Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการสอบเข้าม.4 ที่สาธิตปทุมวัน [เเบบละเอียดมากกกก] ใครนกเตรียมห้ามพลาด!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ต้องขอเล่าก่อนเลยว่าเราไปสอบเตรียมอุดมสายวิทย์-คณิตมาแล้วไม่ติด5555555555555555 เราได้อันดับที่สามพันกว่าๆ ขอออกตัวก่อนว่าเราก้ไม่ใช่เด็กเก่งอะไร แต่เราก็พยายาอ่านหนังสือ ลองทำข้อสอบ และก้เรียนพิเศษค่อนข้างหนักมาหลายที่ ยอมรับเลยว่าพอประกาศผลออกมาว่าเราไม่ติดเราเสียใจหนักมาก เพราะไม่เคยพยายามทำอะไรขนาดนี้มาก่อนแล้วก้ไม่เคยอ่านหนังสือเยอะขนาดนี้ ในวันประกาศผลเราตัดสินใจไปดูอันดับที่เตรียมซึ่งตอนเห็นอันดับยิ่งเสียใจหนักกว่าเดิมอีก จากคนกว่าแปดพันคนเราเป็นที่สามพันกว่าๆ เป็นอันดับที่ค่อนข้างแย่สำหรับเรา แต่พอดีกับเพื่อนของเราที่สอบไม่ติดเหมือนกันโทรมาบอกว่าจะไปสอบสาธิตปทุมวัน แล้ววันที่รับสมัครและให้ไปยื่นเอกสารที่รร.ตรงกับวันประกาศอันดับเตรียมพอดี เราเลยรีบกลับบ้านมเอาเอกสารแล้วไปยื่นที่รร.

ปกติปทุมวันไม่ได้รับนักเรียนม.4 เราเป็นปีที่2ที่มีการเปิดรับ ปีของเราสายวิทย์-คณิตรับ 45 คน เท่าที่รู้มาเห็นเพื่อนบอกมีคนสมัครสายวิทย์-คณิตทั้งหมดประมาณเกือบห้าร้อยคน เราค่อยข้างตกใจเพราะไม่คิดว่าจะเยอะขนาดนี้ ค่าสมัครสอบหนึ่งพันบาท สอบที่รร.เลย ห้องสอบมีแอร์ทุกห้องและก้ค่อนข้างหนาว เราว่าหนาวกว่าอิมแพ็คอีก พกเสื้อกันหนาวไปด้วยจะดีกว่า ที่รร.ไม่มีที่จอดรถให้ ต้องจอดข้างถนน แนะนำให้นั่งรถไฟฟ้าไปดีกว่า เราสอบสามวิชา เลข อิ้งแล้วก้วิทย์ เลขสอบวิชาแรก จากนั้นมีให้พัก20นาทีแล้วสอบอิ้งต่อ จบจากอิ้งเป็นพักกลางวันแล้วก้สอบวิทย์เป็นวิชาสุดท้าย ทุกวิชามีเวลาให้90นาทีหรือ 1 ชม.ครึ่ง

