Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[รีวิว] วิชาบังคับ ปี1 ธรรมศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 สวัสดีค่า เพิ่งเปิดเทอมไปได้ไม่นาน

เราเองก็เพิ่งขึ้นปี2 เพราะงั้นก็อยากจะมารีวิววิชาที่มหาลัยบังคับให้เด็กปี1ต้องเรียนกันนะคะ

เราเรียนคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ นอกจาก tu100 - tu106 เรายังมีวิชา tu113 tu121 tu122 เพิ่มมาด้วย

บางคณะอาจจะไม่ได้เรียนนะคะ แต่น่าจะได้ไปเจอตัวอื่นแทน
สิ่งที่เรารีวิวคือประสบการณ์ที่เราเพิ่งผ่านพ้นมานะ

วิชาไหนที่เราไม่ค่อยโอเค เพื่อนๆคนอื่นอาจจะชอบมากก็ได้




วิชา tu100 Civic Engagement  (คะแนน 7/10)

   วิชานี้ถ้าเข้าใจไม่ผิดจะเป็นวิชาที่นักศึกษาทุกคณะในธรรมศาสตร์ต้องเรียน เป็นที่ขึ้นชื่อลือชามาก และที่เป็นลักษณะพิเศษของ tu100 คือการได้ไปโรงขยะของมหาลัย และอีกอย่างที่เราชอบคือการได้ไปลงชุมชน แนะนำเลยว่าให้มองหาปัญหาภายในชุมชนนั้นให้ได้เยอะๆเพราะว่ามันจะไปเชื่อมโยงกับโครงงานของเรา ถ้าเห็นปัญหาในชุมชนเยอะเวลาอาจารย์ให้คิดโครงงานก็จะได้ทำเป็นโครงงานระดับชุมชน คือเข้าไปทำงานกับคนในชุมชนเลย ส่วนเราเลือกทำระดับมหาลัย ลำไยมากกว่าจะตกลงกันได้ว่าจะทำอะไร พูดกันในกลุ่มคือดีงามมากแต่พอไปเสนออาจารย์ถูกปรับตกเฉยเลย เพราะในมหาลัยนอกจากปัญหาขยะแล้วก็ไม่มีอะไรน่าสนใจเลยอ่ะ ไม่แนะนำให้เลือกระดับมหาลัยนะ ที่แนะนำจริงๆคือเลือกระดับประเทศไปเลยจ้า ขอบเขตมันกว้างจะทำอะไรก็ได้ทั้งนั้น

   สิ่งที่อยากจะเตือนจากการเรียนวิชานี้คือ ถ้ากลุ่มแย่เราห้ามแย่ตาม ถ้ากลุ่มไม่ทำงานเราก็ต้องทำงานนะ ไม่งั้นทุกอย่างล้มหมดเลยเพราะการทำโครงงานคือกลุ่มมันใหญ่ อย่างกลุ่มเรามี 12-13 คน คนทำงานมีอยู่ไม่กี่คน อยากจะหยุดก็หยุดไม่ได้ได้แต่ภาวนาให้มันเสร็จอ่ะ แล้วในกลุ่มนี่มาจากต่างคณะหมดจะคุยก็คุยกันไม่สุด ข้อเสียมันก็อยู่ที่คนในกลุ่มมันเยอะจะบังคับให้ใครทำงานก็ไม่ได้นี่แหละ อยากได้ A ก็ต้องทำงาน ใครทำใครได้นั่นแหละนะ 


วิชา tu101 Thailand, Asean and the world  (คะแนน 8/10)

