Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จิตวิทยา ศึกษาศาสตร์ ศิลปากร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรามาทำความรู้จักกับมหาวิทยาลัยคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรกันก่อน
 ข้อมูลคณะ
       คณะศึกษาศาสตร์ ได้ก่อตั้งเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2513 เป็นคณะวิชาลำดับที่ 6 ของมหาวิทยาลัยศิลปากร และเป็นคณะวิชาลำดับที่ 2 ของวิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ โดยมี ศาสตราจารย์หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล อธิการบดีของมหาวิทยาลัยศิลปากรในขณะนั้น ดำรงตำแหน่งรักษาการคณบดีคนแรกของคณะฯ
ในระยะแรก คณะศึกษาศาสตร์เปิดสอนระดับปริญญาบัณฑิต 4 สาขาวิชา คือภาษาอังกฤษ ภาษาไทย ภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ ต่อมาในปี พ.ศ. 2517 ได้เปิดโรงเรียนสาธิต คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ขึ้น เพื่อเป็นสถานฝึกปฏิบัติการวิชาชีพสำหรับนักศึกษา และเป็นแหล่งทดลองนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อการพัฒนาด้านการจัดการเรียนการสอนคณะศึกษาศาสตร์ได้พัฒนาการจัดการเรียนการสอนในสาขาวิชาต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน มีการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับปริญญาดุษฎีบัณฑิต ซึ่งเปิดสอนทั้งหลักสูตรภาคปกติและหลักสูตรภาคพิเศษ โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดการศึกษา เพื่อการผลิตบัณฑิตที่มีความเป็นเลิศในวิชาชีพสากล เป็นผู้นำในการพัฒนาบุคลากร การวิจัย นวัตกรรมทางการศึกษา อนุรักษ์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นและเป็นแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต พัฒนาคณะฯ ให้เป็นสถาบันการศึกษาชั้นดีที่มีระบบการบริหารจัดการที่มีศักยภาพในการผลิตบัณฑิตที่มีความรู้และคุณธรรม ตลอดจนเป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการ
สาขาวิชาที่เปิดสอน
ระดับปริญญาบัณฑิต หลักสูตรการศึกษา 5 ปี
- สาขาวิชาการประถมศึกษา
- สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
- สาขาวิชาภาษาไทย
- สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
- สาขาวิชาสังคมศึกษา
- สาขาวิชาการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ
ระดับปริญญาบัณฑิต หลักสูตรการศึกษา 4 ปี 
- สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา
- สาขาวิชาการศึกษาตลอดชีวิต
- สาขาวิชาจิตวิทยา
- สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา
                           อ้างอิงจาก http://www.su.ac.th/th/faculty-education.php
สาขาจิตวิทยา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
