Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ถามผู้รู้] อยากเล่นคอมมู(เขียนนิยาย) เล่นยังไง? เล่นได้ที่ไหน? ใครรู้ช่วยตอบที

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
[ถามผู้รู้] อยากเล่นคอมมู(เขียนนิยาย) เล่นยังไง? เล่นได้ที่ไหน? ใครรู้ช่วยตอบที

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Miran/Licht 1 ก.ย. 61 เวลา 04:55 น. 1

ผู้ไม่รู้มาตอบ


ไม่เคยเล่นคอมมูเขียนนิยายเคยแต่เล่นคอมมูแบบอื่น ตอบไม่ถูกแต่ถ้าจะหาคอมมูเล่นลองสมัครเข้ากลุ่มแล้วติดตามข่าวสารดู


https://www.facebook.com/groups/1648742072078954/about/

https://www.facebook.com/groups/926077607447788/about/


วิธีเล่น ถามอากู๋ดูเถอะค่ะ

1
1 ก.ย. 61 เวลา 15:22 น. 2-1

ถ้าหาเจอก่อนผม มาชวนผมด้วยนะครับ


0
Miran/Licht 1 ก.ย. 61 เวลา 15:49 น. 2-2

ถ้าจากที่เคยเล่นนะคะ


Roll-playing game เป็นการสวมบทบาทเป็นตัวละครที่กำหนดขึ้นมา เช่น การเล่นคอมมูที่เขาเรียกๆ กันก็มาจาก Community ที่จะกำหนด theme ของคอมมูขึ้นมา กำหนดสเตตัส เรื่องราว แล้วก็เปิดให้คนไปร่วมเล่นกัน เวลามีปฏิสัมพันธ์กับคนที่เล่นด้วยเช่นไปชวนคุย ชวนทะเลาะ ไปจีบเขาอะไรทำนองนี้ แต่ก็ต้องอยู่ในกติกาของคอมมู เช่น ในคอมมูเป็นเกมแทงกันตาย ทุกคืนจะมีคนตายหนึ่งคนอะไรทำนองนี้ (อันนี้แบบโหด แต่เล่นที่โหดกว่านี้มา =_=)


เวลาสมัครเข้าไปเล่นเราจะเลือกได้ว่าเราจะใช้ชื่อว่าอะไร หน้าตา เผ่าพันธุ์ กำหนดเองโดยดูจาก theme ที่เขากำหนดมาค่ะ บางคนถึงได้จ้างคอมมิชชั่นหรือหา adopt เพื่อไปเล่นคอมมูเพื่อความน่าสนใจ


ที่เราเล่นนั้นเราก็สร้างตัวละครขึ้นมาหนึ่งตัว โดยที่บางคนจะกำหนดหน้าตาลักษณะนิสัยบรรยายออกมาทันที แต่เราอยากกั๊กก็จะโรลแต่พูดคุยกับคนอื่นบ้าง บางคนจะเรียกตัวละครสมมตินี้ว่าลูก เหมือนเราเรียกตัวละครเวลาเขียนนิยายแหละค่ะ (เพราะตอนนั้นในเกมเราเล่นเป็นตัวร้าย ที่ต้องซ่อนตัวเลยจะคุยกับคนอื่นน้อยๆ จนกว่าจะมีคนมาตีสนิท) ทีนี้คนอื่นเขารู้จักกันมาก่อนและเราเพิ่งเล่นครั้งแรก ไม่รู้จักใคร เราก็โดนจับลูกไปอวยคู่คนนั้นคนนี้ค่ะ เราก็ต้องเล่นตามน้ำ ซึ่งจริงๆ ไม่ค่อยชอบใจเท่าไรเลยคุยกับ MOD (ผู้จัดเกม) เมื่อเล่นไปได้ 3 วัน คือ ทุกคืนจะมีอีเวนท์ปิดท้ายเพื่อลดจำนวนคนเล่นเกมไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจบเกมหรือมีผู้ชนะ เราเลยขอ MOD ว่าเราขอเขียนอีเวนท์ส่วนตัวร้ายเองได้ไหม ซึ่งเขา OK เราก็เลยจัดหนักจัดเต็ม ทั้งแหกคู่โรล ฯลฯ จนจบเกมค่ะ


