Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตีตั๋วสู่สถานีแพทย์ (รีวิวหนังสือ ที่เรียนพิเศษ และการเตรียมตัวเพื่อพิชิตคณะในฝัน)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
    สวัสดีครับ น้องๆทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ พี่เชื่อว่าหลายๆคนที่หลงเข้ามาในนี้ก็อาจจะมีเป้าหมายเดียวกัน คือการสอบเข้าแพทย์ หรือหลายคนก็อาจจะยังไม่รู้ตัวว่าอยากเข้าคณะอะไร วันนี้พี่ก็จะมารีวิวการเตรียมตัว หนังสือ ที่เรียน ในแบบฉบับของพี่ ถ้าหากการรีวิวนี้ไม่ถูกใจใครก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะ และพี่ก็หวังว่ามันจะเป็นประโยชน์สำหรับน้องๆที่กำลังเตรียมตัวอยู่ด้วยนะครับ
     ก่อนจะไปรีวิวหนังสือกัน พี่ก็อยากให้น้องๆรู้ก่อนว่า การสอบเข้าแพทย์ในระบบ กสพท. มีอะไรบ้าง อย่างแรกคือ
 ความถนัดแพทย์ (คิดเป็น 30%) ซึ่งก็จะแบ่งออกเป็น 3 พาร์ทด้วยกัน ได้แก่ เชาวน์ปัญญา จริยธรรม และเชื่อมโยง ส่วนต่อมาก็คือ 9 วิชาสามัญ (คิดเป็น 70%) วิชาที่สอบก็จะมี คณิต1 อังกฤษ ไทย สังคม เคมี ฟิสิกส์ และชีวะ ซึ่งแต่ละวิชาก็จะมีค่าน้ำหนักไม่เท่ากันด้วยนะ และแต่ละวิชาจะมีเกณฑ์ขั้นต่ำ 30% ด้วย หากใครไม่ถึงเกณฑ์ ก็จะไม่มีสิทธิ์ได้รับการคัดเลือกนะครับ 
     เกริ่นมายาวละเนาะ พี่ว่าเรามาเริ่มกันเลยละกัน วิชาแรกพี่ขอเรียงตามลำดับการสอบเลยละกัน นั้นก็คือ 

ความถนัดแพทย์
    1. พาร์ทเชาวน์ : พาร์ทนี้พี่ว่าอยู่ที่การฝึกฝนทำโจทย์บ่อยๆ ซึ่งพี่เองก็ทำโจทย์อยู่หลายเล่มด้วยกัน แต่เล่มที่พี่อยากแนะนำเลยคือ คู่มือติวสอบ CU BEST ของศูนย์หนังสือจุฬา เล่มนี้คือดีมาก มีทั้งส่วนเนื้อหา ตัวอย่าง วิธีทำแบบพื่นฐาน และวิธีทำแบบลัด แถมยังมีโจทย์อีกจำนวนมากให้ได้ทำกัน เล่มนี้มีข้อสอบที่หลากหลาย และใกล้เคียงกับข้อสอบความถนัดจริงมาก 
    ***** พาร์ทนี้ถ้าใครเก็บได้เยอะกว่า ก็ถือว่าน้องๆนำเพื่อนๆไปได้เยอะมากๆแล้วนะครับ สำคัญมาก *****
https://image.dek-d.com/27/0735/8034/127107494
     
     2. พาร์ทจริยธรรม  : พาร์ทนี้ก็ขึ้นอยู่กับจิตใจของแต่ละคนเลยอะ เพราะเป็นพาร์ทที่โจทย์ของข้อสอบจริงยาวมาก และจำนวนข้อกับเวลาก็ไม่ค่อยสัมพันธ์กันเท่าไหร่ เหมือนผู้ออกข้อสอบอยากให้ผู้เข้าสอบทุกคน ตอบออกมาจากจิตใต้สำนึกให้ได้มากที่สุดอะ เพราะฉะนั้นช่วงเวลาที่เหลือนี้ พี่ก็อยากให้น้องๆจัดเรียงความคิดตัวเองให้เป็นคนที่เหมาะที่จะประกอบวิชาชีพแพทย์ละกัน เพราะพาร์ทนี้พี่เองก็ได้ไม่เยอะเหมือนกัน (อย่าเอาพี่เป็นตัวอย่างนะ 555) 
***** พาร์ทนี้คนส่วนใหญ่ทำได้(น้อย)พอๆกัน จะตีห่างก็เฉพาะคนทำได้จริงๆอะ ถ้าใครทำได้น้อยก็ไม่ต้องท้อนะ *****
     
