Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คำพูดนี้คนเป็นเเม่ควรพูดหรอคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ
 คืออยากหาพื้นที่ระบายมากๆเพราะความกดดันจากหลายด้านในครอบครัว ตรงนี้ต้องบอกก่อนนะคะว่าเเม่เรามีลูกทั้งหมด6คนค่ะรวมกับลูกที่ติดมากับเเม่ด้วย เราเป็นลูกคนที่3นะคะ พี่ใหญ่ทั้ง2เเต่งงานมีครอบครัวเเล้วค่ะ ตอนนี้เราก็เป็นพี่ใหญ่สุดในบ้านค่ะ เราเพิ่งอายุเเค่17ปี เเต่เราไม่ได้เรียนเเล้วนะคะ เเม่บอกเราไม่จำเป็นต้องเรียนค่ะให้เราเสียสละเพื่อน้องๆได้เรียนต่อ เเล้วคือพ่อเราอายุห่างจากเเม่เราประมาณ20ปีได้ค่ะ

ตอนนี้พ่ออายุ63เเล้ว เเต่ท่านยังทำงานอยู่นะคะ เเม่เราเป็นคนที่ชอบซื้อเครื่องสำอางมากค่ะ ชอบเเต่งหน้าเเต่งตัวสวยๆอยู่ตลอด ซึ่งในบ้านมีเเค่พ่อที่ยังทำงานนะคะ รายได้จึงน้อยมากๆเพราะพี่สาวกับพี่ชายก็ต้องส่งลูกเขาเรียนเหมือนกันเลยไม่ค่อยมีส่งมาทางบ้านเท่าที่ควร คือเเม่เป็นคนอารมณ์ร้อนมากๆค่ะ

ล่าสุดคือเมื่อคืนค่ะ เราบอกเเม่ว่าขอไปลองออดิชั่นกับค่ายนึงของเกาหลีที่จะมาเปิดออเร็วๆนี้ได้มั้ย เเม่บอกว่าไม่ได้ค่ะ คือเราก็ไม่พูดออะไรอีก เเล้วเดินไปสอนการบ้านน้องๆค่ะ ประมาณ30นาทีต่อมาเเม่เดินมาหาเรากะน้องค่ะ คือน้องอีกคนของเราอายุ15เเล้วนะคะ น้องทำงานช่วยอาจารย์ที่โรงเรียนกว่าจะได้กลับก็ดึก น้องมาถึงบ้านเเม่ก็ด่าน้องด้วยคำหยาบหลายคำเลยค่ะ คือเราก็พยายามไม่ไปยุ่งอะไรเเล้วนะคะ เเต่สักพักเเม่ก็พูดถึงเรื่องที่เราขอไปค่ะ คือเราก็เฉยๆนะคะ เเต่สักพักเเม่พูดว่า"ความฝันของมึ...มันไม่มีราคา ชีวิตของมึ...เทียบไม่ได้เเม้เเต่ลิป1เเท่ง"

คือตรงนี้เราพยายามไม่ร้องไห้เเล้วนะคะ เราเดินเข้าไปในห้องนอนของเราเเต่ไม่ได้ล็อคประตูค่ะ เเม่เดินเข้ามาพร้อมสายไฟที่ไม่ได้ใช้อ่ะค่ะ เอามาฟาดเราในห้อง คือน้องร้องไห้ขอให้หยุด เเต่เเม่กลับตีเราเเรงกว่าเดิม จนพ่อเดินเข้ามาห้ามเเม่ถึงหยุด เราเพิ่งมารู้เมื่อเช้าว่าเเม่เเอบคุยกับผู้ชายคนอื่นเพราะเมื่อเช้านี้เเม่ลืมโทรศัพท์ไว้ก่อนออกจากบ้านเราเลยเปิดดู เราควรทำยังไงกับเรื่องนี้ดีคะ

เราเริ่มจะไม่ไหวกับเรื่องนี้เเล้วจริงๆ ความกดดันต่างๆมันหนักขึ้นกว่าเดิมมากๆ ใครอ่านกระทู้นี้เเล้ว เราขอคำปรึกษาสักนิดด้วยนะคะทุกคนมันเป็นมาอย่างนี้ถึง2ปีเเล้ว เรากดดันมากจริงๆ