     เอกจิตวิทยาจะเรียน 4 ปี เป็นหลักสูตร ศิลปศาสตร์บัณฑิน (ศศบ.) "จิตวิทยาทั่วไป" คือจะไม่การแยกสาขาเหมือนมหาวิทยลัยอื่นๆ เช่น ของ ม.เกษตร ที่มีจิตวิทยาคลินิก จิตวิทยาชุมชม ฯลฯ  (เท่าที่ทราบก็มี มศว. ครับ ที่เป็นจิตวิทยาทั่วไปเหมือนกัน)  ถ้าอยากจะเรียนให้ลงลึกแนะนำให้ต่อ ป.โท 
                                                                          อ้างอิง https://pantip.com/topic/31999415
       - ปีเเรกจะเรียนเกี่ยวกับทางด้านพื้นฐานของด้านจิตวิทยา มาทำความเข้าใจกันก่อนว่าบางคนอาจจะกลัวว่าเรียนไม่ได้ มันยากอะไรขนาดนั้น แต่ความจริงการเข้ามหาลัยมันเหมือนการเริ่มต้นใหม่ที่ต้องเจอกับอะไรที่ใหม่ดังนั้น เราเข้าปี 1 เป็นการเริ่มต้นใหม่เป็นการปรับตัวดังนั้นการเรียนก็เหมือนการปรับพื้นฐานที่จะได้เรียนความรู้ที่เป็นพื้นฐานทางด้านจิตวิทยา เราก็เป็นคนหนึ่งที่มาเข้าเรียนที่จิตวิยาศิลปากรโดยที่ไม่ได้มีความรู้ด้านนี้มาก่อนก็มาเริ่มต้นเรียนรู้ใหม่ที่นี่ ทุกคนที่เข้ามาก็เริ่มเรียนพื้นฐานที่นี่กันหมด นอกจจากจะอ่านหนังสือมีความรู้ด้านนี้มาก่อนนะ ดังนั้นอย่าพึ่งกลัวในการเรียนจิตวิทยาเป็นวิชาที่ยากหรือป่าวคนเรียนจะเป็นบ้าหรือป่าว มีการสอนcounseling เบื้องต้นเราคิดว่ามันสนุกดีนะ ถ้าคนชอบให้คำปรึกษา ให้คำเเนะนำคน เพื่อให้เขามีความคิดทัศนคติที่ดีขึ้นไม่คิดลบ ทำให้ชีวิตเขาดีขึ้น ก็ถือว่าได้ทำความดีไปในตัว ตอนนี้จบ ปี 1 มาเกรดก็ไม่ได้เเย่ 3.50 ขึ้นนะ ไม่ได้อวดแต่ว่าอยากบอกว่า นี่มันเริ่มต้นใหม่ในการเรียนไม่ได้มีความรู้ทางจิตวิทยามาก่อนมาเรียนพื้นฐานที่นี่ เริ่มต้นใหม่ที่นี่ เรียนไม่ค่อยเก่ง ได้แค่ประมาณว่าความจำดี แต่นี่เป็นคนไม่ค่อยตั้งใจเรียนเท่าไรเลยได้เท่านี้ ถึงอย่าไปกลัวที่จะเรียนเอกนี้ อย่าคิดว่ามันยากถ้าคิดว่ามันยากมันกะจะยากจริงๆ สู้ๆนะสำหรับคนอยากเข้าเอกนี้ สู้ๆ เรียนแล้วเรากะได้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันด้วยการเข้าหาคนประมานนี้
     เรื่องกิจกรรมก็มีเยอะอยู่ ให้เราเลือกเข้าได้ ตอนเเรกนี่ก็คิดว่าจะมาเรียนเฉยๆทำไมต้องทำกิจกรรมด้วย แค่เรียนก็จะไม่ไหวแล้ว แต่พอมองย้อนกลับไปกิจกรรมมันทำให้เราได้ประสบการณ์ ที่เราหาที่ไหนไม่ได้ ไม่มีในหนังสือ เรียนเราก็แค่อ่านทำความเข้าใจได้ความรู้ แต่กิจกรรมเรต้องคิดและลงมือทำดังนั้นจะได้ทั้งความรู้และประสบการณ์ ดังนั้น เรียนไปด้วยทำกิจกรรมไปด้วยก็ช่วยให้ลดคลายเครียดได้ด้วยในบางส่วน เราก็คิดว่ามันดีอยู่ เหมือนเปิดโอกาศให้ได้ทำอะไรใหม่ๆ 
         มีงานที่เกี่ยวกับจิตวิทยา คือ งาน 9 ส้อม เป็นการร่วมมือของจิตวิทยา 9 มหาลัย มาทำความรู้จักกัน  แต่ตอนนี้ปี 2561 ได้กลายเป็น 10 ส้อม เนื่องจากมีอีก 1 มหาลัยเข้าร่วม 
- จุฬา
-ธรรมศาสตร์
-ราชภัฎพระนคร
-ราชภัฏจันทร์เกษม
-ศิลปากร
-มศว
-บูรพา
-เกษตร
-ราม 