     3. พาร์ทเชื่อมโยง : การเตรียมพาร์ทนี้พี่เริ่มจากการเตรียมจาก Gat เชื่อมโยงก่อน เพราะมีความคล้ายกันอยู่มาก แต่ระดับความยากจะยากกว่าตรงที่ไม่มีการไฮไลท์ key word มาให้ และบทความจะยาว และมีคำ key word มากกว่าถึง 20 คำ เรื่องหนังสือที่พี่จะแนะนำ ก็คือ GAT ของ อ.ขลุ่ย และ พี่ยู 2 เล่มนี้ปูพื้นฐานให้พี่ได้เยอะมากๆ ส่วนใครที่พื้นฐานแล้ว แนะนำให้ลองไปหาข้อสอบเก่ามาทำดูนะครับ จะได้รู้ว่าข้อสอบจริงๆเป็นอย่างไร
***** พาร์ทนี้ห้ามพลาดเด็ดขาด เพราะคนส่วนใหญ่ทำได้เต็มกัน ถ้าเราพลาด โอกาสของเราอาจจะน้อยลงก็ได้ *****
https://image.dek-d.com/27/0735/8034/127107493
     
      ส่วนถ้ามีใครจะถามว่า "พี่ลงเรียนพิเศษรึปล่าว" "ลงเรียนความถนัดที่ไหนอะ" คำตอบคือ พี่ลงเรียนของ Ondemand ครับ พี่ลงทั้งธรรมดา และ Upskill เลย ข้อสอบของที่นี่เยอะมาก และ คล้ายกับของปีก่อนๆมาก ถ้าน้องคนไหน อยากลงเรียนพิเศษ พี่ก็แนะนำที่นี่แหละ แต่ถ้าใครไม่อยากรบกวนเงินในกระเป๋าของผู้ปกครอง พี่ว่าไม่ต้องลงเรียนพิเศษก็ได้ แค่ขยันทำโจทย์พาร์ทเชาวน์ และพาร์ทเชื่อมโยงให้ดี ก็น่าจะเกินค่าเฉลี่ยของทั้งประเทศแล้ว แล้วถ้าอยากได้แนวข้อสอบปีเก่าๆ ก็ไปขอยืมโจทย์เพื่อนที่เรียนพิเศษไปถ่ายเอกสารก็ได้ หรือจะดูคลิปสอนตามยูทูปก็ได้นะ จะได้เห็นภาพมากขึ้น
     ****สำคัญเลย คือ พาร์ทนี้น้องๆต้องจับเวลาทำทุกครั้ง และคะแนนที่น้องๆควรจะตั้งเป้าไว้ คือ 20+ น้องๆจะได้ไม่ต้องไปหนักในสนาม 9 สามัญมากนะครับ


     ส่วนถัดมาก็จะเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดแล้วนะ เป็นส่วนที่ทั้งเยอะ และยากมาก น้องๆทุกคนต้องจัดสรรเวลาในการอ่านแต่ละวิชาให้ดี ส่วนนี้ก็คือ......
9วิชาสามัญ
     คณิตศาสตร์1 : วิชานี้พี่ขอออกตัวก่อนเลยว่าพี่เป็นคนที่ไม่ได้เก่งมาก ไปเรียนมาหลายสถาบันก็ยังไม่ค่อยเข้าใจในครั้งแรกซะทีเดียวเลย พี่ต้องกดดูซ้ำๆหลายๆรอบอะ จนพี่เริ่มขี้เกียจไปนั้งเรียนตามกวดวิชาแล้ว พี่เลยเลือกที่จะลงคอร์สเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน เพราะจะได้จัดเวลาเรียนเองได้สะดวกด้วย ที่ๆพี่เเลือกเรียน ก็คือ
TutorOui+ : https://course.tutoroui-plus.com/site/index พี่ว่าเขาสอนดีมากเลยนะ  เหมาะสำหรับคนที่มีพื่นฐานไม่ค่อยแข็งแรง และไม่ค่อยชอบความซีเรียส แต่ถ้าใครที่มีพื้นฐานความรู้แน่นแล้วพี่แนะนำให้ข้ามไปเลยก็ได้
    ส่วนหนังสือที่พี่แนะนำให้ทำก็คือ Hi- speed ทั้ง 2เล่มเลย สองเล่มนี้ต้องทำให้ครบทุกหน้า และทุกข้อ ตัวพี่เองมีพื้นฐานที่แน่นขึ้นก็เพราะ2เล่มนี้แหละ 

