Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสิ่งที่ต้องพบเจอ(ข้อเสีย)ใน มฟล.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับน้องๆ โดยเฉพาะน้องๆหลายคนที่อยากจะรู้จัก มฟล แห่งนี้ แต่ในกระทู้นี้ผมจะเสนอ สิ่งที่ผมเรียกว่าจุดด้อยครับ เผื่อใครอยากทราบว่าข้างในเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อประกอบการตัดสินใจนะครับ

1. หอในปี 1 เริ่มต้นกันที่ ปี 1 นะครับ เขาจะบังคับให้นักศึกษาปี 1 ทุกคนอยู่หอใน ซึ่งในหอก็จะมีกฎระเบียบต่างๆปกติ แต่ก็มีหลายๆอย่างที่เรารู้สึกว่ามันไม่ดีสำหรับการเป็นนักศึกษาครับ มันเลยทำให้เรารู้สึกเหมือนถูกจำกัดสิทธิครับ เพราะจริงๆเราก็ไม่ได้อยากอยู่หอในด้วย เช่น
 - การบังคับให้มีการเสียบบัตรไว้ โดยให้เหตุเผื่อพ่อแม่มาหาจะได้รู้ว่าอยู่ห้องไหม(จริงๆพ่อแม่โทรมาถามก็ได้นะ)
- การบังคับให้เข้า-ออก หอ ในเวลาที่หอกำหนด ห้ามค้างที่อื่นโดยไม่ได้ลงชื่อขอ ผมมองว่ามันเป็นการจำกัดสิทธิของเรามากเลยครับ เอาจริงๆคือเข้าใจว่าต้องมีการรักษาความปลอดภัย จึงเปิดปิดเป็นเวลา ถ้าเรามาไม่ทันก็ปิดไปเลย เราโอเคนะ แต่ไม่เห็นด้วยกับการขออนุญาต ซึ่งเด็กบางคนอยู่ในจังหวัดเชียงราย ก็อาจกลับบ้านบ่อย ซึ่งเขาก็ไม่ค่อยอนุญาตครับ ทำเหมือนเราเป็นเด็ก 5555 แถมใครไม่ทำตามกฎมีการติดชั่วโมง ต้องไปบำเพ็ญประโยชน์ด้วยครับ
- การตรวจหอ มันจะมีบางครั้งที่แอบสุ่มตรวจพวกของผิดกฎหมาย เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ สารเสพติด แต่เอาจริงๆ มันก็จับไม่ได้หรอกครับ คือสูแทบทุกวัน บางวันบุหรี่ไฟฟ้า บางวันบุหรี่ธรรมดา  ในหอคือ คนสูบบุหรี่เป็น majority ไปเลย ยิ่งคนไหนรู้จัก สนิทพี่หอ ก็อาจจะรู้ว่าจะตรวจวันไหน หรือสามารถให้พี่หอแก้ความผิดในระบบให้ได้ครับ(บางหอ และบางคนนะครับ พี่หอไม่ได้ทำทุกคน)  ส่วนในการตรวจที่ไม่พอใจอย่างหนึ่งคือ การเรียกรวมทันที ซึ่งตรวจตอนกลางคืนประมาณ 23.00 ซึ่งผมหลับไปแล้วเราต้องตื่นมารวมหน้าห้อง บางทีเราก็คิดว่ามันเหมือนตรวจแรงงานเข้าเมืองผิดกฎหมายเลยครับ 
- น้ำประปาของมอ บางคนอาจแพ้ได้ครับ เพื่อนผมล้างหน้าแล้วแพ้กันไปหลายคน สิวผดนี่ขึ้นเต็มหน้าเลย และไฟฟ้าของมอ อาจดับ หรือตกตอนไหนก็ได้โดยไม่แจ้งครับ
- No wifi ตามชั้นครับ จะมีแค่บริเวณหน้าหอพัก ต้องออกมาเล่นตรงบันได หรือหน้าหอครับ  แต่แต่ละห้องจะมี LAN ครับ และห้ามๆๆ เอา routers WiFi มาต่อด้วยครับ ซึ่งผมว่าบางคนนี่ลำบากมากครับ ถ้าใช้ MAC ต้องซื้อตัวต่อเพิ่มอีกหลายบาท หรือ tablet smartphone ที่ ต้องเสียเงินซื้อเน็ต หรือแอบเอาโน้ตบุ๊คมาปล่อย WiFi  

2. ระบบติดชั่วโมงบำเพ็ญประโยชน์ เรามองว่ามันไม่สมควรที่จะอยู่ในมหาลัยแล้วอ่าครับ เขาควรสอนให้นักศึกษารู้จักตระหนักรู้ตัวเอง รับผิดชอบตัวเอง หรือให้สิทธิเสรีภาพนักศึกษาระดับหนึ่ง ไม่ใช่สร้างกฎต่างๆมาบังคับ เพื่อติดชั่วโมง เช่น การขออนุญาตออกหอ การบังคับให้ใส่กระโปรงทรง A เพื่อที่จะได้ไม่ปลิวเมื่อขับมอไซด์ โดยเฉพาะการบังคับเข้าร่วมกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยจัด เป็นต้น

3.การบริหารงานระบบแบบผ่านส่วนกลาง เมื่ออยู่มานานขึ้นและเริ่มเข้าไปสัมผัสกับการทำงานระหว่างสำนักวิชา เราจะพบว่า ระบบการทำงานที่นี่จะช้ามาก เนื่องจากกว่าจะขอแต่ละอย่างที ต้องเซ็นตั้งแต่ ผู้จัด ที่ปรึกษา ฝ่ายต่างๆ แล้วส่งเรื่องไปยังอธิการ หรือรองอธิการ แล้วค่อยตีเรื่องกลับมาอีกที ทำให้การทำงานค่อนข้างล่าช้า อีกทั้งยังตั้งวางแผนงบประมาณการการจัดกิจกรรม (มโนแล้วเขียนไปว่าจะซื้ออุปกรณ์ในหมวดไหน ราคาเท่าใด ซึ่งตอนซื้อจริงก็ต้องตามนี้เป๊ะ ไม่งั้นเข้าเนื้อสำนักครับ) ซึ่งผมมองว่าเป็นไปได้ยากในการเตรียมงาน เพราะเราไม่สามารถวางแผนได้ขนาดนั้นว่าจะซื้อแต่ละหมวดมากน้อยแค่ไหน ซึ่งมันอาจจะมีเกิน หรือขาดได้ (ถ้าขาด ไม่สามารถเอาอันที่เกินงบมาใส่ได้)

4. จากข้อที่แล้วก็จะส่งผลให้เกิดข้อถัดมา คือความล่าช้าในการขอเอกสาร หรือบัตรนักศึกษาใหม่ อย่างเพื่อมผมทำบัตรใหม่ยังต้องใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์เลยครับ ซึ่งผมมองว่ามันช้าไป ไม่ได้สดวก หรือสนับสนุนชีวิตนักศึกษาที่ควรจะเป็นครับ ยิ่งภายหลังบัตรนักศึกษานำมาใช้เป็นบัตรในโรงอาหาร ทำให้อาหาร รวมทั้งเครื่องดื่มที่ใช้ระบบนี้มีราคาแพงขึ้น 5 บาท

5. กิจกรรมทุกกิจกรรมที่มหาลัยจัด ต้องร่วม ถึงแม่ว่ากิจกรรมนั้นจะน่าเบื่อแค่ไหน มฟล.ยังมีความแปลกอยู่ครับ คือเค้าจะมีความคิดที่ว่าไม่อยากให้เด็กว่าง (พักผ่อน). เลยมีกิจกรรมเยอะมาก เคยได้ยินมามันดีและเด็กที่ออกจากพ่อแม่จะได้ไม่เหงา(จริงรึ?)  ซึ่งบังคับ นักศึกษาโดยเฉพาะปีหนึ่งเข้าร่วม ผมมองว่ามันไม่ให้เราได้เลือกเลยครับ คือเอาจริงๆผมเป็นคนชอบอยู่เงียบๆมากกว่า แต่ทำได้บ้างครับกิจกรรม มีเพื่อนนะ แต่ชอบใช้เวลาส่วนมากอยู่คนเดียวมากกว่า มันมีความสุขกว่า การทำแบบนี้มันเหมือนการวางกรอบให้ผมอยู่ในกรอบ เขาไม่ได้เคารพสิทธิส่วนบุคคลของผมเลย พอผมจะขอออกเพราะไม่อยากร่วม ก็จะมีรุ่นพี่ยืนดักทางออกทุกทาง ทำหน้าเคร่งขรึม และบังคับให้อยู่ต่อ และกิจกรรมมันเยอะจนเกินความพอดีครับ  ช่วงก่อนเปิดเทอม ถึงไฟนอลเทอมหนึ่ง กิจกรรมจัดแทบทุกสัปดาห์ ทั้ง how to live รับน้อง วิ่งขึ้นดอย ห้องเชียร์ ไหว้ครู ปลูกป่า ติดเข็ม บลาๆๆ อีกทั้งกิจกรรมหลายๆกิจกรรม เหมือนเขาพยายามทำให้มีเพื่อที่จะได้เหมือนมออื่นมั้งครับ เช่น การวิ่งขึ้นดอย จากการไปดูสถานที่แล้วมันค่อนข้างเสี่ยงครับ และพื้นที่กิจกรรมต่อด้านบนก็คงไม่เหมาะขนาดที่รับรองเด็กได้หมด หรือการกิจกรรมที่ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ เช่น งานกีฬา อย่าง lamduan game ครับ เป็นงานที่ผมเข้ามาครั้งแรกแล้วรู้สึกว่า อยากลง อยากแข่งกีฬา ถ้าเราชนะ เราต้องได้เหรียญรางวัลแน่ๆ แต่เอาจริงๆ มันเหมือนงานแข่งขบวน แข่งสแตน แข่งหลีดกันครับ แต่กีฬาก็แข่งทุกประเภทนะครับ แต่ไม่ค่อยเน้น หรือโปรโมท บางทีเปลี่ยนวันแข่งเรายังไม่รู้เลย และกีฬามีรางวัลเดียว คือรางวัลกีฬารวม รางวัลนอกนั้นเป็นรางวัลพร้อมขนมปีป เพื่ออยากให้ทุกสำนักได้รางวัล เช่น รางวัลเฟี้ยวฟ้าว รางวัลหน้าใหม่ รางวัลกาแลกซี่ เป็นต้น

6. รถเจมส์ ซึ่งเป็นรถสาธารณะของมอ เนื่องจากในปีหนึ่งไม่อนุญาตให้เอารถมา ดังนั้นเด็กปีหนึ่งหลายคนต้องอาศัยรถนี่แหละครับเพื่อไปเรียน เพราะมันห่างจากหอพักไกลอยู่ครับ  แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า รถเจมสามารถรับคนได้เพียงแค่ 14 คน(รวมคนขับ 1 คน) แล้วเด็กหลายร้อย เกือบพันต้องมาต่อคิวขึ้นรถ ตอนเช้ายังดีหน่อยที่เขารับตลอด แต่เมื่อเลยช่วงเช้าประมาณ 8.20 รถจะออกรับส่งตามเวลาครับ คิดดูนะครับ รับได้ทีละนิด  ตอนหลังเลิกเรียนพร้อมกันที่คนเยอะๆ ผมรอเกือบชั่วโมงยังไม่ได้ขึ้นเลย หรือเช้าวันที่คิวยาวมาก จนเลย 8.20 ซึ่งรถจะเริ่มออกเป็นเที่ยวละคัน เด็กที่เรียน 9.00 ก็ต้องเดินไปเรียน เพราะรถมาน้อยสวนทางกับนักศึกษาที่เริ่มมาต่อคิวอีกที 

7. การให้อำนาจกับนักศึกษากลุ่มหนึ่งมากไป ผมมองเอาจริงๆว่าไม่ได้รู้สึกอิจฉานะ แต่รู้สึกว่าเมื่อเขาใส่สูท หรือมาทำกิจกรรม คนกลุ่มๆนี้ซึ่งก็คืนคนจัดกิจกรรม จะค่อนข้างเชิดๆอ่าครับ ดูแล้วมันตลกอ่า อีกอย่างคืนเขาจะพยายามทำตัวให้เด่นกว่าคนอื่น เช่น ร้องสามัคคีชุมนุมหลังลำดวนเกม ก็จะไปรวมกันอยู่ในวงอีกที ทั้งๆที่เราควรเน้นความสามัคคี เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันรึเปล่า หรือแม้แต่ในการตัดสินต่างๆ มีดราม่านิดๆ เสริมความเร้าใจในบางกิจกรรม
          รวมทั้งยังมีส่วนๆหนึ่ง ของมหาวิทยาลัยที่มักให้มีการจัดกิจกรรมอยู่เสมอ สำหรับผม จัดได้ครับ แต่นักศึกษาควรมีสิทธิเลือกเข้าร่วมบ้าง อย่างที่เคยบอกไป กิจกรรมหลายๆอย่างมันไม่ตรงวัตถุประสงค์เท่าไหร่นัก รวมทั้งวันเวลาการจัดไม่แน่นอน เปลี่ยนไปมาเรื่อยๆ เหมือนเราน้องมาสแตนบายรอร่วมกิกรรมแทบทุกครั้ง

