Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทุกวันนี้ ที่คนไทยบอกว่า รักประเทศชาติ จริงหรือไม่...????

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

"เรารักประเทศไทย''



    เราได้ยินประโยคนี้ มาหลายครั้งแล้ว แล้วเราก็มานั่งคิดว่า ที่พูดกัน จริงหรือเปล่า ที่บอกกันว่า รักประเทศไทยอย่างโน้นอย่างนี้ แต่เราลืมคิด อะไรอีกหลายๆอย่าง



    เราควรคิดว่าจะทำอย่างไรเพื่อแผ่นดิน ไม่ใช่คิดว่าเราจะทำอย่างไรเพื่อชนะคนอื่นเขา ให้เหนือกว่าคนอื่น ให้สวยกว่าคนอื่น  ให้หล่อกว่าคนอื่น ให้รวยกว่าคนอื่น แล้วก็... เลิกสนใจอารยธรรมอื่น มากกว่าอารยธรรมของเรา  เสียที เราไม่ได้ห้าม ให้รับเอาอารยธรรมของคนอื่นมา เราไม่ได้ห้าม ให้ฟังเพลงสตริง เพลงสากล เพลงเกาหลี เพลงการ์ตูนญี่ปุ่น แต่อยากให้ตระหนักสักนิด ว่า ยิ่งเรา ไปรับเอาอารยธรรมอื่นมากมาย โดยที่ลืมอารยธรรมของคนไทยเอง มันจะเรียกว่า รักเมืองไทยได้อย่างไร เคยบ้างไหมสักรายการเดียว จะเอาเพลงไทยเดิม ลูกทุ่งเก่าๆ ลูกกรุงเก่าๆ สุนทราภรณ์ เพลงไทยโบราณ ดนตรีไทยเพราะๆ ขับไม้บัณเฑาะว์ ขับเสภาเสนาะหู รำตัดสนุกสนาน ฉ่อยดีๆ ละครวิทยุ โบราณ มาทำเป็นคอนเสิร์ต มีแต่อะไร เพลงป๊อป เพลงร็อค  เพลงฮิปฮอป เพลงญี่ปุ่น เพลงเกาหลี ทุกวันนี้ เราคนไทยเสพแต่ อารยธรรมชาติอื่นทั้งนั้น พอเปิดเพลงไทยเดิม ก็หาว่าโบราณ เพลงอะไรก็ไม่รู้ เชยสิ้นดี ทั้งๆที่ไม่ได้มองกำพืดของตัวเองเลยว่า เพราะสมัยโบราณนี่แหละที่ทำให้เรา เป็นไทยอยู่ทุกวันนี้ แล้วเวลาตาย จะเอาหน้าที่ไหนไปบอกบรรพชน ที่เขารักหวงแผ่นดินด้วยชีวิต ด้วยเลือดเนื้อ ด้วยจิตวิญญาณ ยอมสละได้แม้เลือดเนื้อ และชีวิต ทั้งๆที่ไม่ได้มีความเป็น ยาติโกโหติกา อะไรของพวกเขาเลย หรือเกี่ยวข้องกันทางสายเลือด เลยแม้แต่น้อย ทั้งๆที่เป็นใครก็ไม่รู้ ต้องยอมทิ้งครอบครัวตน เพื่อทำศึกสงคราม ปกป้องบ้านเมือง จะตายวันตายพรุ่งก็ไม่รู้ ลูกเมียจะเป็นอย่างไรก็ไม่รู้ แต่บรรพชนคิดเพียงแค่ว่าเดี๋ยวลูกหลานจะไม่มีที่อยู่ ไม่มีที่ซุกหัวนอน ชาติอื่น จะมารังแกลูกหลาน ตน เพราะว่าเขาเห็นเราทุกคนเป็นเหมือนลูกหลาน เขาจึงยอมสละได้ทุกสิ่งทุกอย่าง เพื่อแลกกับเอกราชความเป็นไทย 



   แต่เราทำอะไรบ้าง ทุกวันนี้เคยเอาประวัติบรรพชน มาทำ เป็นสารคดี ละครสั้น ชีวประวัติ บ้างไหม ประวัติพ่อขุนรามคำแหง ที่ประดิษฐ์ตัวอักษรไทย ให้มีใช้ ให้มีภาษา จะได้ไม่ต้องถูก มองเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน ที่ไม่มีแม้ภาษาเป็นของตัวเอง ประวัตินายทองเหม็น สู้รบ จนตนเองต้องตาย ประวัติพระนเรศวร ที่ทำยุทธหัตถี จนไทยหลุดพ้น จากการเป็นเมืองขึ้น ประวัติพระเจ้าตาก ที่กล้าหาญ ประวัติร 5 ที่ทำให้ชาติตะวันตก พวกฝรั่งดั้งขอ รู้ว่าบ้านเรา มีอารยธรรม หรือใครก็ตาม ในพงศาวดาร ที่สำคัญกับประเทศเรา พระพี่นางสุพรรณกัลยา ท้าวสุริโยทัย ท้าวสุรนารี คือใคร ที่เราไม่รู้จัก แต่มีพระคุณต่อบ้านเมืองของเรา ก็ควรที่จะรำลึกถึงเขา ไม่ต้องทำถึงครึ่งชั่วโมงหรือเป็นหนังหลายๆตอนก็ได้ ทำแค่วันละ 10 นาที เพื่อเฉลิมพระเกียรติให้ ท่านเหล่านั้น ก็ยังไม่มีใครทำเลย ทุกวันนี้ คนไทย จำกันได้หรือเปล่า พระมหากษัตริย์ ตั้งแต่ สมัยสุโขทัย อยุธยา ธนบุรี มาจนถึงรัตนโกสินทร์ จำชื่อพระมหากษัตริย์ทั้งหมด และบรรพชนที่เกี่ยวข้อง ได้หรือเปล่า เปล่าจำไม่ได้ จำได้แต่ เพลงเกาหลี วงไหนเป็นคนร้อง จำได้แต่เนื้อเพลงสตริง ที่บางเพลง มันก็เร็ว จนไม่เป็นภาษา จำได้แต่ วันเกิดตัวเอง จำได้แต่พรุ่งนี้จะไปดูหนังกับใคร จำได้แต่ ยี่ห้อชื่อกระเป๋าแบรนด์เนม เสื้อผ้าหรู ที่เราพูดมาจริงหรือไม่ แล้วอย่างนี้ คนไทยจะบอกว่า รักประเทศชาติ ได้อย่างเต็มปาก ได้อย่างไร ทุกวันนี้ เราเจอผู้ใหญ่ เจอคนเฒ่าคนแก่ หยุดยกมือไหว้หรือไม่ เจอพ่อแม่ ยกมือไหว้ก่อนไปโรงเรียนหรือไม่ สีกา เจอพระสงฆ์ วิ่งผ่าน เดินสวนทางพระสงฆ์ เลยใช่หรือไม่ ทั้งๆที่ควรจะนั่ง คุกเข่า รอให้พระสงฆ์ท่านผ่านไปก่อน แต่ต่อให้ไม่คุกเข่า ควรจะหยุดดีไหม เวลาเดินผ่านผู้ใหญ่ ยืนค้ำศีรษะผู้ใหญ่ เคยงอตัวก้มหลังให้หรือไม่ ไม่เคย วิ่งผ่านไปเลย หรือ ก็ชนจนเกือบล้มกระเด็น โบกมือทักทาย บ๊ายบาย อารยธรรมฝรั่ง ทำกันได้ คำว่า-กู เป็นคำหยาบ แต่หารู้ไม่ สมัยก่อนเขาก็ใช้กัน โดยที่ไม่ได้บอก ว่าเป็นคำหยาบ สมัยนี้ ด่าพ่อล่อแม่ -ตาย สมัยก่อนไม่ค่อยมีด่า ทุกวันนี้สังคม ลืมเลือน ความเป็นไทยไปเสียทั้งหมด การเปิบข้าวด้วยมือ สมัยนี้เสียมารยาท  ทั้งๆที่ สมัยโบราณ ผู้ดีตีนเเดงขุนน้ำ ขุนนาง เจ้ากลม พระยา ก็ทำทั้งนั้น ไม่กินข้าวกับครอบครัว แต่มีเวลากินกับเพื่อนฝูง (บ่อยกว่าครอบครัวซะอีก) สวมกางเกงขาสั้นๆ จนเห็นหมดไส้ถึงพุง จนลืมสวมชุดไทย สใบเฉียง หาว่าเชย ถึงเนื้อถึงตัว คบกันได้ 2-3 วัน นั่งตัก ได้เสียกันแล้ว ทั้งทั้งที่เมื่อก่อน กว่าจะคบกันได้นานโข ผู้ใหญ่ต้องอนุญาต ต่างฝ่ายต่างให้เกียรติกัน วันโกน วันพระไปทำบุญ ถือศีล 8 สมัยนี้เข้าโรงหนัง หรือไม่ ก็เข้าโรงแรม วันสงกรานต์ เล่นน้ำประแป้ง คนโดนลวนลาม ทั้งทั้งที่สมัยก่อนไม่มี คนไทยทะเลาะกันเอง แบ่งสีแบ่งเขต ตีกันเองให้ชาติอื่นดู ไม่สามัคคีปรองดอง แตกร้าว ไม่มีน้ำใจเอื้อเฟื้อ ไม่ให้ความเคารพผู้อื่น ดูหมิ่นเหยียดหยามผู้อื่น จริงอยู่ยุคสมัยเปลี่ยน เป็นคนสมัยใหม่ แต่ก็ไม่ควรที่จะลืมเลือนอารยธรรมของเรา อารยธรรมที่แลกมาด้วยเลือดเนื้อ อารยธรรมที่ดีงาม คนไทยลืมเลือน แล้วอย่างนี้ จะเรียกว่ารักประเทศไทยได้อย่างไร คุณจะกล้าพูดได้เต็มปากหรือไม่ว่ารักเมืองไทย

