Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

From TU81 (สุดสวย) to TU82+

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ฮัลโหลลลลลล สวัสดีน้องๆ ทุกคนนะคะ นี่เป็นกระทู้แก้บนของพี่นั่นเองค่า5555555 พี่ติดเตรียมสายศิลป์ภาษาน้า กระทู้นี้ก็ถือเป็นแนวทางสำหรับน้องๆ นะคะ ทั้งเรื่องการเตรียมตัว เรียนพิเศษ ทำโจทย์ตั่งต่างนะจ๊ะ

เอาตรงๆ พี่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำได้ไงถึงติด เพราะพี่เละมาก พี่เริ่มเตรียมตัวตั้งแต่ม.1 เทอม2 ค่ะ เปล่าจ้า ไม่ได้อ่านหนังสือแต่อย่างใด คือแบบตอนนั้นมุ่งมั่นมากเวอร์ เลยแบบค้นหาทุกอย่างเกี่ยวกับเตรียม แล้วก็มาอ่านกระทู้ที่พี่ๆ เขามาแนะนำวิธีการสอบเข้าอย่างนี้แหละค่ะ หลังจากนั้น ฉันก็ปล่อยเบลอมาจนถึง ม.2 เทอม 1 เริ่มไปซื้อหนังสือที่พี่ๆ แนะนำมา แล้วมันก็กองอยู่อย่างนั้นจนจบม.3 นั่นแหละค่ะ แต่ก็ไม่ใช่ว่าช่วงเวลาจนถึงจบม.3 พี่ไม่ทำอย่างอื่นนะ คือเราก็เรียนพิเศษเก็บไปเรื่อยๆ แต่พี่ไม่แนะนำให้น้องๆ มาเริ่มตอนจบม.3 แล้วอย่างพี่นะคะ เพราะมันเละมากจริงๆ555555

สิ่งที่พี่อยากจะแนะนำน้องๆ คือ ถ้าเรารู้ตัวว่าเราอยากเข้าเตรียม อยากติดเตรียมอ่ะ ให้น้องเริ่มอ่านหนังสือเลย ไม่ใช่มาปล่อยมันกองไว้แบบฉัน แล้วก็เวลาเรียนพิเศษอ่ะ กลับมาก็อย่าลืมทบทวนนะคะ ถึงแม้ตอนเรียนจะเข้าใจแล้ว แต่ก็ปล่อยผ่านไม่ได้นะ ต้องกลับมาทบทวนด้วย เพื่อที่จะได้ทวนความเข้าใจของตัวเอง ว่าแบบเรื่องนี้เราเข้าใจมันจริงๆ ใช่มั้ย เพราะพี่ไม่เคยทบทวนเลยเว่ย พอมาอ่านจริงๆ จังๆ ก็จะมีความรู้สึกคุ้นๆ แต่จำอะไรไม่ได้เลย (บอกแล้วว่าเละ) เลยต้องนั่งทำความเข้าใจใหม่หมดเลย ซึ่งเสียเวลามากๆ