8. การใช้ภาอังกฤษในการเรียน มันก็ดีแหละครับ แต่สำหรับบางคนที่อาจไม่ถนัดภาษาแล้วมาเรียนเลยน่าจะยากมากๆครับ เพราะเขามีแค่การปรับภาษาเพียงเล็กน้อย ถ้าเราไม่ขยันมากจริงๆ อันนี้ถือว่าเป็นจุดเด่น และจุดด้อยในข้อเดียวกันไปเลยครับ อย่างเมทเราครับ พื้นฐานภาษาอังกฤษไม่มี เค้าตั้งใจเรียนนะครับ แต่เค้าก็บอกไม่รู้เรื่อง แถมต้องดรอปภาษาด้วย ส่วนตัวผมมองว่า วิชาภาษาอังกฤษมันเป็นเหมือนทักษะครับ ไม่ใช่เรียนไม่กี่วันก็ทำได้ละ ดังนั้นจึงเป็นไปได้ยากที่เด็กส่วนใหญ่จะเก่งภาษาครับ

9. ร้านอาหาร โรงอาหารในมอ ปิดเร็วมากครับ ไม่เกิด 19.00 ปิดเกือบหมดและ เด็กก็ต้องเข้า 7-11 หรือไปหาอะไรกินข้างนอกมอ หรือโทรสั่งข้างนอกให้มาส่ง ซึ่งแน่นอนครับ แพงกว่าปกติประมาณ 10 บาท

10. มาที่นอกมอกันบ้างครับ เอาจริงๆ ผมที่เคยอยู่ที่กรุงเทพยังรู้สึกว่าที่นี่แพงเลยครับ (จริงๆค่าเทอมก็แพงกว่าที่อื่นมากแล้ว) ค่าครองชีพค่อนข้างสูงครับ คืออาหารตามสั่งเอย ร้านตัดผมเอย หอพักเอย ราคาคือแพงมาก ถ้าเทียบกับในตัวจังหวัด  ข้าวจาน 40-50 เราไม่อิ่มเลย อีกทั้งตอนไปตลาด ก็จะมีแม่ค้าน่าจะชาวต่างชาติมั้ง ผมไม่แน่ใจนะ แต่ได้ยินเค้าพูดอีกภาษาที่ไม่ใช่ภาษาไทย เอาตรงๆนะครับ เหมือนพยายามหลอกขายของแพงครับ อย่างผมเคยซื้อมะนาว คนขายที่เป็นสามีบอกกิโลกรัมละ 50 แต่คนเป็นภรรยาที่เดินมาทีหลัง แล้วบอกว่า 4 ลูก 20 เราก็เลยถามไปว่าไหนตอนแรกบอกโลละ 50 คนเป็นภรรยาก็แถไป 555 เสร็จแล้วก็กลับไปด่าสามีภาษาอื่น (ที่เราพอเดาได้ เพราะชี้ๆมาทางนี้และมีคำว่ากิโลๆ) ค่ารถสาธารณะแพงครับ แท็กซี่กิโลเมตรละ 10 บาท บางทีต้องเหมา ไปเซ็นทรัลในเมือง 200 หรือเหมารถเมล์ 300 บางทีผมไปสนามบิน 15 กิโลมั้งครับ ประมาณ 170 หรืออาจเป็นรถส่วนตัวที่เค้ารับ ประมาณ 150 บาทครับ

ส่วนข้อดีก็ยังมีเยอะเหมือนกันครับ เช่น 
1. อากาศค่อนดีมากครับ ยกเว้นในช่วงต้นปี ที่จะเริ่มมีการเผา เพราะ มฟล. ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ต้นไม้เยอะ ล้อมรอบด้วยภูเขา ไม่ติดถนนใหญ่ เลยทำให้อากาศค่อนข้างดี เงียบสงบครับ
2. การสร้างโรงบาลใหญ่มากครับ เด็กสายสุขภาพ เช่น แพทย์ ทันตะ พยาบาล กายภาพ น่าจะมีอุปกรณ์ที่ทันสมัย และครบครันครับ 
3. สภาพแวดล้อมดีครับ ผมค่อนข้างชอบเพราะมันเต็มไปด้วยป่า ดูสงบดี
4. สตอร์เบอร์รี่สด และราคาถูก
ส่วนอื่นๆหาอ่านได้ทั่วไปนะครับ มีคนรีวิวแล้วครับ
                   สิ่งที่ผมอยากมานำเสนอในวันนี้ คือสิ่งที่ผมคิดว่าคนส่วนมากคงยังไม่เคยได้ยินเท่าไหร่ ผมไม่ได้อยากตั้งขึ้นมาเพื่อตำหนิ หรือดิสเครดิตมหาลัยนะครับ แต่ว่าอยากให้น้องๆที่กำลังตัดสินใจจะเข้ามา ลองศึกษาดูก่อนถึงปัญหา จะได้เตรียมตัว เตรียมพร้อม ไม่อยากให้มาเสียเวลาถ้ารู้สึกว่ามันไม่ใช่ เพราะสำหรับผม จะมีนิสัยที่ไม่ค่อยร่วมกิจกรรม หรือถูกบังคับครับ เลยรู้สึกไม่โอเค เพราะในแต่ละปีมีเด็กซิ่วออก รวมทั้งเกรดไม่ดี จำนวนมาก แต่ถ้าน้องคนไหนพร้อม พี่ก็ยินดีต้อนรับเข้าสู่ มฟล. ของเราครับ
                    

แสดงความคิดเห็น

>

59 ความคิดเห็น

ปรับตัวสิคะ 20 พ.ค. 62 เวลา 07:36 น. 1-1

แน่ใจเหรอคะ ว่าจุฬาไม่มีรุ่นพี่แย่ๆ แล้วคุณรู้ได้ยังไงว่าที่นี่รุ่นพี่แย่ เราว่ามันก็มีคละกันไปหมดนะคะ อย่าเหมารวม

0
สวัสดีครับ 20 พ.ค. 62 เวลา 11:01 น. 1-2

คุณว่ามีรุ่นพี่แย่ๆ คุณรู้จักผมดีแล้วหรือยังครับ เอาอะไรเป็นตัววัดละ ??

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Squirrelffffff 25 ก.ค. 62 เวลา 03:10 น. 1-4

สรุปคุณเรียนไหนคะเนี่ย? ความคิดเห็นที่4บอก เห็นด้วยทุกข้อ แต่ ความคิดเห็นนี้บอกอีกอย่าง งงค่ะ สรุปคือ"มั่ว"

0
ออกกำลังกาย 30 พ.ค. 61 เวลา 10:47 น. 2

อ่านแล้วก็รู้สึกอึดอัดใจแทนน้องๆที่สอบติด คิดเสียว่าไปพักผ่อน ออกกำลังกาย กลับมา กทม จะได้แข็งแรงเพราะกิจกรรมมีตลอดไม่เว้นแม้เวลานอน ใครที่จะไปคงต้องเตรียมอุปกรณ์ไฮเทค ดึงไวไฟได้แรงๆ ครีมกันแดดหรือ ร่ม ต้องยืนรอรถเมล์นานมาก คิวยาวอย่างที่น้องเล่ามา สู้ๆนะครับน้องๆเพื่ออนาคต ข้อดีก็มีอย่างที่น้องเล่ามา

1
กุขรรม 30 พ.ค. 61 เวลา 14:30 น. 3

อ่านดูแล้ว คุณมันอยู่ยาก ที่บอกว่ามีเพื่อน ให้ตายก็ไม่เชื่อ นี่มันนิสัยของพวกชอบต่อต้านระบบ ไม่มีใครคบหรอก อีกอย่างตลกตรงก็รู้ว่าเรียนเป็นภาษาอังกฤษ แต่คุณไม่เก่งเอง แล้วยังจะมาเรียน 55555

3
อย่าอคติกับน้อง 30 พ.ค. 61 เวลา 20:19 น. 3-1

น้องเขาไม่ได้บอกเลยว่าเขาไม่เก่งภาษาอังกฤษครับ


น้องเขาบอกว่า ส่วนตัวผมมองว่า วิชาภาษาอังกฤษมันเป็นเหมือนทักษะครับ ไม่ใช่เรียนไม่กี่วันก็ทำได้ละ ดังนั้นจึงเป็นไปได้ยากที่เด็กส่วนใหญ่จะเก่งภาษาครับ


อย่ารีบอ่านนะครับ ภาษาอังกฤษต้องใช้ทักษะไม่ใช่ท่องจำ น้องเขาพูดถูกต้องครับ

0
panitchacha 1 มิ.ย. 61 เวลา 06:44 น. 3-2

ขอบคุณคุณ อย่าอคติกับน้องครับที่ช่วยอธิบายให้ ผมขอโทษที่อาจเขียนสื่อได้ไม่ชัดเจน อย่างที่บอกไปแหละครับ ภาษาที่เป็นวิชาทักษา มันเป็นไปได้ยากที่จะเรียนปรับภาษา เช่น IE เพียงไม่กี่วัน แล้วสามารถเข้าใจ หรือสื่อสารได้เลยครับ จึงอยากนำเสนอแก่น้องๆที่สนใจ จะเข้ามาเตรียมตัวให้พร้อมก่อน เพราะเวลาเรียนมันน้อยมาก การที่จะหวังให้เก่งหรือพัฒนาขึ้นมาเพียงเวลาไม่กี่เดือนก่อนสอบ จึงเป็นอะไรที่ยากครับ และเรายังต้องใช้ภาษาอังกฤษเรียนตัวอื่นๆด้วย รวมทั้งกิจกรรมของมหาวิทยาลัยอีก ทำให้เวลาน้อยลงไปอีกครับ และอาจมีปัญหาในการเรียนวิชาอื่น


ผมเป็นคนมีเพื่อน และไม่ใช่เพื่อต่อต้านระบบนะครับ เพื่อนอาจจะกลุ่มไม่ใหญ่มาก แต่ค่อนข้างสนิท ผมเป็นกลุ่มintrovert ครับ ผมจะค่อนข้างอึดอัด หากอยู่ในกลุ่มใหญ่ หรือคนเยอะๆเกินไป อีกทั้งเรื่องกฎระเบียบหรือกิจกรรม ผมทำตามกฎและร่วมกิจกรรมทุกอย่างนะครับ เพียงแต่รู้สึกว่าบางอย่างมันไม่ตอบจุดประสงค์ หรือตอบได้ไม่ชัดเจนครับ

0
เป็นเด็กโข่ง 28 มิ.ย. 65 เวลา 09:45 น. 3-3

มาเรียนนี่ก็ไม่ได้เก่งและไม่เก่งขึ้นด้วยค่ะ คำว่าต้องขยันคือต้องขยันจริงๆ ต่อให้เข้ากิจกรรมทุกอย่าง อย่างเราก็ไม่มีเพื่อนสนิทเลยค่ะ ถ้าไม่มีเมทก็เหมือนไม่มีเพื่อน โลกส่วนตัวสูงมาก มันอยู่ที่ตัวบุคคล ส่วนพวกไม่เข้ากิจกรรม กลับมีเพื่อนกันเป็นกลุ่มมากกว่าอีกนะคะ มันไม่ได้แย่อะไรเลยค่ะความเห็นอันนี้ออกแนวอคติไปนิดนะคะ

0
แอลล 23 พ.ย. 61 เวลา 23:08 น. 5

เห็นด้วยทุกข้อนะ แต่ข้อที่บอกว่าเรียนเป็นอิ้งอ่ะคืออย่างแรกก่อนจะต่อม.ไหนเราก็ต้องหาข้อมูลนั่นนี่ก่อน จะต้องเตรียมตัวเตรียมใจมาในระดับหนึ่งละว่าต้องเจออิ้งแน่ๆ อย่างที่จขกท.บอกว่าอิ้งเหมือนทักษะฝึกฝนเวลาสั้นๆไม่ได้แต่จะให้เปลี่ยนเป็นเรียนไทยทั้งๆที่ม.ก็เคลมว่าเรียนอิ้งงี้มันไม่ถูกต้องนา เรามองว่าปัญหาเรื่องภาษามันเป็นเรื่องบุคคลมากกว่า

0
Iamsakana 9 มี.ค. 62 เวลา 05:05 น. 6

ดีมากครับ เห็นด้วย

1.หอพัก จริง! ไม่ชอบเลย เรียกตรวจ เรียกประชุม เอาจริงๆก็ไม่อยากอยู่หอในด้วย

- น้ำประปา ผมผิวแพ้ง่ายไปใหม่ๆก็แพ้ แต่ใช้ๆไปก็หาย พอกลับบ้านมาใช้น้ำที่บ้านแพ้อีก เอ้า สรุปแพ้จากไหนเนี่ย555

-ไวไฟ นี่ต้องออกมานอกห้องถึงจะเล่นได้ เพราะอยู่นอกห้องคือมีสัญญาณ ปิดประตูเท่านั้นแหละ หาย งง?55 แต่ถ้าใช้คอมก็โอเคนะ

2.ระบบติดชั่วโมง จริง! ไม่ชอบเลย ผมซ้อนมอไซค์เพื่อนแต่ไม่ใส่หมวกกันน๊อค โดนไป10ชั่วโมง ไม่ต้องถามว่าทำไมไม่ใส่ หมวกมีอันเดียว จะแบ่งกันใส่ก็ไม่ได้เนอะ

