Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[Dek61]แชร์ประสบการณ์สอบพยาบาลกองทัพบก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าา เราเป็นเด็ก 61 นะ วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์การสอบเข้าพยาบาลกองทัพบกจ้า


ในทุกๆปีทางวิทยาลัยเปิดให้ผู้ที่สนใจสมัครผ่านเว็บไซต์ของทางวิทยาลัยเท่านั้นนะคะ และผู้ที่จะสามารถสมัครได้นั้น ต้องเป็นเด็กสายวิทย์-คณิต เท่านั้นค่ะ เด็กซิ่วก็สมัครได้นะคะ 



​ทุกปีทางวิทยาลัยจะรับทั้งหมด 100 คน มีทุนให้ด้วยค่ะ ผู้ชายก็สมัครได้นะคะ โดยแต่ละปีจะรับไม่เกิน 15 คนค่ะ 


 สำหรับปีการศึกษา 2560 นี้ ทางวิทยาลัยพยาบาลกองทัพบกได้เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม - 17 เมษายนค่ะ โดยจะต้องติดตามประกาศรับสมัครไว้ให้ดี เพราะเป็นสถาบันที่รับสมัครแค่รอบรับตรงเท่านั้น ไม่มีในรอบแอดมิชชั่นกลางนะคะ และไม่เข้าระบบ TCAS ด้วยค่ะ

สำหรับการคัดเลือก จะใช้ เกรด GAT PAT2 และ ONET ค่ะ โดยมีเกณฑ์น้ำหนักและส่วนสูงมาให้คือ หนักมากกว่า 45 กิโลกรัม สูงไม่ต่ำกว่า 155 เซนติเมตร


หลังจากเราสมัครและจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมก็จะประกาศรายชื่อคนที่มีสิทธิ์เข้ารับการทดสอบบุคลิกภาพ ทดสอบวิชาชีพ ตรวจร่างกาย ทดสอบสมรรถภาพและสอบสัมภาษณ์ค่ะ โดยในปีนี้จะแบ่งเป็น 3 วัน คือ


1. วันที่ 7/05/2561 เป็นวันส่งเอกสาร ทดสอบบุคลิกภาพ และทดสอบความถนัดทางวิชาชีพค่ะ



     
การลงทะเบียนจะเริ่มตั้งแต่เวลา 7.00 น. ค่ะ น้องๆควรเตรียมเอกสารมาให้ครบ และถ่ายเอกสารมาเผื่อด้วยก็ดีค่ะ เพราะตอนลงทะเบียนคนจะเยอะและวุ่นวายมาก เมื่อลงทะเบียนและส่งเอกสารครบแล้ว ก็จะเข้าไปจ่ายเงินค่าทดสอบค่ะ 


     หลังจากนั้นจะเริ่มการทดสอบบุคลิกภาพในเวลา 8.00 น.-12.00 น. 

การทดสอบบุคลิกภาพ


      เป็นข้อสอบที่เยอะที่สุด และเมื่อยคอ เมื่อยมือที่สุดในชีวิตที่เคยทำมาเลยค่ะ เพราะข้อสอบนี้จะแบ่งเป็น 2 ชุดค่ะ


 
+++ ชุดแรกจะคล้ายๆกับแบบทดสอบทางจิตวิทยา มีทั้งหมด 567 ข้อ มี 2 ตัวเลือกคือ T(ถูก,ใช่) F(ไม่ถูก,ไม่ใช่) ข้อสอบชุดนี้ไม่ยากค่ะ จะถามเช่น ฉันชอบกิน ฉันรักแม่ ประมาณนี้


+++ ชุดที่สอง จะแบ่งเป็น 3 ตอน คือ 1. ให้เขียนบรรยายตามหัวข้อที่กำหนด 2. ให้วาดรูปตามหัวข้อที่กำหนด และอธิบายเกี่ยวกับรูปที่เราวาด 3. ให้เติมคำตอบแรกที่นึกได้ลงไป เช่น ฉัน  รัก........ หลังจากอ่าน เรานึกคำไหนได้ก็ให้เขียนไปเลยค่ะ



