถามก่อนเพราะบางอันก็อ่านแล้วตอบได้เลยแบบพวกคำศัพท์ ปีนี้ออก passage เกี่ยวกับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ วิวัฒนาการทางการแพทย์ แล้วก็เรื่องเกี่ยวกับสังคม แล้วมันมีปัญหาตรง Error นิดหน่อย คือโจทย์มันบอกว่าให้หาข้อที่ appropriate มากที่สุด แล้วก็มีคนมาเถียงกันว่าสรุปให้หาข้อถูกหรือผิดกันแน่! แต่โดยส่วนตัวเราว่าให้หาข้อผิดนะ เพราะถ้ามีข้อถูกข้อเดียวแต่ผิดเยอะขนาดนั้นเราน่าจะจับสังเกตได้บ้าง ส่วน cloze test วัดเรื่อง preposition เป็นส่วนใหญ่ grammar ออก idiom ไม่ค่อยยากเท่า อาศัยการตีความแล้วก็อ่าน idiom หว่านๆมาก็ได้

 


 

            เย่! ขอแสดงความยินดีกับผู้รอดชีวิตที่อ่านมาถึงตรงนี้ได้นะ น้องอึด ถึก ทน และมีความตั้งใจจริงมากๆ เราหวังว่าทั้งหมดที่เอามาแชร์จะมีประโยชน์กับน้องๆได้ไม่มากก็น้อย วันหลังจะมาแชร์ชีวิตการเป็นเด็กเตรียมฯให้ฟังกันนะ


ตอนนี้ห้องเราทำหนังสืือโจทย์วิทย์-อังกฤษ ชื่อ Triamph สำหรับคนที่ต้องการสอบเข้าเตรียมฯ
สนใจซื้อหนังสือ ติดต่อเราได้ที่ 
LineID: tonaortonaor46 หรือ Ig:chanokp_p

 
แล้วมาเป็นส่วนหนึ่งของ TU ด้วยกันน้า

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

m_sk2818 15 ก.พ. 62 เวลา 16:55 น. 2

ขอบคุณมากๆๆๆๆนะคะเหลือเวลาสอบไม่ถึงเดือนแล้วดันมาตัดพ้อช่วงนี้มากๆๆๆ คือแบบตัดพ้อแบบ คิดว่าคงไม่ติดแน่นอนแต่จะพยายามอีกนิดนะคะ อยากเป็นรุ่นน้องพี่

1
PurPhan 15 ก.พ. 62 เวลา 17:13 น. 2-1

ทุกคนต้องมีท้อบ้างอยู่แล้ว แต่แค่เราจะหยุดตรงนี้ ทิ้งความพยายามทั้งหมดที่เคยทำ หรือจะเดินหน้าต่อ เส้นชัยอยู่ใกล้นิดเดียวเอง เราเป็นกำลังใจให้น้า

0