Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีท่านไหนเคยตัดสินใจย้อนเวลานิยายตนเองบ้างไหมครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 "ย้อนเวลา" ในที่นี่ไม่ได้หมายถึงการที่ตัวละครในเรื่องพบกับเหตุการณ์ที่ทำให้ต้องกลับไปยังฉากเก่า ๆ นะครับ

แต่หมายถึงเราไล่ลบจากตอนล่าสุดขึ้นไปเรื่อย ๆ จนถึงตอนที่เราตั้งใจไว้ว่าจะเริ่มเขียนใหม่ตั้งแต่เหตุการณ์นั้นหมดในแบบที่ต่างไปจากเดิม เพราะเนื้อเรื่องหลังจากนั้นมามันดูเน่าเฟะจนเกินไป 

พอดีเวลานี้ผมกำลังแคลงใจอยู่หน่อยเหมือนกันว่าจะทำแบบนั้นดีไหม เพราะมันเคยมีช่วงที่ยอดวิวอยู่ในระดับที่พอใจและสม่ำเสมอมาตลอด
แต่วันหนึ่ง พอผมขึ้นปม(ย่อย)อันใหม่ขึ้นมา และด้วยความรู้สึกว่ามันเป็นไอเดียที่เจ๋งสุดยอดก็เลยเขียนออกมาเรื่อย ๆ และผลลัพธ์ก็คือ...

"ยอดวิวร่วงกราวครับ"

จากประมาณ 30-50
ตอนนี้ก็ประมาณ 10 เท่านั้นเอง 
ซึ่งมันก็ไม่แปลกอะไรหรอก ในเมื่อผมเขียนให้ติดอยู่กับปมเดิม ๆ ฉากเดิม ๆ ติดแหง็กในสถานที่เดิมไปตั้งแปดกว่าตอน (บร๊ะเจ้า!! คนอ่านเขาทนติดตามได้ไง ;-;)

ณ ปัจจุบัน ผมก็ได้แต่จ้องปุ่มลบตอนอยู่นั่นแหละ ว่าจะทำดีไหม หรือสานต่อให้ถึงจุดจบของปมนั้นไปซะเลย เพราะไหน ๆ อีกแค่ตอนเดียวก็จะเคลียร์ปัญหาจนจบตามที่วางแผนไว้และเข้าสู่เนื้อหาหลักต่อไปได้แล้ว 

//แต่นึกดูก็สงสารคนอ่าน เนื่องจากพอผมกลับไปลองอ่านตั้งแต่ตอนเปิดปมย่อยนั้นดูก็รู้สึกว่ามันน่าเบื่อจริง ๆ 


แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

slimebox 9 มิ.ย. 61 เวลา 21:12 น. 1

สู้ ๆ น้า เรามาแชร์ ปสก.

เราเขียนจนจบภาคสองไปแร้ว และเกิดเปิดปมใหญ่เอาไว้ตอนจบภาค แต่ด้วยความที่นักอ่านที่ตามจนถึงตอนสุดท้ายเหลือเพียงน้อยนิด บวกกับกลับไปอ่านตอนแรก ๆ แล้วหงุดงิดไม่พอใจ เลยลบหมดทั้งร้อยตอนทิ้งตั้งแต่ล่างขึ้นบน แล้วรีไรต์ใหม่ทั้งกระทงไป (จุดเริ่มกับจุดจบเดียวกัน แต่ตรงกลางนั้นรื้อทุกอีเว้นต์ รื้อทุกเหตุการณ์ ทำไลน์ใหม่หมด)

ผลปรากฏว่า นักอ่านเก่า ๆ ที่มาตามใหม่แต่ต้นก็มี แต่ส่วนใหญ่คาดว่าหายไป 5555

แต่พอรีแล้วนีกอ่านใหม่ก็ไม่ได้เข้ามาเยอะ


ตอนนี้รีไรต์จนจบภาคแรกแล้ว กำลังดำเนินเรื่องภาคสองอยู่ชนิดวางไลน์ย่อย+เขียนเสร็จชนวันที่จะลง คนตามเฉลี่ย 20 คน เราก็ไม่รู้ว่าใครบ้าง แต่รู้สึกว่าน้อยกว่าก่อนรีไรต์นิสนึง แต่ก็รู้สึกว่านัวเองทำถูกแล้วที่รีไรต์นะ ไม่อยากปล่อยข้อบกพร่องให้พับลิชต่อไป...


