Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to get PAT 7.4 210+ ฉบับเด็กไม่ชอบอ่านหนังสือ!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าาา พี่เป็นเด็ก 61 นะคะ ซึ่งช่วงนี้ก็กำลังรอยื่นผลสอบค่ะ วันนี้เลยจะมาทำฮาวทูทำอย่างไรให้ได้แพทจีน 200 ขึ้นสำหรับคนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ อย่างแรกต้องบอกก่อนเลยนะคะว่าจริงๆ แล้ววันไปสอบพี่ไม่ได้อ่านหนังสือค่ะ55555555555 แต่ก็พอมีเทคนิคหรือตัวช่วยต่างๆ ค่ะ  มาเริ่มกันเลยนะคะ! 
อันดับแรกเรามาทำความรู้จักกับแพทจีนกันก่อนนะคะ 

PATจีนมีทั้งหมด 100 ข้อ ข้อละ 3 คะแนน ให้เวลาทำ 3 ชั่วโมง
โดยจะมีทั้งหลักการเขียนพินอิน, คำพ้องรูปที่มีเสียงคล้ายกัน, ลำดับขีด, ชื่อเส้นขีด, จำนวนขีด , ให้หาตัวอักษรที่ผิด, การเลือกใช้คำ , ตำแหน่งในประโยค, คำซ้ำ , คำสันธาน เดาศัพท์ สำนวน กริยา จากบริบท, บทสนทนา , ความรู้ทั่วไปของประเทศจีน , เครื่องหมายต่างๆ และชื่อเรียก , จดหมาย/ประกาศ, เรียงประโยค, ตอบคำถามจากรีดดิ้ง
พื้นฐานเลยแนะนำให้มีศัพท์ HSK4-5 ค่ะ

โดยปกติพี่จะชอบดูซีรี่ย์, ดูหนัง และฟังเพลงจีนค่ะ ซึ่งจะช่วยเราเยอะพอสมควร แล้วด้วยที่พี่เป็นคนติดโทรศัพท์เลยติดตามพวกแอคเกี่ยวกับความรู้ภาษาจีนต่างๆ เช่น @Kumjeenjeen , @Chinese_fav , @pasajeenteetak , @dekrianjeen , @UnlockPat7_4 , @pumpchinese , @ChinesePassion   โดยปกติแล้วโรงเรียนพี่จะใช้หนังสือเรียน 汉语教程  มีทั้งหมด 6 เล่ม ซึ่งแกรรม่าร์ คำศัพท์ส่วนใหญ่ในแพทก็มาจากเล่มนี้นี่แหละค่ะ แนะนำว่าถ้าอ่านครบทั้ง 6 เล่มจะดีมากๆ 

สำหรับใครที่ไม่ได้เรียนเล่มนี้สามารถหาสั่งซื้อได้ตามร้านพรีหรือคิโนะคุนิยะ สยามพารากอนค่ะ 

พาร์ทประวัติศาสตร์ เป็นพาร์ทที่หลายคนบอกว่ายากค่ะ555555 แต่พี่ใช้วิธีค่อยๆ สะสมมาเรื่อยๆ เพราะพาร์ทนี้เป็นพาร์ทที่ค่อนข้างกว้างค่ะ มีทั้งภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ การเมือง สังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม อย่างปีนี้เจอว่าเส้นทางสายไหมไม่ผ่านที่ไหน หรือแม้แต่กระทั่ง 兵马俑 สร้างในสมัยใด 


แนะนำเล่มนี้เลยค่ะ มีตั้งแต่การอธิบายพินอิน โครงสร้างประโยค ไวยากรณ์ แบบเริ่มใหม่เลยซึ่งหลังๆจะมีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประเทศจีนเลยค่ะ ทั้งลำดับราชวงศ์ , เหตุการณ์สำคัญต่างๆ มีครบเลยไม่ต้องไปซื้อเล่มประวัติศาสตร์แยกด้วยค่ะ 

*พาร์ทความรู้ทั่วไปนี้มีทั้งหมด 10 ข้อ 30  คะแนนเลยนะคะ แนะนำว่าพยายามเก็บให้ได้ 8 ข้อขึ้นไปเลยเพราะถ้าเราจำได้เราก็ตอบได้ค่ะ จริงๆแล้วพาร์ทนี้ไม่ยาก แค่ต้องใช้การสะสมไปเรื่อยๆ 


สำหรับเว็บไซต์เพิ่มเติมนะคะ 
https://drive.google.com/drive/u/0/folders/0B0jfTxCHYtFrZFVRZXhGTG0xMWs จากเพจ PAT 7.4 ไม่ยากถ้าขยัน (http://www.facebook.com/pat7.4chn/) ซึ่งจะมีทั้งข้อสอบเก่าปี 52-54 , ข้อสอบเก่าพาร์ทความรู้ทั่วไป , พินอินเบื้องต้น 
https://www.facebook.com/pumpchinese/  เพจปั๊มภาษาจีนจะคอยอัปเดตคำศัพท์ต่างๆ , คำศัพท์ HSK5 , สำนวน ลักษณะนามที่ควรรู้

แนะนำหนังสือ
หนังสือที่จะแนะนำการตัดสินใจซื้อขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลนะคะ เพราะบางเล่มที่บอกว่าดีแต่สำหรับเราอาจจะเฉยๆ แนะนำให้หาเล่มที่โอเคกับเราที่สุดค่ะ 

สำหรับคำศัพท์เราใช้เล่มนี้ค่ะ ข้อเสียคือไม่มีประโยคตัวอย่างการใช้ แต่ด้านหลังมีพวกสำนวนเยอะเลยค่ะ แล้วก็ยังมีพวกคำศัพท์ที่มีความหมายใกล้เคียง อธิบายค่อนข้างละเอียดเลยค่ะ