3. ไม่รู้ ไม่ค่อยได้สัมผัส

4. ก็ไม่ค่อยทราบเช่นกัน แต่เคยทำบัตรนศ.หายเหมือนกัน 2 สัปดาห์ถ้าจำไม่ผิด แต่ตอนนี้คงเร็วขึ้นแล้วแหละ(มั้ง)

5.กิจกรรมจริงๆ ผมไม่ใช่เด็กกิจกรรมนะ พูดเลย แต่สาขาผมไม่บังคับนะ ยังไงก็ได้ตามสะดวก กิจกรรมเยอะรึเปล่า ก็ไม่กล้าตอบเพราะก็ไม่ค่อยได้เข้าร่วมเท่าไหร่ 5555

6.รถเจม จริงๆหอลำดวนแบบเราๆก็ไม่ลำบาก เพราะเป็นต้นสถานีแต่ช่วงเช้าคนจะเยอะหน่อย แต่จะลำบากหน่อยตอนฝนตกจำได้ตอนปี1ยืนตากฝน(ใต้ต้นไม้)รอรถเจม สตองมาก! ไปแบบเปียกๆ ตอนนั้นรถเจมน่าจะใช้ระบบชาร์จไฟฟ้า แต่ตอนนี้เห็นมีแผงโซล่าอยู่คงไม่ต้องชาร์จแล้ว(รึเปล่า) เทอมต่อไป เอารถมาเองเลยครับจะไม่ทน555

7.ไม่รู้จัก คืออะไร? แต่กิจกกรรมไม่แน่นอนจริงแหละ แต่ละปีกิจกรรมก็ไม่เหมือนกัน ปีผมพาไปปลูกป่า ปีนี้อ้าว!ไม่มีเฉย เปลี่ยนเป็นอุ้มพระขึ้นดอย เอ้ะ ยังไง? ปีหน้าอะไรไม่รู้ ลุ้นๆไป ไม่แน่นอน

8.อันนี้ก็ต้องทำใจครับ ม.ก็สอนมาตั้งนานแล้ว ถ้าไม่เก่งหรือไม่ถนัดก็ต้องพยายามกว่าคนอื่นเขา ถ้าไม่ทำอะไรเลยมันก็ไม่ได้อยู่แบบนั้นครับ(ฝากบอกเมทคุณ)ถ้าขยันเดินทางหน่อยก็โน้นครับ A.U.A ในเมือง หรือถ้าในม.ก็มีอะไรซักอย่าง SALLC

9.จริง! เร็วมาก ตอนปี1 ประมาณ1ทุ่มมั้งครับ จะไปกินข้าวD1ไปถึง เปิดร้านเดียวแล้วกำลังจะปิดด้วยนะ555 วิ่งไปสั่ง ถ้าวันพุธมีตลาดนัดก็ได้อยู่

10. แพงไม่แพงก็แล้วแต่ทุนทรัพย์ของแต่ละคนนะ คนมีเงินกินข้าวจานละ100ยังไงก็ไม่แพง ตัวอย่างกลุ่มเพื่อนผมเอง กินทีสั่งมาตั้งเยอะกินหมดบ้างไม่หมดบ้าง บางทีกินบุฟเฟต์หัวสามสี่ร้อย ก็ไม่เดือดร้อนอะไร แต่พูดกลางๆก็แพงครับ เคยไปกินในเมืองหรือแถวราชภัฎก็ถูกกว่า อันนี้แล้วแต่ทุนทรัพย์จริงๆ หอพักก็แพงจริง อยากอยู่คนเดียวถ้าอยู่กับเพื่อนกลัวทะเลาะกัน หาหอราคาถูกยากกกกกกก ถึงหาได้ก็เต็มก็เลยยอมจ่ายแพง แต่แพงก็ใช่ว่าจะกว้างนะ สิ่งอำนวยความสะดวกครบ แต่แคบมาก ห้องเล็กนิดเดียว หอส่วนใหญ่ราคาอยู่ที่ 3500-5000 ทั้งนั้น ถูกกว่ามีนะ แพงกว่าก็มีเยอะ เลือกตามทุนทรัพย์เช่นกัuน


ข้อดีตามนั้น แต่อีกอย่างสำหรับผมคนเดียวนะ คือ ไม่มีให้เก็บชั่วโมงกิจกรรม แบบถ้าเก็บไม่ครบก็ไม่จบ อันนี้ม.เรา ณ ตอนนี้ไม่มี ชอบมาก แต่อาจจะแทนด้วยการให้ชั่วโมงมามั้ง555


ปล.เวลาผ่านไปทุกอย่างอาจจะไม่เหมือนเดิมครับ ม.ก็ต้องพัฒนาให้ดีขึ้นอยู่แล้ว ระบบต่างๆก็อาจเปลี่ยนไป ไม่ที่ไหนหยุดอยู่กับที่หรอก

6
นิรนาม โดนปิดปาก... 20 พ.ค. 62 เวลา 02:01 น. 6-1

ตอนนี้การทำกิจกรรมกำลังจะเปลี่ยนไปแล้วครับ(เหนื่อยกว่าเดิม) ผมเป็นหนึ่งในคนที่ทำกิจกรรมจัดกิจกรรมยังรู้สึกเหนื่อยเลยบางครั้งรู้สึกมันเยอะไป เวลามันไม่เหมาะสมแต่ค้านอะไรไม่ได้ อีกอย่างข้อดีที่คุณชมกำลังจะหายไปแล้วครับ รุ่นหลังๆเป็นต้นไปที่กำลังจะเข้าใหม่จะมีหารเปลี่ยนแปลงครับ จะมีวิชาบังคับให้เข้ากิจกรรมให้ครบ ถ้าเข้าไม่ครบจะไม่จบ...ต้องกลับมาเก็บกิจกรรมให้ครบ แต่การให้ชั่วโมงก็ยังคงมีอยู่

0
คุคุคุ 20 พ.ค. 62 เวลา 11:05 น. 6-2

จริงหรอครับ ผมไม่เข้ากิจกรรมแล้วผมจบมาได้ยังไง คุคุคุ

0
----- 20 พ.ค. 62 เวลา 12:04 น. 6-3

ปีคุณยังไม่มีไงครับเขาเริ่มปีหน้า

0
ไม่บอกก 20 พ.ค. 62 เวลา 14:38 น. 6-4

7. จากข้อความไม่ใช่ไม่มีปลูกป่ามีปลูกป่านะคะแต่ฝนมันตกเลยไม่ให้น้องๆขึ้นไปปลูกป่า แต่มาจัดรวมกับอุเมพระแทนหลังจากลงมาจากข้างบนก็แจกต้นไม้ให้น้องมาปลูก

0
กกตไทย 20 พ.ค. 62 เวลา 22:05 น. 6-5

การใส่หมวกกันน็อคมันเป็นกฏจราจรพื้นฐานรึเปล่าครับ ทำไมไม่ปฏิบัติตาม แล้วไปโทษมอละครับ ผมไม่เข้าใจ

0
Iamsakana 27 พ.ค. 62 เวลา 00:45 น. 6-6

- มันจะหายไม่หายผมไม่ทราบหรอกครับ แต่รุ่นผม ณ ตอนนี้มันไม่มี สู้ๆนะครับ ทำเต็มที่ครับ

- ส่วนหมวกกันน๊อค คือ พอดีวันนั้นเพื่อนบอกจะมารับไปสอบอะครับ เลยไม่ได้เอารถตัวเองไป แล้วหมวกมันก็มีอันเดียวตามที่บอกไป จะแบ่งกันกันใส่ก็ไม่ได้เนอะ หรือจะให้ผ่าครึ่ง ก็ยิ่งไปกันใหญ่ จะแวะซื้อก็เสียดายตัง แล้วรีบไปสอบด้วย

0
เห็นแล้วรำคาญ 20 พ.ค. 62 เวลา 09:33 น. 7

ทุกอย่างเป็นไปตามที่จขกท.กล่าวค่ะ แต่เรามองว่าจริงๆแล้วคุณปรับตัวไม่ได้ รวมถึงอคติไปด้วยมากกว่า

-การที่ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเรียนเป็นอิ้ง ตอนสัมภาษณ์เพื่อเข้ามาเรียนก็บอกเพราะอยากได้อิ้ง แต่พอเรียนบอกว่ายากเกินไป? งั้นก็กลับไปเรียนแบบมัธยมไม่ดีกว่าเหรอคะ?

-กิจกรรม เป็นอะไรที่น่าเบื่อมากๆ แต่คุณไม่ทราบเหรอคะว่าจริงๆแล้วก็ไม่ได้บังคับ? นอกจากเป็นกิจกรรมม.บางกิจกรรมที่จำเป็นต้องมีการเก็บชั่วโมงบำเพ็ญประโยชน์ซึ่งส่งผลกับนศ.ที่กู้เงินยืมเรียนและขอทุนต่างๆ (ซึ่งเป็นเรื่องน่าเบื่อและไร้สาระอีกตามเคย) โดดกิจกรรมสิคะสิทธิ์ของเรา เว้นแต่ว่าคุณกลัวพวกที่คุณบอกว่าอวดเบ่งแล้วมาทำเป็นพิมพ์แบบนี้แทน?

-เรื่องน้ำ เจมส์คาร์ อาหารการกิน แย่มากๆ

-เรื่องรถและราคา มันเป็นความแย่ของการจัดการระดับจังหวัดค่ะ ไม่ใข่ม. จะเข้าเมืองทีก็หายากหาเย็น แต่ถ้าน้องทราบ รถเขียวตามปกติไม่ได้แพงนะคะ แต่น้องบอกเองว่าเหมา เหมาที่ไหนจะราคา40ให้น้องคะ?

-ขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆช้าจริง แต่อีกส่วนหนึ่งที่น้องต้องทำความเข้าใจคือมันยังคงเป็นระบบราชการค่ะ


หากปรับตัวไม่ได้ ต่อให้อยู่ กทม.ก็โทษสถาบันได้เหมือนกันค่ะ ขอให้โชคดี


3
Guest 21 พ.ค. 62 เวลา 12:08 น. 7-2

แต่ข้อเสียที่เขากล่าวมาก็มาจากการไม่ปรับตัวไม่ปรับทัศนคติไม่ใช่หรอครับ และการแสดงความเห็นด้วยคำหยาบก็ไม่ใช่สิ่งที่คนมีการศึกษาทำนะครับ

0
Squirrelffffff 25 ก.ค. 62 เวลา 03:17 น. 7-3

นั่นนะสิคะ อคติไปนะบางที จริงๆเขาควรจะหาข้อมูลอะไรที่มันชัดเจนกว่านี้ก่อนนะ บางข้อเหมือนอ้างอิงจากนิสัยส่วนตัวของจขกท.เองมากกว่า เราไม่ค่อยเข้ากิจกรรมยังไม่เคยเอาความคิดเห็นส่วนตัวมาบอกแบบนั้นแบบนี้เลย

0
เคารพสิทธิของฉันด้วย 20 พ.ค. 62 เวลา 10:20 น. 8

เป็นรุ่นพี่ที่ มฟล. ค่ะ

- หอใน 

ไม่ประทับใจมากๆค่ะ ออกมาอยู่หอนอกตั้งแต่ก่อนสอบมิดเทอมค่ะ ติดชม. ก็ไปแก้เอา เกลียดการโดนคุกคามจากพวกพี่ระเบียบค่ะ 

สมัยก่อนเวลาตรวจหอจะมาตะโกนบังคับให้ออกไปยืนก้มหน้าเหมือนนักโทษอยู่ตรงระเบียบ นี่เป็นการกระทำของ “ปัญญาชน” หรอคะ? เขาทำเหมือนเราเป็นทาสอ่ะ


- พาหนะ

เพื่อนที่ไม่มีรถเขาเล่าให้ฟังว่าชีวิตลำบากมากกกกก แต่นี่โชคดีที่มีเพื่อนไปเรียนปรับ แล้วเขาบอกว่าเอารถไปได้ เห็นคนเอาไปเยอะแยะ ไม่งั้นไปเรียนลำบากเพราะแต่ละตึกไกลกันมาก

กฎเขาก็ตั้งไปงั้นแหละ น้องๆ ก็เอารถไปเลยนะคะ ไม่ต้องกลัว ไม่งั้นจะลำบาก 

ถ้าเป็นรถยนต์จะหาที่จอดยากหน่อย

ส่วนน้องคนไหนยังขับรถยนต์ไม่แข็ง อย่าหวังว่าจะมาหัดขับบนท้องถนนเมืองเชียงรายนะคะ อันตรายมาก คนที่นี่ขับรถห่วย เราต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะเขาจะระวังเรา ไม่ชะลอให้เราเลย เราต้องกะจังหวะให้แม่น


- กิจกรรมของรุ่นพี่สำนักวิชา

ตอนนั้นเป็นเด็กอ่อนแอ หือกับคนไม่เป็น โดนบังคับเข้ากิจกรรมต่างๆ ของรุ่นพี่สำนักวิชา (แต่ละสำนักวิชาก็จะเจอรุ่นพี่และกิจกรรมที่ไร้สาระต่างกันออกไป) ถ้าไม่เข้ารุ่นพี่จะขู่ว่า เพื่อนจะโดนลงโทษบ้าง ไม่ได้เสื้อโค้ตบ้าง ตอนแรกๆ นี่ก้เข้า แต่พอเข้า...เหมือนเขาเอาเราไปแกล้งเล่นอ่ะ (ถ้าย้อนกลับไปตอนนั้นได้นะ จะ ignore/กวนประสาทให้หมด หึหึ)

- กิจกรรมของม. พวก รับน้อง, how to live

รับน้องไม่เข้าค่ะ เพราะเคยรุ่นพี่บอกว่าให้ใส่รองเท้าผ้าใบที่ใช้แล้วทิ้ง(เพราะจะพาเราไปลุยโคลนไงคะ) นี่เลยแกล้งว่าปวดท้องประจำเดือน เขาไม่มีสิทธิ์บังคับเราเข้า หาทางเอาตัวรอดเลยค่ะน้องๆ // how to live เแรกๆ ก็เข้าค่ะเพราะสนุกดี แต่พอถึงกิจกรรมนึง พี่ระเบียบลงค่ะ หมดสนุกเลยค่ะ เลยเลิกเข้าตั้งแต่นั้นมา


สุดท้ายนี้อยากบอกน้องๆ ว่า ทุกคนมีความเป็นตัวของตัวเอง มีความคิด ความชอบ ที่แตกต่างกันออกไป อย่าให้ใครมาบังคับเรา มาคุกคามเรา หาทางเอาตัวรอดให้ได้ค่ะ ขอให้ทุกคนโชคดี.


