Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

HOW TO อ่านหนังสือแบบเด็กธรรมดาให้ได้ GAT 270+ , PAT1 120+ (แถม! ชีวะ วิชาสามัญ 70+)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราเป็น dek61 จะมารีวิว+แนะนำหนังสือที่อ่านสำหรับการสอบ Gat กับ Pat1 ค่า {แถมชีวะ วิชาสามัญด้วย :) }
จริง ๆ คะแนนก็ออกมาสักพักแล้ว แต่เรายังยุ่ง ๆ ก็เลยยังไม่มีเวลามาเขียนสักที5555 นี่เป็นกระทู้แรกของเราด้วย ถ้าผิดพลาดตรงไหน ต้องขอโทษด้วยนะคะ
ก่อนอื่นเลยคะแนนเราไม่ได้สูงเว่อร์วังอะไรขนาดนั้นนะคะ แต่ที่เราอยากเขียนกระทู้นี้เพราะว่าจริง ๆ เราไม่ใช่คนเรียนเก่งมาก ตอนไปสอบเด็กดีพรีแอด คะแนนก็ไม่ดี แต่เราใช้เวลาช่วงที่เหลือหลังจากคะแนนพรีแอดออกจนถึงตอนสอบจริงให้คุ้มค่าที่สุด เลยอยากจะบอกทุกคนว่า ถ้าเราพยายาม ทุกอย่างมันเป็นไปได้จริง ๆ บ่นมานาน ไปดูหนังสือที่ใช้กับวิธีการอ่านหนังสือของเราเลยดีกว่าค่ะ (วิธีที่บอกนี้อาจจะไม่ได้ได้ผลกับทุกคน ยังไงก็ลองไปปรับให้เข้ากับตัวเองดูนะคะ)  
GAT เชื่อมโยง
พาร์ทนี้เป็นส่วนที่หลาย ๆ คนเก็บ 150 คะแนนเต็มกัน เพราะว่าพาร์ทนี้ไม่ยากมากถ้าเทียบกับตัวอื่นอย่างเลข หรือภาษาอังกฤษ ดังนั้นใครใช้คะแนน GAT PAT ควรเก็บพาร์ทนี้ให้เต็มนะคะ (แต่อย่ากังวลไปว่าถ้าไม่ได้ 150 แล้วจะไม่ติด ถ้าเราเอาวิชาอื่น ๆ มาช่วยก็ยังมีโอกาสอยู่นะ) สิ่งสำคัญของวิชานี้คือ “ความรอบคอบ” และ “สติ” ฝึกมาเป็นปีแต่ถ้าไม่มีสองอย่างนี้ อาจจะพังได้นะคะ อีกอย่างคือตอนทำข้อสอบอยู่บ้านลองจับเวลาจริงด้วย ถ้าไม่เคยฝึกจับเวลาเดี๋ยวในห้องสอบทำเพลิน ฝนไม่ทันจะเสียดายเอา (แต่จริง ๆ ส่วนมากจะทำทันกันนะ)
เราเพิ่งฝึกทำแกทจริงจังตอนขึ้นม.6 นี่แหละค่ะ ทำวันละ 1-2 บทความ ช่วงใกล้ ๆ สอบก็ทำเยอะหน่อย เน้นทำข้อสอบจริง/บทความยาว ๆ  จะได้ชิน+ไม่ตื่นเต้นในห้องสอบ
หนังสือ+ข้อสอบ – หนังสือที่ใช้หลัก ๆ มี 2 เล่มค่ะ
เล่มแรก : พิชิต 150 คะแนนเต็ม GAT ภาษาไทย โดยอ.ขลุ่ย
หนังสือแกทในตำนาน แทบทุกคนต้องมี โดยส่วนตัวเราชอบเล่มนี้มาก ๆ ค่ะ ถ้าใครเพิ่งเริ่มอ่านแกทเชื่อมโยง แนะนำให้เริ่มที่เล่มนี้เลย มีคำอธิบายสัญลักษณ์ต่าง ๆ แบบฝึกหัดตั้งแต่ย่อหน้าสั้น ๆ จนถึงบทความคล้ายข้อสอบจริงให้ฝึกทำ เฉลยละเอียด มีเน้นให้ว่าจะมีจุดหลอกตรงนี้นะ ระวังแบบนี้นะ เล่มนี้เราทำทั้งเล่มค่ะ ชอบบบบบ
เล่มที่สอง : GAT คิด วิเคราะห์ เชื่อมโยง อ.ยู
เล่มนี้เป็นอีกเล่มที่เราทำค่ะ แต่สารภาพตามตรงว่าทำไม่หมด TT ถือว่าดีในระดับนึงเลย แต่เราชอบเล่มแรกมากกว่า เล่มนี้จำนวนแบบฝึกหัดเยอะจริงค่ะ ถ้าทำหมดแจ่มเลยยย

