Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยด้วยค่ะ พึ่งรู้ตัวว่าอยากเรียนสถาปัตย์ #dek62

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลยค่ะ เราพึ่งรู้ตัวว่าอยากเรียนสถาปัตย์แต่เราไม่มีพื้นฐานเลย เกรดต่ำและโง่คณิตวิทย์มาก ลองหาข้อมูลคร่าวๆคือเห็นภาพที่คนอื่นที่ติดสถาปัตย์จุฬา(ที่เขาเรียกกันว่าตีฟรึเปล่า)แล้วแบบ สวยมาก อยากวาดได้บ้างแต่เหลือเวลาแค่ไม่กี่เดือนแล้ว อยากรู้ว่าเพื่อนๆพี่ๆใช้เวลาเตรียมตัวกันนานมั้ยคะ แล้วเตรียมตัวกันยังไงบ้างคะ ตอนนี้เครียดมากๆเลย จะสอบอยู่แล้วยยังไม่ได้เตรียมตัวอะไรเลย ฮือออ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ฉัลเควียสสสสสสสสสส 6 ส.ค. 61 เวลา 19:22 น. 1

เหมือนกันเลยยยย เราก็พึ่งมารู้ตัวไม่กี่อาทิตย์ที่แล้ว ละแบบเพื่อนๆคนอื่นเขาเตรียมตัวมาเป็นปีแล้วอะะะ

3
shimaaa 8 ส.ค. 61 เวลา 00:06 น. 1-1

อยากได้จุฬาแต่พอเห็นตีฟคนอื่นแล้วเราจะร้องไห้ คณิตฟิสิกส์ก็ไม่ได้ เวลาก็น้อยลงทุกทีhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-04.png

0
♥memydear 8 ส.ค. 61 เวลา 23:42 น. 1-2

สู้นะคะ ปีที่แล้วเราก็เพิ่งมาติวช่วงกันยา-ตุลา เลยยค่ะ (สอบกุมภา) ตอนแรกก็คิดแบบนั้นเหมือนกันว่าเพื่อนคนอื่นๆเขาเตรียมตัวกันมาเป็นปีแล้วว แล้วเราจะไหวหรอ? แต่ถึงตอนนั้นมันไม่มีทางเลือกแล้วว ถ้าอยากได้ก็ต้องพยายาม ให้เต็มที่อาจจะหนักกว่าคนอื่นสักหน่อย ตอนนั้นเราก็คิดว่าทำยังไงให้ติดจุฬา(เรามีตัวเลือกไม่มากที่บ้านให้แค่ที่นี่ถ้าอยากเข้าถาปัตย์) คือpat4 ก็ตั้งใจไปแบบรู้ตัวเอง คำนวณว่าอย่างน้อยเราควรได้เท่าไหร่ ของจุฬาแพทสี่แค่40% อีกส่วนนึงคือวิชาการ เราก็ประเมิณตัวเองพร้อมกับตั้งเป้าว่าควรทำได้เท่าไหร่ เพราะพาร์ทนี้60% .สรุปคือ เครียดได้แต่ต้องจัดการความเครียดให้ดี รู้ตัวแล้ว ตั้งเป้าหมาย แล้วหาวิธีการ อย่าเพิ่งคิดว่าเป็นไปไม่ได้ สู้ๆๆน้าาาา ตอนนั้นเครียดจริงง ถ้ามีอะไรปรึกษาอีก ทิ้งไลน์ไว้ได้น้า

0
yolann 13 ส.ค. 61 เวลา 09:18 น. 2

/จับมือๆ เราก็เพิ่งมารู้ตัววววว เลขกะฟิคือย่ำแย่ pat4ก็ยังติวไม่ถึงไหนเลยยย จขกท.ได้เริ่มติวบ้างหรือยังอ่า ช่วงปิดเทอมเราว่าจะลงเรียนถาปัตย์จุฬาพี่โจ้อะะ(หาเพื่อนอยู่ๆ5555)

2
shimaaa 15 ส.ค. 61 เวลา 19:39 น. 2-1

ยังไม่เริ่มเลย555555 เราอยู่ตจว.อะ คงไม่ได้ไปเรียนด้วยTT

0
lonely ~ spirit 1 ก.ย. 61 เวลา 20:39 น. 3

เราก็เพิ่งรู้ตัวตอนก่อนสอบประมาณเดือนนิดๆจ้า ตอนนี้ได้เข้ามาเรียนปีห้า คณะที่เพื่อนๆมีงานมีการทำกันไปแล้ว ส่วนฉันนั่งทำทีสิสสส.....


ไม่รู้ระบบสอบเข้าของตอนนี้เป็นยังไงนะ แต่ตอนเราสอบสถาปัตย์ยังเป็นระบบสอบตรง มีสอบ 4 วิชา คะแนนคือ

เลข 20% อังกฤษ 20% ฟิสิกส์ 20% และความถนัดสถาปัตย์ 40%


เราพยายามแยกสิ่งที่ต้องเตรียมตัวออกมาเป็นส่วนๆก่อน เพื่อจะได้เตรียมตัวได้ถูก


- ความถนัด 40% เยอะก็จริง แต่เราเตรียมตัวช้ากว่าคนอื่นเป็นปีๆ เราซื้อโจทย์มาทำ เรียนติววาดรูป เพราะพี่ที่สอนติวเค้าสอนมาหลายปี รู้แนวข้อสอบของแต่ละมหาลัย (ต้องดูด้วยนะ ว่าที่นี่เด็กส่วนใหญ่เค้าติดที่ไหนกัน) เอาแบบไม่ต้องวาดสวย วาดโหดอะไรมาก เรื่องแบบนี้ถ้าไม่ sense ศิลปะดี ก็ต้องใช้เวลาฝึกสะสมๆไป แต่ถ้าเพิ่งเริ่มเรียน เราเอาวาดให้ตรงโจทย์ วาดให้ทัน ให้ดูเสร็จ ก็พอ