1
Aom 17 ส.ค. 63 เวลา 10:24 น. 8-1

ตัวคือออกแบบทำเรื่องป่าวคะ หรือออกมาดื้อเลยแล้วค่อยติดชม.เอา

0
Yotsaphon 20 พ.ค. 62 เวลา 10:33 น. 9

คือเรื่อง router wifi สามารถเอาไปติดได้ครับถ้าเอาไปให้ฝ่าย it ของม. Config แล้วเพราะไม่งั้นจะทำให้เน็ตหอดาวหรือล้มครับเนื่องจากเร้าเตอร์ที่ไม่ได้ config จะปล่อย ip มาชนกับของคนอื่นเลยมีการห้ามเร้าเตอร์ที่ไม่ได้ config มาติดครับ

ปล.ถ้าconfig แล้วจะได้สติกเกอร์มาติดว่า approve แล้วครับ

0
Just Graduated 20 พ.ค. 62 เวลา 11:01 น. 10

เรื่องชีวิตความเป็นอยู่ กับกิจกรรมนี่เห็นด้วยครับว่าไม่ดีเลย

แต่เรื่องภาษานี่ต้องพัฒนาเองครับ เป็นrequirement ของม.ตั้งแต่แรกอยู่แล้วครับว่าสอนเป็นภาษาอังกฤษ ทางม.ก็จัดศูนย์SALLCกับTAให้ตลอด แต่เด็กๆก็จองคิวเล่นแล้วเทTAตลอด ไม่น่าแปลกใจหรอกครับทีหลายๆคนจะไม่ได้ภาษาเมื่อไม่ขวนขวายเอง

0
Startup 20 พ.ค. 62 เวลา 11:29 น. 11

มันก็ไม่ได้จำกัดสิทธิ์ขนาดนั้นนะ เราว่าทุกมหาลัยมันก็มีข้อดีข้อเสียของตัวมันเองนั้นแหละที่ค่าอาหารเเพงเพราะเป็นของทะเลรึเปล่ามันก็เเพงเป็นปกติแต่ถ้าพวกไก่หมูเราว่ามันถูกนะ อีกอย่างเราว่าจขกทมีความอคติอะแล้วแบบมาเรียนก็ควรรู้ปะว่ามันต้องเรียนเป็นภาษาอังกฤษ เราเป็นคนนึงที่ชอบมอนี้ เพราะรุ่นพี่ใจดีกันมากๆ อากาศก็ดี

0
annasuai 20 พ.ค. 62 เวลา 12:06 น. 12

เห็นด้วยบางเรื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือเรื่องหอ หอในห่วยมากห้องโคตรเล็กแอร์ไม่มีราคาตกเดือนละ1000เหมือนจะถูกแต่ลองคิดดูดีๆอยู่กัน4คน x4=เดือนละ4000 หอนอกราคา4000มีแอร์ห้องใหญ่กว่านี้ เน็ตห่วยมาก100mbใช้กันทั้งชั้นเวลารีบๆเน็ตชอบช้าแถมยังบล็อคไม่ให้เล่นเกมแถมนอกจากเกมแอพธนาคารกรุงเทพของม.เองยังเข้าไม่ได้เพราะเน็ตหอบล็อค(จริงๆก็เข้าได้อยู่แต่จะหลุดบ่อยมากเข้ายากมากๆจ่่ายค่าไฟทีเข้าออกใหม่หลายรอบ)ไวไฟคือไม่มีให้ใช้แต่สายlan งงมากๆว่าเพื่อ??? ตู้เย็นก็เป็นตู้เย็นรวมซึ่งแช่ของกินไม่กี่ชม.ก็หายไปเรียบร้อยแล้ว ห้ามเข้า-ออกหลัง4ทุ่ม อันนี้ถามจริงเถอะครับคิดว่าพวกผมอยู่ประถมหรือไงถึงมาห้ามในช่วงเวลานี้บางทีหิวกลางดึกนี่จบเลย มีการเช็คชื่อตรวจห้องนั่นนี่ทำอย่างกับพวกผมมาขออยู่ฟรี ผมว่าม.ควรเลิกบังคับเด็กอยู่หอในได้ละเพราะสวัสดิการหอคุณห่วยมากกกกกก แล้ว-การปฏิบัติกับนักศึกษานี่คุณควรเลิกเข้มงวดแบบนี้ได้แล้ว-เข้าออกห้ามเกิน4ทุ่ม ต้องเซ็นออกหอไรพวกนี้คุณอย่าไปเข้มมากเด็กๆเขาโตกันแล้ว ผมรู้ว่าเป็นห่วงความปลอดภัยของนักศึกษาแต่ห่วงมากๆมันคือการสร้างความไม่สะดวกสบายอย่างมากให้พวกเรา อาหารแถวหอ(ชาย)ก็โคตรผูกขาดมีร้านข้าวสองร้านอีกร้านไม่ค่อยเปิด+หมดไว+รอนาน ส่วนร้านที่เปิดบ่อยและได้ไวอาหารก็ไม่ค่อยมีคุณภาพโดยเฉพาะข้าวราดแกงบอกเลยว่าถ้าเลือกได้ไม่ควรสั่งควรสั่งอาหารที่เค้าต้องไปใช้กระทะทำดีกว่า ชีวิตเด็กหอในที่ไม่มีรถส่วนตัววันที่จะได้กินอะไรดีๆมีแค่วันพุธเท่านั้นเพราะมันมีตลาดในม. พอเด็กจะเลือกสิ่งที่ดีกว่าด้วยการออกมาอยู่หอนอกคุณก็ยังจะตามมาแจกชม.ให้เป็นภาระอีก อารมณ์แบบผมมีตัวเลือกตัวเดียวให้คุณถึงมันจะเป็นตัวเลือกที่ห่วยแค่ไหนคุณก็ต้องเลือกถ้าคุณเลือกสิ่งที่ดีกว่าที่เราจัดหามาให้เราขอลงโทษคุณด้วยการแจกชม.

1
Squirrelffffff 26 พ.ค. 62 เวลา 05:04 น. 12-1

จับใจความได้คือ คุณจะบอกว่า ควรเลิกการบังคับอยู่หอใน ให้เปลี่ยนเป็นใครอยากอยู่ก็อยู่ ไม่อยากอยู่ก็ไม่ต้องอยู่ ถูกไหม (จริงๆก็เห็นด้วยนะ)

*ส่วนห่วยไม่ห่วยเนี่ย เป็นความพึงพอใจส่วนตัวของคุณ ฉะนั้นก็เอาที่สบายใจอะค่ะ

0
ช้างชอบกินกุ้ง 20 พ.ค. 62 เวลา 12:06 น. 13

-หอในแย่จริง แต่ตอนนี้ก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น

เรื่องเน็ต กากจริง ต้องใช้เน็ตตัวเองตลอด

การเข้าออกหอ จริงๆถ้าไม่บ่อย/ดูผิดปกติ ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้แจกชั่วโมงเรี่ยราดขนาดนั้น

เพื่อนแพ้น้ำ ทำเรื่องขอย้ายออกตั้งแต่2เดือนแรก แพ้จริงก็ได้ออก

-ภาษา มอบอกอยู่แล้วเด้อ ว่าต้องเรียนเป็นอิ้ง คือตอนจะเข้าก็ตัดสินใจเองอยู่แล้วอ่ะ แล้วมาโทษระบบภาษาที่เค้าแจ้งไว้ชัดเจนอยู่แล้ว(?)

-สาธารณสุข/รถเจมส์ ค่อนข้างไม่ดี น้ำหอแย่ รถเจมส์น้อย เดี๋ยวนี้ไม่มีพี่ระเบียบแล้วจ้า

-กิจกรรมก็ไม่ได้บังคับไรขนาดนั้น เพราะล่าสุดลำดวนเด็กหายจากปีที่แล้วเกินครึ่ง

-อาหารในมอปิดไวก็จริง แต่ขอแย้งว่าแพงเว่อร์วังไร ไม่ใช่เด็กกทม.ก็ว่าไม่แย่นะ ข้าวเตี๋ยว35฿มีเยอะแยะ 30฿ก็มี โดยรวมดูสูงกว่าแถวบ้านดู่/ในเมืองก็จริง แต่อยากกินถูกๆก็เสาะหาสิครับบ อีกอย่างก็ไม่ได้ให้น้อยขนาดไม่อิ่ม เข้าใจว่าผช นี่ว่านี่ก็กินเยอะ เค้าให้มาต่อจานสมราคานะ

-รถเข้าเมือง รู้จักรถเขียว รถฟรีเซนทรัลมั้ย ถ้าจะหาสะดวกสบายนั่งรถแอร์เหมือนพาหนะที่บ้านคงไม่ได้หรอกนะ ลำบากหน่อยแต่ประหยัด นี่ไปดักขึ้นรถเซนที่ภูฟ้าวารีประจำ

จะอยู่ที่ไหนต้องปรับตัวให้เป็น จะให้อยู่ดีๆมันก็ต้องมีกลยุทธ์ จากคนที่ประสบพบปัญหาหลายๆอย่างเช่นกัน อะไรที่ปรับ/แก้ไขเองได้ก็ทำไปก่อน ดีกว่าโทษ/เปลี่ยนบางอย่างที่มันไม่สามารถเปลี่ยนได้ สำหรับเด็กที่มาอยู่มฟล.ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อน ละเอียดถี่ถ้วนนะจ้ะ ‍️

1
เจมส์ 22 พ.ค. 62 เวลา 14:08 น. 13-1

แพ้น้ำนี่ ได้ออกไปอยู่หอนอกหรอครับ หรือต้องอยู่หอในหออื่น

0
What's Up 20 พ.ค. 62 เวลา 12:45 น. 14

อันนี้ขอแก้หน่อย จากประสบการณ์ที่เคยอยู่หอในปี1

-เข้าออกหอผมเซ็นทิ้งไว้เดือนนึงก็เคยทำมาแล้วนะเวลากลับบ้าน พี่หอไม่ว่าขอแค่ไปบอก (บางทีก็เซ็นไปเที่ยว555)

-ตอนตรวจหอผมไม่ได้เข้าก็ไม่เป็นอะไรนะ

-wifi อันนี้จริง แต่เราเอา routers WiFi มาใช้ได้แค่ต้องไปแจ้ง

-กิจกรรมเคยแค่รับน้องของสำนักก็สนุกดี แต่อย่างอื่นไม่เข้าไม่โดนอะไร

-เรื่องภาษาอันนี้ควรรู้ตั้งแต่เลือกที่จะมามอนี้แล้วนะ

-นอกมอร้านข้าว20-30ก็มี อิ่มด้วย แค่ต้องรู้จักที่

1
modeefry 11 ต.ค. 63 เวลา 00:24 น. 14-1

แนะนำร้านข้าวให้ทีค่ะ อยากเข้าไปเรียนแต่ไม่รู้จะติดรึเปล่า ถ้าได้เข้าไปจะกลับมาอ่านค่ะ อยากได้ร้านถูกๆ20 30 ***เรื่องกินสำคัญมากๆค่ะ ไม่ใช่เรื่องตลก*** แปะชื่อร้านไว้เลยค่ะ แต้งกิ้ว

0
HUAK 20 พ.ค. 62 เวลา 12:49 น. 15

กินร้านไหนอะบอกข้าวแพง ร้านที่ถูกและได้เยอะแถวมอมีเยอะมาก


ส่วนมะนาวรู้รึเปล่าว่ามะนาวขึ้นราคากระสอบละเป็นพัน(ที่รู้เพราะรู้จักกับพี่ที่ทำร้านอาหาร)

