Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอความจริง!! จากเด็ก ม.หอการค้าหน่อยค่ะ!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
กระทู้นี้ไม่ต้องการหน้าม้ามาเม้นท์แล้วก็ไม่ต้องการคนที่อวยมหาลัยนี้เกินจริงนะคะ  กล่าวก่อนเลยคือเราเป็นคนที่จนอะค่ะ จนแล้วไม่เจียม!! ม.รัฐติดแล้วไม่เรียนน จะเรียนเอกชนค่ะ จะเรียนหอการค้า(เรื่องนี้มีเหตุผลส่วนตัวที่เลือกเรียนที่นี้)

ช่วงนี้ถ้าไปสมัครเรียนกับรุ่นพี่ที่ ม.หอการค้า จะได้ส่วนลดค่าเทอม 5,000บาทค่ะ (ซึ่งตอนนี้ก็มีรุ่นพี่ที่ติดต่อกันเรื่องนี้แล้ว)
แต่!!! พ่อแม่ไม่เห็นด้วย(อีกแล้วค่ะ) พ่อแม่และญาติบอกว่าเป็นมหาลัยไฮโซ  เลยบอกว่าเด็กกู้ก็มี แม่บอกกู้แล้วไง ค่าใช้จ่ายอย่างอื่นก็เยอะอยู่ดี คนเขามีตังค์เขาเรียนกัน ตอนแรกตัดสินใจว่าเร็วๆนี้จะไปสมัคร แต่ตอนนี้เสียใจมากค่ะ เศร้าสุดๆ อยากเรียนแต่กลัวไม่มีเงินส่งตัวเองเรียนจนจบ แม้จะกู้แล้วก็จะทำพาร์ทไทม์ไปด้วย ทั้งลูกของครูที่แม่รู้จักแกก็ส่งลูกแกไปเรียนนั่น(แต่จบแล้วนะคะ ทำงานแล้วด้วย) แกบอกว่าหมดไปเยอะ ค่าเทอม ค่าอะไรรวมๆ 50,000+ ค่าเทอมต่างหาก ค่าหน่วยกิจอีกต่างหาก? หรอคะ (ครูบอกลูกครูไม่ฟุ่มเฟือยค่ะ เราก็ไม่ ลูกครูเรียนบัญชีค่ะ) นิเช็คค่าเทอมแล้ว 37,500 เวลาลงค่าหน่วยกิตก็ต้องเสียอีกหรอคะ? แต่จะทำเรื่องกู้ กรอ ด้วย แต่ครูคนนั้นเขาไม่ได้กู้ให้ลูกเรียนเพราะเขาเป็นราชการค่ะ 

ขอความจริงด้วยค่ะ!!!
_ที่รุ่นพี่ ม.นี้ บอกว่า สมัคร 5,500บาท แล้วไปทำเรื่องกู้ กรอ ก็จบเลยรอเปิดเทอม สัก 2-3สัปดาห์ กรอ อนุมัติ เราก็จะไม่ได้จ่ายอะไรอีกแล้ว ใช่มั้ยคะ? (แถม กรอ คืนเงินให้เราด้วย 5,000บาท) 

_ค่าเทอม กรอ ออกให้ 30,000บาทใช่มั้ยคะ? หรือ ออกให้น้อยกว่านั้น? ส่วนค่าหน่วยกิตเราเสียต่างหากหรอคะ หมดเยอะขนาดนั้นเลยหรอคะ (ตอนแรกเข้าใจว่าค่าหน่วยกิตก็ค่าเทอมนั่นแหละ แต่สรุปมันคือคนละส่วนกัน? ควายมานานเลยใช่มั้ย!)


มีอะไรที่เรายังไม่รู้บ้างคะ มันหมดเยอะขนาดนั้นเลยหรอ จนค่ะ! จะเรียนรามก็ไม่มีเอกที่อยากเรียน มีพี่ พี่ก็ไม่ส่งเสีย ถ้าจะให้แต่พ่อแม่ส่งก็คงไม่ไหว ทำงานพาร์ทไทม์ก็ไม่รู้จะมีเงินพอจ่ายค่าเทอมเขามั้ยทั้งที่กู้ เสียใจค่ะ แม่บอกถ้าไปเรียนก็เสียปีละเป็นล้าน ค่าเทอมค่าหอ ค่าครองชีพ ปีนึงนิเสียถึงล้านเลยหรอคะ? พ่อแม่ก็เหมือนไม่อยากให้เรียนต่อแล้ว 
 ตอนนี้คิดว่าคงไม่ได้เรียนต่อแล้ว 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

alohapukky 19 ก.ย. 61 เวลา 08:57 น. 1

_ที่รุ่นพี่ ม.นี้ บอกว่า สมัคร 5,500บาท แล้วไปทำเรื่องกู้ กรอ ก็จบเลยรอเปิดเทอม สัก 2-3สัปดาห์ กรอ อนุมัติ เราก็จะไม่ได้จ่ายอะไรอีกแล้ว ใช่มั้ยคะ? (แถม กรอ คืนเงินให้เราด้วย 5,000บาท)