เว็บไซต์+อื่น ๆ : อย่างที่บอกไปว่า วิชานี้เน้นทำข้อสอบเยอะ ๆ ดังนั้นแหล่งบทความที่เราโหลดมาทำคือ เฟสบุ๊คเพจของอ.ขลุ่ย ( Aj KLUI) นอกจากมีข้อสอบ/บทความต่าง ๆ มาให้ลองทำแล้วยังมีทริค/ข้อควรระวังที่อ.เขียนไว้ในโพสต่าง ๆ ด้วยนะ
อ่านมาถึงตรงนี้แล้วเราก็ขออวยพรให้ทุกคนเก็บ 150 เต็มจากพาร์ทนี้ไปเลยนะคะ ^^
 
GAT ENG

**ตรงนี้เป็นส่วนที่เราอยากเตือนน้อง ๆ ในเรื่องการเรียนและการอ่านหนังสือ ถ้าขี้เกียจอ่านข้ามไปตรงแนะนำหนังสือได้เลยค่า** จริงๆ เราเป็นคนนึงที่ชอบเรียนภาษาอังกฤษนะ แต่ไม่รู้ทำไมบางทีสอบออกมาคะแนนมันไม่ดี จนสุดท้ายเราก็มาพบว่าเราชอบภาษาอังกฤษจริงแต่เราอ่านหนังสือไม่เป็นมากกว่า(เอาจริง ๆ ก็ทุกวิชา) พอช่วงม.6 ที่เราเริ่มอ่านหนังสือจริงจัง เราก็รู้ว่าที่ผ่านมาประสิทธิภาพในการอ่านหนังสือและเรียนของเราต่ำมากค่ะ คือ เอาแต่เรียนๆๆๆๆๆ แต่กลับมาบ้านไม่ทบทวน บางทีอ่านหนังสือภาษาอังกฤษก็จริง แต่เวลาเจอศัพท์แปลก ๆ ก็ขี้เกียจเปิดดิกละก็ข้าม ๆ ไปหรือบางทีเปิดแล้วก็เอาให้เข้าใจแค่ตอนนั้น ไม่จำ ไม่จดอะไรใด ๆ ทั้งสิ้น! ซึ่งนี่คงเป็นเหตุผลที่ทำไมเราชอบอังกฤษ แต่ไม่เก่งสักที เราเลยเปลี่ยนวิธีการเรียนและการอ่านหนังสือของเรา และเลิกนิสัยขี้เกียจ ๆ แบบเดิม คือหลังจากเรียนพิเศษ(หรือแม้แต่เรียนในรร.) เราจะกลับมาทบทวน แล้วก็ทำสรุปใส่สมุดไว้พกไปอ่านเวลาออกไปข้างนอก แบบตอนอยู่บนรฟฟ.งี้ อันนี้บางคนอาจจะมองว่าเนิร์ด แต่เรามันคือการใช้เวลาให้คุ้มค่านะ (เราทำอย่างนี้เกือบทุกวิชา) ยอมพกยอมอ่านทั้งวันแค่ปีเดียว ดีกว่าต้องอ่านเพิ่มอีกปีนะคะ //แต่ตอนนี้เราก็ยังไม่รู้ผลเลย ไม่รู้จะติดที่ไหน จะต้องอ่านอีกปีมั้ย5555555

