Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ครูที่แทบไม่สอน ให้ชีทกลับไปอ่าน??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
          ตอนนี้อยู่ม.2 ค่ะ ในโรงเรียงรัฐที่ดังแห่งหนึ่ง
           วิชาวิทย์ครูไม่สอนเลยค่ะ ครูให้ทำการทดลอง แล้วก็ให้เขียนบันทึกผลให้นักเรียนสรุปเอง ไม่มีมาอธิบายเพิ่มเติมว่าทำไมถึงได้อย่างนั้น ได้อย่างนี้ แถมเป็นครูนักศึกษาด้วยค่ะ 
          พอจะสอนก็จะเปิดสไลด์ แล้วพูดเหมือนมาอ่านสไลด์ให้ฟัง เวลาครูให้จดเนื้อหาบนสไลด์ ครูก็จะสวดมนต์เนื้อหาบนสไลด์ของครูไปเรื่อยระหว่างที่เด็กจด มันทำให้เด็กไม่ได้ฟังเนื้อหาเลยค่ะ เพราะมัวแต่ก้มหน้้าก้มตาจดเนื้อหา เวลาออกข้อสอบย่อย ที่ทำการทดลองมา ไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลยค่ะ ในชีทบางทีก็ไม่มีเรื่องที่มีในข้อสอบ หนังสือยิ่งไม่ต้องพูดถึง มีแต่เรื่องง่ายๆ ที่ไม่ออกสอบ
           เป็นอย่างนี้ตั้งแต่ม.1 เทอม 2 แล้วค่ะ ครูเหมือนบ่นพึมพำ เหมือนอ่านให้ฟัง เลยไม่รู้เรื่องเลยค่ะ สอบก็คะแนนไม่ดี เพราะข้อสอบยากมาก ดีที่ตรูมีให้ปรับคะแนน เลยรอดได้เกรด 4 มาอย่างหวุดหวิด แต่ครูคนนี้เป็นครูที่บรรจุเข้ามาแล้ว
          ปกติจะเป็นคนที่ตั้งใจฟังครูสอนมากก และมักสอบย่อยได้คะแนนดี(16-20 เต็ม20)ตลอด แต่กับวิชาวิทย์มันไม่ได้อะไรเลยค่ะ เหมือนต้องไปเรียนพิเศษเอาถึงได้คะแนนดี (ซึ่่งเราไม่ได้เรียน)
          เลยสงสัยว่าถ้างั้นทำไมต้องมาจ่ายค่าเทอมให้ครูในเมื่อครูให้ชีทกับให้ทดลองแล็บ แต่ไม่ได้สอน เริ่มงงว่าระบบการศึกษาไทยมันเริ่มจะแย่ลงเรื่อยๆเหรอ นี่ขนาดเป็นนักศึกษาที่สอบเข้าครูมานะ เป็นอนาคตของชาติ ยังไม่ได้เป็นครู แล้วถ้าเป็นครูจริงๆจะแย่แค่ไหน
           เข้าใจว่ามันต้องมีครูแบบนี้ในร.ร.แต่ครูคนนึงก็เป็นที่พึ่งการเรียนคนหนึ่งของนักเรียนแล้ว ก็อยากรู้ว่าทำไมถึงมีครูประเภทสอนไม่รู้เรื่อง/ไม่สอนแบบนี้เข้ามาได้ ระบบการศึกษาไทยไม่มีวิธีคัดครูที่ดีกว่านี้แล้วเหรอ?

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ล้อเล่น 5 ก.ย. 61 เวลา 09:49 น. 1

อ่านแล้วงง ตกลงเป็นครูนักศึกษา (ครูฝึสอน ?) หรือครูที่บรรจุแล้ว (คือเป็นครูจริงๆแล้ว)


ทำอะไรไม่ได้ค่ะ ต้องเรียนไป ถ้าเป็นครูฝึกสอน ครูคนนี้อาจไม่ชอบสอนนัก หรือเหนื่อย ต้องดูความต่างเวลามีครูมานิเทศก์นะคะ ถ้าวันนั้นฟูลออฟฟชั่น แปลว่าปกติครู(ฝึกสอน)ขี้เกียจค่ะ 55555555555