- จริง ส่วนจ่าย 5,500 บาท แยกเป็น 500 ค่าสมัคร ส่วน 5,000 คือค่าเทอมบางส่วน (เป็นขั้นต่ำที่รอบแรก)

- จริงครึ่งนึง อธิบายเพิ่มเติม เรื่องการกู้ พอมาสมัครเรียน จะได้เลขทะเบียนนักศึกษา น้องต้องไปกรอกข้อมูลในระบบเพิ่มขอพาสเวิร์ดเข้าระบบกลางของ "กองทุน กู้ยืม ของรัฐ" ระบบจะเปิดช่วง ก.ค. (อันนี้ประมาณการนะ) เสร็จแล้ว ตอนนี้จะก่อนเปิดเทอม 1 ประมาณ 1 อาทิตย์ ทาง "กองสวัสดิการของ ม. หอการค้า" จะเรียกให้หนูมาส่งเอกสารที่ต้อง print จากระบบ เพื่อมาทำ "สัญญากู้ยืม" โดยอาจจะก่อน หรือ หลัง เปิดเทอม แล้วแต่ "กองทุน กู้ยืม ของรัฐ เปิดระบบ"

- กรอ. คือเงินให้เราด้วย : อันนี้ต้องอธิบายว่าไม่มีส่วนต่างค่าเทอมก็ไม่ต้องจ่ายเพิ่มและมีเงินคืนในบัญชีที่เราต้องเปิดเพื่อให้เงิน กรอ. กยศ. เข้าจ๊ะ



_ค่าเทอม กรอ ออกให้ 30,000บาทใช่มั้ยคะ? หรือ ออกให้น้อยกว่านั้น? ส่วนค่าหน่วยกิตเราเสียต่างหากหรอคะ หมดเยอะขนาดนั้นเลยหรอคะ (ตอนแรกเข้าใจว่าค่าหน่วยกิตก็ค่าเทอมนั่นแหละ แต่สรุปมันคือคนละส่วนกัน? ควายมานานเลยใช่มั้ย!)


- กรอ. จะมียอดเงินกู้ ซึ่งในแต่ละปี และ คณะ สาขา ไม่ตรงกัน โดยประมาณ ปีนึง เด็ก 1 คน จะกู้ได้ 50,000 - 70,000 บาท ถ้าค่าเทอมหนู (ซึ่งหมายถึงร่วมหมดนะ ค่าบำรุงการศึกษา ค่าหน่วยกิต) ปีละ 50,000 ก็เท่ากับหนูไม่ต้องมีส่วนต่างในการจ่ายเพิ่มจ๊ะ



สงสัยถามได้อีก พี่เด็กหัวการค้า พร้อมตอบจ๊ะ

5
ironsorsand 16 ก.พ. 62 เวลา 13:34 น. 1-1

พี่คะขอสอบถามหน่อยนะคะ ว่าถ้าเราเป็นเด็กซิ่วมาสมัครเป็นเด็กปีหนึ่งใหม่อ่ะค่ะเราสามารถยื่นเรื่องขอกู้ได้ไหมคะ แล้วถ้าหากเรายื่นเรื่องขอกู้แล้ว มีโอกาสกี่เปอร์เซ็นที่ว่าเรากู้ได้แน่นอนอ่ะค่ะ พอดีหนูกลัวว่าถ้าหากสมัครไปแล้วแล้วยื่นเรื่องขอกู้แล้วเรื่องไม่ผ่านกู้ไม่ได้ หนูไม่มีเงินจ่ายค่าเทอมแน่ ๆ ค่ะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-03.png

0
ZLvqhiooJpfQDLb 5 ต.ค. 62 เวลา 23:18 น. 1-5

พี่ค่ะถ้ากู้กรอ. เเล้วอยากลงเรียนซัมเมอร์นี่เราต้องจ่ายเองไม่เกี่ยวกับค่าเทอมใช่ไหมค่ะ เเล้วถ้าลงซัมเมอร์ค่าเทอมจะลดลงไหมค่ะตอนเปิดเทอม

0
Kevin 23 ธ.ค. 62 เวลา 21:50 น. 2-1

มีช่องทางการติดต่อหลังไมค์มั้ยครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น