เวลาอ่านหนังสือหรือบทความอะไรถ้าเจอศัพท์ที่ไม่รู้จัก ก็จดแล้วก็ไปหาความหมายด้วย แล้วก็ทำแบบฝึกหัดเยอะ ๆ ข้อไหนที่ทำผิดก็ดูเฉลยว่าผิดตรงไหน แล้วก็จดไว้ ทีหลังจะได้ไม่ผิดอีก เวิ้นเว้อมานานอีกแล้วไปดูแนะนำหนังสือกันดีกว่าค่ะ

หนังสือ+ข้อสอบ ส่วนมาก เราใช้หนังสือของอ.ศุภวัฒน์ แล้วก็มีของที่อื่นประปรายค่ะ

เล่มแรก : ตะลุยโจทย์ Basic Grammar

เล่มนี้เป็นเล่มแรกที่เราทำเลย คือถ้าคนไม่แม่นแกรมม่า เราว่าเล่มนี้โอเคมาก ๆ คือสอนแกรมม่าแยกเรื่อง กระชับ เข้าใจง่าย มีแบบฝึกหัดให้ แนะนำว่าวันที่อ่านเนื้อหา ให้อ่านให้เข้าใจ แล้วทำสรุปเป็นความเข้าใจของเราเอง *อย่าใช้การลอกหนังสือลงสมุด*  แล้วก็ทำแบบฝึกหัดท้ายเรื่อง ควรทำให้ได้ 70% ขึ้นไปนะคะ ถ้าไม่ถึงให้กลับไปอ่านใหม่แล้วทำอีก

เดี๋ยวไปต่อใน comment นะคะ heart

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

ppppprm 3 พ.ค. 61 เวลา 10:20 น. 1

มาต่อกันค่ะ

เล่มที่สอง : ถอดรหัส ERROR

อันนี้สอนพื้นฐานในการทำ ERROR เลย เราว่าดีมาก ๆ แต่ถ้าคนเก่งแล้ว อาจจะมองว่าเล่มนี้ง่ายไป ถ้ารู้สึกว่าเล่มนี้ง่ายไป ให้ข้ามไปทำ ตะลุยโจทย์ ERROR 500 ข้อเลยนะคะ แต่สารภาพตามตรงว่าเล่มนั้นเราทำไม่เสร็จ แงงงงง //แต่สำหรับคนที่จะทำเล่มนี้ มันจะมีแนวโจทย์ ERROR แยกเป็นเรื่อง ๆ ไว้ให้ ฝึกทำไปเรื่อย ๆ เลยค่ะ แรก ๆ อาจจะได้คะแนนน้อย แต่จำไว้ว่า ได้น้อยวันนี้ยังรู้ตัวและแก้ได้ทัน ถ้าไปน้อยในห้องสอบ แก้อะไรไม่ได้แล้วนะคะ TT

https://image.dek-d.com/27/0741/1548/126722519

เล่มที่สาม : ตะลุยโจทย์ Reading 500 ข้อ

เป็นหนังสือ Reading ที่ชอบมากๆๆๆๆๆๆๆๆ ทำครบทั้งเล่มเลยอันนี้ คือในเล่มจะแบ่งเป็นเป็นแนวตาม style การออกข้อสอบ reading เช่น topic, vocab in context, reference, inference, purpose, tone ถ้าเป็นอย่างนี้ มันจะทำให้เราเห็นว่า เราไม่แม่นส่วนไหน ส่วนไหนโอเคแล้ว ส่วนไหนควรฝึกเพิ่ม เพราะในข้อสอบมันก็จะออกวน ๆ ไปตามนี้แหละค่ะ

สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งสำหรับการทำข้อสอบ reading ก็คือ การเรียนรู้ศัพท์เกี่ยวกับ tone/purpose เพราะว่ามันออกแน่ ๆ ทุกปีเลย มันเป็นส่วนเดียวที่เราจะเก็งล่วงหน้าไปได้ เพราะที่เหลือคือเราแทบไม่รู้เลยว่าเขาจะเอาบทความอะไรไปออก อย่างน้อย ๆ ก็เอามาได้ 1 ข้อนะจ๊ะ อิอิ

https://image.dek-d.com/27/0741/1548/126722520

เล่มที่สี่ : สรุปเข้ม VOCAB พร้อมแนวข้อสอบ

เล่มนี้มีศัพท์ให้ท่องเยอะมาก ๆ แล้วก็เป็นศัพท์ที่ควรรู้ แต่ศัพท์บางตัวที่เขาจัดเป็นหมวด ๆ ไว้ บางทีมันใช้ได้หลายความหมายอ่ะ มันเลยอาจจะดูแปลก ๆ ไปบ้างถ้าเราไม่เคยรู้ว่าคำนี้แปลว่าอย่างนี้ได้ด้วย ส่วนมาก เราจะท่องวันละ 5-6 เซต เวลาท่องคือ จำให้ได้ แล้วเขียนลงสมุดโน้ตเล็ก ๆ ที่เอาไว้พาไปข้างนอกได้ พยายามทำทุกวัน มันดีมาก ๆ คืออย่างน้อยคลังศัพท์ในหัวเรา มันมีมากขึ้น ถึงมันจะไม่ออกในข้อสอบ แต่มันเอาไปใช้เวลาเรียน เวลาทำงานได้

https://image.dek-d.com/27/0741/1548/126722522

เล่มที่ห้า : แนวข้อสอบ GAT

ในบรรดาหนังสือแนวข้อสอบ เราชอบเล่มนี้ที่สุดเลยค่ะ แต่เอาตรง ๆ เราว่ามันแอบยากกว่าข้อสอบจริงนิดนึงนะ เพราะตอนทำในเล่มนี้ได้คะแนนน้อยกว่าตอนทำ mock gat หรือข้อสอบจริงตลอด 55555 เล่มนี้เวอร์ชั่นอัพเดตล่าสุดตรงแนวข้อสอบจริงทุกพาร์ทเลยค่ะ เราทำเล่มนี้หลังจากที่ทำเล่มข้างบนครบหมด เพราะ GAT ENG มันออกข้อสอบทุกรูปแบบ ควรมีพื้นฐานมาพอสมควร จะได้ไม่ต้องเสียดายโจทย์ ตอนทำเราจับเวลาจริง 1 ชม. 20 นาที ที่จับน้อยกว่าเวลาจริง 10 นาทีเพราะเราต้องการมั่นใจว่าในห้องสอบเราจะทำทันแน่ ๆ เพราะต้องอย่าลืมนะคะว่า วันจริงมันต้องมีเซ็นชื่อ/เช็คข้อสอบ แถมต้องตรวจทานว่าฝนถูกมั้ยอีก การฝึกอย่างนี้จะทำให้เราไม่รนกับเรื่องเวลาสอบในวันจริงด้วยนะ

วิธีของเราคือ เลือกทำพาร์ทที่ถนัดที่สุดก่อน แล้วค่อย ๆ ไล่ไป (เราเก็บ reading ไว้สุดท้าย แต่อันนี้แล้วแต่คนด้วย ไม่ต้องทำตามเราก็ได้) หลังจากทำเสร็จแล้ว จะมีเฉลยละเอียดด้านหลัง ให้ตรวจถูกผิดรอบนึงแล้วกลับมาดูทุกข้อใหม่ ว่ามีศัพท์หรือสำนวนตรงไหนที่ไม่เข้าใจ เราจะไฮไลท์ละก็แปล หลังจากนั้นให้ไปโฟกัสข้อที่เราผิดว่าผิดจุดไหน เป็นจุดเดิม ๆ ที่แก้ไม่หายหรึเปล่า ถ้าใช่ก็กลับไปฝึกจุดนั้นใหม่เยอะ ๆ

