Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเข้าม.4สายศิลป์ญี่ปุ่น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากเข้าม.4 สายศิลป์ญี่ปุ่นมากๆค่ะ ปัจจุบันเรียนอยู่สายวิทย์-คณิตแห่งหนึ่งในกทม. แต่เรียนไปเรียนมารู้ตัวว่าไม่ชอบเลยค่ะ ภาษาอังกฤษเราจัดอยู่ในขั้นปานกลางเมื่อเทียบกับคนที่ท็อปอังกฤษในชั้น

ครอบครัวเรามักจะบอกว่าที่เราอยากไปเรียนศิลป์ภาษาก็แค่ยอมแพ้ในความยากของวิทย์คณิต คิดว่ายากก็เลยหนีแค่นั้นเอง (อ้าว จริงๆแล้วเกรดวิทย์คณิตเราค่อนข้างดีนะคะ ญาติยังถามเลยว่าทำไมไม่ต่อสายนี้ไปเลย แต่คนมันไม่ชอบก็คือไม่ชอบอะค่ะ..) จริงๆคือเราแค่ชอบสังคม-ภาษาต่างประเทศมากกว่าเท่านั้นเอง....

ตอนม.5สนใจจะไปแลกเปลี่ยนที่ญี่ปุ่นด้วยค่ะ แล้วก็ในอนาคตก็อยากทำงานในบริษัทญี่ปุ่นด้วย ตอนนี้หาทางต่อรองกับพ่อแม่อยู่ค่ะ เหมือนเขาจะไม่อยากให้เราเรียนเลยเพราะมองว่าสายวิทย์งานเงินดีกว่า หางานง่ายกว่า ก้าวหน้ากว่า ทางเลือกเยอะกว่า

สาเหตุที่เราอยากเรียนศิลป์ญี่ปุ่นก็ที่ว่ามาข้างต้นเลยค่ะ เพิ่มเติมก็คือเราชอบวัฒนธรรมของที่นั่น ประเพณี เทศกาล ภาษา ชอบเครื่องดนตรีญี่ปุ่น ชอบความมีวินัยให้เกียรติกัน ชอบความสุภาพของคนญี่ปุ่น อยากเรียนศิลป์-ญี่ปุ่นจริงๆค่ะ

ขอคำแนะนำด้วยนะคะ; - ;

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

NineU 27 พ.ค. 61 เวลา 22:58 น. 1

ถ้าน้องมีพื้นฐานภาษาญี่ปุ่นหรือเคยลองศึกษาดูบ้างแล้วคิดว่าชอบจริงๆ พี่ว่าภาษาญี่ปุ่นไม่ได้หางานยากขนาดนั้น แล้วเงินเดือนไม่น้อยนะคะ(ถ้าเก่ง) ภาษาญี่ปุ่นไม่ง่ายเลย แต่ก็ไม่ยากถึงขนาดที่เรียนไม่ไหว ถ้าน้องคิดว่าไหวกับการมานั่งท่องศัพท์ประเภทต่างๆ นั่งคัดคันจิเป็นพัน หรือไวยากรณ์อีกมากมาย น้องก็เรียนได้นะ

ผู้ใหญ่มักจะคิดว่าสายภาษาเลือกงานได้น้อย แต่จริงๆ ไม่ใช่ น้องลองอธิบายให้ที่บ้านเข้าใจ แล้วลองศึกษาดูอย่างจริงจังว่าจบญี่ปุ่นแล้วทำงานอะไรได้บ้าง สายงานมันไม่กว้างมาก แต่สายงาานกับการเรียนมันไม่ได้ตายตัวขนาดนั้น คนที่ได้ดีเพราะภาษามีให้เห็นได้ทั่วไป

หรือน้องลองหาที่เรียนพิเศษดูไหมแล้วลองดูว่าภาษาญี่ปุ่นเป็นยังไง

หรือ...พี่คิดว่าถ้าน้องยังเรียนไหว เก็บภาาาญี่ปุ่นเอาไว้เรียนเสริมเป็นความสามารถพิเศษก็ไม่ได้แย่นะ

ยังไงก็สู้ๆ ค่ะ :) ถ้าน้องจะเลือกเรียนอะไรพี่ก็ขอให้น้องมีความสุขกับสิ่งที่น้องเลือกนะ

0