วิชาคณิตศาสตร์- มีทั้งหมด 30 ข้อ ออกพหุนามประมาณ 10 ข้อได้ ที่จริงเราไม่ค่อยถนัดพหุนามแต่เราว่าเราพอทำได้ ใช้หลักการคิดไม่ซับซ้อน มีพวกรูทแล้วก็เศษส่วนด้วยแต่ว่าไม่ยากเท่าไหร่ มีข้อยากง่ายปะปนกันไป เราคิดว่าถ้าใครเรียนพิเศษหรือทำข้อสอบเตรียมบ่อยๆทำได้สบายมาก และก้ออกเรขาคณิตอีกประมาณ 10 ข้อ ที่จริงเราถนัดเรขามากที่สุดแต่ข้อสอบออกได้งงมาก โจทย์ที่มีแต่คำบรรยายไม่มีรูปให้อธิบายได้งงมากเว่อ แบบอ่านแล้ววาดออกมาเป็นรูปไม่ได้อ่ะ เราอ่านซ้ำวนไปวนมาตั้งหลายรอบก้ไม่สามารถวาดได้อยู่ดี เพื่อนเราก้บอกว่าวาดไม่ได้เหมือนกัน ซึ่งพอวาดไม่ได้เลยทำให้หาคำตอบไม่ได้ ส่วนพวกที่มีรูปมาให้มีทั้งยากและก้ง่ายปะปนกัน ข้อที่ง่ายคือง่ายเลย ส่วนข้อที่ยากก็ทำไม่ได้เลย ถามทั่วไปพวกมุม พวกด้านและก้ปริมาตร พื้นที่ผิว ปีเราไม่ออกตรีโกฒนะ ส่วนที่เหลือก้เป็นพวกโจทย์ปัญหาต่างๆ ซึ่งก้พอทำได้บ้าง ไม่ได้ยากมากแต่ก้ไม่ง่ายเช่นกัน เวลาที่ให้ค่อนข้างนานถ้าทำเสร็จเร็วอยากให้ตรวจคำตอบด้วย เพื่อความชัวร์

วิชาภาษาอังกฤษ-บอกก่อนเลยว่าเราค่อนข้างจะเก่งอังกฤษ เราเรียนกะฝรั่งมาตั้งแต่เด็ก อิ้งเราเลยค่อนข้างแข็ง ข้อสอบมี100ข้อ ซึ่งมันเยอะมาก เกือบ40ข้อเป็น vocab ซึ่งศัพท์ส่วนใหญ่บอกเลยว่าอยู่ได้ระดับยาก เป็นศัพท์ที่ไม่เจอในชีวิตประจำวัน และก้ออกได้ around the world มาก มีตั้งแต่ศัพท์เกี่ยวกับโรคไปจนถึงการปกครอง มันจะให้เป็นประโยคมาแล้วเว้นไว้ให้เราเลือกเอาไปเติม อันนี้ต้องอาศัยเวลาในการสะสมคลังคำศัพท์มา ใครที่ไม่รู้ศัพท์ก้คือจบ ทำไม่ได้แน่ๆ มี Error เกือบจะ 10 ข้อ ซึ่งโครงสร้างประโยคค่อนข้างจะซับซ้อน ต้องพยายามมองให้ออกว่าผิดตรงไหน ซึ่งเราแนะนำว่าให้สังเกตจากประธานและก้เวลาว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นตอนไหน มี Expression ประมาณ 5-6 ข้อ ไม่ยากมาก จากนั้นที่เหลือเป็น reading มีทั้งหมด 4 เรื่องให้อ่านซึ่งขอบอกเลยว่าโหดมากกกกกกกก แต่ละเรื่องยาวมาก ประมาณหนึ่งหน้ากว่าๆ แล้วแต่ละเรื่องก้มีแต่เรื่องทางวิชาการทั้งนั้นเลย เรื่องแรกเกี่ยวกับการที่เด็กในปัจจุบันเป็นโรคอ้วน เล่าถึงสาเหตุ พฤติกรรม การแก้ ความเห็นของคนนู้นคนนี้ ซึ่งเกี่ยวกับโรคอ้วนก้จริงแต่ให้เรื่องไม่มีคำว่า fat เลย เค้าใช้ศัพท์เฉพาะ ซึ่งถ้าใครไม่รู้ก้น่าจะทำไม่ได้ เรื่องที่สองณุ้สึกว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการส่งเมสเสจจากในมือถือกะคอม เล่าถึงผู้ก่อตั้งและคิดค้น หลักการทำงานนู่นนี่นั้น เรื่องที่สามเกี่ยวกับงานวิจัยว่าความเครียดลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็ง เล่าว่าความเครียดไม่ได้แย่เสมอไป จากการทดลองกับหนูบลาๆๆๆ ส่วนเรื่องสุดท้ายบอกเลยว่าเราอ่านไม่ทันเพราะมันเยอะมาก บอกเลยว่าเราเสียดายกับวิชานี้มาก เพราะเรามั่นใจกะวิชานี้ที่สุดแต่ว่าเราทำไม่ทันและในพาร์ท vocab ก้มั่วไปหลายข้อเพราะมีหลายคำที่ไม่รู้ความหมาย จากร้อยข้อเรามั่นใจไม่ถึง 70 ข้อเลยค่ะ

