Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

TU 81 แนะนำแนวทาง+การเตรียมตัวสอบเข้าเตรียมฯ [ศิลป์-ภาษา]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าน้องๆ>< พี่สอบติดสายศิลป์ภาษา เตรียมอุดมรุ่น81 พี่เลยจะมาแนะนำแนวทาง หนังสือ ที่เรียนพิเศษ แล้วก็การเตรียมตัวต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางให้รุ่นน้องปีต่อๆไป
    มาเริ่มกันเลย


การเตรียมตัว
พี่รู้ตัวว่าอยากเข้าเตรียมตอนม.2 มีความฝันว่ายังไงพี่ก็ต้องติดเตรียมอุดมให้ได้  แต่น้อง ตอนนั้นพี่ก็แบบ เหลือเวลาอีกนานไรเงี้ย พี่ก็ชิวๆมาตลอด เดือนหน้าค่อยอ่าน เวลามันก็หมดไปเรื่อยๆ สุดท้ายพี่ก็มาเตรียมตัวแบบจริงๆจังๆ ตอนประมาณ3-4เดือนสุดท้าย นั่งอ่าน+สรุปเนื้อหาเดือนสองเดือนแรก เริ่มทำโจทย์ก็ตอนช่วง2สัปดาห์สุดท้าย ดั้งนั้นพี่แนะนำว่าสำหรับน้องคนไหนที่เริ่มรู้ตัวว่าอยากเข้าเตรียมฯ พี่อยากให้น้องเก็บเนื้อหาแล้วก็นั่งทำโจทย์ให้เร็วที่สุด จะได้ไม่ต้องมาอ่านไม่กี่เดือนสุดท้ายแบบพี่ #ร้อง คือมันเหนื่อยจริงๆนะ พี่นอนเกือบตีหนึ่งทุกวันเลยช่วงนั้น น้องอย่ามองว่ามันอีกนาน เวลา1ปีวันเร็วมากเลยนะ น้องควรเก็บเนื้อหาให้จบให้เร็วที่สุด จะได้มีเวลามาทำโจทย์เยอะๆ การทำโจทย์สำคัญมาก เพราะมันจะทำให้น้องเห็นว่าจุดไหนที่เราเคยพลาด เราจะได้ไม่พลาดตรงจุดนั้นอีก


step แรกตอนที่พี่อยากเข้าเตรียม พี่เริ่มจากหาที่เรียนพิเศษ พี่ก็หาข้อมูลจากกระทู้ที่รุ่นพี่ปีก่อนๆมารีวิวเอาไว้ หลังจากนั้นก็หาซื้อหนังสือตามร้านหนังสือมาอ่านเสริม ทำโจทย์เพิ่ม ตอนฝึกทำโจทย์ให้น้องลองจับเวลาในการทำดู

พี่เป็นคนนึงที่ไม่มีพื้นฐานเลยตอนก่อนสอบ พี่อาศัยจำเนื้อหาแล้วก็แนวจากที่เรียนพิเศษที่เค้าแนะนำมา หาแนวโจทย์ของเตรียมฯ แต่ละปีมาทำ แล้วก็ต้องขยันทำโจทย์เยอะๆ

วิธีการจำของพี่ คือพี่อยากให้น้องทำสรุปไว้ ตอนอ่านไปก็สรุปไปด้วยลายมือของตัวเอง มันจะทำให้น้องจำได้มากขึ้น จุดไหนที่ทำโจทย์แล้วพลาดก็ให้โน้ตเอาไว้ ตอนใกล้ๆสอบน้องจะได้อ่านที่เราตรงจุดที่เราเน้น ที่เราเคยพลาดจะช่วยให้เราแม่นขึ้น

ที่เรียนพิเศษ - พี่เรียนแค่ที่เดียวคือ Enconcept ตอนนั้นเวลาพี่เหลือน้อย พี่เลยลงเรียนคอร์สสอบเข้าเตรียมฯ ไปเลย ไม่ได้เรียนของม.ต้นก่อนหน้านั้น

สถานที่สอบ : อิมแพคเมืองทอง
1.ตอนเช้า รถติดมากกก น้องควรไปถึงประมาณก่อน6โมง
2.ห้องสอบพี่ว่าค่อนข้างหนาวเลยแหละ น้องควรเตรียมเสื้อกันหนาวไปเผื่อ
( เค้าไม่ให้เอากระเป๋าดินสอเข้าห้องสอบนะ ซองพลาสติกใสก็ห้าม โต๊ะสอบห้องพี่จะเป็นโต๊ะแบบตัวนึงให้นั่งกันสองคน พี่จะบอกว่าคนที่นั่งข้างๆพี่อ่ะ เกรี้ยวกราดมาก ลบคำตอบทีรุนแรงมาก พี่เป็นห่วงข้อสอบแทนเลยเนี่ย แล้วโต๊ะมันโยกอ่ะ มันทำให้เราไม่มีสมาธิในการทำ น้องคนไหนที่ไปสอบปีหน้า เห็นใจเพื่อนข้างๆด้วยน้า )
3.อย่าลืมพกนาฬิกาข้อมือไปด้วยนะ ไว้ดูเวลาตอนทำข้อสอบ เอาแบบเข็มจะเซฟสุด