   เราไม่ได้ต่อต้านอารยธรรมอื่น แค่ไม่อยากให้ใคร มาดูถูก บ้านเราเมืองเราเท่านั้น

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

คิงไม่จน 20 ส.ค. 61 เวลา 00:21 น. 1

ความเห็นเรานะ


จากย่อหน้าแรก "มันจะเรียกว่า รักเมืองไทยได้อย่างไร เคยบ้างไหมสักรายการเดียว จะเอาเพลงไทยเดิม ลูกทุ่งเก่าๆ ลูกกรุงเก่าๆ" ...


มันน่าจะเกี่ยวกับความนิยมของผู้คน ที่ชอบของใหม่เสมอ แต่ไทยเราแทบจะเปลี่ยนอะไรไม่ได้ เหมือน ภาษาที่ตาย คือภาษาที่ไม่มีใครใช้แล้ว ความหมายจึงคงที่ คงเดิม เช่นกัน บ้านเรา หลายๆอย่างมันดูเป็น วัฒนธรรมที่ตายแล้ว เอารำไทยใส่ชุดโขนมาทำแปลกๆใหม่ๆให้ได้รับความนิยมไม่ได้ ต้องเหมือนเดิมเป๊ะทุกท่า ต้องยำเกรง (กรณีวีดีโอโปรโมทประเทศของคุณ เก่ง ธชย กับชุดทศกัณฐ์) อื่ม... เพลง Kpop มันคงมีมาตั้งแต่สมัยราชวงโชซอน แน่ๆ คนถึงได้ชื่นชอบเกาหลีเพราะ Kpop ขนาดนี้ หรือการ์ตูนญี่ปุ่น มีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์มาก เห็นปุ๊บรู้เลยว่าอานิเม๊ะญี่ปุ่น มันต้องเป็นลวดลายที่มีมาตั้งแต่สมัยเอโดะแน่ๆเลย ถึงคงอยู่ในความเป็นญี่ปุ่นที่โลกรู้จักได้


จะทำไงดีหล่ะ ในส่วนที่อยากพัฒนา ก็พัฒนาไม่ได้ ในส่วนที่พัฒนาได้ก็ไม่มีใครทำ


ส่วนต่อมา ที่บอกว่า "ก็ควรที่จะรำลึกถึงเขา ไม่ต้องทำถึงครึ่งชั่วโมงหรือเป็นหนังหลายๆตอนก็ได้ ทำแค่วันละ 10 นาที เพื่อเฉลิมพระเกียรติให้ ท่านเหล่านั้น" ...


อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของคุณล้วนๆที่มีข้อโต้แย้งได้มากมาย เช่น ถ้าเด็กตั้งใจเรียนระดับปานกลาง จบชั้นมัธยมก็จะรู้จักเกือบทุกบุคคลสำคัญของชาติในอดีตอยู่แล้ว และเราภูมิใจมากในบรรพชน รวมถึงพระมฆากษัตริย์ทุกพระองค์ที่ทำให้ประเทศเราคงอยู่มาได้ แต่ด้วยความเคารพยิ่ง อะไรคือสิ่งที่จะทำให้ประเทศเราเดินหน้าต่อไปได้ ... เราศึกษาประวัติศาสตร์มามากเกินพอ และขาดการพัฒนา


และต่อมา ที่คุณกล่าวว่า "ทุกวันนี้สังคม ลืมเลือน ความเป็นไทยไปเสียทั้งหมด" ...


ตั้งแต่ช่วงปีไหน ถึง ปีไหน ที่เป็นไทยแท้ๆ หรอครับ ?? สังคม ต้องมีพัฒนาการ มีการเปลี่ยนแปลง ที่คุณกล่าวมาเพื่อต่อว่าทั้งหมด นั่นก็คือสังคมไทยครับ ไทยแท้ๆเลยแหละไม่มีจีน เกาหลี ปาปัวนิวกีนีผสม แต่ก็คงเป็นสังคมที่ไม่ได้สวยหรือดูดีอะไร ใช่ ยอมรับ เราควรจะแก้ไขจุดนั้น คือ แก้ไขสังคมไทยให้ดีขึ้น ไม่ใช่ไม่ยอมรับความจริงว่าที่เป็นอยู่ไม่ใช่สังคมไทยแท้ ฮ่าๆๆ อะไรคือสังคมไทยแท้หรอครับ รู้ไหมคำว่าสวัสดีพึ่งมีมาไม่ถึงร้อยปี เฮ้ย ยกเลิกดีไหม ??? ระบบปกครองเดิมรับมาจากฮินดู ปัจจุบันรับมาจากโลกตะวันตก ยกเลิกได้ไหม ?? ทุกวันนี้ เราไม่ได้ ลืม ความเป็นไทย เพราะเราคือ คนไทย ดังนั้น ทุกสิ่งที่เราทำ คือ สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมไทย แต่แน่นอน เราอาจลืม วัฒนธรรมอันดีงาม หรือ สิ่งที่เป้นอยู่มันเริ่มจะเสื่อมทราม แน่นอนตรงนั้นสมควรปรับปรุง


