Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

8 ความทรงจำจากการกิน "ข้าวถาดหลุม" ที่ชาตินี้จะไม่มีวันลืม :)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เรานึกคิดถึงวันวานขึ้นมาอีกแล้ว เลยมาตั้งกระทู้รำลึกความทรงจำวัยเด็ก ที่เชื่อว่าเพื่อนคนอื่นๆ ก็คงเคยเจอมาเหมือนกันนั่นก็คือการกินข้าวถาดหลุม ที่นอกจากจะมีรสชาติจะตราตรึงใจแล้ว ยังมีบรรยากาศของการร่วมรับประทานอาหารระหว่างเพื่อนฝูงที่ลืมไม่ลงอีกด้วย
  
1. ข้าวหม้อใหญ่
ข้าวเม็ดบาน หยาบสู้ฟัน เติมได้ไม่อั้น แต่ห้ามกินเหลือนาจา
เครดิต : คุณแห้ว พันทิป

2. การต่อแถว
บางโรงเรียนก็ต้อต่อตั้งแต่รับข้าว บางโรงเรียนก็มีถาดข้าววางไว้ให้พร้อมทุกอย่างแล้ว แต่ใครอยากเบิ้ลก็ค่อยไปต่อแถวอีกที เป็นการฝึกระเบียบวินัยไปในตัว แต่ในโมเม้นที่แม่ครัวจะตักให้ก็มีแอบเล็งแหละว่าจะตักผักหรือเนื้อสัตว์ให้เยอะกว่ากัน ถ้าป้าคนไหนใจดีบอกเค้าว่าเอาผักน้อยๆ จะได้ไม่ต้องฝืนกินให้หมด เหลือเดี๋ยวโดนครูดุ 55555555
เครดิต : ทวิตเตอร์ SeoooNimmm
 
3. อาหารครบ 5 หมู่
ในทุกๆ วัน ไม่ว่าจะข้าวจะแข็งหรือแฉะ กับข้าวจะอร่อยหรือไม่อร่อย แต่ยังไงซะ นักเรียนทุกคนก็จะได้รับประทานอาหารที่ครบห้าหมู่ มีหมูไก่เนื้อปลาอะไรว่าไป ผักที่เป็นแกงหรือผัดรสไม่จัดมาก ไข่ ผลไม้ ขนมหวานไทยๆ เวียนไปเวียนมา
เครดิต : ทวิตเตอร์ chiitnue
  
4. ความเย็นชืด
ปกติข้าวกับแกงน่ะเย็นชืดแทบทุกวันอยู่แล้ว อันนี้หลายคนคงชิน แต่ที่ดับฝันจริงคืออาหารประเภทเส้นอะ ขนมจีนน้ำยานี่ยังพอว่าโอเคนะ แต่ถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวนี่อีกนิดก็หมี่เย็นล่ะจ้าาา
เครดิต : ทวิตเตอร์ veeeeeeeaw

5. น้ำแกงเอ่อล้น
ต่อเนื่องจากข้อ 2 ก็ต้องเหตุการณ์นี้ล่ะ ถ้าวันไหนใครแต้มบุญลดก็จะได้ถาดข้าวที่มีน้ำแกงหกข้ามเขตแดนหลุมไป ไหลหลากไปใส่ข้าวบ้าง ใส่กับอีกอย่างบ้าง แต่ที่พังที่สุดคือไหลใส่ขนมหวานอะ เรายังจำได้ พะโลไหลใส่สาคูใบเตย กำกำ T_T
เครดิต : อินสตาแกรม kritsukara

6. เสียงสปอยในทางลบจากเพื่อนรัก
บางครั้งบางทีอาหารที่มีประโยชน์ก็หน้าตาไม่ค่อยน่ากินเท่าไหร่ เช่น ฟักทองผัดไข่ ที่เพื่อนชอบล้อว่า ครี่ส์ หรือเต้าส่วน ที่เพื่อนชอบชี้แล้วบอกว่าเรากินครี่ส์มูกอะ เอิ่มมม คิดว่าตรูไม่มีจินตนาการรึงายยยย แค่ไม่อยากเอ่ยถึงเฉยๆ เฟ้ยยยย
เครดิต : wolarinkitchen
 

7. ถั่วเขียวต้มน้ำตาล ขนมหวานที่หลายคนไม่อยากกิน
ปฏิเสธไปไม่ได้ว่าของหวานตบท้ายหลุมนี้ เป็นอะไรที่ทำง่ายและมีประโยชน์จริงๆ แต่เรื่องจริงยิ่งกว่านั้นก็คือมันเป็นไม้เบื่อไม้เมากับวัยเด็กของเราอย่างมาก ด้วยรสชาติหวานเฉยๆ เย็นชืดๆ แต่ก็เพราะโรงเรียนจัดมาให้กินบ่อยๆ นี่แหละ โตมาเลยกินได้ไม่เกี่ยง ^^
เครดิต : ไข่เจียวดอทคอม