   สำหรับคนที่อยากเจอวิทยากรหลากหลายสายงาน หลากหลายอาชีพ แนะนำเซคพุธบ่ายเลยจ้า ที่ผ่านมาเราได้เจอคนดังเยอะมากทั้งนักการเมือง นักเขียน โตโยต้า ฯลฯ วิชานี้ส่วนตัวแล้วสนุกนะเพราะว่าได้ฟังมุมมอง ความคิดเห็นเกี่ยวกับประเทศไทย เกี่ยวกับโลกของเราจากคนที่มีความรู้ ความเข้าใจในด้านต่างๆเยอะมาก แต่วิชานี้เค้าก็จะบอกเราตลอดว่า "อย่าเชื่อทุกคำที่พูด" เพราะสิ่งที่วิทยากรมาพูดคุยในห้องคือความคิดเห็นของพวกเค้าเองส่วนพวกเราก็มีหน้าที่ฟังอย่างมีวิจารณญาณ แต่ข้อสอบก็ออกเกี่ยวกับความคิดเห็นของวิทยากรที่มาพูดนั่นแหละ..

   อีกสิ่งที่เซคพุธบ่ายต้องเจอคือการวิจารณ์หนังสือ เราได้วิจารณ์หนังสือ โลกของโซฟี หนาประมาณ 500 กว่าหน้า ต้องอดทนอ่านกันหน่อยแหละ ยิ่งถ้าหนังสือเกี่ยวกับปรัชญาด้วยแล้วต้องทำใจเลยว่าไม่รู้เรื่อง แต่การวิจารณ์หนังสือมันก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดถ้าอ่านหนังสือเล่มนั้นจบนะ คะแนนเต็ม 30 ถ้าทำวิจารณ์หนังสือได้ดี สอบได้คะแนนดีอีก A ลอยมาแต่ไกลเลยจ้า นี่ก็หวัง A แต่ก็ได้ B+ มา . .


วิชา tu102 Social life skills  (คะแนน 5/10)

   วิชานี้ขึ้นชื่อเรื่องเก็บ A แต่เรียนวิชานี้แล้วท้อแท้ใจมาก เรียนตั้งแต่เกี่ยวกับสุขศึกษาไปจนถึงดนตรี ไม่มีอะไรจะรีวิวรู้แค่ว่าเราไม่รู้สึกเอ็นจอยกับการเรียนวิชานี้เลยแม้แต่น้อย เท่าที่จำได้เกี่ยวกับวิชานี้คือจะมีให้ทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย ดูหนัง ฟังเพลง ประมาณนี้ วิชามันดูสบายๆแต่ก็น่าเบื่อไปสำหรับเรานะ แต่ไฟนอลง่ายมากชนิดที่อ่านโจทย์ก็ตอบได้เลย แต่ต้องเข้าทุกคาบนะเพราะแต่ละคาบก็จะมีให้ทำงาน ข้อสอบก็จะออกจากที่อาจารย์พูดในห้องนั่นแหละ
ปล. ช่วงที่เป็นเรื่องของดนตรีคาบสุดท้ายอาจจะมีนักร้องมาพูดคุยกับอาจารย์ในห้องด้วยนะ ของเรา นะ Polycat มา


วิชา tu103 Life and sustainability  (คะแนน 4/10)

   วิชานี้ยิ่งกว่าท้อแท้ คือนอกจากจะเหนื่อยกับการไปเรียนที่อาคาร บร.4 อันแสนไกลแล้วยังต้องมาเหนื่อยใจกับงานกลุ่มทุกคาบอีก ย้ำว่ามีงานกลุ่มทุกคาบ แถมยังปล่อยเลทอีก แทบอยากเดินไปข้างหน้าแล้วก้มลงกราบอาจารย์ว่าปล่อยหนูไปเถอะค่ะ แล้วให้เราไปเรียนเซคพันคน นอกจากจะไม่รู้เรื่องแล้วเวลาส่งงานคนก็วุ่นวายอีก แต่ในข้อเสียก็ยังมีข้อดีคือวิชานี้จะพูดถึงเรื่อง SDGs ทุกคาบ เพราะตอนนี้ทุกคนไม่รู้จัก 17 goals นี้ไม่ได้เลยนะเพราะว่ามันสำคัญมากๆในเรื่องของความยั่งยืน ธรรมศาสตร์เองก็จะพูดถึงเรื่องของ SDGs บ่อย tu100 เราก็ต้องใช้พวกนี้ไปทำโครงงาน และวิชานี้ไม่มีมิดเทอม ไม่มีไฟนอล มีแต่งานกลุ่ม งานกลุ่ม งานกลุ่ม และงานกลุ่ม หากลุ่มดีๆแล้วจะมีความสุข