        -  ปี 2 จะเรียนเกี่ยวกับความเฉพาะเข้าไปมากขึ้นเช่น พวก abnormal อาการผิดต่างๆโรคต่างๆเบื้องต้น
        -  ปี 3 เรียนเฉพาะขึ้นไปอีก เราจะเริ่มรู้ว่าเราถนัดทางด้านใด 
        -  ปี 4  เราจะเริ่มฝึกงาน ปี 4 เทอม 2 ตอนนี้ในปี 2561 เราสามรถฝึกงานได้ที่ศาล หรือ ที่โรงพยาบาล หรือ ในตัวบริษัทในกรณีที่ได้รับการพิจารณาเเล้ว
จะเข้าจิตวิทยาศิลปากรต้องทำยังไงมีรอบไหนบ้าง
- มีรอบ 28 จังหวัด
- รอบแอดมิชชั่น
*** บางคนอาจจะถามว่าสายศิลป์เข้าได้ไหม เข้าได้ ***
ความเป็นอยู่ความเป็นครอบครัวของจิตวิทยา ศึกษาศิลปากร
   เราอยู่กันเป็นครอบครัวจริงๆ คือ เอกจิตวิทยาเรารับกันจะอยู่ที่ประมาณ 30 คน คนไม่เยอะเเยะมากมายดังนั้นการรู้จักจึงทำได้ง่ายขึ้น มีความรู้หรือเวลาสอบก็มีการสุมหัวกันติวใครมีอะไรก็พึงพากัน ดังนั้นไม่มีการโดดเดี่ยวแน่นอน อย่าพึ่งกลัวว่าเข้ามาแล้วคิดว่าจะอยู่ไม่ได้ พวกเราเป็นเด็กจิตวิทยามีการปรับตัวกันอยู่แล้ว อีกอย่างทางคณะศึกษาศาสตร์ของเราก็อยู่กันเป็นครอบครัวเช่นกัน มีคำพูดว่า "ทับเเก้วคือบ้าน ศึกษาศาสตร์คือครอบครัว" ดังนั้นมันก็เเสดงให้เห็นแล้วว่าเราอยู่กันเป็นครอบครัวเจอหน้ากันรู้ก็รู้ได้ทันทีว่าอยู่คณะเดียวกัน ถึงแม้จะต่างเอกต่างปีก็รู้จักกัน ดังนั้นเมื่อรู้จักกันการช่วยเหลือเราก็มีอะไรก็ช่วยเหลือกัน ยิ่งทุกปีทางครอบครัวของเราก็ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ความรักความอบอุ่นในคณะก็เพิ่มขึ้น เชื่อเถอะว่ามาเข้าที่คณะศึกษาศาสตร์ ศึลปากร จะไม่ผิดหวังไม่ว่าเอกไหนปีอะไรเราก็คือครอบครัว
จบจิตวิทยาแล้วทำอะไรได้บ้างเป็นคำถามที่หลายคนถามกันมาก
   จบหลักสูตรศิลปศาสตร์บัณฑิต(ศศบ) 4 ปี เราจบมาไม่ได้เป็นครูนะแต่เราสามารถทำงานในโรงเรียนได้ เป็นนักจิตวิทยาในโรงเรียน หรือถ้าอยากเป็นครูจริงๆ อาจจะเรียนป.บัญฑิตอีก 1 ปี เป็น 5 ปี เหมือนเรียนครูทั่วไป เราก็สามารถเป็นครูแนะเเนวได้
- ทำงานบริษัทได้ สามารถทำงานได้ตามบริษัท โรงงาน ในแผนกโดยตรงคือ ฝ่ายบุคคลค่ะ
เพราะตอนนี้ทางบริษัทใหญ่ๆก้ต้องการนักจิตวิทยาไว้ประจำบริษัท เพื่อสร้างขวัญกำลังใจและคัดเลือกบุคคลเข้ามาทำงานในบริษัท อีกทั้งกระตุ้นอะไรหลายๆอย่างเพื่อให้บริษัทสามารถคงตัวอยู่ได้ ซึ่งพอเข้ามาเรียนแล้วนั้นน้องจะได้เรียนเกี่ยวแรงจูงใจในการสร้างผลกำไรและสร้างกำลังใจต่างๆ
- ทำงานในศาลได้
- ทำงานในโรงพยาบาลได้ ทำงานเกี่ยวกับเด็กพิเศษได้ หรือ counseling ให้คำปรึกษาผู้ป่วย
- จิตวิทยาเราทำงานเกี่ยวกับบุคคล ดังนั้นเราทำได้หลากหลายค่อนข้างเปิดกว้าง จบมามีงานทำแน่นอน 
ทิ้งคำถามไว้ได้นะคับ ถ้าตอบได้ก็จะตอบนะ ผมพึ่งปี2 เด็ก60  จะพยายามหาคำตอบให้ได้นะคับ
ติดตามข้อมูลข่าวสารจิตวิทยาศิลปากรได้ที่เฟสบุ๊ค : จิตวิทยา ศิลปากร Psychology SU mail
         " https://www.facebook.com/PsychologySU1/ "

