Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ฝากถึงนักเขียนมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ วันนี้เราอยากจะมาแชร์ประสบการณ์และอะไรหลายๆ อย่างให้คนที่เพิ่งเริ่มเขียนนิยาย ตัวเราเขียนนิยายมาได้ปีกว่าแล้ว จบไป 2 เรื่องและมีแพลนเขียนต่อไปเรื่อยๆ เราอาจจะไม่ใช่คนที่มีประสบการณ์เยอะแต่อยากจะแนะนำในสิ่งที่ตัวเองได้ผ่านมา


1. ถ้ามีความรู้สึกอยากเขียนก็ให้ลองร่างเนื้อเรื่องคร่าวๆ ก่อน ส่วนนี้มันจะช่วยในการไม่ให้เรื่องของเราออกทะเล แบ่งออกเป็น 3 ส่วนก็ได้ จะเริ่มยังไง เนื้อเรื่องยังไง จะจบยังไง การมีโครงเรื่องที่แน่นมันสามารถทำให้นิยายของเรามีฐานที่ดี จากนี้เราจะสามารถแต่งเติมอะไรลงไปก็ได้


2. เขียนเรื่องที่เราอยากจะอ่าน อย่าเพิ่งไปสนว่าจะมีคนอื่นอ่านไหม คนจะชอบรึเปล่า ตัดตรงนั้นออกไปก่อนเลย เพราะยังไงนิยายของเรา ตัวเราต้องอ่านเป็นคนแรก ถ้าเริ่มเขียนได้จบ 1 บท ตรงนี้เราอาจจะลองให้คนอื่นมาช่วยอ่านให้หน่อย แล้วก็รอดูฟีดแบกว่าเป็นยังไง มีส่วนไหนควรปรับไหม แต่ก็ต้องเข้าใจสิ่งที่เรียกว่าความชอบของแต่ละคนไม่เหมือนกันนะ บางคนอ่านอาจจะโอเค บางคนอาจจะไม่ อันไหนที่เป็นคำแนะนำเราก็เอามาปรับใช้ตามสมควรที่เราคิดว่ามันดีที่สุด


3. อย่าเอางานของตัวเองไปเทียบกับผลงานของใคร มันเป็นเรื่องที่มักเป็นบ่อยมากในหมู่นักเขียนที่ชอบมองงานคนอื่นแล้วหันมามองงานของตัวเองว่ามันดีไม่เท่าเขา ส่วนตัวเรา เราคิดว่าทุกงานเขียนที่เกิดมาจากความตั้งใจและพยายามที่สุดของคนเขียนคืองานที่ดี ไม่ดีที่สุดสำหรับใครแต่มันคือที่สุดสำหรับเรา มันต้องคิดว่าเราเป็นเรา เขาเป็นเขา ไม่มีทางที่เราจะเอางานมาวัดกันได้ ถ้าพยายามลงมือทำอย่างเต็มที่ก็จงภูมิใจกับมัน


4. เรื่องคอมเม้นต์ ยอดวิว ยอดเฟบ มันเป็นเรื่องที่ทุกคนย่อมคาดหวังอยู่แล้ว แต่ว่าอย่าไปหวังกับมันมากจนเกินไป โดยเฉพาะเรื่องของคอมเม้นต์ บางทีการได้รับคอมเม้นต์มันก็อาจจะไม่ใช่สิ่งที่เรียกว่ากำลังใจเสมอไป ถึงจุดนั้นเราต้องยอมรับสภาพนั้นให้ได้ด้วยนะ เรื่องที่ว่ามีคนชอบก็ต้องมีคนไม่ชอบมันมีอยู่จริงๆ และไม่ใช่ว่านักอ่านทุกคนที่เข้ามาอ่านงานของเราแล้วไม่ชอบเขาจะยอมออกไปแบบเงียบๆ ถึงจุดนั้นเราทำอะไรไม่ได้เลยนอกจากอดทน


5. หาแรงจูงใจในการเขียน เราเขียนนิยายจนจบได้เพราะว่าเรามีนักเขียนคนนึงเป็นไอดอล เขาเป็นนักเขียนที่อายุน้อยกว่า ผลงานของเขาดังมากในสายนิยายที่เราอ่าน สำหรับเรา เขาคือคนที่เก่งและเปลี่ยนทัศนคติหลายๆ อย่างของเราไปเลย เป็นคนที่ทำให้เราคิดที่จะเขียนนิยายอย่างจริงจังเพราะความคิดที่ว่า เขาอายุแค่นี้เอง เขายังทำได้เลย ถ้าเราพยายามเราก็ต้องทำได้เหมือนกัน เนี่ยะ ลองหาแรงจูงใจอะไรสักอย่าง มันจะได้รู้สึกฮึดไง