คุณบ่นตั้งหลายบรรทัด ไหน ลองเสนอวิธีเปลี่ยน หรือ พัฒนา ให้เป็นไปในทางที่ดีหน่อยซิ๊


จริงๆผมมองว่าสังคมมันเปลี่ยนได้ถ้ามีแรกกระตุ้นเพียงพอ ตัวอย่างชัดเจนสุดๆ คือ การขึ้นบรรไดเลื่อนแล้วยืนชิดขวา ของรถไฟฟ้า มันทำได้จริงเฉยเลย เริ่มจากตรงไหนไม่แน่ใจ แต่ในความคิดเห็นส่วนตัวรู้สึกว่ามันเริ่มๆจะมีหลังจากครั้งหนึ่งที่เดี่ยวไมโครโฟนของโน๊ต อุดมพูดเรื่องการขึ้นบรรไดเลื่อนของไทยเที่ยบกับญี่ปุ่น จากนั้นสักระยะก็เห็นสติ๊กเกอร์ของรถไฟฟ้า และคนก็ทำตาม ลามไปถึงรถไฟใต้ดิน แม้ว่ารถใต้ดินจะติดป้ายเยอะกว่าว่า "ห้ามเดิน" ก็ตามเถอะ นี่ก็เริ่มเข้าไปในห้างแล้วนะ เห็นป๊ะ สังคมมันเปลี่ยนกันได้ ถ้ามีแรงจูงใจมากพอ

ถ้าคุณอยากเปลี่ยน เริ่มจากซื้อใจคนรอบๆข้างดู คุณต้องมีอิทธิพลต่อสังคมได้มากถึงมากที่สุด

ไม่งั้นก็จะเป็นเพียงความคิดเห็นในกระทู้ที่เลือนลาง


สู้ๆนะ นักเปลี่ยนแปลง

0
Bad Day Survivor 20 ส.ค. 61 เวลา 03:00 น. 2

แล้วจะให้ขี่ช้างขี่ม้าพายเรือนั่งเกวียนแทนการขับรถด้วยไหม เวลาคลอดลูกก็เรียกหมอตำแยแทนการไปโรงพยาบาล แล้วเราก็นุ่งโจงกระเบนแทนการใส่กางเกงใช่ไหม ใช้ใบตองใช้กะลามะพร้าวแทนการใส่จานใส่ชามแบบนั้นใช่ไหม


เข้าใจว่าหวังดีนะครับ อยากจะอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณี แต่ก็ต้องแยกแยะว่าอะไรผิดอะไรถูก อะไรสมควรไม่สมควร เดี๋ยวจะผู้ชายบางคนมาบอกว่าต้องมีเมียหลายคนเพื่ออนุรักษ์ความเป็นไทยเอานะครับ แล้วผู้หญิงต้องกราบเท้าสามีก่อนนอนด้วยนะ และเหตุผลที่ประเทศไทยเป็นอย่างทุกวันนี้มันก็อาจจะไม่ใช่อย่างที่หลายๆคนคิดก็ได้นะครับ ประวัติศาสตร์ถูกเขียนโดยผู้ชนะ และเราเห็นในสิ่งที่เขาอยากให้เราเห็น ประเทศนี้ชอบบิดเบือนความจริงซะด้วย อย่างเช่น เราเป็นฝ่ายแพ้สงครามโลก การปราบดาภิเษกอันเป็นร.1 ของเจ้าพระยาจักรี เรื่องราวในหนังสือตอนผมเรียนกับความจริงที่ใครๆแม้แต่พงศาวดารบันทึกก็ไม่ตรงกัน พงศาวดารก็ไม่แน่ว่าจะเชื่อถือได้อีกเหมือนกัน


ถ้ารักประเทศจริง ควรทำประเทศให้น่าอยู่ว่าไหมครับ แนะนำว่า ควรเสียภาษีอย่าหลบเลี่ยง และไปเลือกตั้งอันเป็นหน้าที่ที่ประชาชนควรกระทำ ไม่ต้องพูดถึงว่ามันเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญหรอกนะครับ แน่นอนว่าอย่าล้มการเลือกตั้งด้วย เคารพและไม่ละเมิดหรือริดรอนสิทธิของคนอื่น และควรต่อต้านคนที่ทำลายกฏหมาย ใช้อำนาจและเงินภาษีของประชาชนเอื้อผลประโยชน์ให้กับตัวเองและพวกพ้อง


ถ้ารักประเทศชาติจริง คุณคงรู้แล้วนะว่าต้องทำยังไง ... กล้าทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อประเทศนี้หรือเปล่า



1
Goldenpen 20 ส.ค. 61 เวลา 07:27 น. 2-1

เราไม่กลัวหรอก ไม่จำเป็นต้องกลัว ผู้หญิงไม่ต้องกราบเท้าสามีก่อนนอนหรอ ผู้ชาย ไม่ต้องมีเมียหลายคนหรอก แค่ผู้ชายให้เกียรติผู้หญิง ไม่เอาเปรียบ ไม่ทารุณ ไม่เห็นแก่ตัว กับผู้หญิง มันก็ดีแล้ว เราไม่กลัวที่จะเปลี่ยนแปลง และผู้หญิงต้องให้เกียรติผู้ชาย เสมอเท่าเทียมกัน

แรงจูงใจ ที่จะพัฒนาประเทศชาติ มันมีเยอะแยะ


0
Goldenpen 20 ส.ค. 61 เวลา 06:59 น. 3

เขาหมายถึง อะไรที่เป็นรากเหง้า เก็บไว้บ้างก็ดี ไม่ต้องถึงขี่ม้าพายเรือ เรียกหมอตำแยหรอก แต่ควรจะเก็บไว้บ้างอะไรที่เป็นสมบัติของชาติเรา จริงไหมละ เพราะคนยุคใหม่คิดเเบบนี้ไง เก่า เชย ล้าสมัย ทีเรื่องไม่เป็นเรื่องทำไมทำได้ อันที่เราแค่ชี้แนะเฉยๆน้ะคะ ถามหน่อย มันดีต่อประเทศไหม มันไม่ได้แย่น้ะ ฟรั่งยังชอบ คนจีนก็ชอบ ไม่เก่า ไม่เชยสำหรับเขาน้ะ ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยไหมละ เหมือนบุพเพสันนิวาส เดินรอยตามละคร ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยทั้งคนไทยคนรอบข้าง ฝรั่งมังค่าก็มาเที่ยวมันไม่ดีตรงไหน ถ้ามันแย่โน่นค่อยว่า สารคดีเฉงิมพระเกียรติ ให้ความรู้เด็กไหม จะว่าให้รอเรียน เอาอะไรมาหวัง เด็กไทย ไม่ได้ชอบอ่านหนังสืออะไรเป็นทางการขนาดนั้น มีความรู้ทั่วไปช่วงเย็นๆ 5-10 นาที ไม่ใช่แค่เด็กได้ความรู้เท่านั้น เราผู้ใหญ่ก็ได้ ความรู้เหมือนกัน ทำเป็นภาษาไทย อังกฤษ ก็ได้มันจะเสียตรงไหน ใช่ เป็นความคิดส่วนตัวก็จริง แต่ มันก็ดีนิ ไม่ใช่ไม่ทำเเล้วว่าคนอื่นเขา เอาง่ายๆ โครงการ ร.9 คนไทยรู้บ้างไหม กว่า 4,000 โครงการนะ เราเป็นแค่ประชาชน ตอบแทนได้ควร เฉลิมพระเกียรติ สักหน่อยไหม บอกจะอนุรักษ์ความเป็นไทย ใส่สั้นเต่อ ทั้งๆที่มันสวนกับความเป็นไทยนะหรอ ไม่ว่าคนยุคใหม่หรือยุคเก่า ก็คนไทยเหมือนกัน ทำไมคนไทยยุคเก่าว่าไม่เชย ยุคใหม่ก็ว่าเดี๋ยวไม่ทันโลก เช้ย...เชย ทุกวันนี้คนลาวยังนุ่งซิ่นอยู่คุณเชื่อไหม คนจีนยังเล่นกู่เจิงเข้าเพลง คนญี่ปุ่นยังเล่นเครื่องคนตรีเขาเข้าเพลง คนเกาหลี ยังทำละครอิงประวัติศาสตร์ตั้งมากมาย คนไทยละ วันๆ มีแต่ข่าว ฆ่าข่มขืน ปล้นชิงทรัพย์ ทำผิดกฏหมาย ฆ่านักท่องเทียวชิงทรัพย์ ข่าวสีกากระโดดถีบพระเพื่อปล้น มันดีตรงไหน

