Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครรู้เรื่องเกี่ยวกับ ลิขสิทธิ์ ช่วยทีครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คืออย่างนี้ครับ ผมไปเจอการ์ตูนเรื่องของค่าย Catoon Network มาซึ่งในตอนนั้นมันกำลังเล่นเกมกระดานกันอยู่ ซึ่งเกมกระดานนั้นสามารถทำได้ในชีวิตจริง แต่ระหว่างที่ผมกำลังพูดคุยกับเพื่อนเรื่องนี้ แต่มันพูดขึ้นมาว่า "จะติตลิขสิทธิ์ไหม" ผมก็เลยกกำลังคิดว่า ถ้าสร้างมาจริงๆ จะติดไหม แต่ใจผมนะอยากสร้างมากๆ ก็เลยอยากถามว่า ผมวิธีที่จะสร้างขึ้นมาโดยไม่ติดลิขสิทธิ์ ไหม แล้วถ้าผมให้เครดิตไว้ว่า Thank for Game By Catoonetwork จะติดไหม ใครรู้บอกทีครับ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

TheGreatManatee 25 ก.ค. 61 เวลา 09:30 น. 2

รู้แต่เพียงว่า ให้เครดิตตอนท้ายโดยไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของลิขสิทธิ์ ไม่เพียงพอแน่นอน

2
Marie_Antoinette 25 ก.ค. 61 เวลา 17:01 น. 2-1

พูดแล้วนึกถึงเพลงที่ร้องว่า 

I've become สืบพันธ์ุ .....

ทำทีมาเป็นให้เครดิตตอนมีดราม่า แต่ถ้าเจ้าของไม่อนุญาตก็ถือมีความผิด

0
G.Tenju 25 ก.ค. 61 เวลา 18:38 น. 3

ต้องรู้ก่อนว่าเรื่องลิขสิทธิ์เป็นสิ่งที่ซับซ้อนแต่ 'เจรจารกันได้' ไม่ต้องกังวลขนาดนั้น ถ้ามันผิดพลาดในภายหลัง เจ้าของอาจให้ลบ/ยกเลิกการเผยแพร่/ทำตามข้อกำหนด ไม่จำเป็นต้องจบที่คุก


1. เกมที่ว่านั่นมันมีลิขสิทธิ์หรือเปล่า?

ถ้าเป็นเกมหน้าตาบ้านๆที่ใครก็ทำได้ส่วนใหญ่ใครก็ทำตามได้ง่ายๆบางทีเขาก็ไม่ได้จดเอาไว้ ถ้าจดไว้ก็ต้องขออนุณาตเว้นเสียแต่ว่าเป็นไปตามข้อด้านล่าง


2. เราทำให้เขาเสียรายได้หรือชื่อเสียงหรือเปล่า?

เป็นเหตุผลหลักที่เขาจะไม่ยอม คือถ้าเป็นเกมที่เราสร้างตามแล้วมันสร้างความเสียหายให้กับเขา เช่น ทำให้เขาขายของไม่ได้ ทำให้ยี่ห้อเขาเสื่อมเสีย เขาก็ต้องออกมาปกป้องตัวเองเว้นเสียแต่ว่าเป็นไปตามข้อด้านล่าง


3. เราคุ้มค่าพอที่เขาจะต้องมาตามดำเนินคดีตามกฎหมายด้วยหรือเปล่า?

ดูอย่างตุ๊กตามินเนี่ยนที่ปูขายตามสะพานลอยที่เจ้าของลิขสิทธิ์เขาไม่รู้ว่ามีการละเมิด หรือต่อให้รู้แล้วว่ามีการละเมิด แต่ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะไล่ตามจับให้หมด เพราะถ้ารวมเวลาที่เสียไปจากการดำเนินคดี ค่ารถค่าน้ำมัน ค่าเสียเวลาต่างๆรวมกันแล้วได้ไม่คุ้มเสียเขาก็ไม่สน


จำไว้ว่าลิขสิทธิ์เป็นเรื่องที่เจรจารกันได้ ขนาดพวกค่ายเพลงที่คนใน Youtube ร้องโคเวอร์กันยังเปิดให้เราโทรเข้าไปถามเลยว่าจะขอทำคลิปร้องเพลงเขาได้ไหม? ได้/ไม่ได้/มีข้อตกลงอะไรก็ว่ากันไป ส่วนการให้เครดิตเจ้าของผลงานที่ทำตามกันมาตลอดนั่นเป็นเพียง 'มารยาทที่คิดเองเออเอง' ไม่มีผลอะไรทางกฎหมายทั้งนั้น

1