Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สังคมในปัจจุบัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
×กระทู้นี้เป็นความคิดของเจ้าของกระทู้โดยรวม×
แค่อยากสื่อให้เห็นถึงปัจจุบันที่เราเป็นอยู่จากประสบการณ์ของตน


ผู้ใหญ่สมัยนี่ต้องการอะไร??

พูดเพราะ
ตลกที่พูดเพราะ พูดคำว่าค่ะ/คะ ตามหลังหาว่าล้าหลัง เดียวนี้สมัยนี้พูดแล้วดูตลก แปลกไปจากเดิม การพูดมีหางเสียงดูผิดเลย ขอโทษนะคะ แต่หนูพอใจในสิ่งที่หนูทำมันถูกต้อง หนูไม่เห็นว่ามันล้าหลัง แต่มันคือวัฒนธรรม แต่ส่วนน้อยที่เป็นแบบนี้ ปล.เจ้าของกระทู้เจอกับตนเอง

การเรียน??
ประเด็นที่1
จำเป็นไหม ที่เรียนแล้วต้องรู้ทุกเรื่อง สิ่งที่ทำมันคือหน้าที่และบทบาทในชีวิต ผลที่ตามมาคือสิ่งที่เราทำ การเรียนส่วนใหญ่ก็เป็นแบบทฤษฎี แต่ประสบการณ์ส่วนใหญ่ก็มาจากที่เราเจอกับตัว อาจจะมาจากคำพูดจากผู้ใหญ่บาง บางเรื่องเราก็เชื่อไม่ได้ทุกเรื่อง แต่เราต้องเจอกับตนเอง แต่การเรียนมันสำคัญกับอนาคต และประสบการณ์มันก็คือสิ่งที่เราเจอด้วยตนเองอยู่แค่ว่า คุณแก้ไขสถานการณ์นั้นๆอย่างไร

ประเด็นที่2 : ค่านิยม
แน่นอนว่าเปอร์เซ็นส่วนใหญ่มาจากผู้ใหญ่ที่มองเห็นแต่ค่านิยมให้เด็กอยู่ในกรอบ แต่ไม่มองถึงความมีศักยภาพของเด็กหรือผู้คนรุ่นหลัง มีเปอร์เซ็นรองลงมาว่า มีคนที่แล้วแต่ว่าลูกหลานจะเรียนอะไร แต่ก็จะมีการเปรียบเทียบตามมา หรือ ผลที่เขากำลังจะบอก บางทีมันอาจจะดี แต่บางทีก็กดดันเราทางอ้อม มองว่าค่านิยมสมัยนี้ ต้องสายวิทย์-คนิตนะ ต้องนู้นต้องนี้ แต่กลับมองข้ามความสามารถของเด็กหรือใครก็ตาม บางทีการสนับสนุนไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่มันคือการให้เขาลองทำในสิ่งที่เขาอยากทำ แต่เราก็รู้กฎของมันเช่นกัน

สื่อสังคมโซเชียล:
เทคโนโลยีสื่อสังคมโซเชียลเป็นสิ่งทึ่ดีเมื่อใช้ถูก การที่เราตามยุคทันสมัยมันดี แต่เราก็อย่าเกินเลย จากเจ้าของกระทู้เมื่อกดเข้ามาที่เฟสบุ๊ค วัยรุ่นโดยกลุ่มหนึ่งก็มีการเต้นโชว์ บางคนก็เต้นตามคนอื่นเห็นมันเท่ บางคนเต้นเพราะอยากให้คนอื่นเห็นว่าฉันก็มีด้านนี้ดี ฉันก็ทำแบบนี้ได้ แต่บางทีเราอาจจะไม่รู้เบื้องหลังชีวิตของเขา เราไม่รู้ตัวตนของใครหรอก แต่เราก็ต้องทำให้เขารู้ตัวเอง
อาจจะเตือนว่าไม่ดี หรือปล่อยผ่าน แต่อย่างน้อยก็ได้บอก แต่อีกเรื่องว่าเขาจะนำไปคิดอย่างไรต่อ ก็แล้วแค่เขานะคะ โซเชียลมันดีหลายทาง แต่คุณเลือกที่จะใช้ทำอะไรก็เป็นสิทธิของคุณ

ครอบครัว
แน่นอนความใกล้ชิดที่สุดที่คุณเจอคือครอบครัว แต่บางคนก็อาจจะไม่ได้อยู่กับครอบครัวของตน
หรือมีเหตุการณ์ที่ทำให้เรามีครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์ แต่โดยส่วนตัวคิดว่าทุกครอบครัวสมบูรณ์ แต่สิ่งที่เราเจอมันหักลบความรู้สึกที่เคยดี ไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่ที่เลิกกัน พ่อแม่ทะเลาะกัน ต่างๆนาๆ มันแย่มากนะคะที่ต้องเจอความรู้สึกเพราะมันมาจากบุคคลที่รัก แต่คนที่โดนทำร้ายคือ ลูก ไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตาม เราก็เป็นคนหนึ่งที่เจอแบบนี้ แต่เราก็ผ่านมาได้ถึงแม้ว่าเราจะหวนนึกถึงมันขึ้นมา เพราะไม่เคยลืม แต่อยากลืม
ไม่ว่าผู้ใหญ่จะทำอะไร เข้าใจนะคะคือเรื่องของผู้ใหญ่ แต่บางทีการกระทำที่เขาทำและไม่อธิบายเราอาจะเข้าใจผิดไม่ว่าจะด้านใดก็ตาม ลองบอกลองคุยดีดี บางทีเด็กเขาเข้าใจนะคะ