1
คิงไม่จน 20 ส.ค. 61 เวลา 13:18 น. 3-1

แยกแยะหน่อยเน้อ เรื่องวัฒนธรรม กับ ข่าวสังคม เฮ้อออ แค่นี้ยังทำไม่ได้ ยังไม่เข้าใจ เอามาเถียงข้างๆคูๆ


"คนญี่ปุ่นยังเล่นเครื่องคนตรีเขาเข้าเพลง" ...


เขาเล่นเป็นกันทุกคนทั้งประเทศเลยป๊ะ ?????????? คุณถึงดูชื่นชมเขาขนาดนั้น


ดนตรีไทย นาฏศิลป์ไทย ก็ยังมีในหลายๆโรงเรียนไม่ใช่หรือ เอ้า ทำไมไม่พูดชม เนี้ยประเทศไทยก็มีดนตรีไทยนะ รำไทย ยังมีสอนในหลายๆโรงเรียน ... ?? ไม่ชมอะ


แล้วข่าวสังคมญี่ปุ่นไม่ดีๆไม่มีเลยรึไง ???? เป็นประเทศที่เพอเฟคมาก น่าไปอยู่อาศัย ???


ที่ยกตัวอย่างมาว่า "คนไทยละ วันๆ มีแต่ข่าว ฆ่าข่มขืน ปล้นชิงทรัพย์ ทำผิดกฏหมาย" ... อันนี้เรียกข่าวสังคมนะ ไม่เกี่ยวกับไม่รักความเป็นไทย


คิด

วิเคราะห์

แยกแยะ .. บ้าง


คุณจะลองทำสารคดี มาสัก 5-10 นาทีก็ได้ ไปทำมาสิ สร้างเป็นช่องในยูทูปให้คนเข้าไปดูง่ายๆ ถ้าคนไม่ดู ไม่ใช่ว่าเขาไม่รักความเป็นไทย แต่เป็นเพราะมันทำออกมาไม่น่าสนใจ !!! คุณจะผลิตคลิปห่วยๆออกมาแล้วบังคับให้ทุกคนชอบ !! เพราะมันเป็นคลิปเกี่ยวกับความเป็นไทย ไม่ได้เน้อ

0
Goldenpen 20 ส.ค. 61 เวลา 07:20 น. 4

ความคิดเห็นไม่ได้ทำร้ายใครเลยด้วยซ้ำ เพราะว่าคิดกันแบบนี้ มันแค่ความคิดเห็นส่วนตัวหรือเปล่า เนี่ย ไม่ยอมรับกันไง หรือคุณชอบละ มีแต่ชีวิตน่าเบื่อ เมืองไทยไม่คึกคัก ไร้ชีวิต ไม่มีใครมาเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวถูกปล้นฆ่ากันเยอะ ถูกคว่ำบาตร ผลเสียทางเศรษฐกิจทั้งนั้น กับ มีอะไรมาดึงดูดนักท่องเที่ยว ดนตรีไทย มีโขน มีอะไรเก่าๆออกมานำเสนอ นักท่องเที่ยวก็เป็นคนยุคใหม่ เขาเป็นชาวต่างชาติไม่เคยเห็นหรอก ไม่ไปทำร้ายเขา ให้ความเป็นมิตรกับเขา มีคนมาเที่ยวบ้านเรา อันไหนมันดีกว่ากัน จะสร้างชื่อเสียงทางด้านเอกลักษณ์ ต้องทำทุกอย่างที่ทำได้ ไม่ใช่ไม่ทำ แล้วมาว่าคนอื่นเขา มันก็เป็นเพียงความคิดส่วนบุคคลเท่านั้น แต่ถ้าได้นำความคิดนั้นมาทำ คุณว่ามันส่งผลดีหรือผลเสีย ดูสิว่ามันส่งผลดีหรือผลเสีย ถ้าผลดีมากกว่าก็อย่ามาว่ากันเลน แต่ถ้าผลเสียมันมากกว่าค่อยว่ากัน จะด่าถึงตระกูลเรา เราก็ไม่ว่า

0
Goldenpen 20 ส.ค. 61 เวลา 07:58 น. 5

เเนวคิด ให้ไปแล้ว

ทำสารคดีชีวประวัติ ประวัติคน สถานที่ สิ่งของ ที่มีประวัติ สมัยโบราณ ให้คนยุคใหม่ดู 5-10 นาที คุณก็แย้งไง เวลาแค่ 5-10 นาที มันมากตรงไหน ละคร บุพเพสันนิวาส ก็สอดแทรกประวัติศาสตร์ ทั้งคน ทั้งสถานที่ ทั้งเครื่องแต่งกาย สิ่งของ ธรรมเนียมต่างๆ แบบนั้น มีคนที่มีชีวิตจริงๆเข้ามา ให้ดูกัน คุณก็ดู เด็กก็ดู แต่ให้รอเรียนหนักๆ เป็นคุณคุณจะเรียนไหม กับทำสารคดี เสริมวันละแค่ 5-10 นาที ทำทุกวัน ปลูกฝังให้ดูตอกย้ำให้ทำ แล้วค่อยไปเรียนเสริมเอา เบาๆ ไง คุณก็แย้ง ลุงตู่ให้หาชุดไทยใส่ ก็ว่าไร้สาระ เปลือง ร.10 ท่านกำหนดให้ใส่วันไหน วันไหน ทำแค่ช่วงเดียว ใครหยิบยื่นมาให้ ก็ไม่ใส่ใจกัน เห่อ เท่านั้น ต้องทำเสมอต้นเสมอปลาย เหมือนสายการบิน ไทย เอกลักษณ์ อัตลักษณ์ เป็นเช่นไร ก็เป็นเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลง เขาทำให้รู้ว่า นี่คือคนไทย สายการบินนี้ดูแล้ว มาจากประเทศไทย เพราะมันมีเอกลักษณ์ คนไทยดูว่าสวย ต่างชาติดูว่างาม คนไทย อุปนิสัยเดิม เป็นคนที่มนุษย์สัมพันธ์ดี เห็นคนอื่นเหมือนลูกเหมือนหลาน เผื่อเผื่อเผื่อแผ่ ข้อคิดนี้ นำไปใช้กับแม่ค้า พอขาย พูดกับลูกค้าที่ดี เอื้ออาทรลูกค้า เอื้ออาทรนักท่องเที่ยว ไม่ใส่อารมณ์มากจนเกินไป เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นมัคคุเทศก์ นักท่องเที่ยวมาถามทาง ให้บอกเขาให้ละเอียด บอกเขาดีๆ ถ้าใจดีหน่อย ระยะทางไม่ไกล ไปส่งเขาสักนิด แล้วไปส่งเขา ก็อย่าไปคิดเงินเขาล่ะ มัคคุเทศก์ อยู่ในคณะทัวร์ ให้ความรู้ ยิ้มแย้มแจ่มใส เขาถาม เราตอบ อย่าใส่อารมณ์ ในตอนที่เขาถาม มันทำได้ทั้งนั้น ร้านอาหารไทย ห่มผ้าไทย ที่พอมีระดับ ใช้รับรองแขก สวมผ้าไหม ถ้าไม่สวม ก็หาวิธีอนุรักษ์ความเป็นไทย ให้เขาได้ชม อย่างร้านอาหารจีน เขาก็ทำให้เป็นเอกลักษณ์ว่าเป็นอาหารจีน เป็นคนจีน ใส่กี่เพ้า ร้านอาหารญี่ปุ่น สอดแทรกความเป็นญี่ปุ่น คำนับลูกค้า เพื่อให้เกียรติและเคารพ ทำให้รู้ว่า นี่คือชาติญี่ปุ่น ถ้าคิดจะทำ มันทำได้ทั้งนั้น