8. บทสวดก่อนรับประทาน
ข้าวทุกจาน อาหารทุกอย่าง.... เอ๊อออ ท่องได้ยันทุกวันนี้ ยังจำตอนที่ครูยืนคุมห้ามคุยกันเสียงดังตอนกินข้าวได้อยู่เลยนะ แบบดีเทลเยอะมาก ห้ามกินเสียงดัง เคี้ยวหุบปากด้วย ตอนนั้นรำพอสมควร แต่โตมาก็เข้าใจแล้วล่ะว่าเป็นการฝึกมารยาทบนโต๊ะอาหารนิเองง
เครดิต : romyenkid

ถึงบางมื้อจะไม่หร่อย หรือโดนครูดุหน่อย แต่ก็ได้ฝึกให้เราเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ฝึกมารยาท และความมีระเบียบวินัย ความทรงจำเกี่ยวกับถาดหลุมของเราก็จะประมาณนี้แหละ แล้วของเพื่อนๆ ล่ะคะมีอะไรกันบ้าง เอามาแชร์กันๆๆ :)

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

Jonathan J's Mua 7 พ.ค. 61 เวลา 19:45 น. 2

ตอนเรียน รด ปี 3 บอกทหารที่ตักข้าวว่าเอาน้อยๆ พวกบอก ไม่ วันนี้ฝึกเหนื่อยๆ ต้องกินเยอะๆ เวรรร ครูฝึกให้ใช้มือเปล่าๆกิน แต่มันเป็นต้มฟัก แล้วน้ำอย่างร้อน กินไม่หมดใครไปเททิ้งในกระถึงให้ไปจกกินจนกว่าจะหมด นึกๆดูแล้วก็ขำๆดี 55555

0
planktonenteen 8 พ.ค. 61 เวลา 05:37 น. 5

เราเกลียดถั่วเขียวต้มที่สุดเลย

ตอนเด็ก ๆ จำฝังใจมากว่ามันเป็นอาหารที่ไม่อร่อยที่สุดในโลก

ตั้งแต่ที่ไม่ได้กินข้าวถาดหลุมแล้ว

เมนูนี้ก็เป็นของหวานที่ลาขาดตลอดกาลเลยค่ะ

5555555

0
Silky103 8 พ.ค. 61 เวลา 13:15 น. 7

ท่านลืมการขูดช้อนกะถาดนี่ไปนะครับ เสียงพิฆาตมาก ยิ่งพอเพื่อนรู้ว่าเราไม่ชอบนะ มันขูดลากยาวๆนี่ผมจะตายให้ได้

1
planktonenteen 8 พ.ค. 61 เวลา 14:33 น. 7-1

รู้สึกผิดเลยค่ะ เพราะเราเป็นฝ่ายที่ชอบขูดจานเสียงดัง 5555555

0
bellzatail 8 พ.ค. 61 เวลา 14:05 น. 8

เวลาไปเข้าแถวบอกป้าแม่ครัวว่า

'เอาน้อยๆนะคะ เดี๋ยวหนูกินไม่หมด'

น้อยของป้าคือสองทัพพีเรานี่มองป้าแบบ ป้าเล่นงี้เล่ยเหรอ!!


ไม่พอๆ วันอื่นแบบคือลงมาแบบหิวโซอ่ะค่ะ บอกป้า'ขอเยอะๆนะคะ'

ป้าให้มาไม่ถึงครึ่งทัพพี หันไปมองเพื่อนที่ไม่ต้องร้องขออะไรเขาให้เยอะคือแบบฟิลตอนนั้นคือ

นี่กูผิดอาราย!!

คิดในใจนี่เรียกป้าเลยผิดเหรอ 5555 https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-07.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-13.png

0
1171 8 พ.ค. 61 เวลา 15:34 น. 10

เราเคยไปค่ายธรรมะก็เจอข้าวถาดหลุมแบบนี้เลยค่ะ ต้องต่อแถว พิจารณาอาหารกว่าจะได้กิน เคร่งมาก แต่พอได้กินแล้วคุ้มมากๆ อาหารอร่อยมากค่ะ เป็นมังสวิรัติ แต่เป็นมังที่อร่อยมากๆ ถั่วเขียวต้มน้ำตาลของเขาก็อร่อย อร่อยที่สุดที่เคยกินข้าวถาดหลุมและกินมังมา555

0
กินจุ๊บจิ๊บ กินจุ๊บจิ๊บ 8 พ.ค. 61 เวลา 16:38 น. 11

มตอนอยู่ป.5 คือแม่ครัวตักข้าวให้เผื่อจะเสร็จทุกคนนานมาก คืออดไม่ไหวไงหิวมากกินหมดก่อนสวดอีก555 วันไหนอาหารไม่อร่อยก็ไปซื้อกินเอง นึกๆแล้วก็ขำแฮะ

0
N T P 8 พ.ค. 61 เวลา 23:16 น. 12

แต่เราชอบถั่วเขียวนะ มีทีไรเข้าไปเติมทันที ส่วนของเต้าส่วนเอิ่ม...นี่เรื่องจริงครับรับประกันใครไม่เคยถูกเพื่อนพูดอย่างนี้นี่เสียชาติเกิดมากครับ เพราะไทยเรามันแดนอินดี้ ขนาดสาคูผสมแกงส้มยังเคยกินมาแล้วเลย 55

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เนื้อหาซ้ำ เคยโพสท์ไปแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบกรุณาโพสท์กระทู้เพียงครั้งเดียว