6. ตั้งประโยคที่อยากจะใช้หรือสถานการณ์ที่อยากเขียนแล้วไปให้ถึงจุดนั้น เราชอบคิดคำพูดที่อยากจะใช้ไว้รอล่วงหน้าแล้วสั่งตัวเองว่า เออเนี่ยะ ไปให้ถึงนะถ้าอยากเขียนตรงนั้นล่ะก็ ส่วนมากเราจะคิดรอไว้เกือบทั้งเรื่องโดยเฉพาะตอนจบ ความรู้สึกที่ได้แต่งฉากที่อยากแต่งมันดีจริงๆ นะ แต่ไม่แนะนำให้แต่งข้ามตอน แต่งไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงดีกว่า ความรู้สึกมันจะแบบเย่ ถึงสักที ประมาณนี้


7. ท้อกลางคัน มันเป็นเรื่องที่บังคับกันไม่ให้รู้สึกท้อแท้ไม่ได้น่ะเนอะเพราะชีวิตคนเราต้องเจอปัจจัยหลายอย่างเข้ามากระทบ เวลาที่รู้สึกท้อ หมดกำลังใจ สิ่งที่เราแนะนำได้คือให้ย้อนกลับไปคิดถึงวันที่เราอยากแต่งนิยายเรื่องนี้มากๆ วันนั้นไฟมันมาขนาดไหน วันนี้จะปล่อยให้มันมอดไปจริงๆ เหรอ เรารู้ว่าเวลาที่คิดพล็อตใหม่ๆ ได้มันรู้สึกตื่นเต้นมากแค่ไหน ความรู้สึกนั้นมันดีใช่ไหมล่ะ ก็ดึงตัวเองในวันนั้นกลับมาให้ได้ เหนื่อยก็แค่พักก่อน แล้วค่อยมาสู้ใหม่ แค่นี้มันไม่เป็นไรหรอก


8. อย่าคิดว่านิยายที่ตัวเองแต่งมันจำเจหรือซ้ำซากจากคนอื่นเขา มันเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้สำหรับแนวนิยายที่จะมีอยู่เกลื่อนไปหมด เหมือนกับนิยายมีอยู่ 10 แนว แล้วคนเขียนมีเป็นแสนคน การแต่งแนวซ้ำๆ ไม่ใช่เรื่องแปลก เพื่อนของเราพูดไว้ว่า ถ้าแนวทางซ้ำกับของคนอื่นเขา เราจะต้องเล่าเรื่องให้แตกต่าง ซึ่งมันโคตรใช่เลย การเล่าเรื่องคือสิ่งสำคัญมากในนิยาย ใส่ความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองลงไป การใช้ภาษา การใช้คำพูด แค่นี้เอง ต่อให้นิยายเราแนวซ้ำกับคนอื่นแต่มันมีเสน่ห์ของความเป็นเราอยู่ ยังไงมันก็แตกต่าง


9. ถ้าไม่มีใครบอกว่าให้สู้ๆ ก็บีบไหล่ตัวเองเบาๆ แล้วบอกว่าสู้ๆ นะ



ก็ประมาณนี้แหละแบบเบื้องต้น คือตอนนี้คิดออกเท่านี้จริงๆ ถ้ามีอะไรที่เป็นข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้เลยเราจะมาตอบให้เท่าที่เราจะตอบได้ ทั้งหมดนี้คือจากใจของเราคนเดียวนะ ถ้ามีข้อผิดพลาดตรงไหน หรือมันไม่โอเคสำหรับใครเราต้องขอโทษไว้ตรงนี้ด้วยนะ หวังว่าบางอย่างที่อยู่ใน 9 ข้อนี้อาจจะช่วยอะไรใครได้บ้างไม่มากก็น้อย

ขอบคุณนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

RachayaU 19 ส.ค. 61 เวลา 00:28 น. 1

กำลังพยายามแต่งให้ออกมาดี

มีช่วงที่ดองไปบ้าง

ต้องก็จะแต่งให้จบค่ะ 555

1
Chaleeisis 19 ส.ค. 61 เวลา 00:32 น. 1-1

เป็นกำลังใจให้ค่ะ คนเราย่อมมีช่วงเวลาเปื่อยๆ ทั้งนั้น แต่ถึงวันนึงยังไงเราก็ต้องแต่งมันให้จบอยู่ดี คีปไฟท์ติ้งนะคะ