ในส่วนของอีเวนท์ที่เขียนเราก็เขียนเหมือนนิยายรายวันค่ะ นำเรื่องที่เกิดขึ้นในวันนั้นๆ เช่นประเด็นที่เขาโรลกันมาเขียนบ้างอะไรบ้าง สร้างความปั่นป่วนความเข้าใจผิดในเกมบ้าง


ข้อดีของการเล่นคอมมูในครั้งนั้น ลูกที่สร้างขึ้นมากับสตอรี่ส่วนตัวเราจับมาเขียนนิยายที่จบไปเมื่อปีที่แล้วค่ะ


ส่วนเล่นแบบอื่นไม่เคยเล่นค่ะ ตอบไม่ได้ เราเคยเล่นแค่ 2 รอบเท่านั้นเอง


ยกตัวอย่างข้อกำหนดคอมมูที่เคยเห็นผ่านตานะคะ จะลักษณะนี้ค่ะ แต่อันนี้ปิดไปนานแล้ว

https://www.facebook.com/groups/1648742072078954/permalink/2186196505000172/


ถ้าอยากเล่นคงต้องลองตามในกลุ่มที่เราแนะนำดูนะคะ แต่การเล่นต้องมีเวลาด้วยค่ะ ข้างล่างนี้แบบสำรวจเล่นเฉยๆ


#อธิบายความถนัดในการโรล

เนื้อเรื่องที่ใช้โรล (100%)

[%]คอมเมดี้

[%]สโลว์ไลฟ์

[%]ดราม่า

[%]ขายอ้อย

ความถูกต้องในการพิมพ์ตัวอักษร

[ ] พิมพ์ถูกทุกคำ

[ ] ภาษาวัยรุ่นมาให้เต็ม

[ ] มีพิมพ์ผิดนิดหน่อยบ้าง

เรื่องของคู่ที่มักโรล

[ ] NL

[ ] BL

[ ] GL

[ ] No Love

ระยะเวลาที่ใช้ตอบโรล

[ ] สะดวกตลอด

[ ] 15-30 นาทีตอบ

[ ] 45 นาที - 1 ชั่วโมง

[ ] 2-3 ชั่วโมง

[ ] 4-6 ชั่วโมง

[ ] เกิน 1 วัน

เมื่อคู่โรลดองโรล

[ ] ทักไปเตือน

[ ] ปล่อยทิ้งไว้

[ ] ทักแล้วแถ

[ ] บอกขอบคุณแล้ว

[ ] ปิดจบแล้วจบเลย


0
คุณพีทคุง พิธันดร 1 ก.ย. 61 เวลา 16:41 น. 2-3

โหสุดยอดครับคุณมิรัน ละเอียดแจ่มแจ้งเข้าใจง่าย เห็นภาพขึ้นมาเลย อ่านแล้วก็อยากลองขึ้นมาตงิดๆ เหมือนกันแฮะ เดี๋ยวไปลองดูในกลุ่มที่ให้มานะครับ เผื่อมีระดับอนุบาลเปิดมั่ง


ไปหาระดับอนุบาลกันครับคุณฮาจิ

0
Miran/Licht 1 ก.ย. 61 เวลา 17:10 น. 2-4

ความสนุกของคอมมูคือ การสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นทั้งทางบวกทางลบค่ะ เป็นต้นว่า ทุกคืนจะโหวตคนออก มันจะตุ้มๆ ต่อมๆ ตรงที่จะมีคนช่วยเราไหม หรือคู่แข่ง คนที่เราทะเลาะด้วยจะโหวตเราออกไหม


มันก็มีอะไรหลายๆ แบบตรงที่เราก็ต้องพยายามเอาตัวรอดให้อยู่นานที่สุดเพื่อโรลกับคู่หรือสร้างสตอรี่ตัวเองไปด้วยน่ะค่ะ