https://image.dek-d.com/27/0735/8034/127107491
     เล่มถัดที่แนะนำก็คือ หนังสือชุดของพี่ณัฐ อุดมพาณิชย์  แต่พี่ทำแค่ SYNTAX VACCINE แล้วก็ 9วิชาสามัญ  https://image.dek-d.com/27/0735/8034/127107490
เล่ม9วิชาสามัญพี่ใช้สำหรับจับเวลาทำจริง ซึ่งพี่ขอแนะนำเลยว่าการจับเวลาทำจริงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะในวันสอบจริงน้องๆจะได้รู้ว่าแต่ละข้อควรใช้เวลาในการทำกี่นาที อีกเล่มที่แนะนำให้ใช้ในการจับเวลาก็คือ แนวข้อสอบ 9วิชาสามัญ โจทย์เทพคณิตศาสตร์ 1 ของ อ.รัชพล ธนาภากรรัตนกุล เพราะหนังสือเล่มนี้มีรูปแบบโจทย์ที่คล้ายของจริงมาก บางอันก็เอาโจทย์เก่ามาดัดแปลงเล็กน้อย ถือว่าเป็นหนังสือที่ดีอีกเล่มนึงเลยทีเดียว 
https://image.dek-d.com/27/0735/8034/127107489
     เสร็จจากการทำโจทย์ในหนังสือแล้ว ช่วงเดือนมกราคมเป็นช่วง1เดือนก่อนลงสนามจริง พี่ได้ไปลงคอร์ส Upskill คณิตศาสตร์ วิชาสามัญ ของ Alevel บอกเลยว่ามันเหมาะที่จะเป็นคอร์สสุดท้ายในการทบทวนความรู้ที่เราเตรียมมาตลอดทั้งปีเป็นอย่างมาก และถ้าน้องสามารถเก็บจุดบกพร่องได้จนครบมันจะดีมากๆเลยครับ
https://image.dek-d.com/27/0735/8034/127107488

     ภาษาอังกฤษ  : วิชานี้เป็นวิชาที่พี่ลงเรียนมาเกือบทุกสถาบันแล้วที่เขาบอกว่าดี 555 ส่วนตัวพี่เองมีแค่ 3 สถาบันที่พี่คิดว่าดี คือ ครูสมศรี, Forward English, และ Enconcept อันนี้พี่เรียงตามความชอบส่วนตัวเลยนะ 
    เริ่มที่ครูสมศรี พี่เรียนกับที่นี่ตอน ม.4 พี่ชอบการสอนของครูเขามากไม่น่าเบื่อ สนุก แถมยังมีข้อคิดให้กำลังในเราอยู่ตลอดเลย ตอนนี้ครูเขายังลงคลิปสอนฟรีลงในยูทูปด้วย มีหลายคลิปเลย พี่แนะนำใครที่ไม่มีโอกาสได้ไปลงเรียนกับครูเขาก็ให้คลิปพวกนี้ก็ได้ แล้วก็ท่องศัพท์ 4 หน้าของครูสมศรีด้วย รับรองเจอในข้อสอบหลายคำเลย https://www.youtube.com/channel/UCCfzxGcx39r2aAc3w69ylEw (อันนี้เป็นช่องyoutube ของครูสมศรีนะ)
     สถาบันต่อมาพี่ชอบ พี่โอม Forward English พี่รู้จักที่นี่ผ่านfanpage facebook อะ เพราะเพื่อนแนะนำพี่ให้ไปดูคลิปติวฟรีของที่นี่ พอได้เรียนแค่คลิปแรกก็รู้สึกชอบเลย คือพี่เขาสอนเทคนิคแบบมีระบบความคิดที่เป็นสูตรมาให้ ซึ่งมันถูกจริตพี่มากๆ พี่เลยชอบและเข้าใจเทคนิคการทำข้อสอบ และทำข้อสอบได้เร็วขึ้นกว่าตอนก่อนรู้้จักพี่โอม https://www.facebook.com/forwardenglishbypohm/ (Fanpage facebook ครูพี่โอม Forward English) จนวันนึงพี่เขาเปิดสอนคอร์ส online เราก็เลยลงเรียน บอกเลยว่ามีอะไรที่เยอะกว่าที่สอนฟรีมาก ทั้งความรู้จุใจ สอนดี มีความสนุก และเป็นกันเองแบบสุดๆ หนังสือพี่เขาก็ทำออกมาดี คงทนแข็งแรง พกพาสะดวก และยังมีสุดยอดคลังข้อสอบให้อีกด้วย