ตอนเราสอบ บอกได้เลยว่าไม่มีความสวยงาม555 แต่วาดดูเหมือนเสร็จ โคปิกที่แบกกันเข้าไปเป็นกล่องเหมือนย้ายบ้าน เรามีเวลาใช้ไปแค่สองแท่ง คือระบายไปแค่สองสี5555

- อังกฤษ 20% เป็นวิชาที่เรามั่นใจมากกว่าวิชาอื่น ถ้าเรามีวิชานึงที่เรามันใจแบบนี้ ก็เอามันนี่แหละเป็นตัวชูคะแนนเรา ประมาณว่า คะแนนวิชานี้ฉันต้องไม่พลาดด

- เลข 20% เลขเราห่วยมาก แต่เลขก็มีหลายเรื่อง เราเลือกทวนแต่เรื่องง่ายๆ ให้ชัวร์ว่าเข้าไปจะต้องมีข้อพวกนี้แหละที่จะไม่พลาด

- ฟิสิกส์ 20% วิชานี้เราก็ไม่เก่ง อาศัยยังพอแตกเวกเตอร์ได้5555 เราทวนไปแค่เรื่องกลศาสตร์ เพราะแค่เรื่องนี้ก็แทบครึ่งนึงของทั้งหมดแล้ว (ของข้อสอบฟิสิกส์สมัยนั้น5555) กับเรื่องไฟฟ้ากระแสตรง - สรุปคือ เลือกเรื่องที่เราคิดว่าทำได้ แล้วเอาให้ชัวร์ว่าจะไม่พลาด ส่วนเรื่องไหนที่ว่ามันยาก ทวนเท่าไหร่ก็มีสิทธิ์โดนโจทย์หลอกเอาง่ายๆ หรือเรื่องที่ทวนไปแค่ไหนก็สุ่มออกข้อสองข้อ เราปล่อยไหลจ้า เสียเวลา ไม่คุ้มค่าการลงทุน เวลาน้อยใช้สอยประหยัด


ถามว่าเป็นวิธีที่ดีไหม ตอบว่า ก็ไม่ค่อยดี เราควรเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อให้เรามีความรู้แต่ละวิชาพวกนี้จริงๆ สอบติดมาจะได้เอามาใช้เรียนต่อได้ เล่นเลือกๆทวนแบบเรามาก็จะรู้แบบกลวงๆ แถมเข้ามาก็จะโอ้โห อึ้งทึ่งกับฝีมือการวาดรูปโหดร้ายของเพื่อนๆ แต่จะให้ทวนมันแน่นๆก็ไม่ได้ เวลาน้อย!!55555


เพราะงั้น พอสอบติดเข้ามาแล้วก็ต้องพยายามหนักกว่าคนอื่นหน่อย แต่ไม่ต้องห่วงเลย เพราะถ้าเรารักจะเรียนคณะนี้จริงๆ พอเข้ามาอยู่แล้ว อะไรๆ (รวมถึงความถึก) มันจะผลักดันให้เราเก่งขึ้นได้เองแน่นอนน


สรุปแล้วมันก็คือ วิธีเตรียมสอบแบบเลือกที่รักมักที่ชัง เพื่อให้การลงทุน(อ่านหนังสือ+ซ้อมวาด) คุ้มค่าที่สุดนั่นเอง ลองเอาไปปรับๆใช้กับการสอบปีนี้ (ที่เราก็ไม่รู้ว่าน้องๆต้องสอบอะไรกันบ้าง) ดูนะ สู้ๆ


ปล.จริงๆแล้วคณะนี้ไม่ได้ต้องการคนวาดรูปสวย แต่ต้องการคนวาดรูปรู้เรื่อง คือ ใช้รูปสื่อสาร ถ่ายทอดความคิดของเราออกมาได้ แต่! ตอนสอบเข้า คนส่วนใหญ่มันดันวาดสวยกันด้วยไง เลยต้องแข่งกันสวยด้วย5555

0
Omjungle 29 ต.ค. 61 เวลา 11:14 น. 4

(เราวิทย์-คณิต)เราก็พึ่่งมารู้ตัวตอนม.5เทอม2นะตอนปิดเทอมอะ เกรดรวมๆแล้วก็น้อยนะประมาณ

2.9-3.10เอง คือเราไม่ได้มุ่งไปแต่จุฬา เพราะคนเก่งเยอะมาก อย่างนั้นต้องทำคะแนนonet gat pat4 ให้ได้เยอะๆ และยื่นรอบ4เพราะรับแค่พวกนี้ ดีตรงไม่รับเกรด มีแต่ต้องอ่านๆ gatไทยควรได้เต็ม หรือเกือบเต็มเอาของ อ. ขลุ่ยมาอ่านคือดข้าใจง่าย อยากมีเพื่อนคุยเรื่องนี้เหมือนกัน ้พราะเป็นคนเดียวในชั้นที่ไปทางนี้ ทิ้งเฟสไว้ได้นะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-06.png



0