1
panitchacha 9 มิ.ย. 62 เวลา 23:00 น. 15-1

มะนาวนี่ ของปีที่แล้วครับ 5555 ที่ผมอยากเสนอเรื่องนี้ เพราะเป็นตัวอย่างว่าในบางครั้ง เราอาจจะถูกเอาเปรียบจากพ่อค้าแม่ค้าบางคนได้ แต่ก็ไม่ใช่พ่อค้าแม่ค้าทุกคนที่จะทำครับ หรืออาจจะเป็นการโกงอย่างร้านยำ... ที่ผมเห็นแชร์ในเฟส ผมเลยมองว่านี่เป็นข้อเสียที่น้องๆ หรือคนที่สนใจจะมากศึกษาต่อที่นี่ควรรับรู้ไว้ เพื่อจะได้ระมัดระวังมากขึ้น หรือหากมีผู้ใหญ่ท่านใดมาอ่าน อาจจะช่วยกันป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ครับ

0
Polawat Huang 20 พ.ค. 62 เวลา 12:51 น. 16

ผมพูดในฐานะที่อยู่ มฟล. มา 4 ปีแล้วนะครับ

มีเรื่องที่เห็นด้วย และเรื่องที่อยากจะอธิบายเพิ่ม

เรื่องที่เห็นด้วย

1. เรื่องระบบพี่น้อง พี่ว๊าก ฯลฯยังต้องแก้ไขปรับปรุงอะไรหลายๆอย่างเพื่อที่ให้ทันสมัยเข้ากับมหาลับระดับโลก จริงๆเรื่องนี้ได้ถกเถียงกันมาหลายปีแล้ว แต่ก็อยากบอกว่าปรับปรุงขึ้นกว่าเดิมเยอะแล้วเช่นกัน ซึ่งถ้าเกิดมีอะไรที่เห็นว่าควรปรับปรุงเพิ่มสามารถบอกรุ่นพี่ หรือเขียนไปที่สภานักศึกษาได้เลย จะได้ปรับปรุงให้ดีขึ้น

2. ระบบส่วนกลางเป็นทุกอย่าง ก็ .... อืม .... มันช้าจริงๆเหละ ช้าไปหมดทุกอย่างถ้าแบ่งอำนาขให้สำนักแต่ละสำนักจัดการได้เลยก็คงจะเร็วกว่านี้ ช่วยกันร้องเรียนต่อไป

เรื่องที่อยากอธิบายเพิ่ม

1. เรื่องกิจกรรมที่รุ่นพี่รุ่นน้องทำด้วยกันในมหาวิทยาลัย เป็นสิ่งที่ทำกันมาตั้งแต่รุ่นแรกๆแล้วอยากบอกว่าเมื่อก่อนโหดกว่านีี้มากๆรุ่นของผมตอนปี 1 ก็โดนทุบประตูหน้าห้องตอนตี4 ไล่ออกไปจัดแถวทำกิจกรรม แต่!!! มันคือยุคที่ยังมีระบบ SOTUS อยู่แต่ 2 ปีมานี้ ระบบนี้ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว ผอ. ได้เห็นปัญหานี้และพัฒนาให้แล้ว และได้ประกาศแล้วว่าให้ นศ. เลือกได้ว่าอยากเข้ากิจกรรมไหน ไม่อยากเข้ากิจกรรมไหน แต่ก็ยกเว้นกิจกรรมที่สำคัญมากๆๆๆๆ จริงๆเท่านั้น เช่นงานต้อนรับพระเทพฯ จำเป็นต้องขอความร่วมมือจากเราจริงๆ

2. เรื่องหอพัก จริงๆก็อยากบอกว่าทั้งเรื่องเวลา เเละการเข้าออกมันก็น่าจะเป็นอย่างนี้เกือบทุกมหาลัยใหญ่ๆที่มีหอพักเป็นของตัวเอง อยากให้ ... เออ ... เดาว่าเป็นน้อง ได้เข้าใจส่วนนี้เหมือนกัน จริงๆเป็นแบบนี้กันไม่ใ่ช่แค่ที่ไทย ผมไปแลกเปลี่ยนที่ประเทศไต้หวันมา อยากบอกว่าหอพักเขายิ่งกว่ามอเราอีกนะ กรรมการหอปิดไฟห้องทุกคนหลัง 4 ทุ่มครึ่งกึ่งๆบังคับให้เข้านอน นี้ยังไม่นับรวมบังคับให้เล่นเน็ตได้วันละ 4 GB เท่านั้น (อันนี้โครดอึกอัดเลยต้องไปยืมรหัส ID student เพื่อนที่ไม่เล่นเน็ต) ของเราดีกว่าต่างประเทศแล้วนะ

3. เรื่องร้านอาหารต่างๆ ไม่พูดถึงนอกมอแล้วกัน ร้านอาหารปรับปรุงจากเดิมอย่างมากในรอบ 2 ปีมานี้ อยากบอกว่า 2 ปีก่อนหน้านี้ ยิ่งตอนผมอยู่ปี1 ร้านอาหารใกล้หอนี้ไ่ด้ให้ความสำคัญกับนักศึกษาเลย อยากกินก็กิน ไม่อยากกินก็ไปร้านอื่น มีเรื่องร้องเรียนตลอดว่า แม่ค้าทำหน้าไม่พอใจเวลายื่นอาหารให้ลูกค้า แถมอาหารยังสกปรกมากๆ แต่2ปีก่อน ผอ. ได้รับรู้แล้วและมาปรับเปลี่ยนดูแลด้วยตัวเองเลยนะ กับครูยิ้ม (ครูที่เด็ก มฟล. ทุกคนต้องรู้จักดี) เปลี่ยนใหม่หมดทั้งระบบ และตอนนี้มีข่าวดีกว่าจะทำยกครัวใหม่อีกรอบ ทำให้มี 2 ชั้น มีที่ให้อ่านหนังสือได้ทั้งวันทั้งคืน ติดแอร์ให้ได้ กินข้าว อ่านหนังสือสบายๆด้วยนะ ติดตามข่าวกันต่อไป

4. เรื่องเครื่องแต่งกาย ก็ต้องเข้าใจว่าเป็นทุกๆๆๆๆ มหาลัยไม่ว่าที่ประเทศไทยหรือเมืองนอก มันมีเครื่องแบบเฉพาะ ที่เขาออกแบบมาให้ใส่ เขาก็ไม่ได้บังคับว่าจะต้องใส่แบบนั้นตลอดเวลา คือใส่แค่ตอนเรียน ตอนไปสอบ และตอนเข้ากิจกรรมก็พอจริงๆ เพื่อนผู้หญิงผมก็เอากระโปรง 2 ตัว เอารองเท้ามา 2 คู่ เข้ากิจกรรมเสร็จก็เปลี่ยนใส่ผ้าใบ ใส่กระโปรงแบบสบายๆ อยากให้คิดซะว่าเป็นการเตรียมตัวก่อนไปทำงานจริง

5. เรื่องรถเจมส์ อยากบอกว่าปรับปรุงกว่าเดิมเยอะสุดแล้ว ไม่อยากบอกว่าปีผมนั้นเป็นปี 1 ที่ต้องเดินเรียนแถบทั้งปีเพราะรถเจมส์สมัย 4ปีก่อนระบบไม่โอเคมากๆ รถก็เก่า แถมมีไม่กี่คัน แต่ก็ 2ปีให้หลัง //อีกแล้ว ผอ. ก็ได้เห็นปัญหาจุดนี้เหมือนกัน เปลี่ยนรถยกแผง ซื้อรถเจมส์คามาใหม่หมดเลย !!! รถทุกคันคือคันใหม่ !!! แถมติดโซร่าเซลล์ด้วย เผื่ออนาคตอาจจะมีปรั๊กไฟในรถเสียบชาร์จเเบตก็เป็นไปได้ ถ้ามีอะไรอยากให้ปรับปรุงก็ร้องเรียนไปสภานักศึกษาเหมือนเดิม



0
รุ่นพี่ 20 พ.ค. 62 เวลา 13:05 น. 17

ก็จริงครับ อยากแชร์มุมมองของพี่ที่จบสายวิทยาศาสต์สุขภาพบ้างครับ ภาษาดีมากๆแต่ย้ำว่าขึ้นอยู่กับบุคคลจริงๆ โดนเฉพาะการไปฝึกงานในรพ.มีผู้ป่วยต่างชาติ อ.จะนึกถึง มฟล.ก่อนเรียกไปสื่อสารได้ 5555 น้องพูดมาถูกมากในเรื่องข้อเสียแต่ข้อเสียทั้งหมดนี้แหละจะหล่อหลอมให้เราเป็น มฟลเลี่ยน ชาว มฟล.55555 ไว้เราจบออกมาจะเข้าใจว่ากิจกรรมต่างๆทำไปเถอะจบออกมเราจะคิดถึงวันเวลาเหล่านั้น พี่ยังรู้สึกเสียดายที่ปีหนึ่งไม่ได้กิจกรรมให้ครบ

1
หมูจุ่มป้ะล่าาา 20 พ.ค. 62 เวลา 14:57 น. 17-1

จริงค่ะ นี่เรียนมาจะจบแล้วเป็นคนไม่เอากิจกรรมเลย เสียดายมาก พึ่งรู้ว่าเพราะกิจกรรมนี่แหล่ะที่มันละลายพฤติกรรมเราให้ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมและคนอื่นง่ายขึ้น

0
Witcharat 20 พ.ค. 62 เวลา 13:26 น. 18

จริงๆหลายๆข้มมันมีเหตุผลรองรับนะครับ เช่นทำไมถึงไม่ให้ใช้routers wifi เหตุผลง่ายๆคือมันจะดึงสัญญาณของทั้งหอพักครับ ทำให้เน็ตทั้งหอพักช้า การตรวจหอ ที่ต้องมีและต้องเรียกรวมมาข้างนอก เพราะถ้าหากมีสิ่งผิดกฎหมายจริงแล้วคนที่เจอไม่ใช่ส่วนพัฒฯหรือผู้ปกครองหอหรือพี่หอ คนที่รับผิดชอบคือทางมหาวิทยาลัยนะครับ

การที่มีกฎเรื่องการแต่งกายเพราะว่าม.เรา เป็นมหาลัยในพระนามนะครับ มันเป็นการให้เกียรติสถานที่ และที่ให้ใส่เฉพาะกระโปรงทรงAเพราะ ถ้าเป็นกระโปรงพลีท ถ้าสั้นเกินไป เมื่อถูกลมพัดกระโปรงจะเปิดได้ครับ อย่าลืมว่าสภาพม.เราเป็นเนิน เป็นดอยนะครับ ลมค่อนข้างแรง อันนี้เหมือนเจ๊เคเคยบอกงานปฐมนิเทศ และนี้ก็เป็นอีก1เหตุผลว่าทำไมมหาลัยอยากให้เข้ากิจกรรมนะครับ เพราะจะได้ทราบข้อมูลหลายอย่างนะครับ

เรื่องการทำงานที่ล่าช้า บางครั้งก็เกิดจากการที่บุคลากรหรือคนที่ต้องเซ็นชื่อ คนนั้นเป็นคนที่ต้องรับผิดชอบหากเกิดความเสียหาย เขาเลยต้องตรวจให้ละเอียดครับ

รถเจมเป็นเรื่องของทรัพยากรครับ ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างทำให้ทรัพยากรไม่เพียงพอครับ เลยเกิดปัญหา สำหรับผมนะ ตอนปี1ก็แก้ปัญหาโดยการตื่นให้เร็วขึ้น เผื่อเวลารอรถ หรือถ้าคนเยอะจริงๆก็เดินครับ ถือว่าได้ออกกำลังกายด้วย55555

เรื่องอำนาจของกลุ่มบุคคลหรืออะไรพวกนี้ จริงๆอยากให้ลองเปิดใจมองครับ คนกลุ่มนั้นเขาเตรียมงานข้ามปีนะครับ เขาเหนื่อยกว่าคนร่วมกิจกรรมเยอะครับ และตามจริงเขาก็ได้ไม่ได้รับสิทธิอะไรมากกว่าคนอื่นมากหรอกนะครับ บางทีงานเบื้องหลังมันก็หนักกว่างานเบื้องหน้าเยอะนะครับ

การใช้ภาษาอังกฤษจริงๆก็ใช่ขึ้นอยู่กับมหาลัยอย่างเดียวนะครับ อาจจะขึ้นอยู่กับตัวบุคคลด้วย จริงๆน่าจะรู้ก่อนเข้าแล้วนะครับว่ามหาลัยนี้ส่วนใหญ่เป็นหลักสูตรที่เรียนเป็นภาษาอังกฤษ

เรื่องค่าครองชีพ อันนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับมหาลัยครับ ลองเลือกร้านดีๆครับ ร้านดีๆยังมีอยู่ครับ5555

ทั้งหมดที่ว่ามาเป็นแค่ความคิดส่วนตัวผมนะครับ ผมก็เป็นแค่นักศึกษาคนหนึ่งครับ ไม่ใชบุคลากร ไม่ได้จะบอกว่าม.ไม่มีข้อเสียนะครับ มันมีครับ บางเรื่องเป็นสิ่งที่เด็กปี1ไม่รู้ด้วยครับ จริงๆมาเรียน ใช้ชีวิตให้สนุก ไม่ต้องไม่รู้สึกกดดันกับกฎ ปล่อยตัว เปิดในมองสิ่งต่างๆมันก็ทำให้มีความสุขนะครับ^^