วิชาวิทยาศาสตร์-เป็นวิชาที่เราอ่อนสุดแล้ว เราว่าออกชีวะเยอะแต่ออกง่าย มีทั้งหมด 50ข้อ ออกพวกเกี่ยวกับสัตว์ พืช ร่างกายมนุษย์ การขยายพันธุ์ คุมกำเนิด ประชากร ออกเรื่องพื้นฐานง่ายๆทั่วไป ต่อมาก้ฟิสิกส์ออกไม่เยอะมาก ส่วนใหญ่ออกกลศาสตร์แต่ก้ออกง่ายเช่นกัน ให้คำนวนอัตราเร็ว คำนวนความสูงที่ปล่อยวัตถุ คำนวนอัตราเร่ง มีออกไฟฟ้านิดหน่อยแต่เราว่ายากสำหรับเรา มีออกความร้อนอยู่ข้อนึง เรื่องคลื่นไม่ออก จากนั้นก้เคมีออกน้อยสุด ออกการทดสอบสารว่าอันนี้ควรทดสอบด้วยวิธีอะไร ออกกรด-เบส ดุลสมการเคมี ธาตุ สารเนื้อเดียว คอลลอยด์ ไม่ออกยากมาก พอทำได้ ที่เหลือเป็นวิทย์กาย ออกธรณีภาคยากมาก เราทำไม่ได้ ออกเกี่ยวกับการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลก ทำให้เกิดแผ่นดินไหว ทวีปบนโลกในหลายล้านปีก่อน ส่วนดาราศาสตร์พอทำได้ ออกมุมทิศมุมเงย การหมุนของโลกรอบดวงอาทิตย์ ฤดูและก้ถังเชื้อเพลิงของจรวด มีแถมอีกข้อนึงเป็นนักวิทย์ มีรูปนักวิทย์สองคนแล้วถามว่าเขาเป็นอะไร เป็นนักดาราศาสตร์ นักทัศนีกรไรพวกนี้ ซึ่งคนนึงคือนิวตันแต่อีกคนเราไม่รู้ว่าเป็นใคร

สรุปแล้วเราว่าข้อสอบที่นี่ไม่ยาก ถ้าอ่านมาเรามั่นใจว่าทำได้แน่นอน เลขก้ฝึกทำพหุนามกับเลขา อิ้งต้องบริหารเวลาดีๆ อ่านสะสมศัพท์ไว้เยอะๆ ส่วนวิทย์จำพวกสูตรกลศาสตร์ ทบทวนพื้นฐานเคมีกะชีวะและอ่านธรณีภาคให้มากๆ แค่นี้เราว่าก้เพียงพอแล้ว ปีเรามีเวลาอ่าน5วันหลังจากวันที่สมัคร เราแนะนำให้อ่านให้ได้มากที่สุด ไม่เหมือนเราที่อ่านไปดูซีรี่ย์ไป พอถึงวันสอบก้ทำให้เต็มที่ เรายังยืนยันว่าข้อสอบไม่ได้ยาก ถ้าเตรียมตัวมาดีทำได้แน่นอน ใครที่พลาดเตรียมแล้วยังไม่มีที่เรียนก้ลองมาสอบที่นี่ดู ที่นี่การเรียนการสอนดีไม่แพ้เตรียมเลยนะ
สุดท้ายนี้ขอบคุณทุกคนที่อ่านจบนะ เพราะมันยาวมาก555555555555555 เราขอให้ทุกๆคนสอบติดกันตามที่หวังนะสู้ๆ ความพยายามไม่เคยทรยศใครแน่นอน