เวิ่นเว้อกันมาแบบมากเวอร์ ต่อไปพี่จะแนะนำเกี่ยวกับการเรียนพิเศษและหนังสือที่พี่อ่านน้า
ภาษาอังกฤษ
เรียนพิเศษ
1.Enconcept
- Pack Junior Grammar + Error แนะนำสำหรับน้องๆ ที่พื้นฐานยังไม่ค่อยแน่น คือมันจะรวม grammar แบบสุดยอดมาก แบบเริ่มตั้งแต่พื้นฐานเลย
- Junior Vocab + Reading อันนี้แบบได้ศัพท์เยอะมากเวอร์ แล้วก็มีสอนวิธีการทำ Reading ก็ตามชื่อคอร์สเลย เน้น Vocab กับ Reading พี่ว่าก็ดีนะ สำหรับคนที่ยังไม่ค่อยแม่นศัพท์ แบบคำศัพท์ในหัวน้อยไรงี้ ได้ศัพท์เยอะดี
- Pre สอบเข้าเตรียมฯ ดีมากกกกก มันคือการรวมสองคอร์สข้างบนที่พี่แนะนำไปมารวมกันเว่ย555555 ถ้าเรามีพื้นฐานแล้วก็จะโอเคมากๆ คอร์สนี้คอร์สเดียวคือครบมากจริงๆ ช่วยชีวิตมากเวอร์
- สอบเข้าเตรียมฯ อันนี้เป็นโจทย์อย่างเดียวเลยจ้า มีเนื้อหาปนๆ บ้างนิดหน่อย แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นโจทย์มาให้ทำมากกว่า เหมือนทบทวนความรู้ทั้งหมด
2.ครูสมศรี
ครูสมศรีพี่เรียนแค่คอร์สเดียวคือ Gram-cab อ่ะ จะเรียนเนื้อหาจากการทำ error งี้ แล้วก็มีคำศัพท์ด้วย ได้ศัพท์เยอะอยู่เหมือนกัน
*** สำหรับคนที่ลังเลว่าจะเรียนครูสมศรี หรือ Enconcept ดี พี่ขอแนะนำว่าให้น้องทดลองเรียนทั้งสองที่ก่อนนะคะ ให้เรียนอันที่เรารู้สึกใช่อ่ะ (แหม่) เพราะว่าทั้งสองที่ก็มีเทคนิคการสอนที่ต่างกันใช่ป่ะ สำหรับพี่ พี่รู้สึกว่าพี่ get วิธีการสอนของ Enconcept มากกว่าของครูสมศรี แต่บางคนอาจจะชอบครูสมศรีมากกว่า ซึ่งพี่ว่าเขาก็สอนเนื้อหาเหมือนกันนั่นแหละค่ะ แต่เทคนิคการสอนเขาต่างกันง่ะ5555555
หนังสือ
            1.ศัพท์ 4 หน้าครูสมศรี อันนี้คือตำนานมากเวอร์ แบบควรท่องให้แม่นเลย เจอในข้อสอบเยอะมาก สำคัญมากจริงๆ ค่ะ
            2.ตะลุยโจทย์ Reading 500 ข้อ ของดร.ศุภวัฒน์ – ไม่รู้จะแนะนำยังไงเพราะทำไปนิดเดียว5555555 มันดีนะคะ แต่พี่กับ reading ไม่ถูกกันเท่าไหร่เลยขี้เกียจทำมาก
            3.ตะลุยโจทย์ Vocab 1000 ข้อ ของดร.ศุภวัฒน์ – ดีมากๆๆๆ เล่มนี้ได้ศัพท์เยอะมาก แอบเห็นในข้อสอบอยู่เหมือนกัน ศัพท์ยากในระดับนึงค่ะ แต่ดีจริง ได้ศัพท์เยอะมากเวอร์
            4.ตะลุยโจทย์ Error 500 ข้อ ดร.ศุภวัฒน์ – ดีอีกเหมือนกัน โจทย์เยอะดี หนำใจมากเวอร์ ตอนแรกๆ คะแนนก็จะห่วยหน่อย555555 แต่พอเริ่มจับจุดได้ก็คะแนนดีมากๆ คือดีย์
            5.CU-TEP Grammar – ของมันต้องมี คือดีอีกเหมือนกัน มีสรุป grammar ตั่งต่างไว้ให้ด้วย
            6.Bittersweet – อันนี้ก็ดีค่ะ แต่โจทย์ผิดบ่อย ขาดๆ หายๆ งี้ ทำให้หงุดหงิดนิดนึง (แต่ว่าก็มีแก้ไขนะคะ เหมือนจะอยู่ในเพจ)
            จริงๆ คือมีอีกนะ พวก triamaholic, เลอค่า แต่พี่ทำไปนิดเดียวเองอ่ะ แบบนิดดดดจริงๆ เลยไม่รู้จะแนะนำยังไงดี55555555 แล้วก็ทบทวนเนื้อหาจากที่ไปเรียนพิเศษมานั่นแหละค่ะ
 