1
เปิดหูเปิดตก่อน 20 ส.ค. 61 เวลา 13:27 น. 5-1

เอาจริงนะ คลิปแค่ 2 นาที ต่อให้เป้นเรื่องที่เราชอบ แต่ไม่น่าสนใจ นำเสนอไม่ดี เราก็ไม่ดู


ไปเทียบบุพเพสันนิวาสได้เหรอ นั่นละคร ต่อให้เราไม่ชอบละครย้อนยุค แต่ถ้าทำมาได้ดีมันก็ขายได้ ไม่ต้องอิง ปวศ ก็ได้ แต่ถ้ามันสนุก คนก็ดี เพราะฉะนั้น ถ้าจะทำสารคดี แค่ 5 นาที แต่ทำไม่ดี ไม่น่าสนใจ ต้่อให้เป็น ปวศ ไทยที่ดีแค่ไหน คนมันก็ไม่ดี ไม่เกี่ยวกับความรักชาติหรือไม่ รสนิยมเสพสื่อล้วน ๆ


แยกแยะ ในประเด็นนี้ด้วย สอดแทรก ให้น่าสนใจ เราทำไม่ได้ เพราะเรายกเรื่อง ปวศ เป้นเรื่องบนหิ้ง ถ้าเอามาทำเล่น ๆ เป็นละคร ผู้ใหญ่ในสังคมก็ด่า เอาชุดไทยไปใส่ร้ายอาหารไปทั่ว ผู้ใหญ่ก็ด่า เพราะมองว่าชุดไทย ของไทย เป้นของสูง มันแมสไม่ได้ ไม่ใช่ไม่มีคนไม่อยากทำ แต่เพราะเอาจริงมันทำไม่ได้จ้าาาาา

0
G.Tenju 20 ส.ค. 61 เวลา 10:00 น. 6

ผมไม่รู้นะว่าคุณอยากกระตุ้นให้เกิดการตั้งคำถาม รักษาวัฒนธรรม หรือแค่อยากบ่นเฉยๆ ผมขอทำความเข้าใจว่า 'รักประเทศชาติ' ในความหมายคุณคือทาง 'วัฒนธรรม' ก็แล้วกัน...


อุปมาเหมือนการกินเจ ถ้ามีคนหนึ่งเห็นคุณค่าของการละเว้นชีวิตสัตว์ เขาก็ควรที่จะกินเจตามความเชื่อของเขา มันจะไม่เดือดร้อนอะไรใคร แต่ถ้ามีคนกินเจสักคนที่ยึดถือเส้นทางนี้อย่างเกินเหตุจนไปต่อว่าคนอื่นว่าทำไมไม่กินเหมือนที่ตัวเองทำ โดยที่ไม่ได้คำนึงเลยว่าบริบทของแต่ละคนมันมีแบบเฉพาะของมันเอง เขาจะกลายเป็นคนที่น่ารังเกียจของผู้อื่น และจะไม่มีใครฟังเขาแม้ว่าความคิดเขาจะถูกต้องหรือดีเลิศแค่ไหนก็ตาม


อย่างผมเองเป็นคนที่ภูมิคุ้มกันของผิวหนังอ่อนแอมากๆ การใส่เสื้อผ้าเนื้อแข็งอย่างผ้าไหมจึงทำให้เป็นแผลหรืออักเสบได้ง่ายๆ ผมไม่ได้รับประโยชน์อะไรจากสิ่งๆนี้ ผมจึงไม่สนใจ ไม่เห็นคุณค่าของมัน อย่างดีก็แค่นับถือภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่สร้างสิ่งนี้ขึ้นมา แต่ด้วยวิทยาการจากต่างประเทศ เขาสามารถผลิตเนื้อผ้าบางอย่างที่ลื่นปรื้ดจนไม่ระคายเคืองออกมาได้ ผมก็สวมมันเพราะมันมีประโยชน์ต่อผม


เมื่อก่อนผมเป็นโรคซึมเศร้าอย่างหนักจากปัญหาครอบครัว แล้วเพลงไทยเพลงลูกทุ่งสมัยก่อนมีเนื้อหาแบบไหน? เมียแย่งผัว... แฟนทิ้ง... ชีวิตรันทด... ยิ่งฟังผมก็ยิ่งมีความทุกข์ ผมเลยหันไปฟังเพลงญี่ปุ่นจำพวกอนิเมะ เพราะเนื้อหาเพลงแนวนี้มีความ Negative น้อยมาก เป็นเพลงประเภทเดียวที่ผมยังมีความสุขที่จะฟังมาจนถึงปัจจุบัน


คำถามหลัก... ผมได้ประโยชน์อะไรจากการรักษาวัฒนธรรมไทยงั้นเหรอ คุณตอบผมได้ไหม? ถ้าคุณตอบได้คุณก็สามารถชักจูงคนอื่นให้เห็นความสำคัญของมันได้เหมือนกัน แต่เท่าที่ผมเห็นจากข้อความของคุณที่กล่าวมา มันเหมือนกับว่าคุณก็แค่คนหัวโบราณที่เดินมาบ่น


"ทำไมพวกแกไม่ทำแบบที่ฉันคิด โง่นักสินะ มาฉันจะสอนให้"


ครูบาอาจารย์ที่รักษาวัฒธรรมไทยหลายท่านที่ผมเห็น ท่านเหล่านั้นจะปฏิบัติในส่วนของท่านไม่มาก้าวกายทางความคิดของใคร เมื่อท่านเหล่านั้นทำตัวน่านับถือจนเด็กรุ่นใหม่สงสัยว่ามันมีอะไรดี ผู้สืบทอดก็จะเกิดขึ้นตามมาเองโดยปริยาย