แสดงความคิดเห็น

17 ความคิดเห็น

takkytakpig 5 มิ.ย. 61 เวลา 16:47 น. 2

สวัสดีค่ะคุณstarlightชอบกระทู้มากๆเลยค่ะเขียนละเอียดมากทำให้รู้สึกมีกำลังใจในการสอบเลยค่ะ ถ้าไม่เป็นการรบกวน ช่วยเขียนรีวิวการสอบเตรียมอุดมด้วยมั้ยคะ

0
a kind of herb 8 ม.ค. 62 เวลา 16:52 น. 4

เกือบได้ป็นเพี่อนกับจขกท.แล้วค่ะแต่ว่าโชคดีที่เตรียมเรียกถึง ตอนแรกก็คิดหนักมากเลยนะเพราะส่วนตัวใจเราไปอยู่ที่ปทุมวันหมดแล้วแล้วก็ซื้อชุดนรจ่ายต่าเทอมแล้วด้วย สุดท้ายไม่ว่าจะด้วยความกดดันภายนอก ความกลัว ความกล้า และความคิดของเราทำให้เราตัดสินใจเลือกที่เตรียม ซึ่งก็ไม่ได้เสียใจเลยที่เลือกที่นี่แต่อีกใจนึงก็แอบอยากรู้ว่าถ้าเราอยู่ที่นี่จะเป็นยังไงน้าา ดูน่าสนุกมากจริงๆ สุดท้ายนี้ก็เป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนที่เข้ามาอ่านนะ เราว่าแต่ละโรงเรียนก็มีดีต่างกันไปแล้วแต่ว่าเราชอบแบบไหน :)

1
Phurivas 21 ก.พ. 62 เวลา 14:04 น. 4-1

โทษทีนะครับ ได้อันดับประมาณเท่าไหร่อะครับที่เรียกถึง


0
0919917825 14 มี.ค. 62 เวลา 15:19 น. 6

พี่ค่ะที่สาธิตปทุมวันมีการเปิดรับสมัครม.4ทุกปีมั้ยอ่ะค่ะปีนี้หนูยังไม่เห็นข่าวเปิดรับสมัครเลย เครียดมากค่ะ

1
WORRANAVA 22 มี.ค. 62 เวลา 12:15 น. 6-1

เราจะไปสอบเหมือนกันค่ะ เปิดรับสมัครวันที่ 2 เมษานะคะ (ข่าวจากวงใน^^)

0
Neiei555 15 มี.ค. 62 เวลา 11:15 น. 7

สอบถามหน่อยค่ะจะไปสอบปีนี้ถ้าไม่ได้ภาษาอังกฤษแบบม.1พฐ.ก็ไม่ได้เลยจะมีโอกาสสอบติดไหมคะ

0
Aey PJ 14 ส.ค. 62 เวลา 22:10 น. 10

ต้องติดตามการรับสมัครม.4 ของสาธิตปทุมวัน ที่ไหนเหรอคะ แล้วจะรับสมัครและประมาณช่วงเดือนไหนคะ ขอบคุณมากค่ะ

1
Beam Pattaranit 18 พ.ย. 62 เวลา 09:45 น. 10-1

ขอตอบแทนนะค้า​ ติดตามประกาศรับสมัครได้ทางเว็บโรงเรียนเลยค่า​ส่วนวันที่ประกาศจะประกาศหลังจากที่นักเรียนม. 4มอบตัวแล้ว​ ปีล่่าสุดประกาศวันที่2เมษาค่า

0
Moominmint 2 ธ.ค. 62 เวลา 02:15 น. 11

เราจะพยายามสอบเข้าให้ได้นะคะ แต่เราอยากรู้ว่ามันห่างจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิตมากไหมคะ

1
XIiIUs 28 เม.ย. 63 เวลา 11:18 น. 16

ม.4 สาธิตปทุมวันมีสายอะไรบ้างเหรอครับ เเล้วเเต่ละสายสอบวิชาอะไรบ้างอะครับ ถ้ารู้ช่วยบอกหน่อยนะ ขอบคุณครับ

0