Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เวลาตันหรือรู้สึกท้อมีวิธีจัดการยังไงคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้so sadมากค่ะ เปิดเทอมแล้วตันหนักเริ่มทิ้งช่วงอัพเยอะขึ้น เครียดจากเรียนแล้วมาแต่งนี่ไปต่อไม่ได้จริงๆค่ะ ไปๆมาๆกลายเป็นอารมณ์ท้อซะได้ อยากทราบว่านักเขียนท่านอื่นมีวิธีจัดการยังไงคะ 

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

Kumigura Mewi 16 พ.ค. 61 เวลา 22:04 น. 1

ก็ ส่วนตัวว่าถ้ายังไปต่อไม่ไหวก็ควรจะพักไว้ก่อน จะพิมพ์บอกแฟนคลับด้วยก็ได้ แล้วก็หาช่วงเวลาผ่อนคลาย นั่งฟังเพลง ดูหนัง ออกไปเดินเล่น เที่ยว นอน(?) หรืออื่นๆ ตามความชอบ ถ้าใจเราปลอดโปร่ง มันจะเป็นผลดีกับทั้งเรื่องนิยายและเรื่องเรียน รวมถึงระหว่างพักผ่อนก็อาจจะมีไอเดียใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาก็ได้ค่ะ ^ ^

1
ใต้หล้าธารา 17 พ.ค. 61 เวลา 10:18 น. 2-2

เหมือนกันค่ะ ตอนนี้ก็ตันอยู่ แต่เราไม่มีทางเลือกอื่น เพราะไปต่อไม่ได้จริง ๆ เลยต้องพัก ฮา ๆ กลัวจะพักยาว ตอนนี้เลยใช้วิธีกลับไปอ่านแก้ตอนเก่า ๆ ถือเป็นการทวนเนื้อเรื่องไปในตัว แล้วก็อุทิศเวลาที่เหลือทำอย่างอื่นไป ให้ลืม ๆ ไปบ้าง เราอาจเครียดเกินไปก็ได้นะ อาจเหนื่อย มากกว่าท้อ :-)


ขออนุญาต แปะลิงค์กระทู้ตัวเอง--> https://www.dek-d.com/board/view/3850612/

ในนั้นคุณ 'SilverPlus' ตอบ ว่าด้วยเรื่องการพัก...ดีมาก

0
jesjournal90 16 พ.ค. 61 เวลา 23:00 น. 3

ถ้าตันจริง ๆ พักค่ะ ทำอย่างอื่น แต่บางทีเขียนค้าง ๆ แต่คันขาก็เสียบหูฟังแล้วเดินค่ะ

1
SameBear 17 พ.ค. 61 เวลา 06:09 น. 3-1

วิธีนี้ทำบ่อยจนเริ่มเอาไม่อยู่แล้วค่ะTT ขอบคุณนะคะ

0
Trianglecat 16 พ.ค. 61 เวลา 23:34 น. 5

ตามความคิดเห็นส่วนใหญ่ ก็ตามนั้น พักผ่อน ถ้าคุณเป็นคนที่มีเวลาว่าง หรืออย่างน้อยก็มีเวลาซักสองถึงสามชั่วโมง คุณก็อาจจะไปเดินเล่น ดูการ์ตูน ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม แล้วแต่


แต่ถ้าคุณเป็นคนที่เวลาว่างค่อนข้างน้อย หรือติดงาน ติดเรียน ก็ควรแบ่งเวลาพัก เวลาเขียน และหาประสบการณ์ใหม่ๆ ตลอดเวลา คุณอาจจะเอาเหตุการณ์ที่คุณเจอระหว่างทำงาน หรือเรียนหนังสือมาเป็นไอเดียให้คุณได้


หรือไม่ วิธีที่ง่ายที่สุด ก็คือนั่งสมาธิ ทำจิตใจให้ปรอดโปร่ง ปล่อยวางสิ่งที่คาใจ และคำตอบมันจะมาหาคุณเอง