https://image.dek-d.com/27/0741/1548/126722521

เล่มที่หก : อ่านขาด ภาษาอังกฤษ

เล่มนี้จะเป็นแนวข้อสอบมีหลายชุด ส่วนตัวเราคิดว่าเล่มนี้ยากมาก ๆ ศัพท์บางตัวไม่เคยเห็นมาก่อนเลย แต่เราว่ามันดีนะ เพราะทำให้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เยอะจริง ๆ เฉลยละเอียดด้วย

https://image.dek-d.com/27/0741/1548/126722523

เว็บไซต์+อื่น ๆ :

เพจ GAT community & เพจ GAT Eng Thailand เป็นเพจที่ดีสุด ๆ มีข้อสอบเก่าให้ดาวน์โหลด เยอะมากกกกกกกก พร้อมเฉลยละเอียด มีแนวข้อสอบ มีแจกศัพท์ให้ท่อง แถมมี mock exam ให้ทำด้วย (ถ้าไม่ใช่ช่วงใกล้สอบอาจจะหาลิ้งค์ยากหน่อย ลองเลื่อนดูในเพจลงไปล่าง ๆ นะคะ) แล้วก็เพจทั้งสองนี้จะคอยอัพเดตข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการสอบตลอดเลย อย่าลืมไปติดตามเน้อ

0
ppppprm 3 พ.ค. 61 เวลา 10:27 น. 2

PAT 1 คณิตศาสตร์

วิชาไม้เบื่อไม้เมาของหลาย ๆ คน แต่ถึงจะไม่ชอบ วิชานี้เป็นวิชาที่เทไม่ได้เลยนะคะ (สำหรับคนที่ต้องใช้) เพราะน้ำหนักมัน เยอะ ถ้าทำได้ จะได้เปรียบคนอื่นเยอะมาก จริง ๆ เราเป็นคนไม่ชอบเลขเลย จะว่าเกลียดเลยก็ได้ เลยเข้าใจว่าถ้าไม่ชอบจริง ๆ แล้วต้องพยายาม อ่านมันยากม้ากกกก แต่ยังไงก็อยากให้ทุกคนลองพยายามดูนะคะ เพื่อ PAT1 120++ แล้วก็วิชานี้เราใช้หนังสือไม่เยอะเลย สู้ ๆ นะค่า

หนังสือ+ข้อสอบ

เราเก็บเนื้อหาบทสำคัญ ๆ กับบทที่เราถนัดก่อน แล้วก็ทำสรุปสูตรใส่สมุด (เน้นสูตรกับทริคต่าง ๆ เขียนให้กระชับ อ่านง่าย)

เล่มแรก : หัวใจคณิตศาสตร์ ม.ปลาย เล่มสีแดง

อันนี้เป็นสรุปสูตร ข้อควรระวังของทุกบท ทั้งเลขพื้น เลขเพิ่มเลย เอาไว้เป็นเล่มอ้างอิง ทบทวนสูตรก่อนสอบ แต่ถ้าใครเรียนพิเศษ ทำสรุปเองได้ เล่มนี้ก็ไม่จำเป็นจ้า

แต่เราทั้งทำสรุปเอง แล้วก็ใช้เล่มนี้ด้วย55555

https://image.dek-d.com/27/0741/1548/126722525

เล่มที่สอง : syntax & vaccine

พาร์ทแรก จะเป็นโจทย์วัดคอนเซ็ปพื้นฐาน(syntax เป็น choice, vaccine เป็นเติมคำ) แยกเรื่อง เช็คได้ว่าเราไม่แม่นจุดไหน ก็ให้กลับไปทบทวนบทนั้นอีก มีเฉลยหยาบท้ายเล่ม เฉลยละเอียดหาได้จากเฟสบุ๊คพี่ณัฐค่ะ ส่วนพาร์ทหลังจะเป็นแนวข้อสอบ มีระดับความยากต่างกัน ตอนทำจับเวลาจริงตามปกหน้าข้อสอบชุดนั้น ๆ จ้า