ภาษาไทย
เรียนพิเศษ
เรียนครูลิลลี่แค่ที่เดียวค่ะ คอร์ส โค้งสุดท้ายกับเก็งข้อสอบ
-โค้งสุดท้าย แนะนำสำหรับคนที่มีพื้นฐานแล้ว แต่อาจจะยังไม่ค่อยแม่นไรงี้ หรือไม่รู้ว่าภาษาไทยควรจะอ่านอะไรไปสอบดี ครบมาก ดีมากจริงๆ
-เก็งข้อสอบ อันนี้เน้นทำโจทย์ค่ะ มีทวนเนื้อหานิดหน่อย
หนังสือ
พี่อ่านแค่เสริมปรีชาญาณภาษาไทย ม.3 เล่มนี้คือครบมากกกกกกกกกก แบบดีมากที่สุด ต้องไปตำ คือครบทุกเนื้อหาจริงๆ อ่ะ ส่วนโจทย์พี่ก็ทำให้เล่มเสริมปรีฯ ด้วย แล้วก็ bittersweet, traimstep,คลังข้อสอบภาษาไทย ของดาว้อง (แนะนำมาก) ก็ดีเหมือนกันค่ะ
สังคม
เรียนพิเศษ
เรียนอ.ชัย อย่างเดียวค่ะ คอร์สพิชิตเตรียมฯ, ลุยโจทย์, เก็งข่าว
-พิชิตเตรียมฯ ดีมากกกกกกกกกกกกก ต้องเรียนอ่ะจริงๆ แบบเนื้อหาครบ แบบเนื้อหาแน่นมาก ช่วยชีวิตมาก
-ลุยโจทย์ อันนี้ก็ดีค่ะ เป็นโจทย์ล้วนๆ อ.ชัยก็จะมีทวนเนื้อหาให้บ้าง
-เก็งข่าว ดีอีกเหมือนกันสำหรับคนที่ไม่ดูข่าวอย่างพี่555555 แล้วก็มีโจทย์ให้ทำด้วย
หนังสือ
1.พี่หมอสอนสังคม ม.ต้น อันนี้เนื้อหาครบดี พี่อ่านควบไปกับเนื้อหาในคอร์สพิชิตของอ.ชัย ถือว่าดีสำหรับสาวขี้เกียจอย่างฉัน
 
ก็หมดไปแล้วนะคะ สำหรับการเรียนพิเศษและหนังสือเรียนของหน่อง บางทีฉันก็คิดว่าฉันติดเตรียมได้ยังไงเพราะฉันขี้เกียจแท้

ต่อไปจะมาแนะนำทริคในการทำโจทย์ต่างๆ นะคะ
ภาษาอังกฤษ
Error – ปีพี่เยอะมากค่ะ แบบเปิดมานี่ติดสตั้นไปเยอะอยู่ แต่ดึงสติได้ จริงๆ มันเป็น part เก็บคะแนนของพี่แหละ อย่าลืมว่า error หาข้อผิดนะคะ อย่างแรกคือต้องดูโครงสร้างประโยค ดูว่าประธานกับกริยามันสอดคล้องกันมั้ย, adv. Adj. Noun นี่ต้องแยกให้ออกนะ ตำแหน่งการวางก็สำคัญ, grammar ทั้งหลายที่เรียนมา ดึงออกมาใช้ให้หมด อะไรตามหลังอะไร วางหน้าอะไรต้องรู้นะ ที่สำคัญต้องอาศัยการทำโจทย์เยอะๆ เลยค่ะ พอเราทำไปเรื่อยๆ เราก็จะเริ่มจับจุดได้เองอ่ะ
Cloze test – เอิ่ม อันนี้พี่ไม่รู้จะแนะนำยังไง ส่วนหนึ่งคือ sense ล้วนๆ เพราะพี่อ่านบทความภาษาอังกฤษบ่อย ฟิคกับจอยบางเรื่องเขาก็ใช้ภาษาอังกฤษคุยกัน พี่เลยได้ฝึกไปในตัว แล้วมันก็เกิดเป็นความคุ้นเคยอ่ะ แบบประโยคนำมางี้ ต่อไปต้องเติมอันนี้ชัวร์ จริงๆ พี่ใช้ sense ไปเยอะมาก นอกนั้นก็ดู grammar เช็คคำบอกเวลา เช็คประธาน ดูมันให้หมด ทำเสร็จแล้วถ้ามีเวลาอย่าลืมมาอ่านทวนนะคะ ดูว่าสิ่งที่เราเติมไปมันสอดคล้องกันมั้ย เนื้อเรื่องมันไปด้วยกันหรือเปล่า
Reading – อยากจะหัวเราะทั้งน้ำตา พี่ใช้ sense หนักกว่า cloze test อีก ให้ตายเถอะ ไม่รู้จะแนะนำยังไง เพราะเอาตรงๆ นะ วิธีการอ่านคำถามแล้วค่อยมาอ่านเนื้อเรื่อง มันใช้กับพี่ไม่ได้เว่ย ไม่รู้จะแนะนำไรเลย อ่านดีๆ แล้วกันค่ะ
Conversation – สิ่งที่ถนัดที่สุดในทุกสิ่ง ดูสำนวน, idiom, phrasal verb ตั่งต่างไปให้ดีแล้วกันค่ะ จริงๆ อันนี้ที่พี่ทำได้เพราะพี่ดู series ฝรั่งบ่อย5555555555 (ติดเตรียมได้ไงวะ) แต่ไม่ได้หมายความว่าให้น้องทำตามนะจ๊ะ แยกแยะนะว่าอันไหนที่ตัวเองทำแล้วจะเกิดประโยชน์บ้าง ดูได้แต่ต้องแบ่งเวลาให้ดีนะ
ภาษาไทย
ดูเรื่องความหมายของสำนวน, ลักษณะนาม, การเขียนสะกดคำ, ฉันทลักษณ์ มาให้เยอะๆๆๆ เลย สำคัญมากจริงๆ
สังคม
ขอผ่านได้มะ ไม่รู้จะแนะนำอะไรเลยจริงๆ ปีพี่ดูเหตุการณ์ปัจจุบัน ตามข่าวกันแทบตาย ไม่ออกเลยเว่ย ที่สถาบันตั่งต่างเก็งไว้ก็ไม่ออกเลยเว่ย เศร้า ความรู้รอบตัวล้วนๆ แต่อย่าเทเลยนะ เพราะว่ามันก็มีเนื้อหาที่ถ้าเราอ่านไปดีๆ ก็ทำได้เหมือนกัน บางอันออกตรงๆ เลยด้วยซ้ำ แทบจะไม่ต้องพลิกแพลงใดๆ