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

051bosas 4 ก.ค. 61 เวลา 22:17 น. 1

คณะนี้เป็นคณะที่อบอุ่นจริงๆค่ะ อยากให้น้องๆได้เรียน ได้เข้าไปศึกษา

มีกิจกรรมให้ทำตลอดปี แต่เสียดายซิ่วออกมาก่อน ยังคงเสียดาย และคิดถึงเพื่อนๆที่นั่นอยู่เสมอ มีโอกาศจะกลับไปนะคะ ขอบคุณทับแก้ว ขอบคุณครอบครัวศึกษาศาสตร์ ที่ดูแลเราอย่างดี รักและคิดถึงเสมอ .....

1
myctnd 21 ส.ค. 61 เวลา 20:46 น. 1-1

ขอถามได้ไหมว่าทำไมถึงซิ่วหรอคะ แล้วมีกิจกรรมอะไรบ้างหรออ

0
PSYLa 19 ก.ย. 61 เวลา 11:37 น. 2-1

ยังไม่แน่ใจครับ รอติดตามในDek-D หรือAdmission premium ถ้ารู้ข้อมูลจะรีบมาแจ้งให้ทราบครับ ️

0
Pumaa1112 4 ต.ค. 61 เวลา 21:14 น. 3

- รับน้องโหดหรือเปล่าคะ เคยมีคนบอกว่าพี่ที่นั่นค่อนข้างจะไซโคน้องว่าคนที่ไม่เข้าทำให้เพื่อนลำบาก ห้ามไปคบแบบนี้อ่ะค่ะ

- การที่เรียนสายศิลป์แล้วไปเข้า จะเป็นปัญหาต่อการเรียนมั้ยคะ เพราะบางทีคณิตศาสตร์กับวิทยาศาสตร์เราก็เรียนไม่เท่ากับสายวิทย์-คณิตอ่ะค่ะ

1
PSYLa 25 ธ.ค. 61 เวลา 00:33 น. 3-1

ก็คงตอบไม่ได้ว่าไม่มีนะครับ แต่ผมผ่านมาได้ผมก็คิดว่าผ่านไปได้ครับ ตามความเป็นจริงตอนผมเข้าไปผมก็ไม่รู้ว่าจะทำทำไมอะไรประมานนั้นครับ แต่มันก็มีบางคนที่บางครั้งไม่เคยทำกิจกรรมด้วยซ้ำหรือเข้ากิจกรรมแค่ครั้งเดียวก็เอาไปพูดเหมือนตัวเองอยู่ในกิจกรรมนั้นตลอด เห็นทุกกระบวนการทำแต่ทั้งๆที่ตัวเองไม่เคยทำมันสักครั้ง คงเพราะแค่เขามีอัคติกับกิจกรรมเพราะแค่แบบเฟิร์สอิมเพลสชั่นไม่ดี ผมก็คิดว่ามันไม่ถูกนะครับ เพราะเขาไม่เคยเห็นผลลัพธ์ของกิจกรรมจริงๆเลย น้องเคยได้ยินไหมครับการเรียนทำให้คนมีงานทำกิจกรรมทำให้คนทำงานเป็น การเข้ากิจกรรมของผมต่างๆในที่นี่ ผมเป็นคนเลือกทุกครั้ง เราทุกคนสามารถเลือกได้ว่าเราจะทำหรือไม่ทำ แต่ที่ผมเข้าเพราะผมสมัครใจ เมื่อผมเข้าไปแล้วผมรู้สึกว่าทุกอย่างมันมีวันเริ่มก็ต้องมีวันจบและผลลัพที่ผมได้มานั้นผมได้ทั้งเพื่อนพี่และก็น้องมันทำให้การคอนเเท็คของผมกับพวกพี่เขาสนิทกันมากขึ้น ผิดกับบางมหาลัยหรือบางคณะที่มาเรียนแล้วก็กลับไม่ได้ไม่ได้รู้จักเพื่อนไม่มีเพื่อนที่สนิทที่ทำอะไรหลายๆอย่างมาด้วยกัน ไม่มีสังคมใดๆเลยสำหรับผมผมคิดว่าอยู่ไม่ได้ครับ แต่ผมไม่ได้บอกว่าแบบนั้นมันไม่ดีนะครับมันแล้วแต่คนชอบ ผิดกับบางคนที่แบบคิดจะมาเรียนอย่างเดียวไม่ทำกิจกรรมเขาก็จะอยู่ของเขาคนเดียวเพราะเขาคิดว่าแค่มาเรียนไม่สนใจใครมาเรียนแล้วก็กลับ แต่มันก็เป็นสิทธิของเขาเหนาะครับผมก็ไม่อยากให้เกิดการริดรอนสิทธิกันมากขึ้น ผมอยากจะบอกว่าการเป็นครูไม่เป็นครูมันไม่ได้วัดหรือเกี่ยวกันเลยกับกิจกรรมนี้ มันอยู่กับที่คนเราคิด สิ่งดีๆที่เกิดขึ้นมันก็มีครับแต่คนเราจะมองแค่สิ่งที่ไม่ดีของคนอื่นแล้วก็มาพูดเป็นเรื่องใหญ่เรื่องโต แต่สิ่งดีๆที่เกิดขึ้นไม่เคยพูดออกมาสักนิด คงเป็นเพราะเขาไม่เคยได้รับสิ่งดีในกิจกรรมเพราะเขามาทำกิจกรรมแค่วันเเรกหรือไม่เคยทำกิจกรรมเลย อยากบอกว่า อย่าคิดเผื่อคนอื่นสิครับว่าคนที่ผ่านกิจกรรมหรือทำกิจกรรมนั้นจะต้องเป็นคนที่ไม่ดี บางคนที่ไม่รู้เห็นแค่ข่าวในแค่บางมุมเขาก็เข้ามาด่ามาว่าผมก็ไม่เข้าใจ แต่เขาก็ไม่ผิดหรอกครับเพราะเขาไม่รู้ไม่เคยเข้ามาทำกิจกรรม คนที่เสนอข่าวแบบนั้นผิดมากกว่านะครับ ดังนั้นถ้าสงสัยอะไรตรงนี้อีกถามได้เลยนะครับ ผมก็ไม่รู้ว่าจะเข้าใจไหม ?