แสดงความคิดเห็น

>

46 ความคิดเห็น

kunjaow 16 พ.ค. 61 เวลา 17:20 น. 1

โอ พระเจ้า ถ้าคนเป็นแม่พูดอย่างนี้

"ความฝันของมึ...มันไม่มีค่า ชีวิตของมึ... เทียบไม่ได้แม้แต่ลิป1แท่ง" ควรเรียกว่า "ผู้ให้กำเนิด" ก็พอครับ ไปออดิชั่น ถ้าได้นี่ก็ได้ผลตอบแทนที่มากโข ส่วนที่แม่คุณพูดนั่นไม่ใช่คำ

พูดของคนแล้วครับ ส่วนคุณก็หางานทำดูครับ พอมีเงินทุนตั้งตัวก็ตีตัวออกห่างครับ แต่ถ้าเกิดโกรธเขาจริงๆ วิธีแก้เผ็ดดังนี้ครับ

1.แอบหยิบเครื่องสำอางค์เขาไปทิ้งไม่ให้เขารู้ตัว

2.แอบทำเสื้อผ้าเขาให้เป็นรอยเล็กน้อย

3.กระจายไปลงในแอปสำหรับสื่อสารที่ไม่ค่อยมีใครโหลด(ในกรณีนี้ ให้ทำนอกบ้านคนเดียวนะครับ)

4.แอบทำห้องเขาให้สกปรก

2
madamkj75 17 พ.ค. 61 เวลา 10:54 น. 1-1

เรากำลังพยายามหางานทำอยู่ค่ะ ยังไงก็ขอบคุณนะคะ

0
WING13 19 พ.ค. 61 เวลา 17:31 น. 1-2

อย่าเอาพวกเครื่องสำอางค์ไปทิ้งเด็ดขาด หรือทำอะไรแม่คุณ เพราะยิ่งทำยิ่งแย่ พ่อคุณยิ่งหาเงินหนักไปใหญ่

0
kittycandy1234 16 พ.ค. 61 เวลา 17:36 น. 2

ลองบอกพ่อให้พาแม่ไปหาจิตแพทย์ดู เขาเป็นอย่างนี้มานานแล้วรึยังอ่ะ สงสารเจ้าของกระทู้... สู้ๆนะ หางานทำให้ได้

1
madamkj75 17 พ.ค. 61 เวลา 10:56 น. 2-1

เราลองบอกพ่อดูเเล้วค่ะเเต่เเม่คงไม่ยอมเเล้วเป็นหนักกว่าเดิม ยังไงก็ขอบคุณสำหรับคำเเนะนำนะคะ

0
madamkj75 17 พ.ค. 61 เวลา 13:47 น. 3-1

เราก็โดนเเช่งให้ตายอยู่บ่อยๆบางทีไล่ออกจากบ้านก็มี น่าน้อยใจมากอ่ะ

0
ปลายฟ้า 17 พ.ค. 61 เวลา 21:06 น. 4

รุนแรงมากนะคะ เราแบบอ่านยังอึ่งความเป็นแม่คือไม่มีเลยเหรอ ลองหางานทำดูค่ะ พวกเด็กเสิร์ฟ งานพาร์ทไทม์ค่ะ สำหรับแม่เป็นเราคือคงทำร้ายกลับแล้ว -ประเภทคำสอนที่ว่าทำร้ายพ่อแม่เนรคุณคน เป็นบาป ไม่เลี้ยงพ่อแม่ตกนรก -คำสอนพวกนี้เราคือไม่ชอบเลย ไม่เลี้ยงจะเลี้ยงกลับทำไม ดูแลน้องดี ๆ อาจจะเรียนกศน.เพิ่ม จะได้มีวุฒถึงม.6 มีโอกาสหางานเพิ่มขึ้นถ้าเป็นแม่ลอง แล้วทำตามที่คุณkunjaowบอกเลยค่ะ

2
๑แก้วกานต์๑ 17 พ.ค. 61 เวลา 21:10 น. 5

เป็นกำลังใจให้นะคะ เราก็โดนคล้ายๆกัน


ประมาณ เมื่อไหร่ มึ-จะตายๆไปซะที ถถถถถถ


อย่าคิดมากน้าเจ้าของกระทู้ ยังมีเด็กอีกหลายคนดนด่าเหมือนกันค่า ยังมีเพื่อนน้าา

1
Pat702 18 พ.ค. 61 เวลา 19:41 น. 6

สู้ๆเป็นกำลังใจให้นะคะ เดินต่อไปข้างหน้านะคะ อย่าคิดมากอย่าทำอะไรวู่วามนะคะ อย่างน้อยสุดเค้าก้อเลี้ยงเรามา เรื่องครอบครัวมันพูดอยากมากขอให้มีทางออกนะคะ สู้ๆค่ะ