เรื่องสุดท้าย

ติ่งหรือความชอบส่วนบุคคล
เรื่องนี้จะมองภาพรวมกัยค่านิยม แต่อยากให้แยกกันนิดหนึ่ง ว่า ภาษาในสมัยนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่บางทีเรากับเขาต่างความคิด เราชอบศิลปินต่างชาติ ข้อดี คือเรามีแรงบันดาลซึ่งโครตสำคัญ อาจเพิ่มความสามารถโดยที่เราไม่รู้ตัว นิสัยที่เปลี่ยนไปเช่น ออมเงินมากขึ้น ตรงเวลามากขึ้น ใส่ใจมากขึ้น แต่ข้อเสียก็มีนะ เช่น เสียตังค์บ่อยๆ แต่ก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญ เพราะสิ่งที่ทำเรารู้ว่าประมาณไหนเรียกว่าพอดี เคยมีข่าวด้วยหรอว่า ติ่งเปย์ผู้ชายจนเป็นหนี้เป็นสินหมดเนื้อหมดตัว ก็อาจจะมีทานมาม่าในกลางเดือน ค่านิยมเรื่องภาษา ฟังรู้เรื่อง?? ดัดจริต?? ตามๆคนอื่น?? ถ้าเขาชอบอะไรจำเป็นไหมที่ต้องตามคนอื่น ต้องดัดจริต ต้องรู้เรื่อง บางทีเขาอาจจะมีหัวสมองในการคิดที่ดีกว่าคุณ ไม่ใช่การดัดจริตแต่คือการทึ่เราเปิดใจกล้าที่จะยอมรับ ขนาดเขาไม่รู้จักเรา แต่เราชอบเขา เพราะสิ่งที่เขาเป็น ไม่ใช่เพราะสถานะที่เขาเป็น เขาก็กล้าที่จะแสดงความทุ่มเท ที่เขาทำ เขาชอบ เขารักในสิ่งทึ่ทำ แต่สมัยนี้ คนที่ยังมองอะไรแบบนี้ เพราะไม่เคยเปิดโลก อยู่แต่ในโลกของค่านิยม ของตนเอง หรือ ของผู้อื่น ที่คิดผิดๆ
อยู่แต่สิ่งเดิมๆ สิ่งที่คนอื่นว่าดี แต่ทำแล้วก็ไม่มีความสุข ก็อยากถามว่าเหนื่อยไหมที่ต้องทำเหมือนคนอื่น สิ่งที่คุณชอบอยู่ไหน ลองถามตัวเองหรือยัง





สังคมในปัจจุบัน มันก็เป็นภาพโดยรวม คนอื่นก็อาจจะไม่ได้เจอด้วยตนเอง มนุษย์เรามีการเรียนรู้ทุกวินาที แต่การเรียนรู้ของคุณมันจะเก็บเป็นประสบการณ์ และเหตุการณ์แต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ดังนั้นการใช้ชีวิตของคุณก็ต้องทำให้ดีให้สมที่เกิดมา สิ่งที่เราควรคำนึงถึง ความคิดเขาความคิดเรา ความเหมาะสมไม่ว่าเราจะใช้ชีวิตอย่างไรก็ต้อง คิดก่อนเสมอ เพราะความคิดมีในทุกคนอยู่แค่สภาพแวดล้อมเป็นมาอย่างไร บุคคลนั้นเจอกับอะไรหรือตนเอง ทุกอย่างล้วนเป็นประสบการณ์ที่เจอด้วยตนเอง

อยากให้ผู้ใหญ่ลองเปิดใจบางนะคะ ลองให้ลองในสิ่งที่อยากทำ แต่ถ้ามันเกินไปคุณเตือนหน่อยไม่ใช่การกดดันหรืออะไรก็ตาม


เจ้าของกระทู้เป็นเพียงเด็กม.3 ที่อายุไม่ได้มาก ประสบการณ์ก็ไม่ได้เยอะ แต่เราลองนำแง่คิดของเรามาบอกบ้าง ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ
ผิดพลาดอะไรก็ขอโทษในที่นี้นะคะ






<!--/data/user/0/com.samsung.android.app.notes/files/share/clipdata_180821_201657_705.sdoc--&gt

แสดงความคิดเห็น

>