ประมาณนี้ จริง ๆ เราว่า มันก็ใช้ตัดสินอะไรไม่ได้เท่าไร น่าจะอยู่ที่ความอยากของจขกท. มั้งงับ orz

1
เฟืองเก่า 9 มิ.ย. 61 เวลา 21:30 น. 1-1

อืม... อย่างนี้นี่เอง ขอบคุณสำหรับการแชร์ประสบการณ์มากเลยครับ ^w^

เห็นงี้ถ้าว่าง ๆ คงต้องลองไปส่องนิยายจขม.บ้างละ

0
A.p.Alis 9 มิ.ย. 61 เวลา 21:31 น. 2

ตอนนี้ก็ทำอยู่ค่ะเรื่องหลักเลยด้วยลบแก้ใหม่ตั้งแต่บทแรกเปลี่ยนใหม่กระทั่งพล็อตเรื่อง จนตอนนี้ผ่านไปได้ 21 บทแล้วก็ยังไปไม่ถึงเนื้อเรื่องช่วงที่เคยอัพ แต่สิ่งที่ดีขึ้นคือ เนื้อเรื่อง ความสมเหตุสมผล ไม่สั้นและกระชับจนเกินไปเหมือนตอนแรก สำนวนและการบรรยายเองก็ดีขึ้นมากเหมือนกัน แม้จะรู้สึกสงสารคนที่ตามอ่านมาตั้งแต่แรกแต่อย่างน้อยหลังจากแก้ในครั้งนี้แล้วเราก็รู้สึกได้ว่านิยายมันสนุกขึ้นเยอะ



2
เฟืองเก่า 9 มิ.ย. 61 เวลา 21:52 น. 2-1

ถือเป็นการชะโลมความน่าเบื่อ และได้ลองอะไรใหม่ ๆ ด้วยสินะ ขอบคุณที่มาแบ่งปันเรื่องราวครับ

0
A.p.Alis 9 มิ.ย. 61 เวลา 21:58 น. 2-2

ช่วงแรกคนอ่านก็หายไปเยอะพอสมควรเลยค่ะ แต่หลังจากผ่านไปได้สักพักก็เริ่มดีขึ้นสังเกตได้จากยอดวิว ยอดกำลังใจ และยอดเฟบที่เพิ่มขึ้นมาเป็นพันจากเดิมที่มีอยู่แค่ 2000+

0
มัณทนา 9 มิ.ย. 61 เวลา 23:18 น. 3

มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ระบบเด็กดีรวนเหมือนคนบ้าสติไม่ดี 

เนื้อหาครึ่งหลังหายไปบ้าง เนื้อหาหายไปทั้งตอนเหลือแต่หน้าเปล่าๆ

เราต้องเอาส่วนหายไปมาใส่อีกตอนแทน

ตั้งใจเขียนแทบตาย พอเปิดมา เนื้อหาครึ่งหลังหายไป เนื้อหาหายไปทั้งตอน

1
ตะปบเงา 10 มิ.ย. 61 เวลา 11:29 น. 4

เราลบไปแล้ว รีไรท์แล้ว ส่วนใหญ่ถ้าเราเริ่มรีไรท์มีความเป็นไปได้ที่จะดองค่ะ ไม่พอใจตรงนั้นบ้าง ตรงนี้บ้าง ความเสี่ยงของการทำแบบนี้คือคนอ่านอาจจะไม่พอใจ อาจจะหาย หรืออาจจะต้องรอนานเพราะนักเขียนดองเองก็เป็นได้ 55555

บางเรื่องนี่เรารีไรท์ไปถึง 3 ครั้งด้วยกันนะคะ ล่าสุดนี่ก็ได้ออกมาแบบไร้สาระอยู่บ้าง แต่คนชอบก็อยู่ค่ะ คนไม่ชอบก็จะหาย อันนี้ปกติมากนะ


จะรีไรท์หรือไม่ต้องถามความรู้สึกตัวเอง ถ้าคิดว่ามันไม่ดีพอควรก็ทำดีกว่า แต่ถ้ามีอะไรเพิ่มมาแล้วนักอ่านหายเราว่าพักหลังอาจจะปกติแล้ว ในฐานะนักอ่านบางทีเราอ่านเรื่องนี้ก็ชอบมาก ไปเรื่อยๆเราก็เบื่อ เปลี่ยนที่สิง เป็นอารมณ์ไหนไม่รู้นะ QAQ นอกจากเนื้อเรื่องที่ต้องไม่วนลูปเดิมต้องพยายามลงอย่างสม่ำเสมอ ยอดอ่านที่หายไปกับเข้ามาใหม่น่าจะพอทัดๆกันได้อยู่ สู้ๆค่ะ

1