Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เข้าปี 1 อายุเท่า กับปี 3

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรากำลังเปิดเทอมเข้ามหาลัยปี 1คะ
เราเรียนจบระดับชั้น ปวส.มา อายุเราเลยเท่ากับปี 3 
เราจำเป็นต้องไหว้มั้ยค่ะ ถ้าไม่ไหว้แล้วจะเป็นอะไรมั้ยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Shalnark T Diabolus 18 ก.ค. 61 เวลา 12:55 น. 2

ต่อให้อายุเป็นปี1ปกติก็ไม่จำเป็นต้องไหว้ รุ่นพี่มันก่อคุณงามความดีอะไรไว้ให้เหรอครับถึงจำเป็นจะต้องไหว้

0
SsPpLl 23 ก.ค. 61 เวลา 16:40 น. 3

นี่ที่เอกก็มีซิ่วเข้ามากันเยอะมาก แต่ที่เอกนับตามรุ่นค่ะ ไม่นับอายุ ถึงแก่กว่าแต่มาทีหลังนับเป็นรุ่นน้อง ก็เรียกน้อง ถึงอ่อนกว่าแต่มาก่อนนับเป็นรุ่นพี่ ส่วนเรื่องไหว้ตามศรัทธาไม่บังคับว่าต้องไหว้เท่านั้น เพราะถ้าพี่มันน่าเคารพน้องมันจะไหว้เองhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-12.png และน้องคนไหนที่มือไม้อ่อนไหว้ตลอดมันหายาก มันน่าจดจำ มันน่ารักน่าเอ็นดู


(เราเป็นคนนึงที่เรียนตามปกติ มีรุ่นน้องแก่กว่าหลายปีซิ่วมา พอรุ่นน้องไหว้เราก็เกรงใจนะคะ แต่ก็ชอบค่ะ กลายเป็นความเอ็นดู น้องเค้าก็บอกไม่ได้ไหว้ทุกคน แต่ส่วนใหญ่ก็ไหว้ไว้ก่อน เพราะมาทีหลัง แถมแทนเราว่าพี่ เรานี่มองว่าน่ารักมากเลย ทีนี้มีอะไรดีๆก็นึกถึงน้องคนนั้นก่อนเลยค่ะ และในรุ่นของน้องเค้ามันมีคนที่บังคับให้คนอื่นเรียกตัวเองว่าพี่ด้วย เพราะซิ่วมาแก่กว่างี้ เพื่อนๆรุ่นเดียวกันก็ไม่ค่อยชอบ แต่รุ่นเราซิ่วมาเป็น 10 มีตามปกติแค่คน2-3คน แต่ไม่บังคับให้เรียกพี่ เพื่อนก็คือเพื่อน นี่เพื่อนสนิททั้งสองคนห่างจากตัวเอง 2 ปี และมีเพื่อนที่ชอบและน่าเอ็นดูห่างกันไป3ปี รุ่นเราก็ไม้ได้ไหว้รุ่นพี่ทุกคน บางคนการกระทำแย่ๆเจอหน้าก็เดินหนีก็มี 5555 เรื่องแบบนี้มันอยู่ที่การวางตัวจริงๆค่ะ)

0
CorgiCanFly 23 ก.ค. 61 เวลา 16:51 น. 4

แล้วแต่เลยครับ ตอนเรียนมหาลัย ช่วงปีหลังๆผมก็ไม่เคร่งเรื่องน้องไหว้ละ เพราะบางคนซิ่วมา บางคนรุ่นเดียวกัน แก่กว่าก็มี ผมเลยปล่อยละกัน ไหว้ไม่ไหว้ก็ช่าง อยากให้นับถือในตัวตนมากกว่านับถือตามมารยาท

0
Valentiara Raphaelle 4 ก.ค. 64 เวลา 05:01 น. 5

ไหว้รุ่นพี่?

จริงๆก็แล้วแต่นะคะ การไหว้เคยเป็นเรื่องปกติสำหรับรุ่นพี่รุ่นน้องและเพื่อน แต่ค่านิยมสมัยนี้มันไม่ใช่ 

ตามหลักจริงๆเพื่อนฝูงก็ควรไหว้ ต่างกันแค่ระดับมือที่จรดคาง จมูก หรือหว่างคิ้ว แต่ในทางปฏิบัติก็เอาตามสะดวกก็ได้ค่ะ ขอให้คุณไหว้คนที่คุณคิดว่าสมควรไหว้


0