https://image.dek-d.com/27/0735/8034/127107484

     ที่สุดท้ายคงไม่มีใครไม่รู้จัก Enconcept เป็นสถาบันที่สอนดี และสอนละเอียดมาก แต่ที่นี่พี่ว่าเหมาะสำหรับคนที่มีเวลาเตรียมตัวเยอะๆอะ ใครที่เหลือเวลาน้อยๆแล้วมาลงพี่ว่าข้ามไปได้เลย เพราะพี่คิดว่าอาจจะไม่ทัน ที่พี่ลงที่นี่เพราะพี่อยากได้โจทย์ กับเทคนิคจำศัพท์ โจทย์ของที่นี่เขาให้เยอะและดีมากๆ จุใจกันเลยทีเดียว
     ส่วนหนังสือ พี่ไม่ค่อยได้ทำ Grammar มาก เพราะพี่ได้มาจากที่เรียนพิเศษเยอะพอสมควรแล้ว พี่เลยฝึกพวก Reading มากกว่า ซึ่งก็จะมี Reading ของ ดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญ และ CU-TEP Reading แล้วก็อ่านหนังสือพิมพ์ภาษาต่างประเทศพวก Reuters, Bankok post โดยเลือกบทความที่เราสนใจมาอ่าน 

https://image.dek-d.com/27/0735/8034/127107487
ในการทำ Reading พี่จะมีสมุดอยู่เล่มนึงไว้ใช้สำหรับจดคำศัพท์ที่เราไม่รู้เอาไว้ แล้วก็ค่อยเอามาเปิดทวนเรื่อยๆตอนที่เราว่าง เท่านี้เราก็จะได้ฝึกvocab ไปพร้อมๆกับฝึก reading แล้ว 
     ส่วน Vocab พี่ได้จากการเรียนพิเศษ และใช้เทคนิค memolody และ memologic ของ enconcept และพี่ยังอ่าน Max note vocab 9วิชาสามัญด้วย (พี่ซื้อตอนงานสัปดาห์หนังสือ เขาลดราคาถูกมาก พี่เลยซื้อมา แล้วพบว่ามันดีมากจริงๆ) 
https://image.dek-d.com/27/0735/8034/127107485
     วิชานี้ไม่ได้สำคัญที่เรียนพิเศษนะ แต่สำคัญที่การฝึกฝน หัดอ่าน หัดเขียน หมั่นท่องศัพท์ทุกวัน น้องๆก็สามารถพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษสำหรับการเตรียมสอบขึ้นมาได้บ้างแล้ว ส่วนใครที่ไม่เก่งเลย(พี่เคยเป็นหนึ่งในนั้น) พี่อยากบอกน้องๆว่า อย่าท้อนะช่วงแรกอาจจะยากหน่อย ท่องศัพท์ไปช่วงแรกๆอาจจะยังไม่เห็นผล อ่านบทความอาจจะไม่เข้าใจ แต่ฝืนตัวเองซักหน่อยทนทำมันต่อไป พี่เชื่อว่าน้องๆจะทำมันได้ดีขึ้น และสนุกกับการอ่านภาษาอังกฤษได้อย่างแน่นอน 
     ในช่วงท้ายของการเตรียมตัวภาษาอังกฤษ พี่ก็ยังใช้วิธีการจับเวลาทำข้อสอบอีกเหมือนเดิม โดยหนังสือที่ใช้ก็คือ แนวข้อสอบเสมือนจริง 9 วิชาสามัญ ภาษาอังกฤษ ของ ครูพี่ติงลี่ กับของ ดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญ ซึ่งเล่มของ ดร.ศุภวัฒน์จะเป็นโจทย์ที่ค่อนข้างยากกว่า ของครูพี่ติงลี่ ซึ่งบทความของเขาก็จะเป็นบทความทางการแพทย์ซะเป็นส่วนใหญ่ ถ้าใครทำแล้วท้อ พี่แนะนำให้ทำให้ทำของครูพี่ติงลี่ก่อนจะได้มีกำลังใจจับเวลามากขึ้น smiley