การเล่นโขน ในสาวตาชาวบ้านคือการแสดงชั้นสูง ในสายตาอาจารย์คือศิลปะของไทย ในสายตาของบรมครูคืออุบายสอนให้ฝึกใช้ปัญญาฐานกายแก่ผู้ฝึก (วิปัสสนา) และยังสอนคุณธรรมให้ผู้ชมผ่านเนื้อหาอีกด้วย พวกท่านแอบแทรกสิ่งเหล่านี้ไว้เพราะรู้ว่าคนส่วนใหญ่ไม่ชอบเข้าวัดกัน


ผู้มีปัญญาบารมีสูงจะไม่บังคับคนที่ต่ำกว่า - พระโพธิสัตว์กวนอิม


ผมเห็นด้วยที่จะสืบสาน แต่ถ้าให้ดีเอาเวลาไปสนับสนุนเชิงปฏิบัติเถอะ ของพวกนี้มีนักวิชาการเยอะแล้ว (ซึ่งก็ไม่รู้จักใช้กลยุทธ์จนกลายเป็นขับไล่คนรุ่นใหม่แทน) แต่คนปฏิบัติน้อยมาก... หรือไม่ก็ลองเล่าถึงสิ่งที่คุณพบในวัฒนธรรมไทยด้วยความหลงใหลดู (Passion) คนรุ่นใหม่เขาขี้สงสัยกันอยู่แล้ว


หรือถ้าจะใช้การรณรงค์ผ่านสื่อจริงๆ ก็ขออนุณาตแนะนำให้ศึกษาจิตวิทยาเพิ่มหน่อยเถอะ คุณพิมพ์ยาวมากแต่เนื้อหาที่ผู้อ่านจะได้รับประโยชน์น้อยเหลือเกิน แถมรู้สึกเหมือนโดนแบ่งฝ่ายอีกต่างหาก คนรุ่นใหม่ต้องว่างขนาดไหนถึงจะอ่านจบ


การสอนตรงแบบนี้ใช่ได้ผลกับคนยุคหลังจบสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ต้องอาศัยคนที่มีประสบการณ์มากกว่าเขาจึงยอมฟัง แต่ปัจจุบัน Gen x y z อะไรก็หาได้ในอินเตอร์เน็ท ถ้าคุณไม่ดูน่าเชื่อถือหรือไม่เคารพความเป็นตัวเขา คนรุ่นใหม่จะไม่ฟังคุณหรอก แถมเว็บนี้ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า 'เด็กดี'

3
Goldenpen 20 ส.ค. 61 เวลา 12:09 น. 6-1

โรคซึมเศร้า โรคซึมเศร้าเป็นเรื่องเล็กนิดเดียวค่ะ ธรรมะช่วยได้ไม่ใช่ไปฟังเพลงลูกทุ่งที่มันตอกย้ำนะคะ เราเป็นคนพิการตาขวาบอดสนิท ตาซ้ายเห็นเลือนลาง จะบอดวันไหนก็ไม่รู้ ทุกวันนี้ก็ยังเป็น รักษาไปตามอาการ กะอีแค่โรคซึมเศร้ามันไม่ใช่เหมือนเรานะคะ โรคซึมเศร้ารักษาได้ด้วยธรรมะ ต้องมองโลกในแง่ดี ไม่ใช่จะเอามาพ่วงเอามาโยง เราเป็นคนพิการมีไม่ครบเหมือนคนอื่นเขา แต่ที่เรามีเราก็มีสมองเท่าพวกคุณ เรายังไม่เห็นต้องซึมเศร้าอะไรเลย ปลงสิคะ โรคซึมเศร้ามันไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งรอบข้าง เพลง หรืออะไร มันเกี่ยวข้องกับตัวคุณล้วนๆ เราไม่ได้เอามานั่งคิดหรอกว่าทุกวันนี้เราจะพิการแบบไหน ใครจะเข้าใจเราบ้าง เราจะต้องไปตามใครเราไม่นั่งคิดหรอกค่ะ รู้แค่ว่าพิการแล้วคิดอะไรที่ไม่ทำให้คนอื่นเขาเดือดร้อน ทำอะไรที่ไม่เป็นภาระของสังคมเราคิดแค่นั้น เราไม่ได้มานั่งคิดเหมือนคุณนี่คะรักษายังไงอะไรยังไง ขอโทษนะคะที่เราไม่รู้ว่าคุณเป็นโรคซึมเศร้ามาก่อน แล้วก็ขอบคุณ สำหรับความคิดเห็น

อีกอย่างขอย้ำ เราไม่ได้บังคับให้ใครทำเหมือนเรา ผู้ที่มีปัญญาจะต้องอ่านให้ละเอียดคิดพินิจให้ดีเพราะถ้าเราบังคับเราคงขึ้นเนื้อหากระทู้ให้พวกคุณทำตามแล้ว

0
G.Tenju 20 ส.ค. 61 เวลา 12:24 น. 6-2

ขอบคุณมากครับที่เข้าใจ แต่อยากเตือนไว้หน่อยว่าคำ 'โรคซึมเศร้าเป็นเรื่องเล็กนิดเดียวค่ะ' อันนี้อย่าไปพูดกับใครเขานะครับ


ส่วนตัวผมหายเพราะธรรมะก็จริง แต่มันต้องลองผิดลองถูกอยู่นานมาก แค่บอกว่าหัดปล่อยวางมันทำไม่ได้ คืออาการของคนซึมเศร้ามันมาได้หลายทางแล้วความรุนแรงของแต่ละคนมันมีวิธีรักษาไม่เหมือนกันอีกตังหาก สมองมันพาอารมณ์ไปเองเราไม่สามารถระงับมันได้ ถ้าใช้คำแนะนำแบบที่คุณพูดกับคนเป็นซึมเศร้าเขาจะปิดใจทันที เพราะรู้สึกว่าไม่มีใครเข้าใจความทุกข์ของเขา แถมเดิมทีเขาก็โทษตัวเองอยู่แล้ว


การตัดสินว่าอันไหนเรื่องเล็กอันไหนเรื่องใหญ่แทนคนอื่น คนที่ได้ผลกระทบหนักๆเขาจะด่าคุณครับ


หลักๆที่จะเสนอเกี่ยวกับเนื้อหาในกระทู้นี้คือ คุณลองตั้งกระทู้ชื่นชม(หลงใหล)กับศิลปะแขนงไหนสักอย่าง + ติดรูปภาพสวยๆจะดีกว่า ถ้าทำแบบนี้กลุ่มคนที่ชื่นชอบอยู่แล้วจะโผล่มาสนับสนุน ไม่ต้องพูดเปรียบเทียบ(เห็นใจพวกเขา) เรื่องเครียดสมัยนี้มันเยอะถ้าพูดแนวซีเรียสๆ คนรุ่นใหม่เขาไม่อยากยุ่งด้วยหรอกเพราะเขาไม่เห็นประโยชน์ที่ส่งผลต่อตัวเขา


คนมีเหตุผลนี่โคตรทะเลาะกันเลย แต่ถ้าพูดด้วยน้ำใจมันไม่มีใครต่อต้าน

0
จ้าจ้า 20 ส.ค. 61 เวลา 13:29 น. 6-3

โรคซึมเศร้า ไม่ใช่เรื่องนิดเดียว และธรรมะช่วยไม่ได้เสมอไปค่ะ ปัจจันของการซึมเศร้าของแต่ละคนแต่ต่างกัน และบอกเลยว่าธรรมะช่วยไม่ได้สำหรับเราเลย