วิชา tu104 Critical thinking, Reading and writing  (คะแนน 8/10)

   เป็นวิชาภาษาไทยที่ไม่เหมือนกับช่วงมัธยมที่เราเคยผ่านมา เพราะว่าวิชานี้จะเน้นให้เราอ่านจับใจความ ตีความ วิเคราะห์ เป็นวิชาที่ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย . . ไม่รู้จะรีวิวอะไรแต่เอาเป็นว่าไม่มีการสอนวรรณกรรม ท่องกลอนเหมือนกับภาษาไทยสมัยมัธยมแน่นอน และในช่วงไฟนอลก็จะมีให้ทำรายงานทางวิชาการและนำเสนอรายงานเกี่ยวกับเรื่องที่เราสนใจหรือหัวข้อที่อาจารย์กำหนดให้ ในการทำรายงานอย่าลอกบทความของคนอื่นมาทั้งดุ้นนะ เพราะถ้าเจออาจารย์ที่เนี้ยบๆแบบอาจารย์เซคเราคะแนนรายงานไม่เหลือแน่นอน เพราะว่าอาจารย์เราตรวจแล้วตรวจอีกจริงๆ ข้อสอบไฟนอลจะคล้าย o-net ที่ให้อ่านเป็นหน้าๆแล้วให้วิเคราะห์


วิชา tu105 Communication skills in english  (คะแนน 7/10)

   คนที่ได้เรียนวิชานี้ก็เป็นผลพวงมาจากการสอบ TCTC เราไม่รู้ว่ารหัส 61 มีการสอบวัดผลอีกมั้ย แต่รุ่นเราจัดการเรียนการสอนโดยการวัดผลจากข้อสอบของมหาลัย วิชานี้ถ้าเซค 1 2 3 จะเจอกับอาจารย์ชาวต่างชาติ เราเจออาจารย์ต่างชาติ (แต่จำชื่อไม่ได้) อาจารย์มาสายมาก พอมาถึงก็ต้องเล่าชีวิตประจำวันหรือเหตุการณ์ที่เจอมาก่อนที่จะเริ่มเรียน ส่วนการเรียนการสอนเป็นไปตาม outline นั่นแหละ ส่วนใหญ่งานก็จะเป็นงานกลุ่ม คนที่ไม่กล้าพูดภาษาอังกฤษเรียนวิชานี้ต้องได้พูดแน่ๆ เพราะก่อนไฟนอลจะมีให้ไป discuss กับอาจารย์ด้วย ข้อสอบไฟนอลจะมีให้ฟัง อ่าน และเขียนเต็มรูปแบบเลยจ้า 


วิชา tu106 Creativity and communication (คะแนน 2/10)