1
Wonder 18 พ.ค. 61 เวลา 19:45 น. 7

เราแนะนำว่าให้หาทางเรียนต่อให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นกศน. หรือสายสามัญ/อาชีพ เพราะว่าการศึกษาเท่านั้นที่จะทำให้น้องออกจากสถานการณ์ตรงนี้ไปได้ ลองหากู้กยศ. หรือทำงานดูค่ะ ตอนนี้จำเป็นต้องทนไปก่อน แต่คอยบอกตัวเองเสมอว่าสักวันเราจะหลุดพ้นตรงนี้ไปได้ ให้โฟกัสถึงอนาคตเราค่ะ ครั้งนึงเราก็เคยโดนการทำร้ายร่างกายโดยไม่มีเหตุผล/เกินกว่าเหตุเหมือนกัน รวมถึงคำดูถูกต่างๆ ช่วงนั้นก็ทรมานมาก ไม่มมีความสุขเลย ต้องนั่งร้องไห้เงียบๆคนเดียว พอช่วงมหาลัยฯ เราออกมาแล้วหางานทำไปด้วยเรียนไปด้วยจนจบ พอเราหลุดออกมาได้ก็โล่งขึ้นมาก มีความสุขกับสิ่งที่เราหามาได้ด้วยตนเองค่ะ ให้เก็บคำดูถูกเป็นแรงผลักดัน แล้วทำให้เขาเห็นว่าเราทำได้ อย่าให้เขาดู “ถูก” พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาดู “ผิด” ค่ะ สู้ๆค่ะ

1
madamkj75 19 พ.ค. 61 เวลา 12:16 น. 7-1

ขอบคุณสำหรับกำลังใจเเละคำเเนะนำนะคะ

0
Pimppin 18 พ.ค. 61 เวลา 20:19 น. 9

จขกท.ต้องใจเย็นๆนะคะ

ส่วนตัวเคยโดนแม่ให้เลิกเรียนตั้งแต่ ม.1 แล้ว

แต่เราคิดเสมอค่ะ “ชีวิตยังไงก็ยังเป็นของเรา”

ก็เลยทำงานส่งตัวเองเรียนมาตลอด ..

อะไรที่เป็นสิ่งที่ดี ทำเพื่อส่งเสริมให้ตัวเองได้ดี โดยไม่ได้เดือดร้อนคนอื่น อยากให้ จขกท. สู้นะคะ

เข้าใจเลยค่ะว่าคนที่ควรจะเป็นกำลังใจที่ดีที่สุดคือแม่เรา แต่แม่ก็คือแม่ หาก จขกท.รู้เรื่องอะไรที่ไม่ดีเกี่ยวกับแม่ ให้ปล่อยเค้าไปค่ะ เราไม่ต้องไปทำลายเค้า เราต้องกลับมาวางแผนให้ตัวเอง ว่าชีวิตเราจะจัดการดำเนินไปอย่างไร ลองขอความช่วยเหลือ ความร่วมมือ จากพี่ ญาติพี่น้อง หรือพ่อเอง ที่คิดว่าอย่างน้อยให้คำปรึกษาหรือความช่วยเหลือเล็กๆน้อยๆได้ ลองกลับมาวางแผนเรื่องการเรียน การทำงาน ที่จะสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เช่น การเรียนกศน. หรือเรียน ภาควันอาทิตย์ และทำงานไปด้วยได้ ส่วนแม่นั้นหากเค้าจะพูดอะไรปล่อยเค้าค่ะ เราอย่าเอาคำพูดหรือการกระทำมาทำให้สุขภาพจิตเราเสียไปด้วย นึกถึงความฝัน และอนาคตของตัวเองเข้าไว้ หากอนาคตของ จขกท.สามารถอยู่ตัวช่วยเหลือตัวเองได้ จขกท.ก็จะสามารถช่วยเหลือน้องๆหรือคนในครอบครัวได้ รวมถึงต่อไปอาจจะเป็นแม่ของ จขกท.เองด้วยก็ได้ค่ะ สู้ๆนะคะ ชีวิตเราเคยผ่านจุดๆนั้นมาแล้ว ตอนนี้ทำให้แม่ยอมรับความดื้อที่เราเคยดื้อจะเรียน ดื้อที่จะทำตามแผนตัวเองได้แล้ว ถ้าวันนี้เราไม่ทำอะไรเพื่อตัวเราเอง ก็จะไม่มีใครมารับผิดชอบชีวิตของจขกท.นะคะ สู้ๆค่ะ

