Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เขียนฉากที่มีตัวละครเยอะๆยังไงไม่ให้คนอ่านสับสน?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มีใครเป็นบ้างค่ะ ?

เวลาเขียนฉากที่มีตัวละครเยอะๆแล้วบรรยายหลายๆตัวไม่รู้จะแบ่งความน่าสนใจหรือฉากในซีนให้ตัวละครต่างๆยังไงไปพร้อมๆกัน ไม่ให้คนอ่านสับสน 

ปกตินิยายเราฉากอยู่กันเยอะๆมาค่อนข้างบ่อยเลยอ่ะ บางทีก็กลุ้มแค่คุยอย่างเดียวลากได้เป็นตอน...
กลายเป็นว่าเนื้อมีโหรงเหรง เวลาพิมพ์เลยมันส์มือต้องอ่านซ้ำทวนอีกหลายๆรอบแล้ววกกลับมาตัดใจลบออกไปเยอะประจำ ฮือออ เนื้อเรื่องแทบจะค่อยๆคลานเรียกเต่ายังน้อยไป...
บางทีก็เกิดอาการรักพี่เสียดายน้อง เศร้าไปอีก...

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

Miran/Licht 31 ก.ค. 61 เวลา 13:13 น. 1

ของเราเขียนเกี่ยวกับเด็กอนุบาล 6 คน ครูประจำชั้นอีก 2 ค่ะ เราจะใช้วิธีจัดกลุ่มเด็กเอาค่ะ


จัดเป็นกลุ่มพูดถึงทีละกลุ่ม จะไม่ได้ให้เด็กทุกคนแย่งกันพูด และให้จังหวะเด็กแต่ละคน ว่าควรออกจังหวะไหนค่ะ


กรณีอยู่ในฉากสเกลใหญ่ก็เช่นกันค่ะ ดูลำดับความสำคัญในการออกโรง ดูว่าจังหวะไหนควรให้ใครพูด ถ้าตัวละครแค่ 2 ตัวจะรับ-ส่งบทง่ายหน่อยค่ะ

4
P-ITEM 31 ก.ค. 61 เวลา 13:47 น. 1-1

อ่อ ประมาณแบ่งพาร์ทกันพูด ตัดมาทีละกลุ่มแล้วก็มีสถานการณ์ในกลุ่มนั้นๆใช่ไหมค่ะ?

0
Miran/Licht 31 ก.ค. 61 เวลา 13:50 น. 1-2

ใช่ค่ะ เช่นว่าครูอาจจะตั้งคำถามข้อหนึ่งให้เด็ก เด็กก็จะคุยกัน ปรึกษากัน แล้วเด็กแต่ละคนจะตอบตามนิสัยตัวเอง บางทีก็แซวกันเองบ้างค่ะ แน่นอนว่าอาจจะมีปฏิสัมพันธ์กันข้ามกลุ่มบ้าง เพื่อให้มันเชื่อมโยงกัน และเท่ากับว่าทุกคนในฉาก จะมีบทพูดทุกคนไม่ใช่เอามาประดับฉากเฉยๆ



0
P-ITEM 31 ก.ค. 61 เวลา 14:01 น. 1-3

ส่วนยากคือที่ต้องพูดทุกตัวนั่นแหล่ะค่ะ โฮฮฮฮ มีแต่ตัวสมองกาวๆพูดแต่เรื่องไร้สาระ

0
Miran/Licht 31 ก.ค. 61 เวลา 14:09 น. 1-4

พอทุกคนต้องพูดต้องวางจังหวะให้ดีค่ะ ว่าจะตบมุกกันยังไง


เราใช้วิธีเขียนคำตอบที่เด็กแต่ละคนจะใช้ตอบออกมาทุกตัวก่อนค่ะ


จากนั้นจับมาเรียงหลายๆ แบบดูว่าแบบไหนโอเคสุด ลองเขียนออกมาแล้วฉีกเป็นบทพูดของแต่ละตัวก็ได้หรือเขียนใส่ post-it แปะผนังค่ะ จะได้สะดวกต่อการเรียง / จัดใหม่ แล้วค่อยเพิ่มบทประสานเข้าไป ถ้าคำตอบใครไม่เข้าพวกอาจจะต้องลองคิดดูใหม่อีกทีค่ะ

0
Octory 31 ก.ค. 61 เวลา 13:19 น. 2

กำหนดเจ้าของมุมมอง (pov)​ไว้คนเดียวครับ จะอยู่กันเป็นร้อย ก็ควรจะมีมุมมองเดียว กำหนดมาเลยว่าจะให้ใครเป็นคนเล่าเรื่อง แล้วให้มองผ่านสายตาเขา รู้เท่าที่เขาคนนั้นรู้ เห็นเท่าที่เขาคนนั้นเห็น ได้ยินแค่ในสิ่งที่คน ๆ นั้นได้ยิน

2
P-ITEM 31 ก.ค. 61 เวลา 13:55 น. 2-1

กรี๊ดดด กรี๊ดได้ไหมหนูเป็น FC พี่ 555


ก่อนนี้คือสลับมุมมองตลอดเลยค่ะ เอาหัวโขกโต๊ะดมกาวไปเป็นลิตร เขียนสลับไปสลับมายังต้องสลับอารมณ์ตัวละครนั่นไปด้วยบางทีก็กำลังคิดว่าจะเป็นไบโพล่า