   ใครที่ชอบออกแบบหรือมีหัวด้านศิลป์หน่อยเราคิดว่าอาจจะชอบวิชานี้ก็ได้นะ วิชานี้จะมี2เซค เซควันพฤหัสบ่ายจะเป็นเซคที่เราเรียน บอกได้เลยว่าต่อให้ขนลำไยมาทั้งสวนก็ไม่พอ เพราะต่อให้ออกแบบยังไงก็ไม่ถูกใจอาจารย์ซักที แก้แล้วแก้อีก แก้จนไม่มีจุดไหนให้แก้แล้ว เหมือนว่ายิ่งเว่อร์ยิ่งถูกใจอาจารย์ เล็กๆไม่ใช่ใหญ่ๆชอบงี้ เช่นการให้หาของแปลกในธรรมศาสตร์มา10อย่างต่อกลุ่ม แล้วให้เอา10อย่างมามิกซ์เป็นของอย่างเดียว . . งานนี้เราแก้เยอะมาก เยอะจนแบบอยากถอนวิชานี้ไปซะแต่สุดท้ายแล้วก็ต้องกลับมาเรียนอยู่ดี ต้องใช้คำว่าอดทนเรียนดีกว่า เราไม่เอ็นจอย ไม่สนุกกับการเรียนวิชานี้เลย ส่วนโปรเจคไฟนอลก็เหมือนกันทำงานกันเป็นกลุ่มและให้ออกแบบสิ่งที่สื่อถึงความเป็นไทย ต้องทำออกมาให้เห็นได้และต้องจัดแสดงในบูธด้วย อันนี้เราก็ต้องแก้แล้วแก้อีกเหมือนกัน กว่าจะออกมาเป็นของไว้จัดแสดงได้เลือดตาแทบกระเด็น ข้อดีของวิชานี้มีแค่ได้สนิทกับเพื่อนใหม่เท่านั้นแหละ เพราะว่าพวกเราต้องพากันผ่านสิ่งที่เว่อร์วังนี้ไปด้วยกัน ส่วนเซควันศุกร์เรียนสบายกว่าแต่ไฟนอลน่าจะต้องออกแบบ animation มั้ง


วิชา tu113 Fundamentals of philosophy and religions  (คะแนนปรัชญา 1/10 คะแนนศาสนา 7/10)

   ปรัชญานี่คือที่สุดของคำว่า ยาก บอกตามตรงว่าโคตรนับถือคนเรียนเอกปรัชญา ไม่เคยถามตัวเองหรอว่าเรียนไปได้ยังไงอ่ะ คือยอมแพ้ให้กับปรัชญาจริงๆ มีสอบมิดเทอม 50 ไฟนอล 50 คิดดูดิไฟนอลเราได้ 23 อ่ะ (3คะแนนคือคะแนนที่อาจารย์์สงสารเลยบวกเพิ่มให้) ต่อให้พยายามทำความเข้าใจกับปรัชญาแค่ไหนเราก็ไม่เข้าใจอยู่ดี มิดเทอมนี่เทเวลาไปให้ปรัชญาเลยนะแต่ดูสิ่งที่ได้ดิ . . . . พอคะแนนมิดเทอมออกสิ่งที่ไลน์กรุ๊ปคณะครื้นเครงมากคือ "ถอน / ไม่ถอน" แต่นี่ก็หน้าด้านเรียนไป จนมาถึงศาสนา เออพอรับได้หน่อยเพราะว่ามันเป็นเรื่องที่เราเคยผ่านมาแล้วบ้างตอนช่วงมัธยม เราว่าศาสนาเป็นส่วนที่ช่วยพยุงเกรดเราอ่ะ ใครที่ได้ปรัชญาน้อย ศาสนาต้องขยันเลยนะเพราะว่าข้อสอบคือสิ่งที่อาจารย์พูดและสอนอยู่แล้วในห้องเรียน ส่วนใหญ่ที่เห็นก็จะได้ C หรือ C+ กันมา


วิชา tu122 Law in everyday life  (คะแนน 8.5/10) 

   เอาง่ายๆคือเป็นวิชาของคณะนิติศาสตร์ เป็นวิชาที่ชีทโคตรเยอะ อาจารย์ก็สอนเหมือนพูดคนเดียว แต่เนื้อหาที่สอนเราสามารถเอาไปใช้ในชีวิตจริงได้นะ ส่วนมากจะสอนเกี่ยวกับกฎหมายแพ่ง กฎหมายอาญาจะสอนประมาณ 2-3 ครั้งก่อนสอบ สำหรับเราคนที่เข้าเรียนจะได้เปรียบกว่าคนที่ไม่เข้าเรียนนะ ถึงแม้ว่าเค้าจะพูดกันว่าไม่เข้าเรียนก็ได้ ค่อยกลับไปอ่านเอาเอง แต่คนที่เข้าเรียนก็จะได้ไปฟังสิ่งที่อาจารย์พูดที่มันอาจจะนอกเหนือจากในชีทที่ใช้เรียน คำพูดของอาจารย์หรือตัวอย่างที่อาจารย์พูดเราสามารถเอาไปตอบในข้อสอบได้นะ เพราะว่าตัวอย่างในชีทมันยาวแล้วก็เข้าใจยาก บางครั้งอาจารย์ก็เอาตัวอย่างในชีทมาอธิบายเพิ่มเติมให้เราได้เข้าใจมากขึ้นกว่าเดิม