อยากบอกน้องๆ ให้แบ่งเวลาดีๆ นะคะ ถึงแม้ว่าศิลป์ภาษาจะสอบแค่ 3 วิชาก็ตาม แต่น้องประมาทไม่ได้เด็ดขาดเลยนะคะ แล้วก็อย่าลืมตั้งใจเรียนในโรงเรียนด้วยนะ เวลากลับบ้านมาหลังเลิกเรียนให้แบ่งเวลาทำการบ้านกับอ่านหนังสือดีๆ นะคะ อาจจะทำการบ้านจากที่รร.มาเลยก็ได้ ถ้ารู้ว่ามันเยอะ แล้วจะไม่มีเวลาอ่านหนังสืออ่ะนะ น้องต้องมีวินัยในตัวเองให้มากๆ อาจจะทำตารางอ่านหนังสือก็ได้ แต่ถ้ารู้ว่าถ้าตัวเองทำตารางแล้วจะกดดัน อึดอัด บลาๆ ไม่ต้องทำก็ได้นะ แค่คิดว่าช่วงไหนจะทำอะไรบ้าง อย่ากดดันมากเกิน อย่าเครียด เอาจริงๆ ความเครียดไม่ได้ทำให้ติดเตรียมอ่ะ

สำหรับช่วงหนึ่งเดือนก่อนสอบ ซึ่งจะเป็นช่วงที่ทุกคนเครียดมากเวอร์ แล้วก็พยายามจะเลิกเล่นโทรศัพท์กัน สำหรับพี่นะ คือถ้าเราคิดว่าเราไม่สามารถห้ามใจไม่ให้แตะโทรศัพท์ได้ก่อนวันสอบ ก็ควรแบ่งเวลาอ่าน กับเล่นโทรศัพท์ดีๆ ให้มันรู้เวลาแค่นั้นแหละ แต่ถ้ารู้สึกว่าการมีโทรศัพท์มันทำให้เราเสียสมาธิมาก ก่อนอ่านหนังสือก็โยนมันไปไกลๆ เอาไปไว้ห่างๆ ตัวอ่ะ แล้วเธอก็จะขี้เกียจเดินไปหยิบ พอเธอไม่ได้ไปหยิบ เธอก็จะไม่เล่นโทรศัพท์ แค่นั้นเลย555555555