คอมเม้นท์นี้ช่วยได้มากเลยเดี๋ยวจะพยายามฝึกเขียนมุมมองเดียวในเหตุการณ์นั่นๆค่ะ

0
yurinohanakotoba 31 ก.ค. 61 เวลา 14:10 น. 3

จะพยายามเข้าฉากพร้อมกันไม่เกิน 3 คน ถ้าเกินกว่านี้ไร้ความสามารถ หมดปัญญาจะจัดการจริง ๆ

0
A.p.Alis 31 ก.ค. 61 เวลา 14:42 น. 4

เราใช้มุมมองของตัวเอกเป็นหลักค่ะ มีสลับบ้างในบางฉากที่ต้องการที่จะสื่ออารมณ์ของทั้งสองฝั่ง

0
cute-ghost 31 ก.ค. 61 เวลา 16:54 น. 6

ของเรามีฉากคนเยอะๆอยู่เยอะเลยค่ะ 55

ก็ใช้วิธีดูเอาว่าใครเป็นคนพูดหลักๆ ในหัวข้อนั้นใครสำคัญรองลงมา ก็จะได้พูดเยอะหน่อย ใครไม่เกี่ยวก็พูดน้อยๆหรือนั่งฟังอย่างเดียวค่ะ

0
Chloe! 31 ก.ค. 61 เวลา 17:05 น. 7

ใช้มุมมองแค่ 1 ค่ะ จะได้ไม่สับสน แล้วก็พยายามเน้นแค่ 2-3 คนก็พอ เน้นคนที่มีบทบาทมากในตอนนั้นๆ บุคคลที่เหลือก็บรรยายแบบคร่าวๆ รวบรัดไป

0
ชนุ่น 31 ก.ค. 61 เวลา 18:42 น. 8

ของผมจะเฉลี่ยความสำคัญของตัวละครครับ อันนี้ขอแนะนำว่าให้โฟกัสที่ตัวละครเอกหรือตัวละครสำคัญเลย พยายามลดลำดับตัวละครที่เป็นตัวประกอบลงไปบ้าง ไม่งั้นคนอ่านจะงง และอีกวิธีคือพยายามกำกับว่าบทสนทนานั้นใครเป็นคนพูดไว้บ้างเพื่อกันความสับสนครับ

0
jojo741963 1 ส.ค. 61 เวลา 01:26 น. 10

เห็น จขกท. บอกว่าตัวละครทำงานกันเป็นทีม แปลว่าทุกคนก็มีหน้าที่ของตัวเองใช่รึเปล่า

ถ้าเป็นแบบนั้นก็เขียนอธิบายสิ่งที่ตัวละครแต่ล่ะตัวทำแต่ล่ะย่อหน้าก็ได้นะ ว่ารับส่งงานกันยังไง


หรือกระจายบทเอาตามความสามารถของตัวละคร เป็นหัวหน้า เฮด หรือคนนำทีมก็ออกบทเยอะหน่อย ใครซับพอร์ตหรือสนับสนุน ทำงานได้น้อยก็เขียนกระจายบทไปตามอัตภาพ (มันจะส่งผลเกี่ยวกับตัวละครหลักของนิยายด้วยนะ)

หรือตัวละครไหนไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่รู้จะมาทำภารกิจทำไม เอาออกหรือบรรยายแบบผิวเผินก็ได้ เรื่องอาจจะกระชับขึ้นนะ เอาใจช่วยจ้า

1
คุณพีทคุง พิธันดร 1 ส.ค. 61 เวลา 23:17 น. 11

อันแรก ดูก่อนเลยครับ ว่าฉากนั้นมันต้องตัวละครเยอะขนาดนี้รึเปล่า ประโยชน์ของตัวละครเยอะๆ มาชุมนุมกันอยู่ตรงนี้คืออะไร คนอ่านได้อะไร จำเป็นต่อการเดินเรื่องยังไง ถ้าตอบตรงนี้ไม่ได้ก็ลำบากครับ พยายามแจกบทยังไงก็ไม่ช่วยให้ฉากชัดเจนขึ้นแน่


บางเหตุการณ์ มีบุคคลร่วมเหตุการณ์อยู่เยอะก็จริง แต่เหตุการณ์นั้นเราต้องการจะบอกอะไร มันเป็นเรื่องของตัวละครไหนเป็นหลัก หาให้เจอ นิยายทั่วๆ ไป เรื่องราวที่ต้องการบอกเล่าในแต่ละฉาก มักจะเกี่ยวกับตัวละครจำกัดไม่กี่คนอยู่แล้ว ปกติน่าจะซักสี่คนนี่ถือว่ามาก ถ้ามากกว่านี้นิยายต้องสเกลใหญ่จริงๆ และฉากนั้นต้องเป็นฉากใหญ่จริงๆ


ลองดูตัวอย่างหนังพวกอเวนเจอร์ ที่มีระดับตัวเอกมาชุมนุมกันเจ็ดแปดคนนะครับ ตัวเอกทุกคน แต่ในแต่ละฉาก คนที่เป็น "เจ้าของฉากนั้น" จะมีอยู่ฉากละไม่กี่คน ที่เหลือก็จะยืนหล่อๆ สวยๆ กันอยู่ในฉาก มีบทพูดบ้างแซมๆ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะมาร่วมวงทะเลาะเบาะแว้งกันทุกฉาก ไม่งั้นคนดูตายแน่


ถ้าทำความเข้าใจกับฉากของตัวเองได้ ขั้นต่อไปก็เป็นเรื่องทางเทคนิค โปรดดู คคห ข้างบนครับ

1