Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีเพื่อนเป็นบ้า (แต่นางเข้าใจว่าตัวเองเป็นโรคซึมเศร้า) ทำไงดีคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สังคมเพื่อนในวัยมัธยมเป็นสังคมที่สำคัญในการปลูกฝังนิสัยของคนคนหนึ่งค่ะ   แต่ถ้าสังคมไม่เวิร์คอีนี่ไม่เกทนะ
วันนี้อยากมาเล่าความป่วยของคนที่คิดว่าป่วยเป็นโรคซึมเศร้า -ไม่ได้เป็นซึมเศร้า -เป็นบ้า อีผี

เรามีเพื่อนค่ะ  เรียกเพื่อนถูกมั้ย? เรียกอีบ้าน่าจะใช่   เป็นคนที่เข้าใจว่าตัวเองป่วยเป็นโรคซึมเศร้า  โดยหามีดหรือคัทเตอร์มากรีดแขนตัวเองจนเป็นแผล  หาหนังสือคนเป็นโรคซึมเศร้ามาอ่าน  อยู่ดีๆร้องห่มร้องไห้ขึ้นมาอย่างไร้สาเหตุ  เดี๋ยวก็เงียบขรึมไม่พูดกับใครแล้วก็หายไปอย่างไร้ร่องรอย  ตอนแรกทุนคนในกลุ่มเราเชื่อค่ะว่านางเป็นโรคซึมเศร้าเพราะนางมีปัญหาครอบครัว  พ่อแม่หย่าร้าง เป็นเด็กสามบ้าน แต่เราจับไต๋ได้   ขั้นแรกนางชอบก็อปค่ะ  ก็อปในที่นี้คือก็อปคำพูดของหนังสือที่นางอ่านแล้วเอากลับมาพูดใหม่พอถามว่าไปเอามาจากไหนบอกเต็มปากว่า  คิดเองจากความรู้สึก  แหม่!คิดเหมือนเปี๊ยบเลยเนอะ  ซึ่งเราก็อ่านหนังสือที่นางซื้อมานะ นางลืมหรอ?   ต่อมานางเริ่มเรียกร้องความรักจากทุกคนในกลุ่มมมากขึ้นจนทะเลาะกับเพื่อนคนหนึ่ง  ซึ่งคนนี้เขาค่อนข้างจะหวงของ แล้วตอนนางหยิบของเขาไปนางไม่บอกกล่าวหรือขออะไรเลย  พอเพื่อนคนนั้นมาเห็นเพื่อนมันโกรธมากเลยตีแขนนางไปจนเป็นรอยแดง   ยอมรับค่ะเรื่องนี้เพื่อนคนนั้นอาจทำเกินเหตุ แต่ผิดทั้งสองฝ่าย  ทว่านางที่ป่วยจิตกลับร้องไห้หนักมากกกกก  แล้วอยู่ดีๆก็เอามีดมากรีดแขนตัวเอง  จนเพื่อนคนนั้นที่โกรธอยู่ตวาดใส่หน้านางว่า  ใช่ว่าคนป่วยจะถูกเสมอไป  -ก็ผิด  ต่อมา  นางเหมือนจะหนักขึ้น  เอาดินสอบ้างปากกาบ้างมาวาดรูปฆ่าตัวตาย  เขียนมือตัวเองเป็นข้อความแสนเศร้า และส่งต่อให้เพื่อนในกลุ่มอ่าน  ทุกคนซาบซึ้งค่ะ  ทว่าพอเลิกเรียนมีคนจับไต๋ได้อีก  นางไปก็อปข้อความทวีตมา  โดยก่อนหน้าก็บอกว่าคิดเองอีกแล้วววว   จากนั้นก็ขโมยของเพื่อนในกลุ่มบ้าง  อวดรวยบ้าง  แล้วก็กลับมาร้องไห้  แกล้งคนอื่นบ้าง  แล้วก็โกหกต่างๆนานา นางเคยบอกไม่มีเงินใช้ พ่อและแม่ไม่มีใครให้ จนนางอดข้าวอดอะไร  เพื่อนสงสารก็แบ่งให้กิน  ผ่านมาอีกสองวัน มาโม้ค่ะ  ซื้ออัลบั้มของexo หมดไปเกือบ 1200  นี่หรอที่บอกว่าจน  ก่อนหน้านั้นร้องไห้บอกไม่มีเงินจะเป็นจะตาย บอกพ่อแม่เกลียดจนไม่ให้เงินใช้ ยอมในฝีมือแอคติ้งเว่อออ
  จนเรื่องหนึ่งที่เรานี่สุดจะทนอะคือนางหักหลังเรา  ซึ่งก่อนหน้าเราสงสารนางมากแม้จะเริ่มสงสัยในตัวนางก็ตาม เราห่วงนางแบบจริงใจ ช่วยทุกอย่างที่ทำได้หวังให้นางมีความสุขแล้วก็รักกับเราไปนานๆ แต่มีวันนั้นที่เราไม่มาเรียน แล้วช่วงนั้นประกาศคะแนนสอบกลางภาค  ทุกวิชาที่ผ่านมากว่า 9 วิชา นางสอบตกหมด เราไม่เคยซ้ำเติมมีแต่ปลอบว่าไม่เป็นไร ช่างมันๆ แม้เราจะผ่านแล้วคะแนนสูงแต่ก็ไม่ได้เหยียบใคร  แต่วันนั้นเราสอบตกค่ะ ขาดอีก 0.5 ผ่าน  นางก็ตก  แต่นางด่าเรายับเยินเลย  อาจจะเพราะเราไม่ไปเรียนพอดีเลยเม้าท์สนุกปาก บอกว่าทั้งโง่ทั้งปัญญาเสื่อม แล้วก็เอาเราเป็นหัวข้อนินทาอย่างสนุก นางเริ่มทั้งหมดส่วนคนอื่นแค่ฟังแต่ไม่ตาม ที่รู้เพราะมีคนมาเล่าให้ฟัง  พอรู้คือโกรธอะ  ต่อหน้าทำไมไม่พูด มานินทาอะไรกัน  แบบนี้ไม่โอเคอะ นินทาได้แต่ดูตัวเองก่อนนะเธอก็ตก  อย่าเวิ่นเว้อ แล้วคือมันไม่ใช่แค่เรื่องนี้ แต่เรื่องนี้คือหมดความอดทนหนักมาก วีรกรรมนางเยอะกว่านี้พิมพ์ไม่ไหว
 