หนึ่งสัปดาห์ก่อนสอบ เป็นสัปดาห์ที่รวดเร็วมาก ตอนนั้นพี่ก็จะเริ่มฟุ้งซ่าน เริ่มพะวงต่างๆ นานาแล้ว พี่ก็ตะลุยโจทย์อย่างเดียวเลย พอ 3 วันก่อนสอบ ฉันก็ไม่ทำอะไรแล้ว คือไม่ทำอะไรเลยจริงๆ ตอนแรกคิดว่าจะท่องศัพท์ ทวนโจทย์ ทวนเนื้อหาไรงี้ แต่มันทำไม่ได้เว่ย เข้าใจป่ะ เหมือนเรายิ่งอ่านยิ่งฟุ้งซ่าน ก็เลยไม่อ่านแล้ว พอ chill มากจริงๆ

คำแนะนำเพิ่มเติมจากเรานะ

-ถ้ารู้ว่าบ้านไกลก็ควรจองโรงแรมไว้นะ จองก่อนล่วงหน้านานๆ เพราะเต็มเร็วมากจริงๆ
-กรุ๊ปไลน์ เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ เข้าไว้หน่อยก็ดีนะ ช่วงแรกๆ ก็จะไร้สาระมากๆ พอหลังๆ ก็จะเริ่มมีการแชร์ความรู้ แชร์เทคนิคต่างๆ เยอะมาก คือทุกคนน่ารักมากจริงๆ แชร์สรุป แชร์ชีทเรียนพิเศษ มากมายมหาศาลเวอร์ คือทุกคนดีมากกกก
-อยากให้ทุกคนใช้แรงกดดันในทางที่ดี อย่าเครียดมากจนเกินไป อย่างที่เราบอกไปอ่ะ การที่เราเครียดหรือกดดันตัวเอง มันไม่ทำให้เราติดเตรียมนะ แล้วเตรียมอุดมก็ไม่ใช่ทุกอย่าง อยากให้ทุกคนปลงไว้เยอะๆ ถ้าไม่คาดหวังก็ไม่ผิดหวังอ่ะ5555555 พูดง่ายแต่ทำยากใช่ป่ะ (เข้าสู่ช่วงบ่นอย่างเต็มรูปแบบ) คือพ่อแม่พี่ไม่กดดันเลย ไม่มีใครกดดันพี่เลย แต่พี่กดดันตัวเอง ซึ่งไม่ดีเลยจริงๆ มันบั่นทอนเรามาก เพราะฉะนั้นพี่อยากให้ทุกคนสนุกกับมันอ่ะ ให้กำลังใจตัวเองเยอะๆ นะ
-ที่สำคัญเลยก็คืออย่าท้อ พูดง่ายแต่ทำยากอีกแล้ว555555 ตามนั้นเลย
-นั่งสมาธิ ทำบุญ ไหว้พระ ใส่บาตร ปล่อยนกปล่อยปลา ทำอะไรก็ได้ที่ทำให้เราสบายใจอ่ะ เพราะพี่ก็ทำ55555555 ก่อนสอบก็อย่าลืมกราบหนังสือ กราบคุณพ่อคุณแม่นะ ท่านสนับสนุนเรามาก ถึงท่านไม่พูด เราก็รู้ใช่มั้ยยย

ไม่รู้จะแนะนำอะไรแล้ววว ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้นะ
ไม่รู้ว่าช่วยอะไรได้บ้างมั้ย เพราะฉันไร้สาระมาก แต่ก็หวังว่าจะทำให้น้องๆ มีกำลังใจนะคะ
ความพยายามไม่เคยทรยศใครจริงๆ ค่ะ ถ้าเหนื่อยก็พักบ้างนะ ไม่ต้องสู้ตลอดเวลาก็ได้จ้า555555 ผลของมันคุ้มค่ามากจริงๆ ซึ้งเวอร์
ฉันได้ใช้ประโยคนี้แล้วค่ะทุกคน “รักน้องตั้งแต่ยังไม่เห็นหน้า” ฮิ้ววววววว กริ๊บกริ๊วววว วรั้ยๆๆๆๆ

 
 
 
 
 
 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ตตตต 18 เม.ย. 61 เวลา 23:20 น. 1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ และก็ยินดีกับพี่ด้วยนะค้า~ แต่ขอถามอย่างหนึ่งค่ะ ว่าสอบทั้งช่วงเช้าและบ่ายใช้เวลาสอบกี่ชั่วโมงคะ

1