https://image.dek-d.com/27/0735/8034/127107486

     ภาษาไทย : วิชานี้ไม่มีอะไรมาก พี่แนะนำให้เอาโจทย์ปีเก่าๆมาทำเลย เพราะรูปแบบข้อสอบออกแทบจะเหมือนเดิมทุกปี ลักษณะเดิมเลย ใครขาดจุดไหน ไม่ได้จุดไหนก็ให้ไปอ่านเพิ่มเติมให้ตรงจุด ที่พี่จะเน้นก็คงจะเป็นเรื่องการอ่านจับใจความอะ พวกวิเคราะห์บทความ เพราะข้อสอบ9วิชาสามัญภาษาไทยนี้เน้นมาก ส่วนใครอยากลงเรียนพิเศษ ก็ลงคอร์สTurbo อ.ปิง ก็ได้ เพราะจะได้เรียนสังคมพร้อมกันไปด้วยเลย เพราะวิชาสังคมของที่นี่ก็เป็นอีกที่ที่สอนดีเช่นกัน

     สังคม : วิชานี้บอกเลยเป็นวิชาที่เนื้อหาเยอะมาก มีหลายสาระมาก แต่นำหนักคะแนนกลับดูเหมือนจะไม่คุ้มกับความเยอะนี้เลย แต่อย่าเทเลยนะน้อง เพราะวิชานี้เป็นวิชาที่ยาก และข้อสอบจะออกอะไรก็ไม่รู้ ซ้ำบ้าง ไม่่ซ้ำบ้าง ก็ออกๆกันไป แถมวิชานี้ยังทำให้คนหลุดหมอมาก็มากแล้ว เพราะทำคะแนนได้ไม่ถึง30กัน เพื่อนพี่ก็มีอยู่หลายคนที่หลุดเพราะวิชานี้อะ วิชานี้แบ่งออกเป็น 5 สาระ สาระละ10ข้อ น้องๆก็ต้องจัดสรรเวลาอ่านให้ดี วิชานี้พี่กลัวมาก เลยลงคอร์ส Turbo อ.ปิง ซึ่งพี่คิดว่าคอร์สนี้ดีในระดับนึงเลยทีเดียว แต่น้องๆต้องขยันทบทวนด้วยนะ 

https://image.dek-d.com/27/0735/8034/127107481
ส่วนหนังสือที่พี่อ่านก็จะมี 2 เล่มก็คือ Social สรุปสังคม มัธยมปลาย ติวเตอร์พอยท์ และ สรุปเข้มสังคม มัธยมปลาย มั่นใจเต็ม100 เล่มติวเตอร์พอยท์คือเนื้อหาอัพเดทมาก ในหนังสือเป็น 4 สีทั้งเล่น เรียบเรียงอ่านง่ายดี ถ้าใครไม่ชอบขาวดำอ่านแล้วง่วงพี่แนะนำเล่มนี้เลย อ่านจบแต่ละสาระแนะนำให้ทำสรุปเลยก็ดีจะได้เป็นการเช็คด้วยว่าเราเข้าใจรึเปล่า 
https://image.dek-d.com/27/0735/8034/127107482
ช่วงก่อนสอบพี่ก็จะเอาข้อสอบเก่ามานั้งจับเวลาทำ แล้วก็ดูคลิปสรุปของพี่บอล   https://www.youtube.com/channel/UCwxWBcNhAuYSw1-jDBFVO6A  พี่ดูคลิปของพี่บอลก่อนไปสอบมีออกข้อสอบจริงหลายข้อเลยหล่ะ ขอบอกน้องๆเลยว่า วิชานี้เนื้อหาค่อนข้างเยอะก็ทนเอาหน่อยนะน้องๆ สู้ๆ