เล่มนี้จะเป็นหนังสือรวบรวมไวยากรณ์ที่ออกสอบแพทค่ะ สำหรับเราคิดว่าภาษาค่อนข้างทางการเลย มีแบบฝึกหัดท้ายเล่มด้วยค่ะ 

ส่วนเล่มนี้จะเป็นการรวมข้อสอบแพท เป็นฉบับปรับปรุงค่ะ โดยมีทั้งข้อสอบจริงและข้อสอบใหม่ น่าจะปรับปรุงจากเล่มลูกเต๋านะคะ

*อย่างที่บอกไปตั้งแต่ตอนแรกนะคะ ว่าแพทจีนไม่ได้ออกแค่พาร์ทเดียว แต่เป็นการวัดความรู้ในทุกๆ ด้านและสิ่งที่สำคัญที่สุดคือคำศัพท์ค่ะ แนะนำว่าให้อ่านศัพท์ HSK5 ไปเลยค่ะ 
ถ้าขยันก็อ่าน HSK6 ไปด้วย เพราะคำศัพท์ในแพทส่วนใหญ่ก็มาจาก HSK นี่แหละค่ะ 

อีกอย่างที่พี่อยากแนะนำคือให้ไปลองสนามสอบ Dek-d Pre-Admission TCAS กับ โครงการติวความรู้ก่อนสอบ PAT จีน ที่จัดโดยสมาคมครูภาษาจีนแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์
ซึ่งก่อนสอบพี่ก็ได้ไปลองทั้งสองสนามเลยค่ะ โดยจะจับเวลาตามจริง อิงข้อสอบจริง ซึ่งเป็นประโยชน์มากๆ ของเด็กดีสามารถนำข้อสอบกลับมาทบทวนได้ค่ะ แล้วก็มีเฉลยให้ด้วย แต่ในส่วนของการติวความรู้ก่อนสอบแพทจีน ไม่สามารถนำข้อสอบกลับมาได้ค่ะ แต่อาจารย์จะเฉลยให้เลย โดยภาคเช้าจะให้ทำข้อสอบ และภาคบ่ายจะเป็นการเฉลยค่ะ แนะนำให้เอาสมุดไปจดบันทึกด้วยนะคะ^^ โดยทั้งวันก็มีเบรคเลี้ยงค่ะ แล้วก็มีการมอบรางวัลสำหรับคนที่ทำคะแนนได้สูงสุด



ฝากถึงน้องๆ #dek62 นะคะ เหลือเวลาอีกประมาณ 9-10 เดือนก็จะสอบแล้ว ถามว่าเวลาเหลือเยอะมั้ย พี่บอกเลยว่าไม่เยอะค่ะ แต่ถ้าน้องๆ เริ่มอ่านหนังสือวันนี้ทันแน่นอนค่ะ อย่างที่พี่บอกว่าพี่ไม่ได้อ่านหนังสือเลยค่ะตอนสอบ แต่พี่ใช้เวลาเก็บเกี่ยวไปเรื่อยๆค่ะ การเรียนภาษาไม่ใช่เรียนแค่วันสองวันหรือจะเก่งเลยนะคะ แนะนำว่าเวลาเรียนพยายามตั้งใจที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ เพราะเวลาถ้าเรากลับมาทบทวนเราจะได้เข้าใจมากขึ้น ช่วงเวลาม.6 เป็นอะไรที่เหนื่อยมากๆเลยค่ะ ทั้งกิจกรรม ทั้งเรียน หรือแม้กระทั่งเตรียมตัวสอบ พี่เลยอยากให้แบ่งเวลาดีๆนะคะ อย่าลืมเอาข้อสอบเก่าๆมาทำ แล้วอีกอย่างก็คือพยายามเคลียร์การบ้านให้เสร็จที่โรงเรียนเลยค่ะ เราจะได้มีเวลามากขึ้น อีกอย่างที่ฝากไว้คือเวลาทำข้อสอบจับเวลาทุกครั้งเลยนะคะ เวลาเป็นสิ่งสำคัญมากๆ บริหารเวลาให้ดีตอนทำ วันสอบพกนาฬิกาเข็มไปเลยค่ะ เราจะได้ไม่ต้องกังวลว่าจะทำทันไหม 

สู้ๆนะคะ :)

พูดคุยกันเพิ่มเติมได้ที่
Ask.fm: firstferst

_____________________________________________________________________
UPDATE : ตอนนี้พี่ติดคณะรัฐศาสตร์ สาขาการระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รอบ 4 แอดมิชชั่นนะคะ ด้วยความที่อยากเรียนรัฐศาสตร์ก็เลยตัดสินใจรอแอดเลยค่ะ รับตรงรอบ 3 ยื่นไปแค่ที่เดียว5555555 คือมนุษย์จีน ม.เกษตร แต่ไม่ติดนะคะ T___T เพราะได้ 22,xxx กว่าๆ เลยมารอแอดค่ะ แต่ก็เป็นคณะ สาขาที่อยากเรียนเลยเป็นความตั้งใจตั้งแต่แรกว่าจะรอแอด เพราะไม่ได้ไปสอบข้อเขียนเฉพาะแต่แรกค่ะ (เป็นความขี้เกียจส่วนตัววว T__________T) แงง 
สำหรับใครจะเข้าคณะรัฐศาสตร์ มธ. ก็สู้ๆนะคะ ตั้งใจอ่านหนังสือ อีกแค่นิดเดียวววววว มาเป็นสิงห์แดง 71 กันน้าาา ขอให้โชคดีกับการสอบกันนะคะ อีกไม่กี่เดือนแล้ววว 

 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น