การทดสอบวิชาชีพ


     
 ข้อสอบนี้จะเป็นแนว speed test ค่ะ จะเคร่งเรื่องเวลามาก ถ้าอาจารย์บอกว่าหมดเวลาคือต้องหยุดทำแล้วรอคำสั่งให้หยิบข้อสอบชุดต่อไปมาวางไว้ มีทั้งหมด 4 ชุด


    1. ตาราง 20 ข้อ เวลาประมาณ 6 นาที 


    2. การจับใจความจากบทความ 20 ข้อ เวลาประมาณ 8 นาที 


    3. การเลือกใช้ภาษา การใช้คำบุพบท  20 ข้อ เวลาประมาณ 6 นาที


    4. ทดสอบความจำ จะมีแผ่นที่มีสัญลักษณ์ต่างๆมาให้เราจำแบบเยอะมากๆๆๆๆๆ โดยให้เวลาจำเพียง 1 นาที่ครึ่ง !!!!!!! แล้วนำสิ่งที่เราจำได้มาทำในข้อสอบ 20 ข้อ เวลาประมาณ 6 นาที

2. วันที่ 8/05/2561 วันนี้จะเป็นวันตรวจร่างกายและทดสอบสมรรถภาพค่ะ (ต้องอดอาหารและเครื่องดื่มหลังเที่ยงคืนของวันที่ 7 ด้วยค่ะ ดื่มได้แต่น้ำเปล่า)

การตรวจร่างกาย 


        


      การตรวจร่างกายจะมีในช่วงเช้า พี่ๆพยาบาลจะแบ่งเราเป็นกลุ่มๆ เพื่อเข้ารับการตรวจร่างกาย ถ้าอยู่กลุ่มแรกๆก็จะได้เข้าตรวจก่อนและเสร็จเร็ว มีเวลารับประทานอาหารเพื่อเตรียมวิ่งได้เยอะค่ะ


การตรวจร่างกายก็จะทั่วๆไป คือชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดัน ตรวจเลือด (หลังจากตรวจเลือดเสร็จแล้วสามารถรับประทานของว่างได้ค่ะ) ตรวจปัสสาวะ ตรวจฟัน เอ๊กซเรย์ปอด ตรวจสายตา (คนที่สายตาสั้นให้ใส่แว่นไปห้ามใส่คอนแทคเลนส์ไป) ตรวจแขนตรวจขา ตรวจหู และที่พีคคือผู้หญิงจะมีการตรวจสูติค่ะ คือมีหมอผู้หญิงมาจับๆหน้าอกเรา และขอดูอวัยวะเพศภายนอกด้วยค่ะ >< 5555

การทดสอบสมรรถภาพ



      ในช่วงบ่ายจะเป็นการทดสอบวิ่ง 800 เมตร พี่ๆพยาบาลจะแบ่งเราเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 20 คน และแจกหมายเลขให้ติดที่หน้าอกค่ะ หลังจากนั้นก็จะพาเราเดินไปที่ทดสอบคือสวนพญาไทภิรมย์ เราสามารถพกผ้าเช็ดหน้าชุบน้ำไปด้วยได้นะคะ เพราะตอนบ่ายจะร้อนมากๆ ต้องอาศัยความฟิต ความถึกของร่างกายเราเข้าช่วยค่ะ 5555 ตอนที่วิ่งจะมีพี่ๆนักเรียนพยาบาลคอยพ่นละอองน้ำให้เราเป็นระยะๆ ส่วนการวิ่งให้วิ่งเท่าที่เราพอไหว อย่าฝืนร่างกายตัวเองค่ะ พยายามไปให้ถึงเส้นชัย และอย่าเป็นลมจะดีมากค่ะ เมื่อถึงเส้นชัยจะมีน้ำหวาน น้ำเย็นและผ้าเย็นไว้ให้ค่ะ