เขียนอีเวนท์มันกำหนดทิศทางเกมได้คร่าวๆ จริงๆ คือชักนำน่ะค่ะ ถ้าอยากเขียนลองคุยกับผู้จัดดู ส่วนใหญ่เขาจะยินดีเพราะ ผู้จัดบางคนค่อนข้างให้ความสำคัญกับสตอรี่ตรงนี้ แถมเขียนเองทุกวันมันเหนื่อยถ้าไปช่วยเขาเขียน เขาจะแฮ๊ปปี้มากค่ะ

https://image.dek-d.com/27/0060/1867/125804966https://image.dek-d.com/27/0060/1867/125804968https://image.dek-d.com/27/0060/1867/125804969https://image.dek-d.com/27/0060/1867/125804970

0
1 ก.ย. 61 เวลา 17:20 น. 2-5

อยากเข้าร่วมด้วยจังครับ


0
Miran/Licht 1 ก.ย. 61 เวลา 17:24 น. 2-6

อันนี้เป็นคอมมูตาม theme นิยายเรื่องหนึ่งน่ะค่ะ ทางผู้เขียนเป็นผู้จัดเพื่อให้ผู้อ่านมาร่วมเล่นกันทำความรู้จักกัน แต่ปีนี้ไม่ได้เปิดค่ะ


ลองหาแบบเบสิคเล่นไปก่อนนะคะ แล้วค่อยๆ ขยับขยายไป ตามที่บอกว่าเราก็เพิ่งเคยเล่นแค่ 2 ครั้ง ถ้าไปเล่นคอมมูอื่นก็ไม่แน่ใจว่าจะเล่นได้รอดตลอดฝั่งไหม

0
1 ก.ย. 61 เวลา 17:32 น. 2-7

ขอบคุณมากเลยครับ ผมอยากเล่นมั่งจัง

0
คุณพีทคุง พิธันดร 1 ก.ย. 61 เวลา 19:28 น. 2-8

ตัวอย่างที่ให้มา รายละเอียดเยอะมากเลยครับ เล่นกันเก่งจริงๆ (เรื่องแรก โดนกินกันเกลี้ยงแน่เลย)


ว่าแล้วเราก็หาอนุบาลก่อน...

0
Miran/Licht 1 ก.ย. 61 เวลา 19:47 น. 2-9

ในเกมมีแบ่งย่อยเป็นฝั่งมนุษย์กับฝั่งมังกรค่ะ ตอนแรกมนุษย์จะมากกว่ามังกร 3:1 แต่ทุกคืนจะโหวตคนต้องสงสัยว่าเป็นมังกรไปแขวนคอ และมังกรจะกินมนุษย์ได้คืนละคน ซึ่งมังกรต้องโหวนกินก่อน มนุษย์โหวตแขวนคอ ถ้าโหวตโดนคนเดียวกันมังกรจะชวดไปค่ะ ฝั่งมนุษย์ต้องพยายามแขวนคอมังกรให้ได้ค่ะ วิธีชนะของฝั่งมังกรคือ มนุษย์เหลือเท่ามังกรหรือน้อยกว่าค่ะ เพราะเสียงโหวตมังกรจะรุมให้จับคนกินและแขวนคอได้ แล้วในเกมจะมีออพชั่นเสริมมีตัวช่วยตามกฎของเกมค่ะ ซึ่งจริงๆ แล้ว ฝั่งมังกรค่อนข้างเสียเปรียบมาก


ตอนนั้นเราเจอสุ่มได้บทเป็นมังกรหนุ่มค่ะ โดนเขาจับไปจิ้นกับลอร์ดมังกร เราถึงเมคบทเขียนสตอรี่ใหม่ว่า ลอร์ดเป็นชู้กับพ่อมดให้มังกรหนุ่มจับเชือดทั้งคู่ไปเลย (แบบแตกคอกันเอง) ให้มนุษย์ไขว้เขวกันด้วย (นิยายมันเป็นนิยายวายค่ะ) สรุป รอบนั้นมังกรชนะนะคะ (ฮา) แต่เรายังแถมสตอรี่ต่อให้อีก ที่จับมาเป็นบทนำของนิยายตัวเองด้วย ว่าจริงๆ มังกรหนุ่มที่เราโรลนั้นตั้งใจมาหักหลังลอร์ดมังกรแต่แรก แต่แกล้งทำเป็นรักลอร์ดมังกร (เอาเข้าไป)