**แนะนำเพิ่มเติม** คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เน้นการฝึกฝน ดังนั้นการที่เราอ่านแต่หนังสือ หรือจำสูตรอย่างเดียว ไม่ได้ช่วยให้เราทำข้อสอบได้เยอะเลยค่ะ สิ่งสำคัญคือทำโจทย์ๆๆๆๆๆๆๆ และอ่านเฉลยหลังทำเสร็จให้ละเอียด แต่ถ้าให้ดี ก่อนดูเฉลยละเอียด เราควรดูว่าข้อที่เราผิด เราผิดตรงไหน การที่เรารู้จุดที่ตัวเองผิดด้วยตัวเอง มันจะทำให้เราจำขึ้นใจ ละก็จะไม่ผิดจุดนี้อีก

https://image.dek-d.com/27/0741/1548/126722518https://image.dek-d.com/27/0741/1548/126722517

จริง ๆ เพื่อนหลาย ๆ คนแนะนำเล่ม crack ด้วย ข้อสอบหินอยู่เหมือนกัน แต่สารภาพก็คือเราทำไม่ทัน แงง ใครที่อ่านทันอย่าลืมทำเล่มนี้ด้วยนะคะ

เว็บไซต์+อื่น ๆ :

RATH Center เว็บนี้รวมแบบฝึกหัดและข้อสอบหลายอย่างไว้เยอะมากกกกกกกกกกกกก มันดีย์!!!! มีทั้งแยกบท onet, pat, สามัญ, สมาคม โอโห ถ้าทำหมดก็เทพเลยอ่ะพูดจริง ๆ 5555555 เป็นไฟล์ pdf จัดหน้าดี มีพื้นที่เขียนวิธีทำ มีเฉลยวิธีทำให้ด้วย ไปโหลดมาทำเยอะ ๆ ชุดไหนที่ผิดเยอะ หรือว่าคะแนนไม่พอใจ ก็อาจจะปริ้นมาทำอีกรอบจ้า

Open durian เป็นอีกเว็บที่เราใช้เสิชโจทย์มาฝึก แต่อันนี้ไม่ได้มาเป็น pdf ส่วนมากเราจะเปิดแล้วก็เขียนใส่กระดาษทำเลย เขาจะแบ่งระดับความยากง่ายตามข้อให้ด้วยค่ะ ข้อง่ายก็ควรเก็บให้ได้ ถ้ายากมาก ไม่ไหว ทำไม่ได้จริง ๆ ข้าม ๆ ไปบ้างก็ได้ แต่ถ้าใครเซียน ลุยโลดดดดด

สำหรับคณิตศาสตร์ที่เราทำก็มีเพียงเท่านี้ ถ้าใครมีเวลาเหลือ พยายามเอาข้อสอบ 25 พ.ศ. มาทำด้วยจะดีมาก ๆ เพราะมันทำให้เราได้เรียนรู้โจทย์หลากหลายแนว ฝึกกระบวนการคิด บางทีข้อสอบที่เราจะสอบ เขาก็อาจจะหมุน ๆ จากข้อสอบปีเก่า ๆ มาดัดแปลงนิดหน่อย เราจะได้พอมองวิธีทำออกค่า (25 พ.ศ. อาจจะลองหาโหลดในเน็ต หรือไปซื้อหนังสือรวมข้อสอบมาก็ได้นะคะ)