3.วันที่ 17/05/2561 จะเป็นการสอบสัมภาษณ์ค่ะ (ต้องดูดีๆนะคะ เพราะทางวิทยาลัยจะแจ้งทีหลัง ไม่ใช่สอบสัมภาษณ์ต่อจากวันที่ทดสอบเลย)


       
การสอบสัมภาษณ์จะแบ่งเป็นช่วงเช้ากับช่วงบ่าย ส่วนตัวแล้วเราได้สอบช่วงเช้าเพราะอยู่ลำดับต้นๆ 

       พอไปถึงก็จะมีบอกขั้นตอนและวิธีการสอบสัมภาษณ์ ของปีเราเหมือนจะเป็นปีแรกที่เปลี่ยนรูปแบบการสอบสัมภาษณ์จากเดิมที่มีการยื่นพอร์ตทั่วไปแต่ปีนี้เปลี่ยนใหม่คือ แบ่งเป็น 4 ฐาน
ฐานที่ 1 สุ่มเปิดบัตรคำแล้วอธิบายเกี่ยวกับคำที่ได้ 
ฐานที่ 2 สุ่มเปิดการ์ดรูปภาพ 3 ใบ แล้วพูดเกี่ยวกับรูปภาพทั้งสามให้มันเชื่อมโยงกัน
ฐานที่ 3 กรรมการจะวางคำถามไว้ให้เราอ่านและตอบคำถามที่ได้ (อารมณ์เหมือนประกวดนางงาม) 
ฐานที่ 4 เข้าพบจิตแพทย์ คุยทั่วไป มีคนร้องไห้ด้วย

***** ฐานที่ 1-3 ฐานละ 3 นาที เมื่อหมดเวลาจะมีกรรมการข้างนอกกดกระดิ่ง เราต้องหยุดพูดแล้วออกจากห้องเพื่อไปยังฐานต่อไปทันที ส่วนฐานที่ 4 ไม่จำกัดเวลา ของเราคุยกับหมอนานมาก 55555 *******

heartจบแล้วกับการเล่าประสบการณ์ค่ะ ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ ขออภัยถ้าอธิบายยาวไปและอาจไม่สนุกค่ะ ใครมีข้อสงสัยตรงไหนสามารถสอบถามได้ทุกคนนะคะ heart


----------------------- ส่วนตัวขอระบายว่าเหนื่อยมากกับระบบการศึกษาปีนี้ แต่ดีที่ทางวิทยาลัยไม่เข้า TCAS ฮรี่ๆ อยากจะปิดจ๊อบ Dek61 แล้วจ้า -------------------------------------------------
และแล้ววันประกาศผลก็มาถึงค่ะ (21/05/61) ผลออกมาคือ เราไม่ติดค่ะ แอบเสียใจนิดๆ แต่ไม่เป็นไร สู้กันต่อไป
——- ไหนๆก็ไม่ติด ก็จะมาบอกคะแนนสอบของเรานะ เผื่อให้น้อง หรือใครที่สนใจได้เตรียมตัวไว้สำหรับปีหน้า

GPAX:3.62
Onet :309.75
Gat : 207.5
PAT2: 90 
เราลองคิดคะแนนออกมาได้ 19,030.5 

หากใครที่สนใจอยากจะสอบในปีหน้า ก็ควรทำคะแนนให้มากกว่านี้ก็จะดีนะคะ 5555 
••————————————————-

แก้ไขครั้งที่ 1 : 17/05/61 
แก้ไขล่าสุด : 21/05/61

          



 

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

iipma 11 พ.ค. 61 เวลา 22:20 น. 1-1

เป็น dek61 ค่ะ แต่ปีการศึกษา2560 พึ่งไปสอบมาเมื่อวันที่ 7-8 ค่ะ เขียนกระทู้ไว้เพื่อเป็นแนวทางให้น้องปีต่อๆไปค่ะ

0
iipma 12 พ.ค. 61 เวลา 09:01 น. 2-1

ตอนนี้พี่ยังไม่รู้ผลเลยเนาะว่าจะติดไหม 555 รอติดก่อนพี่จะมาบอกนะคะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