0
Bad Day Survivor 20 ส.ค. 61 เวลา 10:18 น. 7

มันก็มีคนทำอยู่นะครับ ทำกันแล้วทั้งนั้น หนัง สารคดี โขน ลำตัด ฉ่อย เพลงลูกทุ่งนี่รายการเยอะมาก เยอะกว่าเพลงสตริงอีก ร้านค้าก็มีคนทำ โรงแรม กรุ๊ปทัวร์ก็มี อย้างที่เป็นข่าวไง เอาคนไทยแต่งชุดไทยไปคล้องมาลัยนักท่องเที่ยวแล้วก็ถ่ายรูป ก็ทำกันแล้วทั้งนั้น


ถามว่าที่คุณคิดมันดีไหม มันก็ดี แต่การที่คุณพูดเหมือนต่อว่าพวกที่รับอารยธรรมตะวันตกว่าเป็นพวกไม่รักชาติมันก็เกินไป การฟังเพลงสากล ฝรั่งหรือว่าเคป็อปตายแล้วจะมองหน้าบรรพชนไม่ได้เลยเหรอ การที่คุณไปแตะต้องของรักของห่วงเขาแบบนี้ ระวังนะครับ เกิดพวกติ่งทั้งหลายพากันมารุมจิกคุณเนี่ย ผมเกรงว่าคุณจะรับไม่ไหวนะ


ฝากนิดนึง พวกท่องเที่ยวน่ะ ที่เขามาเพราะว่าค่าครองชีพประเทศไทยถูก และเผื่อคุณไม่รู้ ประเทศเราขึ้นชื่อมากเรื่องโสเภณีและสนามกอล์ฟ สถานบันเทิงยามค่ำคืนที่เปิดกันส่วนใหญ่ก็เพื่อดูดเงินจากนักท่องเที่ยวเนี่ยแหล่ะ ถ้าไม่มีพวกนี้นักท่องเที่ยวอาจจะไม่มาก็ได้ ถ้ามองกลับกันนุกท่องเที่ยวพวกนี้อาจจะเป็นสาเหตุให้ขนบธรรมเนียมอันดีวามของเราเนื่อมโทรมก็เป็นได้ ชุดแต่งกายยอดเยี่ยมที่ได้รางวัลจากเวทีมิสยูนิเวิร์สก็เป็นรถตุ๊กๆ ไม่ใช่ชุดไทยลายกนกอะไรเลย ... น่าคิดเหมือนกันนะว่าจริงๆแล้วพวกเขาสนใจศิลปวัฒนธรรมของเราจริงหรือเปล่า



1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Atitayaton 20 ส.ค. 61 เวลา 11:21 น. 8

ผมสนับสนุนเต็มที่ คนที่มาเม้นว่าเขานะครับ คุณไม่ตระหนักเลยหรอ ว่ามันดี หรือไม่ดี กับประเทศของคุณเอง ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย ให้กว้างไกล มีอะไร สวยๆ งามๆ อีกเยอะ เขากระตุ้นออกมา ไม่ดีตรงไหน เขาอายุแค่ 22 ยังรู้จักกระตุ้นมากกว่าพวกคุณ พวกคุณอายุเท่าไหร่ เพราะอนาคต พวกคุณๆ ท่านๆ ที่เป็นผู้ใหญ่ ก็ตายกันหมดละ ผม 47 ปีนี้ ก็ไม่รู้ตายเมื่อไหร่ ปล่อยให้เขาทำสิ ไม่สนับสนุน ก็อยู่เฉยๆไป อย่าขวางโลก อย่าขวางทาง เพราะที่เขาออกมากระตุ้น ไม่ใช่เขาไม่รักประเทศชาติ ดีกว่าให้เขาออกมาบอก ให้แบ่งพรรคแบ่งสีกันอีก ผมชอบ วัฒนธรรมไทย ผมไม่ใช่คนไทย ผมเป็นคนจีน อาศัยเขาเข้ามาค้าขายเท่านั้น แต่ผมกลับชอบ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ไทย มีคนออกมากระตุ้น ไม่ดีหรอ ถ้าไม่ดีสำหรับคุณ ก็อยู่เฉยๆไป จะได้ไม่เหนื่อย ผมสนับสนุนเจ้าของกระทู้เต็มที่ ส่วนใครไม่เห็นด้วย หรือไม่สนับสนุน กรุณาหยุด ต่อว่าเขาสักแล้วอยู่เฉยๆไป ปล่อยให้เด็กรุ่นใหม่เขาจัดการ เราเป็นผู้ใหญ่กว่าเขา ต้องส่งเสริมเขา ในสิ่งที่ดี ยิ่งเขาออกมากระตุ้น ก่อนที่มันจะหายไป มันยิ่งเป็นเรื่องที่ดี ไม่ใช่เอะอะก็ว่า เอาความคิดตนเองเป็นใหญ่ สิ่งที่เขาออกมากระตุ้น มันกระตุ้นส่วนรวมทั้งนั้น อย่างที่บอกนะครับ ใครไม่เห็นด้วยกับกระทู้นี้ กรุณาอยู่เฉยๆไป

ผมว่าความคิดที่จะทำสารคดี ชีวประวัติ โอเคที่สุด แต่ทำเป็นการ์ตูนก็ดี เหมือนก้านกล้วย สอดแทรกประวัติพระนเรศวร ในช่วงทำยุทธหัตถี ผมว่าดี แล้วไอเวลา 10-15 นาที มันคงไม่มากไปหรอก ทุกวันนี้ ผมเปิดทีวีดู ดูรายการรุ่นใหม่ๆกับเขาไม่รู้เรื่องหรอก สังคมนิยมมีได้ แต่อย่าให้มากไปจนลืมรากเหง้า และวัฒนธรรมไทย อย่าเกี่ยงให้เป็นหน้าที่ของกรมศิลปากร หรือกระทรวงวัฒนธรรมเป็นฝ่ายจัดการเพียงอย่างเดียว ประเทศชาติจะขับเคลื่อน ให้ดีขึ้นประชาชนทุกคนต้องช่วยทำ ไม่เห็นประเทศจีนหรอ ประชาชนเราทำอย่างไร ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ถึงได้มีวันนี้ แล้วคุณลองสังเกตดู ประเทศไทยในอดีตทำอย่างไร ถึงได้เจริญรุ่งเรือง มันสอดคล้องกันทั้งนั้น วัฒนธรรม คือสิ่งที่ดีงาม เขาจึงมีสืบเนื่องมานับตั้งแต่สมัยโบราณ แล้วบรรพบุรุษ ก็ยังคงหวังให้ลูกหลานของเขา สืบทอดวัฒนธรรมอันดีงามไปเรื่อยๆ คุณน่าจะภูมิใจนะ ที่-คนกล้าคิดกล้า ออกมาที่จะกระตุ้น ทั้งๆที่คนส่วนมาก ก็มีแต่เรื่องของตัวเองกันทั้งนั้น ขอย้ำนะครับ ไม่ช่วยเขากระตุ้น ไม่ช่วยเขาสนับสนุน ก็ขอให้คุณกรุณาอยู่เฉยๆ อย่าต่อว่า เขา เพื่อทำให้เขาหมดความมั่นใจ ที่จะทำให้ดีขึ้น อีกอย่าง ประเทศไทยมีวัฒนธรรมที่สวยงามมากจริงๆ ถ้าปล่อยให้มันสูญหาย มันก็คงไม่ใช่ประเทศไทย ผมสนับสนุน มีคนกล้าคิดกล้ากระตุ้นสังคม แบบนี้ รู้หรือไม่ คนจีนอย่างเราชอบคนกล้าคิด เพราะคิดที่จะพัฒนามันย่อมส่งผลดี สู้ๆครับ Goldenpen


1
คิงไม่จน 20 ส.ค. 61 เวลา 13:33 น. 8-1

55555555555555555555555+


"ถ้าไม่ดีสำหรับคุณ ก็อยู่เฉยๆไป" คำพูดนี้โคตรล้าหลังอะ มาจากที่ที่ปกครองด้วยระบบโซตัสหน่ะสินะ อำนาจเป็นใหญ่ คิดต่างไม่ได้ หรือ ความคิดของเราดีอยู่แล้วไม่ต้องการใครมาขัดเกลา 55555+


Goldenpen อยากเปลี่ยนสังคมไทยหรอ แค่ตั้งกระทู้ให้คนคล้อยตามยังไม่ได้ เลือกใช้คำพูดปลุกใจยังไม่เป็นเลย ใช้แต่คำพูดประชด เสียด แทง ตำหนิ แล้วหวังให้คนเข้าร่วมด้วยงั้นหรอ ??