   ข้อสอบจะเป็นไฟนอล 100คะแนน เหมือนกับเด็กคณะนิติเลย แต่ของเราก่อนสอบอาจารย์จะมีข้อสอบเก่าให้ไปลองทำ แนะนำว่าถ้าอ่านไม่ทันให้ฝึกทำข้อสอบเก่า ทำทุกข้อเลยนะ เพราะไม่รู้ว่าหวยจะไปออกตรงข้อไหน วิชาของกฎหมายไม่สามารถ one night miracle ได้นะ . . .


วิชา tu121 Man and society (คะแนน 2/10)

   เป็นวิชาเดียวที่ไม่สามารถรีวิวได้ เพราะลืมไปหมดแล้วว่าเรียนอะไรบ้าง. . . แต่วิชานี้เป็นของคณะสังคมวิทยา เรียนวิชานี้แล้วแนะนำให้เรียน an201 ควบคู่กันไปด้วยเพราะว่าเนื้อหาจะคล้ายๆกันแต่ an201 เนื้อหาน่าจะลึกกว่า

 




สิ่งที่จะรีวิวก็มีเท่านี้นะคะ วิชาที่เราให้คะแนนต่ำๆคือวิชาที่เราคิดว่ามันไม่โอเคสำหรับเราเนอะ

เพื่อนๆอาจจะชอบวิชาที่เราให้คะแนนต่ำ แต่อาจจะไม่โอเคกับวิชาที่เราให้คะแนนสูงก็ได้

ใครสงสัยอะไรตรงไหน ถามได้เลยนะ

สุดท้ายก็ยินดีต้อนรับเพื่อนใหม่ปี 61 ทุกคนนะคะ ^^

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

ป่องโย่ 19 ส.ค. 61 เวลา 19:18 น. 1

จขกท.ไม่พูดถึง tu 050 แสดงว่าสอบ TCTC ผ่านขั้นต่ำสินะคะ(จำขั้นต่ำที่ต้องผ่านเพื่อที่จะได้ไม่ต้องเรียน tu 050 ไม่ได้ซะแล้วสิ) แต่ว่าไม่ผ่าน 80 ใช่ไหมนะ? ถึงได้เรียนแค่ tu 105 น่ะ ดีจังเลยค่ะ แต่คะแนนขั้นต่ำไทยก็น่าจะสูงเนอะ ถึงได้โดนจับเรียน 104 เหมือนกันอ่ะค่ะ

0
dns_24 27 ส.ค. 61 เวลา 19:53 น. 2-1

แต่เยอะจนเรียนวิชาคณะได้เทอมละตัวค่ะ 555555555

0
jsoc 21 ส.ค. 61 เวลา 17:01 น. 3

เราได้วิจารณ์หนังสือ โลกของโซฟี - 5555+ สมัยก่อนก็มีให้รีวิวเล่มนี้แหละ ยังอยู่แฮะ

0
dns_24 1 ธ.ค. 61 เวลา 21:13 น. 4-1

มันเป็นวิชาบังคับค่า ต้องเรียนน้า

0
Iiii 27 ก.ค. 62 เวลา 00:57 น. 5

พี่ครับ tu106 สามารถเลือก sec เองได้ไหมครับ หรือเขากำหนดมาให้แล้วตามคณะ

0