     เคมี : วิชานี้เป็นวิชาที่มีความหลากหลายในวิชาเดียว มีทั้งส่วนที่เป็นทฤษฎี และส่วนที่เป็นคำนวณ น้องต้องหมั่นทำโจทย์เยอะๆ วิชานี้ถ้าจะให้พูดถึงที่เรียนพิเศษ คงไม่พ้น อ.อุ๊แหละ  แต่พี่ว่าใครทีมีงบน้อยไม่ต้องลงคอร์สเอ็นที่มี่ก็ได้ แนะนำให้ซื้อข้อสอบคอร์สเอ็นของอ.อุ๊มาทำ เขามีถ่ายเอกสารขาย 300 บาทเอง โจทย์เยอะมากๆ มีเฉลยที่เป็นตัวเลขให้ ส้วนใครอยากได้เฉลยที่ละเอียดก็ให้ลองไปถามเพื่อนที่เรียนดูนะ อีกที่ที่พี่อยากแนะนำ คือ หนังสือชุดครูเคมี ของครูกุ๊ก หนังสือชุดนี้จะเป็นโจทย์ แล้วเขาจะมีคลิปสอนแต่ละข้อให้ในyoutube ซึ่งหนังสือแต่ละเล่มก็ราคาถูกมาก แถมครูเขาก็สอนดี และมีเทคนิคในการทำโจทย์ให้อีกด้วย พี่ก็อยากให้เป็นอีกตัวเลือกให้น้องๆพิจารณากันดูนะ

https://image.dek-d.com/27/0735/8034/127107479
เมื่อพี่เก็บเนื้อหาวิชานี้ครบหมดแล้ว พี่ก็ลงคอร์สตะลุยโจทย์ของ อ.อุ๊ ซึ่งบอกเลยว่าดีจริงๆ อ.เขาจะทวนเนื้อหาให้เราก่อน แล้วก็จะให้จับเวลาทำโจทย์เลย โจทย์อ.เป็นโจทย์แต่งเองที่ล้อข้อสอบจริงแต่จะเพิ่มความยากขึ้นไปอีก ซึ่งจะบอกว่ามันจะทำให้น้องรู้จุดผิดพลาดของตัวเองเพิ่มขึ้นอีกเยอะมากๆ ส่วนอีกที่พี่ลง Upskill เคมี 9วิชาสามัญ ของพี่เคน ก็มีความคล้ายกับคอร์สตะลุยอ.อุ๊แหละ แล้วแต่สไตล์ความชอบเลยเลือกลงที่ใดที่หนึ่งก็ได้ (พี่บ้าเองที่กลัวทำโจทย์ไม่พอเลยลง2ที่) แต่ข้อสอบของ Upskill เป็นโจทย์ปีเก่าๆเอามาให้จับเวลาทำจริงเลย 
https://image.dek-d.com/27/0735/8034/127107480
ส่วนใครที่อยากได้หนังสือมาจับเวลาทำ พี่แนะนำตะลุยโจทย์เทพเคมี พิชิต7วิชาสามัญ ของ อ.รัชพล เจ้าเก่าเจ้าประจำ เพราะเล่มนี้จะแบ่งข้อสอบเป็นชุดๆ แต่ละชุดก็จะมีจำนวณข้อสอบเท่ากับข้อสอบจริง สัดส่วนของแต่ละบทก็ทำออกมาได้ใกล้เคียงกับข้อสอบจริงเลย แต่ระดับความยากจะง่ายกว่าข้อสอบจริงนิดนึงนะ
https://image.dek-d.com/27/0735/8034/127107478