0
TEER 20 พ.ค. 62 เวลา 13:47 น. 20

ที่พูดมาทั้งหมด ถ้าคุณรับไม่ได้ในสิ่งที่ทางมหาวิทยาลัยได้กำหนดให้เป็นแบบนั้น มีวิธีแก้นะครับ คือ "ลาออก" แล้วไปสมัครเรียนกับมหาวิทยาลัยหรือที่ใหนก็ได้ ที่คุณสามารถกำหนดแนวทางทุกอย่างด้วยตัวคุณเอง แต่สิ่งที่ตัวผมเองอยากจะบอกคุณคือ หากคุณมีโอกาสจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนี้ในอนาคต สิ่งที่คุณได้เรียนรู้จากรั้วสีแดงทองตั้งแต่วันแรกของการก้าวเข้าไปเป็นลูกแม่ฟ้า จนวันที่คุณจบการศึกษา นั่นคือบททดสอบแรกๆในการใช้ชีวิตอยู่ในสังคม แล้วตัวคุณเองจะมีคำตอบให้กับตัวเองว่าคุณได้อะไรจากประสบการณ์จากสถาบันนั้น

--ลูกแม่ฟ้า 49--

4
annasuai 20 พ.ค. 62 เวลา 20:01 น. 20-1

มักง่ายจังครับเข้าเขียนข้อเสียให้มหาลัยเห็นและนำไปแก้ไขแต่คุณกลับมาพูดง่ายๆว่ารับไม่ได้ก็ลาออกสะ ดูเป็นคนที่ชินกับความล้าหลังจังเลยนะครับ มีหลายเรื่องที่มันควรแก้ไขจริงๆควรจะรับฟังเรื่องเป็นเรื่องๆไปไหนที่คิดว่าเค้าอคติไปเองก็แย้งไป มาพูดง่ายๆว่าลาออกนี่ผมขรรมกับตรรกะแบบนี้มากเลย

0
กกกก 20 พ.ค. 62 เวลา 22:07 น. 20-3

ถ้า เจ้าของกระทู้ไม่อคติมันจะน่าอ่านกว่านี้ครับ บ้างอันมันไม่ใช่ข้อเสียแต่เจ้าของกระทู้อคติมากกว่า

0
กกกก 20 พ.ค. 62 เวลา 22:11 น. 20-4

ทำบัตรช้า คือเดินเรื่องของ มอแปปเดียวนะครับ แต่ธนาคารเขาจะทำตอนประมาณสิ้นเดือน จะโทษมอทั้งหมดมันก็ไม่ถูกเหมือนคุณไม่ศึคกษาแต่อยากว่าข้อเสีย อะครับ

0
ชอบเร่งเครื่องป่าววว 20 พ.ค. 62 เวลา 13:57 น. 21

ส่วนตัวเราก็เห็นด้วยบางจุดนะอย่างเช่นกิจกรรม เรื่องรถ หรือการแต่งกาย แต่บางทีมันก็ยังมีความหยวนๆให้กันอยู่ ***** ส่วนภาษาอันนี้ขอไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งละขอเน้นย้ำว่าภาษาอังกฤษที่นี่ง่่ายมากกกกกกแล้ว เพราะเราเรียนตอนมัธยมยากกว่านี้ ซึ่งอันนี้ก็ต้องพิจารณารายบุคคลแล้วล่ะ เราก็ไม่ใช่คนที่เรียนอังกฤษเก่งเลย มัธยมเกรดอังกฤษยังวนอยู่แค่ 2 - 2.5 ยังผ่านมาได้แบบแทบไม่ต้องอ่านหนังสือสอบ ********

0
สวยสวยสวย 20 พ.ค. 62 เวลา 13:57 น. 22

ขอแสดงความคิดเห็นหน่อยนะ เราเป็นศิษย์เก่า 56 ค่ะ เห็นด้วยกับจขกท.หลายๆข้อเลย โดยเฉพาะรถเจมกับเรื่องหอใน

แต่อย่างข้อ8 ที่ว่าเรียนเป็นภาษาอังกฤษ คือคุณก็ต้องรู้ข้อมูลของมหาลัยอยู่แล้วรึป่าวคะ ก่อนจะเลือกมาเรียน เอาตรงๆคือมันเป็นจุดเด่นของมหาลัยเลยนะที่สอนเป็นภาษาอังกฤษอะค่ะ เราว่ามันดีมากเลยนะ ถึงค่าเทอมจะแพงกว่าม.รัฐภาคปกติ แต่ถือว่าถูกมากสำหรับภาคอินเตอร์เด้อ

ฝากไว้ให้คิสสสส

1
panitchacha 10 พ.ค. 63 เวลา 00:22 น. 22-1

ผมเชื่อว่าหลายๆคนก็รู้ครับ แต่ที่ผมอยากเสนอคือการที่ไม่ใช่แค่ว่าอยากได้ภาษา ก็มาเรียนสิ ได้แน่นอน แต่ภาษามันคือทักษะ ต้องใช้ความพยายาม ถ้าคุณไม่มีพื้นฐานเลยต้องขยัน เพราะผลกระทบมันไม่ได้ส่งผลแค่วิชาภาษาอัวกฤษ แต่มันยังส่งผลในหลายๆ วิชาที่เรียนเป็นภาษาอังกฤษ ด้วยระยะเวลาตั้งแต่เปิดจนสอบ มันเร็วมาก อาจไม่เพียงพอให้ถึงระดับที่สามารถเข้าใจโจทย์ข้อสอบที่มีศัพท์เฉพาะเพิ่มเข้ามาได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ผลการเรียนตกลง ก็อาจต้องพยายามมากกว่าปกติในเทอมต่อไป หรือเป็นปัญหาที่ทำให้ซิ่วได้ครับ

0
1259 20 พ.ค. 62 เวลา 14:05 น. 23

เอิ่มนี่อยู่มฟล.นะ สองปีกว่า เป็นเด็กกรุงเทพ เดี้ยงภาษาอังกฤษชนิดที่แบบแต๊งกิ้ว บราเธอร์ยังเขียนผิด กิจกรรมก็ไม่ชอบ ยังรู้สึกเลยว่าที่เขียนมานี่อคติ แน่นอนว่ามีบางส่วนถูกตามที่คุณบอก แต่มันไม่ได้แย่จนหาข้อดีไม่ได้ตามที่คุณเขียน เรื่องหอพัก มหาลัยต้องรับผิดชอบคุณค่ะ ถ้าคุณหาย ตกเหว หรือบลาๆ ต้องเข้าใจว่ามหาลัยเป็นภูเขา ป่าเยอะ สมมติคุณเพิ่งมาอยากเปิดประสบการณ์ปุ๊บ วันต่อมาหายตัวไป ถ้าหอพักไม่เช็ค เพื่อนคุณยังไม่สนิท การหายตัวของคุณจะไม่มีใครรู้เลยนะคะ ไม่มีใครคอยลงเหวไปตรวจดูตลอดหรอกนะ พอคุณขึ้นปีสองเขาก็ปล่อยอิสระคุณแล้ว อยากจะทำอะไรก็ทำ เครื่องแต่งกายอีก มหาลัยนี้เขาก็บอกอยู่ว่าเคร่งถ้าศึกษามาจะรู้นะ เขาเลือกจะเพิ่มชม.บำเพ็ญแทนหักคะแนนคุณก็ดีแล้วนะ นี่ว่ามีเหตุผลออก ถ้าไม่ผิดระเบียบก็ไม่โดนกันหรอก. ด้านภาษาตอนนี้เขาก็สอนกันทุกที่แล้วค่ะ แต่มฟลแค่เน้นเพิ่มขึ้นมาอีก เขามีปรับพื้นฐานให้นะ มีที่สอนภาษาฟรีให้จะเข้าไปฝึกภาษาตอนไหนก็ได้ นี่โง่ภาษาเข้าขั้นสุดยังรอดมาได้เลย ถ้าไม่รอดแสดงว่าไม่พยายามพอแล้วละ อยากค้านเยอะกว่านี้แต่รู้สึกพิมพ์ยาวไปแล้ว จะหาว่าติก็ได้เพราะติจริง ปรับตัวเปิดใจหน่อยเถอะค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

รุ่นพี่เองไง 20 พ.ค. 62 เวลา 14:14 น. 25

ถ้าพูดถึง พี่จบที่นี่มา มีพี่คิดว่าพี่คิดไม่ผิดที่เลือกที่นี่นะ พี่ก็คนนึงแหละที่ไม่เก่งอิ้งเลย แล้วพี่ก็อยู่ในระบบที่เคร่งกว่านี้มาก ใช่ มันอึดอัดแหละ แต่บางเรื่องมันก็เหมือนก้าวแรกให้เราได้เรียนรู้ว่าสังคมจริงๆมันเป็นยังไง เพราะพอทำงานจริงๆมันหนักกว่านี้มาก อาจเพราะพี่เจอสังคมที่ค่อนข้างดี เลยโอเคกับที่นี่นะ ส่วนเรื่องกิจกรรม พี่ก็บ่นแหละตอนนั้น แต่พี่เป็นหนึ่งในกลุ่มเด็กที่เขาจัดให้เป็นป้ายแดง(เด็กที่มีโรคประจำตัว) แต่พี่เสนอหน้าร่วมทุกกิจกรรม ^^

0
น้ำพรม 20 พ.ค. 62 เวลา 14:20 น. 26

อยู่ยากจังนะคะน้อง ก่อนจะมาเรียนน่าจะศึกษาให้ละเอียดกว่านี้นะคะไม่ใช่เเค่กับมฟล กับมออื่นๆด้วยนะคะ

0
Lookatme 20 พ.ค. 62 เวลา 14:28 น. 27

เราก็จบมาจากมฟล. จบมาก็ทำงาน มีหน้าที่การงานดี ภาษาอังกฤษถือว่าสำคัญนะคะ เพราะทำงานบางทีภาษาอังกฤษก็ต้องใช้ตลอด พอๆกะภาษาไทยเลย

ไม่ว่าเราเรียนที่ไหนก็รู้สึกขอบคุณมหาลัยที่ทำให้เราได้เจอเพื่อน เจอประสบการณ์ดีๆ มีความรู้ ด้วยความที่อยู่หอใน อาจจะต้องมีกฏระเบียบเพื่อความเป็นระเบียบ

0
¯\_(ツ)_/¯ 20 พ.ค. 62 เวลา 14:33 น. 28

ผม รุ่นลำดวน 15 ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลยนะชิลๆ -ขึ้นรถเจ็ม ไม่ทันก็ตื่นเช้ากว่านี้สิครับ ตื่นสายรึป่าวครับ -รู้ว่าใช้การเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษทำไมไม่เตรียมตัวมาก่อนล่ะ -เรื่องข้าวหน้ามอ ร้านข้าวราดแกงถูกๆก็มีครับในตลาดฟ้าไทย 20 - 30 บาท ตักให้เยอะด้วยนะ, ร้านข้าวต้มคุณยาย 30 บาท ไปเซ็นทรัลรถฟรีมีครับ ¯\_(ツ)_/¯

1
panitchacha 10 พ.ค. 63 เวลา 00:29 น. 28-1

- ผมเรียน 9 โมง ลงมารอรถเจม 8.15-8.20 ครับ ที่ผมหมายถึงไม่พอ อีกช่วงก็เป็นตอนเลิกเรียน คณะส่วนใหญ่เลิกเรียนพร้อมๆกัน ผมเคยรอ 45 นาทีแต่ไม่ได้ขึน ปัญหาอีกอย่างคือถึงแม้คุณจะมาก่อน แต่ถ้าป้ายทีีคุณขึ้นอยู่ท้ายๆ คนที่อยู่ป้ายก่อนหน้าแม้มารอแป๊บเดียวก็ได้ขึ้นก่อนคุณครับ คำว่าไม่พอของผมไม่ได้หมายถึงแค่ตื่นไปเรียนนะครับ แต่หมายถึงทุกช่วงเวลาที่มีการใช้งาน การรอที่นานเกินไป ทำให้เสียเวลา แทนที่ควรจะเอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่มีประโยชน์มากกว่าครับ

- ส่วนเรื่องอาหาร ร้านอาหารที่ถูกๆ มันก็พอมีครับ แต่ผมคิดว่าเราก็ไม่ได้กินร้านเดิมทุกวันนิครับ ซึ่งที่ผมอยากสื่อคือร้านอาหารส่วนมาก โดยรวมคือมันแพงกว่าที่อื่นครับ ถ้าเทียบกัน เช่น แถวบ้านดู่

0
bravolife 20 พ.ค. 62 เวลา 14:39 น. 29

ไม่เข้าใจข้อ8อ่ะค่ะ การเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษมันเป็นข้อเสียของมหาลัยไปแล้วหรอคะ

1
panitchacha 10 พ.ค. 63 เวลา 00:29 น. 29-1

ที่ผมอยากเสนอคือการที่ไม่ใช่แค่ว่าอยากได้ภาษา ก็มาเรียนสิ ได้แน่นอน แต่ภาษามันคือทักษะ ต้องใช้ความพยายาม ถ้าคุณไม่มีพื้นฐานเลยต้องขยัน เพราะผลกระทบมันไม่ได้ส่งผลแค่วิชาภาษาอัวกฤษ แต่มันยังส่งผลในหลายๆ วิชาที่เรียนเป็นภาษาอังกฤษ ด้วยระยะเวลาตั้งแต่เปิดจนสอบ มันเร็วมาก อาจไม่เพียงพอให้ถึงระดับที่สามารถเข้าใจโจทย์ข้อสอบที่มีศัพท์เฉพาะเพิ่มเข้ามาได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ผลการเรียนตกลง ก็อาจต้องพยายามมากกว่าปกติในเทอมต่อไป หรือเป็นปัญหาที่ทำให้ซิ่วได้ครับ