1
ppppprm 3 พ.ค. 61 เวลา 10:32 น. 3

จริง ๆ เรากะจะเขียนแค่ 2 วิชา แต่ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว แถมชีวะ วิชาสามัญให้ด้วยละกันค่า :)

หนังสือที่ใช้

Biology For High School Student (พี่เต๊นท์) หนังสือชีวะในตำนานของเด็กวิทย์ มีกันแทบทุกคน เล่มนี้เราชอบ เพราะเป็นสรุปเนื้อหาจริง ๆ แต่คือควรอ่านเนื้อหาเต็ม ๆ จากหนังสือเรียนหรือที่เรียนพิเศษให้จบก่อนแล้วมาทบทวนหรือใช้เล่มนี้เป็นตัวสรุป concept เราอ่านเล่มนี้วนไปวนมาหลาย ๆ รอบมากกกกก มันช่วยได้เยอะจริง ๆ แต่ก็มีเพื่อนเราบางคนที่ไม่ชอบเล่มนี้ ยังไงลองไปเปิด ๆ ดูก่อน ถ้าคลิ๊กก็ซื้อเลย แต่ถ้ายังไม่ใช่ก็ลองดูเล่มอื่นก่อนก็ได้นะคะ หนังสือสรุปชีวะยังมีขายในท้องตลาดอีกเยอะมากกกกกก เอาที่ตัวเองอ่านละเกท อ่านละเข้าใจจริง ๆ ไม่ต้องยึดว่าเล่มนี้คนใช้เยอะ เล่มนี้ขายดีนะคะ


ที่เรียนพิเศษ

เราเรียนคอร์ส Admission PAT2 ของ Ondemand ค่ะ ส่วนตัวเราชอบเรียนกับพี่วิเวียนมาก ๆ ชอบหนังสือพี่เขาด้วย เลยเรียนกับที่นี่มาตั้งแต่ม.4 เลย เนื้อหาที่นี่ครบ ครอบคลุมและแน่นมาก เพียงพอต่อการใช้สอบแน่นอน

แล้วก็ที่ลงอีกคอร์สนึงคือ Upskill ชีววิทยาวิชาสามัญ อันนี้เป็นตะลุยโจทย์สามัญ แยกบท ไม่มีทวนเนื้อหาให้ก่อนนะคะ แต่ว่าจะแทรกเนื้อหาบ้างเล็กน้อยตอนเฉลยโจทย์ ที่ชอบอีกอย่างนึงคือพี่เขาบอกละเอียดมากว่าจุดไหนเน้น บทที่ต้องแม่น บทที่ง่ายต้องเก็บให้ได้อะไรอย่างนี้

วิชานี้เป็นวิชาที่เราใช้หนังสือค่อนข้างน้อย เพราะเราจะทำสรุปอ่านเองหลังจากเรียนคอร์ส Admission PAT2 ของ Ondemand เพราะเราเป็นคนที่ต้องเขียนสรุปหลาย ๆ รอบถึงจะจำได้5555 แต่อยากจะบอกว่าเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา สรุปไม่ต้องทำสวยมากก็ได้ เอาแค่ให้ตัวเองอ่านออก ดูง่าย ไม่งงก็เพียงพอแล้วค่า

https://image.dek-d.com/27/0741/1548/126722526https://image.dek-d.com/27/0741/1548/126722527

อันนี้คือคอร์สที่เราเรียนค่ะ ปล.คอร์ส admission PAT2 จริง ๆ หนังสือมีทั้งหมด 6 เล่มนะคะ


ท้ายที่สุดนี้ก็อยากบอกทุกคนว่า การสอบเข้ามหาลัยเป็นอะไรที่เราต้องอดทนมาก ๆ มันใช้ความพยายามเยอะจริง ๆ บางทีอาจจะมีท้อ ไม่อยากทำ อยากเลิกแล้ว แต่ต้องอดทนและผ่านมันไปให้ได้นะ นี่เป็นหนึ่งในบททดสอบชีวิตของเรา สู้ ๆ ค่ะ

0