     ฟิสิกส์ : พี่เรียนที่Applied physics ถ้าใครมีพื้นฐานอยู่แล้วก็ลงคอร์สตะลุยไปเลยก็ได้ คอร์สนี้อ.เผ่าจะเอาข้อสอบเก่ามาคละกัน แล้วจัดเป็นชุดใหม่ ชุดละ25ข้อ ให้เหมือนกับข้อสอบจริงแล้วให้เราจับเวลาทำ มันช่วยได้เยอะมากจริงๆ จากคนที่ทำฟิสิกส์ไม่ค่อยได้เลย กลายมาเป็นคนที่สามารถทำโจทย์ฟิสิกส์ได้มากขึ้นเยอะ วิธีการเตรียมฟิสิกส์9วิชาสามัญ พี่คิดว่าให้ทำโจทย์ปีเก่าๆนั้นแหละ เพราะกว่า60% ของข้อสอบ เป็นโจทย์เก่า แล้วก็จะมีอีก 15%ที่จะเป็นโจทย์กันเต็ม(แต่ก็มีคนทำได้แหละ) ที่เหลืออีก25%เป็นการฝึกฝนของน้องๆแหละ ว่าจะทำมันได้รึเปล่า ส่วนหนังสือฟิสิกส์ พี่ไม่ค่อยได้ซื้ออะ แต่พี่ปริ้นโจทย์เก่าๆมาทำเอา อีกที่ๆพี่ติวยามว่างก็คือ ฟิสิกส์โกเอก เขามีคลิปสอนฟรีทั้งใน Youtube และ facebook เลย ถ้าใครไม่อยากเสียตัง โกเอกเลยครับดีแน่นอน ยังมีเฉลยฟิสิกส์9สามัญอีกหลายพ.ศ. และสรุปเนื้อหาที่ออกบ่อยเอาไว้อีกด้วย ตามไปดูกันได้เลย
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCF7vHzVbNWUrjjYW7qH1rbw
Facebook : https://www.facebook.com/physicskoake/
ที่สุดท้ายพี่เรียน Upskill ฟิสิกส์ 9 วิชาสามัญ พี่ลงคอร์สนี้ตอนเดือนมกรา ก็เป็นคอร์สที่ทำแต่โจทย์เก่าเช่นกัน โจทย์เก่าเป็นแบบเรียงปี และมีโจทย์ที่พี่ๆที่สอนเขาดัดแปลงเองด้วยเหมือนกัน 

https://image.dek-d.com/27/0735/8034/127107477
วิชานี้พี่ว่าเรียนพิเศษไม่สำคัญเท่าการที่น้องๆฝึกทำโจทย์เองหรอก ใครที่ซื้อหนังสือทำโจทย์มาก็พยายามทำเองก่อนนะ อย่าเพิ่งไปเปิดเฉลย การทำโจทย์เองจะช่วยให้น้องๆคุ้นกับข้อสอบ และสามารถพลิกแพลงได้ถ้าน้องเจอโจทย์ที่ยากขึ้น ขยันทำโจทย์บ่อยๆน้า เพราะวิชาพวกคำวนณ อย่าง คณิต ฟิสิกส์ เคมี เราต้องอาศัยความชินกับโจทย์ และก็ความไวอะ ถ้าน้องทำบ่อยๆจนชิน น้องก็จะทำได้เองเวลาอยู่ในสนามสอบจริง

     ชีวะ : วิชานี้พี่ไม่เรียนพิเศษเลย พี่อ่านแต่หนังสือเอา และก็ทำโจทย์เก่าๆ หนังสือที่พี่อ่านก็จะมี Ultra biology ของ ติวเตอร์พอยท์ และ เล่มเต่าทองของพี่เต้นท์ แต่พี่ใช้เล่มUltra เป็นหลัก เพราะมันเป็น 4สีทั้ง แล้วก็ย้ายเล่มเต่าทองมาจดเพิ่มใส่เข้าไป จนตอนนี้2เล่มก็มาอยู่ในเล่มเดียวแล้วแหละ แล้วพี่ก็อ่านวนๆซ้ำๆหลายๆรอบอะ 

https://image.dek-d.com/27/0735/8034/127107475
นอกจากเนื้อหาแล้ว พี่ก็ทำโจทย์เก่าๆเอา แล้วเล่มโจทย์ที่พี่แนะนำก็ Mock-up biology exam ของดร.ศุภณัฐ ข้อสอบแบ่งออกเป็นชุดๆ แต่ละชุดก็คละเรื่องแบบข้อสอบ สอบเข้าเลย โจทย์อยู่ในระดับเดียวกับข้อสอบทุกวันนี้เลย 
https://image.dek-d.com/27/0735/8034/127107474
ส่วนข้อ9วิชาส่วนใหญ่ที่ลงตามเน็ตจะไม่มีเฉลยให้ พี่เลยซื้อหนังสือจากเพจ Bio by oat https://www.facebook.com/biobyoatcenter/ พี่ซื้อมาเพราะเอาไว้จับเวลา บวกกับอ่านเฉลยแบบละเอียด วิชานี้เนน้นเนื้อหาแม่น ทำข้อสอบไว ก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว ข้อสอบที่ออกซ้ำๆก็มีอยู่บ้างประปราย ก็ตั้งใจอ่านกันนะน้องๆhttps://image.dek-d.com/27/0735/8034/127107472