0
annoying 20 พ.ค. 62 เวลา 14:51 น. 30

สำหรับเราที่เรียนมา 3 ปี(เทอมหน้าจะขึ้นปีสี่) คิดว่าการเรียนเป็นภาษาอังกฤษของม.ที่ควรจะเป็นจุดเด่นกลับกลายเป็นสิ่งที่ครึ่งๆกลางๆจะดีก็ไม่ดีให้สุดจะแย่ก็ไม่แย่เลยทีเดียว เพราะว่าตัวนักศึกษาเองหลายคน(จากที่เราได้สัมผัสมา)ไม่เก่งภาษาแต่กลับไม่คิดที่จะพัฒนาภาษาของตัวเอง เรียกร้องให้มีการสอบเป็นภาษาไทยบ้างแหละ ให้อ.พูดเป็นไทยบ้างแหละ ขอพรีเซ็นต์งานเป็นภาษาไทยบ้างแหละ โดยอ้างว่าตัวเองไม่เก่งซึ่งมันฟังไม่ขึ้นเลย ต้องการมาเรียนที่นี่แต่กลับไม่เตรียมตัวเตรียมใจมาพัฒนาทักษะภาษาตัวเองแถมยังต้องการให้ม.เปลี่ยนไปตามที่ตัวเองต้องการ การทำแบบนี้นอกจากจะไม่พัฒนาตัวเองแล้ว ยังฉุดรั้งคนอื่นที่มีความสามารถหรือที่ต้องการพัฒนาตัวเองให้ช้าลง เราที่ค่อนข้างเก่งภาษาหน่อยเวลาทำงานกลุ่มก็โดนเอาเปรียบประจำ พิมเป็นไทยมาทั้งหมดแล้วบอกให้ช่วยแปลให้หน่อยทั้งที่หน้าที่เราก็มี หรือก็อปวางใส่ google translator แล้วเอามาให้เราตรวจ grammar ให้ซึ่งก็ไม่ต่างจากอันแรกเท่าไหร่ เราเหนื่อยมากกับเรื่องแบบนี้ นี่คือสิ่งที่จะบอก

0
Smiling_Shadow13 20 พ.ค. 62 เวลา 14:54 น. 31

ข้อ 8 นี่ไม่น่าใช้ข้อเสียของมอนะ เพราะก่อนสอบก็ต้องู้อยู่แล้วสิค่ะ

อีกอย่าง อะไรที่รู้สึกไม่เห็นด้วย ก็ไม่น่าจะกล่าวได้ว่ามันเป็นข้อเสียนะคะ


0
แตกต่างเหมือนกัน 20 พ.ค. 62 เวลา 14:57 น. 32

ความเห็นส่วนตัวนะ ทุกอย่างที่เค้าห้ามมันมีเหตุผลของมันนะ บางอย่างเราก็ต้องทำตามกฎระเบียบบ้าง อยากให้มองจุดประสงค์ของทางมอ.ที่เค้าให้ทำด้วยนะ ไม่ใช่ว่าเอ๊ะอะอะไรก็เรียกร้องแต่สิทธิของตัวเอง บางอย่างที่มอ.ยังต้องพัฒนาอีกเยอะจริงอันนี้ยอมรับ แค่อยากให้ลองมองถึงจุดประสงค์ที่ทางมอ.ให้คุณมากกว่า ไม่ใช่คิดว่าไม่ถูกใจตัวเองแล้วมาบอกว่าโดนจำกัดสิทธินะ ลองคิดให้ดีๆนะ

0
Brance 20 พ.ค. 62 เวลา 15:29 น. 33

อยู่นี้มาครั้งนึงของชีวิตตอนปีสุดท้ายของความโหดที่โหดๆอะ 555 ตอนแรกรู้สึกคิดถึงบ้าน แต่ทุกอย่างไม่ได้เลวร้าย คิดถึงบ้านเฉยๆ เรียนยาก+ตอนนั้นไม่ตั้งใจเรียนเลย ทำให้ต้องกลับไปเรียนที่ม.เอกชนชื่อดังแห่งนึงที่รังสิต เรียนได้เดือนนีง คิดถึงมฟล.มาก กลับมาจ้า คิดดูละกัน คนๆนึงที่อาจจะใจแคบ อย่าทำลายชื่อเสียงม.เลย มีไม่ดี มีดีบ้าง ก็คนมันเยอะเนอะ จะให้มาเป็น1ตามที่คุณต้องการมันคงเป็นไปไม่ได้ เรื่องนึงที่อยากบอกคือ คนที่เค้ามาเรียนที่นี่อะ ส่วนใหญ่ทนไม่ได้ก็บ่นๆไป วันต่อมาก็ลืม เอาจริง เราเคารพกฎระเบียบวันนี้ได้ อะไรเราก็ทำได้ ถ้าคุณเลือก มฟล แล้ว คุณมานั่งว่านินทามหาลัยแบบนี้ คุณคิดว่าตัวคุณยังเหมาะกับการเป็นนักศึกษาของเราอยู่มั้ยครับ คิดอีกมุมนะครับ เราทุกคนเป็นพันๆคนอยู่ได้ คุณเป็นคนแบบไหน อีกอย่าง ถ้าทนไม่ได้ก็แค่ไปครับ ไปจากม.เราอะ อย่าบ่นเยอะครับ 555555 อีกอย่าง นศ.บางกลุ่มของคุณอะ เค้าก็ทำงานกันนะครับ ทำไมไม่ลองทำดี หรือ ทำอะไรเพื่อมหาลัยดูบ้างละ เผื่อจะรู้สึกรักมหาลัยที่ตัวเองเลือกเองบ้างเนอะ มหาลัยคงไม่ได้กดเลือกคุณมาเรียนอะ คุณเลือกมหาลัยนะครับ อย่าลืมม ~

1
panitchacha 10 พ.ค. 63 เวลา 00:42 น. 33-1

ผมก็ไม่ได้บอกนี่ครับว่าทนไม่ได้ การที่เรารักบางสิ่ง ผมมองว่าเราก็ควรที่จะน้อมรับในข้อดีและยอมรับในข้อเสียนะครับ เราจะได้รู้จักให้มีกี่ปรับปรุงและพัฒนาที่ดีกว่าเดิม ไม่ใช่การปิดหูปิดตาน้อมรับแต่ข้อดี แต่หันหน้าหนีข้อเสียที่ควรปรับปรุงนะครับ และการรักมหาวิทยาลัย และผมคิดว่าความภูมิใจในการเป็นนักศึกษาของผม คือการทำให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีการพัฒนาที่ดีขึ้นในอนาคต สภาพแวดล้อมให้เหมาะกับการที่ทุกคนบนโลกซึ่งล้วนแตกต่างกันสามารถเข้ามาเรียนได้อย่างมีความสุข ไม่ใช่เหมาะสมกับแค่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แล้วผลิตทรัพยากรมนุษย์แบบเดียวออกไปสู่สังคมที่ต้องการความหลากหลาย

อย่างที่ผมเคยกล่าวไปตั้งแต่ต้นว่าไม่ได้อยากดิสเครดิตมหาวิทยาลัยของเรา แต่ผมคิดว่ามันเป็นการตีแผ่อีกความคิดเห็น หรืออีกมุมมองหนึ่งให้สังคมภายนอกได้รับรู้ และใช้เป็นเหตุผลในการตัดสินใจเข้ามาเรียนต่อที่นี่ เพราะหลายๆกระทู้ที่เคยอ่านล้วนแต่แสดงถึงข้อดี หรือมุมมองที่ดีหมด นั่นทำให้คนอ่านใช้เหตุผลด้านเดียวในการตัดสินใจเข้ามาเรียนที่นี่ ซึ่งคนที่มีลักษณะนิสัยที่อาจใกล้เคียงกับผมรู้สึกอึดอัด หรือว่าคิดผิด ทำให้เค้าต้องเสียทั้งเงิน เวลา และสุขภาพจิตครับ

0
Minoz.ppp 20 พ.ค. 62 เวลา 15:40 น. 34

ความจริงมันก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น

1.กิจกรรมต้องร่วมก็จริงอันนี้ยอมรับ แต่เข้าแล้วโดดก็ได้อยู่นะ ชี้โพรงให้กระรอกไปอีกกกก55 #คนที่ไม่เข้าก็เรียนจบนะ

2.เรื่องค่าใช้จ่ายถ้าคุณไปตามเวลาที่เขาเปิดตั้งแต่หกโมงเช้าถึงหนึ่งทุ่มเรื่องค่าใช้จ่ายไม่ต้องห่วงแน่นอน ชอบกินข้างนอกเองรึเปล่า แล้วก็ถ้าจะหาร้านถูกให้เยอะนะ หลังตลาดฟ้าไทย บงตงกินไม่เคยหมด สี่สิบบาทททท แล้วที่บอกว่าห้ามเอารถไปความริงก็เอาไปได้นะ แต่เด็กปีหนึ่งส่วนใหญ่ขับขี่ไม่มีแล้วก็ขับรถไม่ค่อยแข็งไง ความปลอดภัยของส่วนรวมก็ต้องมีป่ะ? อ่ะถ้าจะบอกว่าหอแพง ไม่หาเองรึเปล่า หอถูกมันก็มี แต่คุณภาพก็ตามราคา เรื่อง

3.รุ่นพี่ก็ไม่ได้แย่แบบนั้นหมดป่ะอคติ อย่างนี่อยู่ปีสี่ล่ะกิจกรรมโดดดดด 555 แอบเลว

4.ชั่วโมงกิจกรรม ก็แอบมีข้อดี ที่นี่มันไม่มีชุมชน ชุมนมอ่ะไรให้เราไปเจอโอกาศแบบม.ในกรุงเทพ ดังนั้นไปเก็บชั่วโมงก็ทำให้เราได้เจออะไรเยอะนะ

5.เรื่องภาษาที่ใช้ในการเรียน เข้าใจอันนี้ปรับตัวเยอะอยู่ แต่บอกเลยประโยชน์เพียบบบบบ ถ้าใครพยายามมากพอนะ ส่วนตัวดันทุรังเรียน 555

6.เรื่องค่าแท็กซี่ มันมีวิธีนะตัวรอเป็นรึเปล่า ส่วนใหญ่รอไม่เป็นไงงง เราก็เช่นกัล

สรุป อย่าไปคิดมว๊ากกกกก ที่นี่พออยู่ไปเรื่อยๆ นอกจากเรื่องเรียนที่ไม่ชิลเหมือนบรรยากาศ เรื่องอื่นๆก็พออยู่ได้นะ ถ้าไม่อคติไปก่อนและเข้าใจความต๊ะตอนยอนของภาคเหนือ

0
North Rito 20 พ.ค. 62 เวลา 15:59 น. 35

ไม่เห็นด้วยกับข้อ 8 ครับมอ ก็บอกอยู่ว่าการเรียนการสอนเป็นอิ้ง ไม่พร้อมก็ต้องพร้อมเขามีช่วง IE ปรับพื้นฐานให้อยู่นะครับผมว่าถ้าตั้งใจเรียนก็น่าจะเข้าใจทั้งการเขียน การพูด การฟังนะครับ

0
เลือกไม่เรียนแปดโมงได้หรือเปล่า 20 พ.ค. 62 เวลา 16:18 น. 37

อ่านแล้วเราอึดอัดแทนรุ่นน้องที่สอบติดเลย ทั้งๆที่จริงมันไม่ได้แย่อะไรขนาดนั้นนะเลยนะ

1 หอในปีหนึ่ง สำหรับเรามันดีมาก เราอยู่หอเอฟ เดินไปเรียนได้ ถ้าขี้เกียจรอเจมส์ ถือว่าออกกำลังกาย บ้านเราอยู่เชียงรายถ้าจะไปนอนบ้านก็เขียนบอก แค่นั้นจบ ไม่ได้วุ่นวายขนาดนั้น ไม่เคยติดชั่วโมงหอด้วย อีกอย่างคือเมทเราดีด้วยแหละ ทุกคนสะอาดเป็นระเบียบ ไม่มีปัญหาเรื่องตรวจหอเลย แต่เรื่องน้ำคนอาจแพ้ก็มี อันนี้แล้วแต่คน หอขออนุญาตเอา routers wifi เอามาได้นะคะ ตอนแรกเราไม่รู้ก้เสียเงินเหมือนกัน เพราะใช้macbook

2 เรื่องชั่วโมงก็ไม่รู้ เพราะไม่เคยติด เรื่องมอไซด์สำหรับปีหนึ่งเรามองว่าเขากลัวจะไม่ปลอดภัยสำหรับคนขับไม่เก่งนะคะ เพราะมันเป็นดอย ถ้าสังเกตตามซีสามที่จอดพวกนั้นจอดกันไม่ค่อยเป็นระเบียบเลย เรายังกลัวๆเลยเวลาขับรถผ่าน แต่เพื่อนเราก้เอาไปใช้นะ ไม่ได้เคร่งอะไร