ผมก็พึ่งเปิดเทอมมาเหมือนกัน เรียนไม่หนักมาก แต่งานเยอะพอสมควร สิ่งที่ทำได้ก็คือการแบ่งเวลาพักผ่อน แบ่งเวลาทำงาน แบ่งเวลาเขียน ไม่จำเป็นต้องทำเป็นตาราง แต่ทำตัวให้ชินกับมัน แล้วเวลามันจะช่วยพาคุณไปหาคำตอบเอง


เวลารู้สึกท้อ ให้หาอะไรยึดเหนี่ยวจิตใจไว้ เช่น แฟนคลับ ตอนจบแสนแฮปปี้ อะไรก็ตามที่คุณคิดว่า มันอยากให้คุณเขียนต่อ เวลาท้อ ก็จงคิดถึงสิ่งนั้นซะ มันจะพาคุณกลับขึ้นมาเอง


ถ้าคุณหามันไม่ได้ ก็จงหามันต่อไป หาเหตุผลที่เราเขียน หาเหตุผลที่เราอยากจะอธิบายสิ่งที่เราคิด ออกมาเป็นนามธรรม และบรรยายให้คนอ่านเห็นเป็นรูปธรรม ไม่มีคนไหนบนโลก ไม่เคยท้อ คนที่เก่ง ก็ท้อมามากกว่าเป็นสิบ เป็นร้อยรอบ แค่อย่าทำให้ตัวเองถดถอยไปมากกว่านี้ ไม่เช่นนั้นคุณอาจกลับมาไม่ได้อีก


พอและ แค่นี้แหละ ไม่ได้ตั้งใจจะบรรยายขนาดนี้ ถ้ามันยาวไปก็ขอโทษด้วยนะครับ


แล้วตรูมาโพสต์อะไรตอนห้าทุ่มวะ พรุ่งนี้ต้องไปเช้านี่หว่า บาย


1
SameBear 17 พ.ค. 61 เวลา 06:10 น. 5-1

ขอบคุณค่ะ ต้องคิดแง่บวกไว้เนอะ! ฮึบๆ ระวังตื่นสายนะคะ5555

0
CorgiCanFly 17 พ.ค. 61 เวลา 00:34 น. 6

ตันไม่ค่อยมีครับ ส่วนมากจะท้อซะมากกว่า แต่ท้อก็ต้องพยายามเขียนต่อไป กลับไปมองจุดเริ่มต้นที่เริ่มเขียนว่าเขียนเพื่ออะไร แล้วก็พยายามดันทุรังเขียนต่อไปให้มันดีกว่าตอนเก่าๆ

1
Oh My Afro 17 พ.ค. 61 เวลา 01:09 น. 7

เห็นหลายท่านบอกว่าตันเเล้วให้พัก โดยส่วนตัวเราเเล้วยิ่งพักยิ่งเครียดยิ่งตันไปใหญ่ ฮ่าๆๆ พักหลังเลยเปลี่ยนมาเป็นลองเขียนอะไรอย่างอื่นเเทนไม่ว่าจะเป็นพวกเรื่องสั้นหรืออะไรเเนวๆนี้ อาจไม่ได้ยาวมากเเต่ถ้าวันๆหนึ่งได้เขียนอะไรสักหน่อยก็ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นค่ะ ถึงส่วนใหญ่จะมาเเนวประชดชีวิต ด่าทุกอย่างที่ขว้าง เเบบระบายอารมณ์เต็มที่ จนไม่กล้าเอาให้ใครอ่านก็เถอะ

1
SameBear 17 พ.ค. 61 เวลา 06:13 น. 7-1

ขของเราเป็นแนวฟีลกู๊ด+ตลกค่ะ ต้องคิดดีตลอดเลยฮือ

0
Atthanisa 17 พ.ค. 61 เวลา 01:17 น. 8

เรากำลังตันอยู่เช่นกัน เลยพยายามวางพล็อตใหม่ที่เราอินกับมันจริงๆ แล้วก็นั่งเขียนเรื่องสั้นอะไรแบบนี้ค่ะ : )