     ใกล้จบละ พี่จะขอสรุปเลยนะว่าที่พี่เตรียมๆตัวมา หัวใจหลักไม่ได้อยู่ที่สถาบันเรียนพิเศษ หรือหนังสือเล่มไหนดีที่สุดหรอก แต่มันอยู่ที่ว่าน้องๆจะฝึกฝนตัวเองให้มีความรู้มากพอกับที่จะเอาไปลงสนามสอบจริงรึปล่าว แล้วน้องๆคนไหนที่เรียนพิเศษก็อย่าลืมกลับบ้านมาทบทวนด้วยนะ เพราะการเรียนจบในแต่ละครั้งเราสามารถจำได้ มันเป็นความทรงจำระยะสั้น น้องๆต้องหมั่นกลับมาทบทวนบ่อยๆ ให้ความทรงจำระยะสั้นกลายเป็นความทรงจำระยะยาวให้ได้นะ
    สุดท้ายละ พี่ขอให้น้องทุกคนอดทน และสู้ๆนะ ไม่ว่าจะเป็นม.6 หรือเด็กซิ่ว พี่อยากให้น้องๆทุกคนตั้งใจอ่านหนังสือ ตั้งใจทำข้อสอบ ตั้งเป้าหมายชีวิตให้ชัดเจน แล้วทำมันให้สำเร็จ ถ้าถึงวันที่เราทำสำเร็จ ผลที่ได้กลับมาไม่ใช่แค่น้องๆติดแพทย์นะ แต่น้องจะสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนที่คอยสนับสนุนน้องๆอีกด้วย พี่เชื่อว่าน้องๆทุกคนมีศักยภาพเพียงพอที่จะทำมันสำเร็จ ขอแค่ทุกคนมีความพยายาม ท้อได้แต่อย่าถอยนะ วันไหนที่ท้อให้พักซักนิดแล้วคิดถึงเป้าหมายและกำลังใจของเราไว้ พี่ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้น้องๆทุกคนนะ

heartทุกสนามแข่งมันมีที่ให้สำหรับผู้ชนะอยู่อย่างจำกัด คนที่พร้อมและทำมันอย่างเต็มที่เท่านั้นที่จะคู่ควรกับชัยชนะนี้ จงสู้และอดทนเพื่อวันที่เราประสบความสำเร็จในเป้าหมายที่เราตั้งใจไว้นะครับheart


 

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

P_TNT 17 ก.พ. 62 เวลา 23:57 น. 2-1

เยี่ยมมากเลยครับ ตั้งใจทำมันให้สำเร็จนะครับ พี่เป็นกำละงใจให้น้าา

0
P_TNT 18 ก.พ. 62 เวลา 00:00 น. 3-1

พี่ไม่ได้ทำ study gram นะครับ แต่ถ้ามีคำถามหรืออยากปรึกษา สามารถถามมาได้น้าาาา ig: p.ped.tnt

ยินดีให้คำปรึกษานะครับ

0
LizZ 30 เม.ย. 62 เวลา 19:43 น. 4

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ ส่วนเรื่องเรียนพิเศษ ความถนัดแพทย์เราลงของแอพพลายด์อยู่ค่ะ คุ้มค่ากับที่จ่ายดี เคยลงของออนด์แล้วไม่ค่อยโดนเท่าไหร่ TT

0
LaW 1 พ.ค. 63 เวลา 10:40 น. 6

ขอบคุณเรื่องหนังสือมากครับ ที่เรียนพิเศษพี่สาวแนะนำความถนัดแพทย์ของแอพพลายด์ฟิสิกส์ไว้ ดูจากคะแนนและที่พี่สาวเล่าเรื่องการสอนผมว่าใช้ได้เหมือนกันครับ โจทย์เยอะน่าดู ตอนนี้ได้แต่รอลงคอร์สอยู่

0
กัปตันฟ้า 30 ม.ค. 65 เวลา 20:07 น. 7

พี่ขยันมากกกๆๆเลย เห็นหนังสือแล้วมีแต่น่าสนใจทั้งนั้นเลยค่า มีโอกาสจะไปซื้อตามบ้างนะคะ ขอบคุณมากๆสำหรับคำแนะนำดีๆนะค้าาาา

0