3 ระบบการบริหาร ไม่รู้เหมือนกัน เพราะเราไม่เคยยื่นอะไรเลย แต่ก้เข้าใจว่าระบบราชการมันต้องทำตามขั้นตอนเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วนะ คือเหมือนคุณไม่เข้าใจส่วนนี้เลย รัฐไม่สามารถเลือกอะไรบ้างอย่างได้ เวลาจะซื้ออะไรเนี่ยรัฐต้องทำประกาศว่าจะซื้อนะ แล้วให้ผู้ขายเข้าเสนอราคา เป็นเรื่องของระบบราชการที่คุณต้องไปศึกษาเพิ่มด้วย ข้อนี้เราไม่เห็นด้วยทั้งหมดเลย

4 ความล่าช้า เราไม่เคยขออะไรเลย บัตรก็ไม่เคยหายเลยไม่รู้เลย แต่ตอนขอเพื่อนเราหายเขาให้ค้นๆดูก่อนนะว่าในกล่องบัตรหายมั้ยนะ ถ้าเจอกก็ไม่ต้องทำใหม่

5 เราไม่ได้เข้าทุกกิจกรรมนะ บางอันเขาให้ชั่วโมงบำเพ็ญ แต่ก็ไม่เคยได้ติดชั่วโมงเลย how to live เราเข้า เรามองว่าเป็นการทำความรู้จักมอ สนุกดีนะ ชิงธงตอนซ้อมจะเบื่อๆ แต่พอวันจริงสนุกมาก นอกนั้นไม่ได้เข้าเลยที่เป็นกิจกรรมหลักๆ เรามองว่าการเข้ากิจกรรมเนี่ยความเคร่งขึ้นอยู่กับจำนวนคนในสำนัก เพื่อนเราต่างสำนักคนน้อย พี่เขาเลยขอมากๆให้ร่วม แต่สำนักเราไม่ได้ขนาดนั้น แต่ถ้ามีโอกาสก็เข้าเถอะ เอาประสบการณ์และมันไม่ได้แย่ขนาดนั้นเลยค่ะ

6 รถเจมส์ตอนนี้มันไม่ได้แย่ขนาดนั้นนะ มาเร็วด้วย เพราะช่วงหลังๆก็ไม่ค่อยได้ขึ้น พอไปรอมาเร็วมาก เหมือนเขาจัดตารางใหม่ ช่วงเช้าเนี่ยต้องเข้าใจนะว่ามันคนใช้เยอะเป็นธรรมดา คนมารอก่อนก็ได้ก่อนเป็นธรรมดา

7 เราไม่เคยมองว่าใครมีอำนาจเกินเลย ถ้าเห็นคนใส่สูทสวยดี จบ อันนี้อาจแล้วแต่มุมมอง

8 มอเรามันหลักสูตรนี้อยู่แล้ว แล้วก็มีปรับพื้นให้ก่อนแล้ว เอาจริงๆเรียนเป็นอิ้งง่ายกว่าเรียนเป็นภาษาไทยอีกนะ ถ้าไม่เข้าใจก็ไปถามอาจารย์เป็นภาษาไทยก็ได้ ในกรณีที่ผู้สอนเป็นคนไทย อย่างเราช่วงเทอมแรกๆเราจะอ่านชีทไปก่อน แปลชีทไปด้วย เพระาตอนนั้นยังไม่ได้เทพขนาดที่ฟังรอบเดียวเข้าใจ ไม่ก็อัดเทปมาฟังซ้ำ มันมีหลายวิธีที่จะเรียนเป็นอิ้งอยู่แล้ว

9 เราไม่ค่อยกินในมอเลย โทรสั่งตลอดขอข้าม แต่ข้าวในมอก้ไม่ได้แพงนะ ราคาปกติเลย ตอนแรกที่มาเรียนกินข้าวไม่ค่อยลงเพราะคิดถึงบ้าน ติดบ้าน ยังคุยกับเพื่อนถ้าเรากินแค่นี้เรามีเงินเก็บเยอะเลยนะ

10 ขอข้าม มีบ้านที่เชียงราย ราคามันก็นะไม่ได้แพงขนาดนั้น ต้องรู้จักร้านด้วยแหละ



0
ผพะพ 20 พ.ค. 62 เวลา 16:22 น. 38

คุณมันคนที่ปรับตัวไม่ได้เองครับ โทษทุกอย่างโทษตัวเองบ้างป่าว ตรรกระแย่มาก

0
คนใส่สูท 20 พ.ค. 62 เวลา 17:03 น. 39

มองได้หลายมุมนะ ส่วนตัวคือนี่คิดว่าอคติไปมั้ย ทำไมคนอื่นอยู่ได้อ่ะ? ส่วนเรื่องใส่สูทนี่ก็คนนึงนะที่ใส่สูทและทำงานให้กับมหาลัยและเพื่อเพื่อนๆนักศึกษาเองอ่ะ จริงๆใส่สูทมันก็แค่สิ่งหนึ่งที่แสดงถึงความเป็นพิธีการรึป่ะ? นี่พูดเหมือนน้อยใจที่ไม่ได้ใส่สูทละมาร่วมวงตรงกลางอ่ะ แล้วงี้นศท.ก็ไม่โดนหาว่าเหยียดชั้นบ้างหรอชุดเค้าเท่กว่าตั้งเยอะ (ถ้าอยากเข้ามาลองทำกับพวกใส่สูทก็มาได้นะยินดีต้อนรับเสมอ) เอาจริงๆคือไม่ได้เหยียดชั้นว่าใส่สูทละจะเหนือนศ.คนอื่นแต่เพื่อบอกว่าทำงานให้ม.นะเป็นเหมือนเครื่องแบบนึงที่บอกว่าเป็นคนในองค์กรนะแต่ไม่ได้ทำตัวต่างไปจากนศ.คนนึง ชุดก็ยังใส่นศ.เหมือนเพื่อนทุกคนแค่มีงานที่ต้องพบแขกนอกม.หรืองานที่เป็นพิธีการจริงๆจะใส่ ข้อดีของม.มันยังมีอีกเยอะนะถ้าคุณปรับทัศนะคติแล้วก็เปิดใจรับฟังเหตุผลหลายๆด้าน ถ้าไม่รู้ลึกตื้นหนาบางจริงๆเข้าไปนั่งคุยกับส่วนพัฒน์สักแปปดีรึป่ะ? เค้ามีทุกคำตอบทุกเหตุผลให้คุณแหละค่ะ เหตุผลมันมีอยู่ที่คุณจะเปิดใจรับฟังหรือเปล่า ถ้าไม่พอใจก็ลองเสนอเค้าดูทำได้ทั้งนั้นแหละ องค์กรที่คุณคอมเพลนมาพวกนั้นก็ช่วยคุณได้ เปิดหูเปิดตานิดนึงอ่ะชีวิตจะแฮปปี้ขึ้น คนทำคนสร้างมันเหนื่อย แต่ไม่เหนื่อยเท่าคนที่มีใจจะรักษาหรอกนะ ม.เพิ่งเปิดไม่กี่ปีอาจจะไม่เก่งเท่าม.ที่มีมาหลายร้อยปีแต่เชื่อเถอะคนข้างหลังคนข้างในเค้ากำลังเร่งพัฒนาเพื่อลบกลบข้อเสียเหล่านี้อยู่ ขอโทษที่ไม่ได้ดังใจคุณละกันนะ

0
อดีต นศ. 20 พ.ค. 62 เวลา 21:16 น. 40

อ่ะ ขอตอบในฐานะคนเคยเรียน แม่ฟ้าหลวงมา 2 ปีนะ ถ้าเรียนต่อเราคงจบปี 4 แล้ว

-เรื่องรถ gem car ถ้าตื่นเช้า ช่วง 6.00-7.30 มีรถตลอดนะ ยังไงก็ไปเรียนทันแน่นอน

- ปี 1 เอารถ มอเตอร์ไซค์ไปใช้ได้นะ จอดหน้าหอ เราไม่ได้ขออนุญาตอะไรเลย อันนี้รู้ตัวว่าผิดกฎ

- โรงเย็นปิดเร็วจริงๆ

- ช่วงหมอกควัน หายใจลำบากและร้อนมากๆ

- หอใน wifi ฟรีใช้ได้แค่หน้าหอ

- รองเท้าเอาขึ้นห้องไม่ได้ ต้องไว้ที่ชั้นวางรองเท้าหน้าหอ

- เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ไม่ได้มีที่ใต้หอของทุกๆหอ ต้องเดินไปหออื่น

- มีสุ่มตรวจหอพักจริง ตอนดึกมากๆแล้ว

- กิจกรรมเยอะมากๆจริงๆ เราก็เข้าร่วมกิจกรรมตลอดนะ แต่เอาจริงๆก็ไม่ได้รู้สึกชอบเลย บางคนจริงจังกันเกิน bully เพื่อนบางคนที่ไม่เข้ากิจกรรมกันอ่ะ ยิ่งเราอยู่ในสำนักที่กิจกรรมหนักด้วย ไม่บอกว่าสำนักอะไรละกัน

- เพื่อนต่างชาติ ที่ไม่ใช่ประเทศเพื่อนบ้านเรา แทบจะไม่มีเพื่อนคนไทยคบในสาขาอ่ะ เพราะไม่มีใครกล้าคุยด้วย น่่าสงสารมาก

- เดินขึ้นเนินนรกจนน่องมีกล้าม

- เวลารีบต้องหาห้องสอบอีก แต่อาคารไม่ใช่อาคารเล็กๆอ่ะ เหนื่อยมาก

- วิชาบางตัว ไม่ควรมีในสาขานั้นๆดันมีให้เรียนอ่ะ

- เสี่ยงโดนรีไทร์ง่ายมาก ถ้าเกรดไม่ถึง 2.00 จะมีโปรต่ำ โปรสูงอยู่

- ถ้าโดนรีไทร์ยังมีโอกาสกลับไปเรียนและโอนเกรดได้นะ ถ้าเกรดในวิชานั้นๆได้ c ขึ้นไป อันนี้เรียกว่า รีไอดี เราจะได้ รหัสนักศึกษาใหม่ แต่เรียนเพิ่มเฉพาะวิชาที่ไม่ผ่าน อันนี้ข้อดีของม.ล่ะ

- สามารถแบ่งจ่ายค่าเทอมได้ เรียกว่าการผ่อนผัน ไม่ใช่ของคนกู้ กยศ กรอ นะ จ่ายเต็มจำนวน แต่จ่ายได้หลายครั้ง อันนี้เราว่าดีอ่ะ จ่ายได้จนก่อนปิดเทอมแน่ะ

- ร้านข้าวหน้าม. บางร้านแพงจริง

- บางร้านค่าจ้างพาร์ทไทม์จ่ายค่าแรงน้อย

- หอนอกบางที่โกงค่าไฟ ต้องดูดีๆ

- ควรใส่หมวกกันน็อคทุกครั้งเวลาขี่มอไซค์ จะมีตำรวจตั้งด่านบางครั้ง และเสี่ยงโดนส่วนพัฒฯตรวจเจอ

- การแต่งกายที่นี่เรียบร้อยจริงๆอ่ะ ชอบ

- ปี 1 ห้ามทำสีผม เราเคยทำเค้าไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมเลยอ่ะ

- ทำบัตรนักศึกษาใหม่ ต้องจ่าย 300 และรอนานมาก

- สามารถยืมเงิน มหาลัยได้เดือนละ 1000 บาท แต่ต้องคืนภายใน1 เดือนหลังจากยืม อันนี้ก็ดีมากสำหรับ น้องๆคนไหนที่ขัดสนเงินในบางครั้ง น่าจะต้องติดต่อการเงินมั้ง จำไม่ได้

- ประมาณ 1 ทุ่มแล้ว ทางเดินจะมืด ไม่เหมาะที่จะเดินไปไหน ที่โรงเย็นก็ปิดไฟด้านหน้าหมดอ่ะ

- หอในเค้าบังคับอยู่ก็จริง แต่ถ้าเราจ่ายไปแล้วจะไปอยู่หอนอกก็ได้แหละ แค่ต้องแก้ชั่วโมงถ้าปีอื่นๆอยากอยู่หอในต่อ

- คิดไม่ออกแล้วว่าจะพิมพ์อะไร

- เราเก่งอังกฤษขึ้น เพราะ มฟล นี่แหละ

- ค่าเทอมที่นี่ก็ไม่ได้แพงขนาดนั้นนะ 2 หมื่นต้นๆ สำหรับ มหาลัยที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักทั้ง ม. อ่ะ

แต่ละมหาลัยมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน ความเห็นของเราเอาไปเป็นส่วนช่วยในการตัดสินใจได้

1
เบื่อเว่ยพอทีขี้เกียจคุย 20 พ.ค. 62 เวลา 21:45 น. 40-1

ทำบัตรนศ ใหม่จ่ายแค่ 100 นะคะ เพราะมันเป็นบัตรเอทีเอ็ม ก็เหมือนเวลาบัตร atm หายแล้วต้องไปเสียค่าธรรมเนียมเพื่อทำใหม่อะค่ะ


ปี 1 ทำสีผมได้ค่ะเขาไม่ได้ห้าม หัวเหลืองหัวม่วงหัวเทาเต็มมหาลัยเลย แต่เข้ากิจกรรมที่เป็นพิธีการ ต้องย้อมดำแค่นั้นเอง

0