1
SameBear 17 พ.ค. 61 เวลา 06:14 น. 8-1

คิดอยู่เหมือนกันค่ะว่าเราไม่ค่อยอินพล็อตตัวเอง5555 แต่นิยายเรื่องแรกยังไงเราก็ขอแต่งให้จบก่อนดีกว่าแง้ ขอบคุณค่า

0
thii-8 17 พ.ค. 61 เวลา 10:21 น. 10

ก่อนอื่นต้องมาปรับวิธีการคิดก่อน คือเวลาที่คุณรู้สึกตีบตัน เขียนไม่ออก ขอให้มองว่าเป็นเรื่องธรรมดา แสดงว่าทรัพยากรทางความคิดและทรัพยากรในชีวิตยังน้อยอยู่ มันเป็นการเตือนคุณว่าต้องหามาเพิ่ม จะรีชาร์จหรืออะไรก็ว่ากันไป และนี่เป็นเรื่องปรกติสำหรับนักเขียน อาการแบบนี้จะเกิดๆดับๆเป็นช่วงๆ ถ้าคุณคิดจะยึดอาชีพนี้ ก็ต้องหาวิธีจัดการกับมัน


นักเขียนเก่งๆ มีชื่อก้องโลก ส่วนใหญ่ก่อนจะมาเป็นนักเขียน ล้วนฝ่าด่านอรหันต์ ผ่าน

โลก ผ่านชีวิต ผ่านการทำงานกันมาอย่างหลากหลายแทบทั้งนั้น ยกตัวอย่าง เช่น ฮารุกิ มุราคามิ นักเขียนชาวญี่ปุ่นที่ว่ากันว่า มีสิทธิ์ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมค่อนข้างแน่ ถ้าไม่ตายไปซะก่อน… กลับไปดูประวัติจะพบว่าเขาเคยทำงานหลากหลาย ขนาดเปิดบาร์เล็กๆในโตเกียวก็เคย และสิ่งเหล่านี้กลายเป็นทรัพยากรชั้นดีเมื่อผันตัวเองมาเป็นนักเขียน


แต่ทรัยากรมากมายขนาดไหน ก็มีวันหมดได้ ถ้าไม่รู้จักถนอมให้ดี ฮารุกิ มุราคามิ ใช้การวิ่งมาราธอนในการชาร์จแบตฯชีวิตของตน นี่เป็นเรื่องที่รู้กันดีในวงการ ขนาดมีการตีพิมพ์บันทึกเมมโมในการวิ่งมาราธอนอันโด่งดัง…ไม่แพ้นิยาย


ลองมองหาอะไรที่จะมาเพิ่มสีสันให้ชีวิตของคุณก่อนดีมั้ย? ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีฬา เดินทางท่องเที่ยว วาดรูป ฯลฯ มองหางานอดิเรกที่สามารถจะอยู่กับคุณไปได้ทั้งชีวิตให้เจอ…ก่อนจะมาเขียนใหม มันอาจจะกลายเป็นอะไรที่ทำให้คุณพบกับความมหัศจรรย์ก็ได้



1
SameBear 17 พ.ค. 61 เวลา 18:38 น. 10-1

เห็นด้วยค่ะเราชอบวาดรูปนะมือวาดแต่สมองคิด พูดแล้วก็ไปวาดรูปดีกว่าขอบคุณนะคะ5555

0
varunyanee 17 พ.ค. 61 เวลา 10:30 น. 11

กำลังเป็น ... จะทิ้งหนีก็คงไม่ดีต่อใจ


ตอนนี้พล๊อตเรื่องใหม่มารอเฉยเลย แต่งไป 2-3 ตอนละ


ปัญหาคือกลัวจำอารมณ์เริื่องก่อนไม่ได้ ต้องมานั่งอ่านใหม่


ไง สัญญา ว่าต้องจบ คือต้องจบ

2
SameBear 17 พ.ค. 61 เวลา 18:38 น. 11-2

เหมือนกันเลยค่ะเรื่องนี้ต้องจบให้ได้ฮือ

0