ซื้อใจคนให้เป้นก่อนไหม ???

0
Bad Day Survivor 20 ส.ค. 61 เวลา 11:47 น. 9

ไม่มีใครบอกว่าการอนุรักษ์วัฒนธรรมไม่ดี แต่ที่เขาพูดกันก็คือการเอาความคิดตัวเองไปครอบใส่หัวขึ้นอื่นต่างหาก และการชี้นิ้วด่าว่าพวกเห็นต่างหรือมีรสนิยมที่ไม่ใช่ไทยเดิมเหมือนตัวเองเป็นพวกไม่รักชาติจนน่าอับอายขายหน้าบรรพบุรุษของไทยทั้งหลาย มันเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง อยากอนุรักษ์ก็อนุรักษ์ไปสิ อยากรณรงค์ก็ว่ากันไป แต่การพูดเหมือนว่าคนอื่นไม่รักชาติเพราะวัฒนธรรมของโลกมันเปลี่ยนไปเนี่ย มันถูกต้องแล้วเหรอ


ผมเองยังเคยพูดกับเพื่อนบ่อยๆเลยว่า "นึกว่าเมืองไทยเป็นเมืองขึ้นเกาหลีซะอีก" แต่ถึงอย่างนั้นผมก็ยังไม่เคยพูดเลยว่าพวกติ่งทั้งหลายไม่รักชาติน่ะ มันเป็นสิทธิของแต่ละบุคคลหรือเปล่าที่เขาจะเลือกเสพความสุขแบบไหน สิ่งสำคัญคือมันถูกกฏหมายด้วยสิ และยิ่งไปกว่านั้น ติ่งที่ว่าเนี่ย สิงอยู่ในเวบนี้เพียบเลยด้วย เป็นห่วงเจ้าของกระทู้หรอกนะ กลัวว่าจะทำใจอาศัยอยู่บนโลกเพี๊ยนๆใบนี้ไม่ไหวน่ะ น้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือไปขวาง ของบางอย่างมันก็ยากจะฝืนนะครับ


คนที่เขามาโพสต์เนี่ย เขาไม่ได้ด่านะครับ เขาแค่แสดงความคิดเห็น และอาจจะเห็นต่าง ถ้ารับกับความเห็นต่างไม่ได้ก็บอกตรงๆครับ ผมเชื่อว่าคนที่มาตอบกระทู้นี้อ่านภาษาไทยออกทุกคน ส่วนคนที่เห็นด้วยก็แสดงความคิดเห็นไปครับ แต่การจะไปบอกเขาว่าถ้าไม่เห็นด้วยก็หุบปากไปซะเนี่ย มันถูกต้องแล้วใช่ไหม ... จะออก ม.44 มากดหัวผมไว้หรือเปล่าล่ะครับ ^ ^


Edit ~ แล้วรู้ได้ยังไงว่าเขาอายุ 22 รู้จักกันเหรอ ... มันดู ... - -'



1
Goldenpen 20 ส.ค. 61 เวลา 13:12 น. 9-1

ก็บอกแล้ว ก็บอกแล้วใครจะคิดเห็นอย่างไรเราไม่รู้แต่เราคิดเห็นแบบนี้แล้วเราก็ไม่ได้ไปบังคับใครพวกคุณเข้ามาอ่านกันแล้วก็มาว่าเรา ซึ่งเราพูดถึงโดยรวม จะอนุรักษ์หรือไม่มันก็ขึ้นอยู่กับตัวของเราเอง หรืออาจจะเป็นตัวของคุณ และมีบางความคิดเห็นมาบอกว่าประเทศไทยที่เขามาเที่ยวเพราะมีโสเภณี ใช่ รู้ถึงขั้นว่าต่างชาติปรับ เกียร์ ให้เราเป็นประเทศที่ค้าประเวณีมากที่สุด คุณอยากให้เขามองแบบนั้นหรอ ความคิดเห็นเราเขาพูดถูกประเทศเราเป็นแหล่งโสเภณี แต่เรามีวัฒนธรรมที่ดีกว่าการที่จะให้เขามามองแบบนั้นไง อนุรักษ์ไป เวลาคุณตายไปคุณจะได้ไม่เสียดายว่าอย่างไรน้อยๆเราเป็นส่วนหนึ่งที่จะธำรงไว้ซึ่งความเป็นไทยและวัฒนธรรม ให้เขามองประเทศเราให้เป็นประเทศที่วัฒนธรรมเจริญ หรือจะให้เขามองว่าเราเป็นประเทศที่ เจริญทางด้านซ่องโสเภณี ที่เราพูดคุณแย้งมาเราไปทำร้ายอะไรใคร ที่เรากล่าวมากล่าวมาโดยรวมทั้งนั้น ก็แค่เห็นว่าไม่มีมากพอเท่านั้นผิดด้วยหรือ ถ้าเราเป็นคนผิดก็ขอโทษด้วยก็แล้วกัน ที่คำพูดมันอาจจะรุนแรงหรือไปกระทบจิตใจอะไรใครเขา ถามว่าเราก็ฟัง เพลงสากล เพลงเกาหลี เพลงจีน ฟังทั้งนั้น แต่เราก็ยังไม่ลืมว่าบ้านเราเมืองเราก็มีเพลงไทย เพลงฉ่อย เพลงฟ้อน เพลงรำ เราก็แค่คิดของเราใครเห็นด้วยเขาก็เห็นด้วย ใครไม่เห็นด้วยก็ไม่เห็นด้วยเราก็ไม่ได้ว่าอะไร แล้วก็ย้ำด้วยว่าเราไม่มีสิทธิ์ไปชี้นิ้วสั่งใคร แล้วเราก็ไม่ได้ระบุนามชื่อออกมา ซึ่งมันก็โดยรวมไงคุณ แต่ก็อย่างที่บอกถ้าคุณไม่ชอบหรืออะไร เราก็ขอโทษด้วยก็แล้วกัน

ของคุณ

0
Quiescent 21 ส.ค. 61 เวลา 08:08 น. 10

อาจจะหัวสมัยใหม่ไปหน่อย

แต่ผมไม่ได้มองว่าตัวเองเป็นพลเมืองของประเทศแต่มองว่าตัวเองเป็นพลเมืองโลก


ประเทศมันแค่สิ่งที่คนบางกลุ่มตบตีแย่งชิงดินแดนกันมา แล้วมโนว่าดินแดนนี้เป็นของตน ผมเลยไม่รู้ว่าจะหลงรักสิ่งเหล่านี้ไปทำไม

0