Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ร้านหนังสือ บรรณารักษ์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ในร้านขายหนังสือทั่วๆ ไป เขาสามารถมีบรรณารักษ์ได้หรือเปล่าคะ แล้วคนที่ทำหน้าที่จัดเก็บ ขาย ให้เช่า ซ่อมแซมหนังสือในร้านเนี่ย สามารถเรียกว่าบรรณารักษ์ได้หรือเปล่า

ปล.ขอความกรุณาช่วยตอบหน่อยนะคะ จะนำข้อมูลไปเขียนนิยายค่ะ 
 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

WhiteNoble 28 มิ.ย. 61 เวลา 21:07 น. 1-1

อ๋อ เหมือนกับว่าจบบรรณารักษ์มา แต่ว่ามาทำงานในร้านหนังสือ ประมาณนั้นใช่ไหมคะ?

0
Miran/Licht 27 มิ.ย. 61 เวลา 22:15 น. 2

ถ้าความหมายตามพจนานุกรมดูจะจำกัดความว่า สถานที่ทำงานของคุณบรรณารักษ์คือห้องสมุดค่ะ


https://image.dek-d.com/27/0060/1867/127061882


ในร้านหนังสือผู้มีสถานะเป็นเจ้าของร้าน นี่ต้องดูในส่วนกรรมสิทธิ์ด้วยค่ะ เป็นต้นว่า ร้านนั้นจดทะเบียนแบบนิติบุคคล มีกรรมการซึ่งเป็นผู้มีอำนาจ ซึ่งเจ้าของแบบนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ดำเนินการบริหารเองก็ได้แต่ไปจ้างคนอื่นมาดำเนินการแทนเป็น ผู้จัดการร้าน หรือพนักงานในร้านได้ค่ะ


ผู้จัดการก็จะตำแหน่งใหญ่กว่าบางครั้งอาจจะไม่ได้เป็นคนเฝ้าหน้าร้านก็ได้


แต่หากเจ้าของร้านนั้นดำเนินกิจการเองก็ไม่ผิดแต่อย่างใด


ตามคำถามคุณผู้ขาย จัดเรียงหนังสือในร้านเรียกแบบรวมๆ ว่าพนักงาน (officer) และคุณต้องแยกระหว่างร้านขายและร้านเช่านะคะ ซึ่งอาจไม่ได้มีความรู้ทางบรรณารักษ์เลยก็ได้ค่ะ


ยิ่งการซ่อมแซมหนังสือ เป็นวิชาชีพเฉพาะเลยค่ะ บรรณารักษ์บางท่านซ่อมหนังสือเป็น แต่อาจจะไม่ลงถึงโครงสร้างนะคะ เช่น ปกขาดเขาจะทำปกแข็งใหม่มาทากาวสำหรับติดหนังสือกับกระดาษแผ่นยาว ที่ดีควรเป็นกาว PVAc (Polyvinyl Acetate) เช่นกาวสำหรับเดคูพาจ หากหาไม่ได้ให้ใช้กาวลาเท็กซ์เจือจางน้ำอีกทีให้เหลวทา ช่างซ่อมหนังสือจะผสมเองค่ะ


แต่ถ้าซ่อมหนังสือจริงๆ ต้องให้ช่างซ่อมหนังสือทำให้ค่ะ ในไทยมีนะคะ ต่างประเทศเรียกว่า Bookbinder/Bookbinding ค่ะ ถ้าเป็นหนังสือเก่ามีค่า อาจถึงขั้นเย็บใหม่กันเลยทีเดียว


ที่เราดูเหมือนรู้มาก เพราะเคยไปลงเรียนเย็บสมุด (Book Bindery) กับครูรีพมา (https://www.facebook.com/reeves.bindery)


ครูแกไปเรียนทั้งเย็บทั้งซ่อมมาจากเมืองนอกค่ะ แกมีเปิดสอนด้วย แกรับงานซ่อมหนังสือจากเมืองนอกด้วย ตอนไปเรียนคลาสเรามีบรรณารักษมาด้วยเขาเลยเล่าให้เราฟัง ส่วนเรา บ.เรามีขายกาวที่ว่าข้างต้นอีกที แต่ไม่ได้สำเร็จนะต้องซื้อไปละลายน้ำร้อนอีกที


1