1
madamkj75 19 พ.ค. 61 เวลา 12:18 น. 9-1

ขอบคุณสำหรับคำเเนะนำเเละกำลังใจนะคะ

0
กระตุ่ยน้วย 18 พ.ค. 61 เวลา 20:39 น. 10

อดทนไว้นะคะ ถ้าเค้าจะทำร้ายคุณแนะนำให้ขอความช่วยเหลือกับคนที่พอจะช่วยเราได้หรือพยายามอย่าเข้าใกล้เค้ามากดีกว่าค่ะ ถ้าหากคุณได้เรียนต่อคุณก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จในชีวิตได้แถมยังสามารถช่วยแบ่งเบาภาระในครอบครัวด้วย ส่วนเรื่องแม่ของคุณไม่มีอะไรจะพูดค่ะ เป็นเราคงทนไม่ได้แน่ๆ คุณมีความอดทนมากที่ทนมาตลอดจนถึงวันนี้ ขอเอาใจช่วยนะคะ สู้ๆ

ปล.เหมือนแม่คุณจะปันใจไปให้ผู้ชายคนอื่นแล้วค่ะเท่าที่อ่านมาเค้าไม่ได้ทำตัวเป็นแม่ที่ดีเลย แต่ยังไงก็ขอให้ผ่านไปได้นะคะ

0
เข้ามาให้กำลังใจ 18 พ.ค. 61 เวลา 20:40 น. 11

เราว่าหาทางเรียนต่อดีมั้ยจขกท. อย่างน้อยคุณก็มีความฝันมีความพยายาม วันนึงต้องไปถึงจุดที่ดีกว่านี้ได้แน่ๆ เป็นกำลังใจให้นะ

1
Irenejingjing 18 พ.ค. 61 เวลา 20:56 น. 12

พี่เป็นกำลังใจให้น้องนะคะ​ พี่ว่าน้องหาทางเรียนต่อดีกว่านะคะหรือเรียนกศน.ก็ได้ค่ะ​ เก็บเงินเรียนต่อมหาวิทยาลัยหรือจะเรียนมหาลัยเปิดพวกรามฯแบบนี้ก็ได้นะคะ​ จะได้มีเวลาทำงานหาเลี้ยงตัวเอง​ หรืแจะขอกู้กยศ.พวกนี้ก็ได้ค่ะถ้าน้องได้เรียนต่อแล้ว​ ส่วนเรื่องออดิชั่นพี่คิดว่าโอกาสมาถึงแล้วควรคว้าไว้เลยนะคะ​ ตั้งใจทำให้เต็มที่อย่าคิดว่าเราไม่มีโอกาสเท่าคนอื่นๆ​ ฝึกเต้นฝึกร้องตามยูทูปไปเลยค่ะ​ ยังไงพี่ก็เป็นกำลังใจให้นะคะ​ สนับสนุนให้น้องเรียนหนังสือและไปออดิชั่นค่ะ​

0
natnat1 18 พ.ค. 61 เวลา 20:56 น. 13

จขกท.ขอทุนของกศน.มาเรียนต่อดีมั้ยคะ แล้วก็ทำงานพาร์ทไทม์ไปด้วย

แต่ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆ

0
Minkk 18 พ.ค. 61 เวลา 21:06 น. 14

ยังไงก็ตาม เราแนะนำให้เจ้าของกระทู้พยายามหาทุนเรียนต่อก่อนค่ะ การเลิกเรียนกลางคันแบบนี้ทำให้หางานได้แคบมาก ในโลกนี้ มีคนที่ไม่ได้เหมาะจะเป็นแม่คนเยอะค่ะ น้องวางตำแหน่งเขาแค่ผู้ให้กำเนิดก็พอ ไม่ต้องสนใจ น้องควรปรึกษาเรื่องทั้งหมดกับพ่อของน้องค่ะ ว่า อยากเรียนต่อพอมีหนทางไหม ในเมื่อแม่ของน้องไม่มีวุฒิภาวะมากพอ น้องก็ต้องเลิกหวังพึ่งพาเขาค่ะ