0
คุณพีทคุง พิธันดร 1 ก.ย. 61 เวลา 22:42 น. 2-10

อา เป็นแบบเซอร์ไววัลใช่มั้ยครับ (กำลังนั่งศึกษาอย่างเมามัน)


ดูแล้วคนเล่นต้องมีสมาธิมากพอควรเลยนะครับ บางคอมมูรายละเอียดเยอะมากกกกก อ่านไปสองรอบแล้วยังจำไม่ค่อยได้เลย ค่อยๆ ย่อยไป


ยังไม่ได้อ่านอนุบาลมังกรน้อยคุณมิรัน แต่... ไม่นึกว่าจะเป็นแนวโหดนะเนี่ย!


//


คุณฮาจิเลือกได้มั่งรึยังครับ ผมดูในกลุ่มที่คุณมิรันให้มา มีกำลังเปิดหรือที่กำลังจะเปิดเยอะเลย ผมว่าจะลองเล่นแบบไม่แฟนตาซีดูก่อน เพราะจำไม่ไหว เป็นแนวโรงเรียนมัธยมบนเกาะครับ

0
Miran/Licht 2 ก.ย. 61 เวลา 00:34 น. 2-11

ขึ้นกับ theme ของคอมมูนั้นค่ะ ความซับซ้อนก็เช่นกัน บางอันเป็นแนวรร.ก็จะไม่ค่อยเท่าไร บางอันซับซ้อนก็มี ถึงบอกว่ามันต้องมีเวลาให้ ตามแต่ละมู บางมูแค่เข้าร่วมช่วงเวลาสั้นๆ เช่นช่วงโหวตก็ได้ แต่ถ้าเพื่อความสนุกมันต้องมีคุยกับคนอื่นค่ะ


อย่างเกมที่เราเล่นเขาดัดแปลงมาจาก board game ultimate warewolf แบบหลายคืนจบน่ะค่ะ เกมนี้คนเล่นบอร์ดเกมจะรู้จักกันดี ซึ่งก่อนมาเล่นเราก็ไม่รู้จักค่ะ แล้วนำมาดัดแปลงให้เข้ากับ theme นิยายอีกที ตอนเริ่มเล่นเขามีกติกาความสามารถของตัวละครให้อ่านค่ะ ถ้าไม่เข้าใจสามารถถามผู้จัดได้ เราคิดว่าไหนๆ เกมเป็นที่รู้จักมันต้องมีคนเล่นก็เลยเซิร์ทหาว่ามีเว็บบอร์ดไหนที่คนเล่นไหม ศึกษาข้อมูลก่อนเกมเริ่มค่ะ ถึงพอเข้าใจบ้าง เล่นคอมมูมันต้องค่อยๆ ศึกษาไปค่ะ


ส่วนอนุบาลมังกรน้อยนั้น ไม่โหดหรอกค่ะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-12.png ตอนจบปิดเกมแค่บรรยายเฉยๆ ไม่มีอะไรโหดร้ายเท่าฉากกินของมังกรก่อนหน้านี้แล้ว และเรื่องนี้เราเขียนโดยยึดหลักว่า ในปัจจุบันนั้นสิ่งที่เลวร้ายที่สุดได้เกิดขึ้นและจบลงแล้ว ดังนั้นที่เกิดขึ้นหลังจากนี้ไม่มีอะไรแย่ไปกว่านี้แล้วค่ะ

0
คุณพีทคุง พิธันดร 2 ก.ย. 61 เวลา 20:50 น. 2-13

ไม่มีอะไรโหดไปกว่านั้นอีกแล้ว! ตกลงไม่โหดเท่าฉากกินนะครับ (ฟังแล้วควรจะวางใจมั้ยนะ...)


ส่งใบสมัครไปแล้วครับ มูโรงเรียน หวังว่าคงไม่ซับซ้อนมาก คงต้องงมศึกษาอีกซักพัก


คุณฮาจิงมไปถึงไหนแล้วนะ

0