0
Gues 5 ก.ย. 61 เวลา 18:53 น. 2

เขียนอธิบายยังไม่ดี ยังสับสน เลยสงสัยว่า จริงๆเป็นคนพูดไม่รู้เรื่องหรือป่าว


นร สพฐ เขาจะมีหนังสือเรียนอยู่แล้ว ดังนั้นก็ต้องอ่านมาก่อนไหมหรือว่าการทดลองมันไม่อยู่ในหนังสือ

บอกว่าหนังสือมันง่าย นั้นก็แสดงว่า อ่านเข้าใจแล้ว แล้วทำไมถึงทดลองแล้วไม่เข้าใจ เพราะการทดลองก้ต้องเกี่ยวกับหนังสือที่เรียน


แล้วอีกอย่างครูเขาสอนตามหลักสูตร ซึ่งก็คือหนังสือที่เรียนซึ่งเราบอกว่าง่าย

แ้ลวทำไมทดลองแล้วถึงสรุปเองไม่ได้


อ่านแล้วงงมา

0
จากพี่มหาลัย 6 ก.ย. 61 เวลา 13:01 น. 3

น่าจะเป็นครูพึ่งจบครับ พี่รู้สึกเลยว่าเขาสอนเหมือนในมหาลัย


น้องอาจจะเริ่มได้สัมผัสจริงๆตอนม.4 แต่ปกติอาจารย์จะสอนแบบนี้ครับ การสวดมนต์ของครูคือการอธิบายเนื้อหาเพื่อให้เด็กเข้าใจ (ซึ่งบางคนพูดไม่รู้เรื่องจริงๆ) แต่นั่นหมายความว่าเขาไม่ต้องการให้ลอกสไลด์ แต่เน้นความเข้าใจแล้วสรุปลงสมุดเอง


ส่วนชีทที่แจกคือเนื้อหาสำคัญหรือคีย์เวิร์ด บางทีน้องเข้าใจก็จริงแต่จำได้หม่หมด ชีทก็มีไว้ทวน ตัวอย่างเช่น รู้ว่าเงาของดวงจันทร์บังดวงอาทิตย์ จะเกิดปรากฏการณ์บางอย่างหน้าตาเป็นวงแหวน ในชีทก็จะเขียนชื่อสุริยุปราคากับชนิดของมันไว้


ในเรื่องการทดลองเป็นวิธีสอนแบบมหาลัยเลย ที่ต้องการให้เด็กคิดจากความรู้ที่มีอยู่ก่อนๆ(บางทีเรียกมืดแปดด้าน) แล้วสรุปข้อมูล/ข้อสรุปออกมา เป็นการฝึกแบบหนึ่ง จะได้สังเกตอะไรเองได้บ้าง พี่มองว่าดีต่อนักเรียน แต่ไม่ดีค่อคะแนนสอบแหงๆ


ตอนชั้นสูงขึ้นน้องจะได้เรียนแบบนี้ครับ อาจารย์สอนพิเศษมีหน้าที่แค่ให้น้องได้คะแนนดี แต่อาจารย์ในห้องจะสอนน้องจนถึงวิธีคิด ความเป็นจริง และการปรับตัว แน่นอนว่าสอนเกินเนื้อหาสอบที่น้องจะมองว่าไร้ประโยชน์ไปด้วย แต่ถึงจุดๆนึง คะแนนสอบก็ไม่ได้มีความหมายเท่าไหร่หรอก สิ่งที่สำคัญคือความรู้ต่างหาก (ไม่ได้ให้เทสอบนะ 555)


สิ่งที่น้องต้องทำอาจจะเป็นปรับตัวมห้เข้ากับวิธีการสอนของอาจารย์ครับ อาจารย์ไม่ได้มาไร้ความสามารถหรอก แต่วิธีการสื่อสารแบบเข้าข้างตัวเองไปนิดอาจจะทำให้พวกเราลำบากซักหน่อย


สู้ๆครับ เป็นกำลังใจให้ ><

0
คะน้าตัวน้อยตัวนิดน่าดูยูฮูวู้ฮู 6 ก.ย. 61 เวลา 13:17 น. 4

พอมามหาลัย แบบน้เด้ะๆ บ่นไม่ได้ด้วย ฮือ

คิดในแง่ดี เขาเตรียมให้เราพร้อมเจอจานในมหาลัย

คิดในแง่ร้าย แม่งขี้เกียจชิบหาย กินเงินเดือน ไร้ประโยชน์

0