0
คุณไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลกใบนี้ 18 พ.ค. 61 เวลา 21:23 น. 15

เรามาให้กำลังใจ เราอยากให้เทอผ่านมันไปให้ได้นะ

ทุกคนก็คงมีเหตุผลของตัวเองแหละเนอะ แม่ก็อาจจะมีเหตุผลบางอย่าง

0
AaRrYy 18 พ.ค. 61 เวลา 21:38 น. 16

คือเราก็ไม่รู้จะพูดยังไงดีนะคะ แต่ก็ส่งกำลังใจให้ตัวเองสู้ๆนะคะ ถ้าห้ามไม่ให้ตัวเองเครียดก็ไม่ได้เพราะมันก็ตั้ง 2 ปีเลย คงกดดันมากๆๆๆๆเลย กอดนะๆๆ

1
เรโกะ จิทาคุ 18 พ.ค. 61 เวลา 21:39 น. 17

เป็นแม่ที่แย่มาก ไม่งั้นถ้าไม่รักแล้วเลี้ยงวมาทำไม? ชีวิตคนน่ะ ไม่ได้มีค่ากันได้เท่านี้หรอกนะคะ ถามเลย แม่คิดถึงแค่เครื่องสำอางรึว่าคิดถึงลูก?

ไม่งั้นน่าจะทิ้งลงถังไปแล้ว ลองเจาะลึก แล้วคุยเรื่องพวกที่แม่ชอบ น่าจะช่วยได้ค่ะ

0
Jilldora 18 พ.ค. 61 เวลา 21:44 น. 18

ในสถานการณ์แบบนี้เราว่า จขกท.ต้องดิ้นรนด้วยตัวเองแล้วล่ะครับ เท่าที่อ่านดูคือคุณแม่ไม่ยอมรับฟังเลย จขกท.ลองคุยกับคุณพ่อหรือยังครับ ลองปรึกษาท่านดู ยังไงก็อย่าพึ่งยอมแพ้กับความฝันนะครับ

วันนี้ทำตามฝันไม่ได้ก็รอโอกาสเรื่อยๆทำตัวเราให้พร้อมอยู่เสมอ ทุกเรื่องที่เกิดขึ้นย่อมมีอะไรเป็นประสบการณ์ให้เราคิดเสมอ วันนี้เจอเรื่องแย่ๆวันหน้าเราอาจจะเจอเรื่องดีๆก็ได้ครับ พยายามเข้านะครับจขกท. ยิ้มสู้

#ท้อได้แต่อย่าถอยนะ

1
Luapapp 18 พ.ค. 61 เวลา 21:52 น. 19

จขกท. สอนการบ้านให้น้องใช่ไหมคะ ลองรับสอนพิเศษดู หรือหางานพิเศษแบบที่คอมเม้นท์อื่นแนะนำ ถ้ามีเวลาลองเรียนรามหรือ มสธ. ไปด้วยนะคะ อนาคตจะได้อัพเงินเดือนหรือหางานที่มั่นคงได้ค่ะ ในส่วนเรื่องที่เครียดนะคะ ถ้าจขกท. ไม่สบายใจ ลองออกจากบ้านหรือหากิจกรรมอย่างอื่นทำ จขกท. ชอบศิลปินเกาหลีใช่มั้ยคะ ลองฟังเพลงหรือตามกิจกรรมที่ศิลปินทำ ก็อาจจะช่วยหันเหความสนใจจากเรื่องเครียดได้ค่ะ

1
jahjar89 18 พ.ค. 61 เวลา 21:57 น. 20

ไปทำงานพิเศษ หาตังเรียนเองกศน.ก็ได้ ถ้าเรียนดีก็ลองถามที่โรงเรียนว่ามีทุนมั้ย แล้วลองเรียนต่อสายวิชาชีพไม่ก็มหาวิทยาลัยเอา(พยายามเรียนภาษาอังกฤษให้หนักๆนะงานที่เงินเดือนดีหน่อยใช้ภาษาอังกฤษทั้งนั้น / เดาเอานะพูดง่ายๆเลยเค้าคงไม่ได้รักเราแล้ว

เรื่องออดิชั่นถ้าชอบก็ลองไปดูได้ไม่ก็ไม่เป็นไรเป็นประสบการณ์ชีวิต

ที่สำคัญอย่าติดผู้ชาย/ท้องก่อนนะ หรือติดเที่ยว เวลาช่วงวัยรุ่นจะหายไปเลยนะ

1