0
`ZenitH ★ 19 ส.ค. 61 เวลา 00:39 น. 2

ค่อยๆ เดิน ค่อยๆ ก้าว แล้วสักวันเราจะถึงจุดหมายปลายทางเอง


ปล.แต่กว่าจะถึงคงเจ็บเยอะ

2
Little_read 19 ส.ค. 61 เวลา 01:21 น. 3

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ และกำลังใจที่ใีให้นะคะ ^^

ความสุขที่สุดของนักเขียน คือ มีความสุขเมื่อได้เขียนจริงๆคะ

1
Chaleeisis 19 ส.ค. 61 เวลา 09:33 น. 3-1

พยายามเข้านะคะ ช่วงเริ่มต้นมันก็จะยากหน่อย แต่ถ้าพอจับทางได้แล้ว มันก็ไม่เท่าไหร่ค่ะ สู้ๆ นะ

0
หล่อลื่น 19 ส.ค. 61 เวลา 08:13 น. 5

10.กล้ารับคำวิจารณ์ด้วย ไม่ควรยกนิยายตัวเองเป็นพระคัมภีร์หรือเทพบุตร ไม่ควรยกตนเป็นพระเจ้าของคนอื่น เพราะคนอ่านอยากอ่านเรื่องที่สนุกจริงๆ ถึงแม้จะเป็นสิทธิ์ของคนเขียน แต่การส่งไปตีพิมพ์เท่ากับการน้อมรับคำวิจารณ์แล้ว


11.หลีกเลี่ยงการใช้รูปชาวบ้านมาแปะแทนตัวละคร เพราะอาจจะเป็นการกีดกั้นจินตนาการของคนอ่าน ควรพยายามอธิบายลักษณะแล้วปล่อยพวกเขาจิ้นตัวละครเอาเอง ไม่มีทางรู้ว่าตอนหลังตัวละครออกมาหน้าตาไหน ต่างจากตอนแรกยังไงบ้าง สมองคนเขียนกับคนอ่านคนละก้อนกัน

2
Chaleeisis 19 ส.ค. 61 เวลา 09:44 น. 5-2

เราก็เป็นคนที่ใช้อิมเมจรูปจากที่อื่นเหมือนกัน แต่ว่าเราไม่ได้คิดว่ามันเป็นการจำกัดจินตนาการของเขานะ เพราะนักอ่านบางคนไม่ได้สนใจภาพด้านหน้าสักเท่าไหร่ คำนำสั้นๆ บางคนยังไม่อ่านเลย ถ้าเป็นอย่างตัวเราเวลาไปเจอนิยายที่มีอิมเมจอยู่ด้านหน้า เราก็เฉยๆ เพราะเวลาอ่านแล้วคิดภาพตามมันก็ออกมาเป็นแค่เงาลางๆ ของคนแค่สองคนอยู่ดี เพราะงั้นการที่นักเขียนแปะภาพเมจมันไม่มีผลอะไรมากหรอก อาจจะเป็นที่ความชอบหรือเหตุผลอื่นๆ


ส่วนเรื่องคำวิจารณ์ แน่นอนว่านิยายทุกเรื่องอยากได้คำวิจารณ์ที่สามารถนำไปแก้ไขและปรับใช้ได้ ถ้าเจอหนักหน่อยก็ต้องอดทนนิดนึงอะเนอะ

0
FreeDomWings 19 ส.ค. 61 เวลา 14:32 น. 7

เห็นด้วยกับกระทู้นี้ครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อที่ 6.

#มีฉากที่อยากจะเขียนมาก ๆ อยู่ฉากหนึ่ง แต่หนทางอีกยาวไกลเลยกว่าจะไปถึง แต่ถ้าลองได้เขียนแล้วมันคงจะมีความสุขอย่างที่คุณ จขกท. ว่ามานั่นแหละเนอะ


นักเขียนใหม่อ่านได้นักเขียนเก่าอ่านดี


0
Tommysee 20 ส.ค. 61 เวลา 04:21 น. 11

ผมชอบอ่านบทความที่ให้กำลังใจนักเขียนหน้าใหม่ทุกอย่างเลยเพราะมันคือแรงผลักดันให้ผมเป็นนักเขียนที่ดีได้(ส่วนตัวผมเชื่ออย่างนั้น) ขอบคุณที่แชร์เรื่องๆดีๆนะครับ

0
ปีศาจหัวโต 20 ส.ค. 61 เวลา 11:29 น. 12

เป็นคำแนะนำที่เรียบง่าย ตรงประเด็นดีฮะ ชอบบบ :D

ขอบคุณน้าเป็นคำแนะนำจากประสบการณ์ตรงที่ช่วยนักเขียนใหม่ๆแบบเราได้เยอะเลย

0