ตอบคำถามที่ 2 นะครับ ไม่ค่อยมีผลนะครับเพราะเพื่อนของผมบางคนก็เรียนเหมือนกับน้องเลยครับ คือ สายศีลป์มาครับ เพราะเวลาาน้องมาเข้าที่นี่ก็ต้องเรียนปรับพื้นฐานใหม่หมดทุกคนเหมือนมาเริ่มใหม่กันทั้งหมดอะครับ แต่แค่คนที่เรียนวิทย์คณิตเขาก็จะเข้าใจในเรื่องวิทยาศาสตร์มากกว่าครับ ดังนั้นเพื่อนของพี่ก็ต้องตั้งใจเรียนมากขึ้นอะครับแต่เพื่อนพี่ก็เรียนรู้เรื่องเกรดพอๆกับพี่ด้วยอะครับไม่เเย่เลยครับ อยู่ที่เราตั้งใจครับ สงสัยอะไรถามได้อีกนะครับ55555 พี่อยากมีน้องเยอะๆๆ ขอให้เอกจิตวิทยา ศึกษาศาสตร์ ศิลปากร เป็นตัวเลือกหนึ่งในสี่ของน้องนะครับมันเป็นคณะและเอกที่ดีจริงๆครับ เราอยู่กันเป็นครอบครัว "เพราะทับแก้ว คือบ้าน ศึกษาศาสตร์ คือ ครอบครัว" พี่จะรอน้องนะครับ สู้ๆน้าhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
Kanitta uttarak 25 เม.ย. 62 เวลา 22:10 น. 4

หนูเลือกเรียนศิลป์ภาษา-ญี่ปุ่นค่ะ หนูอยากเข้าคณะศึกษศาสตร์สาขาจิตวิทยา หนูสามารถเข้าได้มั้ยคะ

1
PSYLa 26 เม.ย. 62 เวลา 03:38 น. 4-1

เข้าได้ครับ เพื่อนพี่ที่เรียนด้วยกันตอนนี้ก็เรียนศิลป์ - คำนวนมาเหมือยกันครับ แค่น้องมีคะเเนนของ Gat - Pat และ O-net ตามเกณฑ์ที่ภาคจิตวิทยา ศิลปากรกำหนดไว้ น้องก็สามารถยื่นสมัครเข้ามาได้เลยครับ ตอนนี้เหลือรอบ TCAS รอบ 4 และรอบ 5 ที่จะเปิดรับอยู่นะครับ พี่อยากให้จิตวิทยาศิลปากรเป็นตัวเลือกของน้องนะครับ แล้วมาเป็นครอบครัวเดียวกันนะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0