สรุปหัวข้อที่ออกสอบ
ข้อสอบเตรียมอุดมจะเป็นปรนัยทั้งหมด ของสายศิลป์จะสอบอังกฤษ ไทย สังคม
>> ไทย
หลักภาษาต่างๆ

- พยัญชนะเดี่ยวหรือคู่  เสียง เช่น เสียงระเบิด/นาสิก
- อักษรนำ อักษรควบ
- นับเสียงวรรณยุกต์  
- ลักษณนาม (พระสงฆ์ใช้รูป ดอกจันใช้ตัว) 
***
- คำครุ-ลหุ
- การส
ะกดคำ
- สระเดี่ยว สระประสม
- เครื่องหมายวรรตอน
- การอ่านจับใจความ
- สำนวนไทย
- ประโยคกำกวม ฟุ่มเฟือย
- คำต่างประเทศ ****
- คำราชาศัพท์ ***

- คำประพันธ์ คือให้ประโยคติดกันมาแล้วแบ่งวรรค โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน น้องต้องรู้รูปแบบของแต่ละตัวแล้วตอบได้ว่าเป็นชนิดไหน
- คำเป็น คำตาย
- โครงสร้างพยางค์

วรรณคดี (ปีพี่ออกแค่ไม่กี่ข้อ)
ส่วนมากเรื่องนึงออกอย่างละข้อสองข้อ วิชานี้พี่แนะนำให้น้องเน้นทำโจทย์ ฝึกไปเรื่อยๆจะทำให้น้องเก่งขึ้น

>> อังกฤษ 
Reading & Cloze test ออกเยอะ ส่วนErrorพี่เคยอ่านของปีที่แล้วพี่ๆเค้าบอกแอเร่อมันไม่ค่อยออก พี่ก็โล่งใจ ปีเรามันอาจจะออกน้อย แต่ไม่ค่ะน้อง เปิดมาเจอแต่แอเร่อเป็นสิบๆข้อคือพี่ทำหน้าตกใจมากตอนนั้น555 แล้วก็ให้น้องจำโครงสร้างของ Grammar   Inversion   If clause
พาร์ท Vocab ศัพท์ค่อนข้างยาก พี่แนะนำให้ท่องศัพท์4หน้าของครูสมศรี
ศัพท์ที่พี่จำได้ salvage  , clumsily  , rapidly  , slowly  , accomondate  , reside  , advocate  , merge=combine , do out , work out

 >> สังคม
วิชานี้ไม่อาจเดาใจอาจารย์ได้เลย ออกกว้างมาก ที่ออกจะมีให้มา1เหตุการณ์ แล้วถามว่าเหตุการณ์นี้เกิดวันเดียวกับเหตุการณ์ทั้งหมดยกเว้นข้อใด , มีถามเกี่ยวกับในหลวง , ป้อมปราการใดไม่ได้ในสมัยรัตนโกสินทร์ , โครงการใดไม่ได้อยู่ในภาคกลาง , เหตุการณ์....เกิดตรงกับเหตุการณ์ใด ประมาณนี้ พี่อ่านวิชานี้ช่วงใกล้สอบ จำไปอย่างดี แต่ไม่ตรงเลย5555 น้องหลายคนอาจคิดจะเทวิชานี้ แต่พี่แนะนำว่าอย่าเทเลย แค่1คะแนนก็มีค่า มันจะตัดลำดับของน้องไปหลายคนเลยนะ

ตอนสอบเค้าจะให้ข้อสอบมาทีเดียวเลย น้องต้องบริหารเวลาในการทำดีๆ พี่แนะนำให้น้องรีบทำไทยกับสังคมให้หมดก่อนอย่าเกิน1ชม แล้วค่อยทำอังกฤษต่อ พาร์ทไหนที่น้องทำไม่ได้หรือต้องคิดนานให้ข้ามไปข้อที่น้องทำได้ก่อนจะได้ไม่เสียเวลา

น้องอ่านมาจนถึงตรงนี้ หลายๆคนอาจจะท้อ เครียด กังวล กลัวสอบไม่ติด กลัวทำไม่ได้ พี่ก็เคยเป็นมาก่อน เราท้อได้แต่ต้องห้ามถอย สู้ๆ แล้วมาเป็นครอบครัวเดียวกับพี่นะ
 
เดี้ยวจะมารีวิวหนังสือที่ใช้ในกระทู้ถัดไปน้า

แสดงความคิดเห็น

>