      เอาง่ายๆคนแบบนี้ไม่น่าคบค่ะ  ป่วยจิตหนักมากเลย  เรียกร้องในทุกสิ่งที่ต้องการ  ขาดความอบอุ่นเลยขอความรักไปทั่ว  ใจ-จังเลย   ใกล้จะโดนบุลลี่แล้วละค่ะ เพราะคนในกลุ่มสุดจะทน  บอกแล้วให้เลิกเล่นละครแต่สงสัยนางอินบทมากเล่นไม่เลิก   เพื่อนในกลุ่มจะป่วยจิตแทนนางแล้ว  ทุกวันนี้บรรยากาศอึดอัดมาก คนในกลุ่มสุดจะทนกับความป่วยจิตของนางไม่ได้ ทุวันนี้นางยังพร่ำเพร้อว่าป่วยเป็นซึมเศร้าเลย ไม่เธอไม่ใช่ซึมเศร้า  เธอเป็นบ้า  ..  


 

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

พ่อปู่ไจแอนท์ 31 ส.ค. 61 เวลา 22:44 น. 1

ขอโทษนะครับ อ่านแล้วอยากจะบอกว่า เราไม่มีสิทธิไปว่าใครว่าบ้าครับ เราไม่ได้เป็นหมอ วินิจฉัยได้เหรอว่าเค้าบ้า เค้าซึมเศร้า ที่รู้แน่ๆ คือเค้าป่วย เค้าควรต้องหาหมอ แทนที่เพื่อนจะช่วยกันพาไปรักษา ไปหาจิตแพทย์ เพื่อนกันกลับรังเกียจและมองว่าเค้าบ้า เตรียมบุลลี่เค้า ไม่มีส่วนไหนเลยที่คิดเลยเหรอครับว่าควรพาเค้าไปหาหมอคือวิธีที่ถูกต้องที่สุด


คุณไม่ชอบเค้า จิกกัดลากเค้ามาประจานให้ทุกคนฟังว่าอิบ้า เพื่ออะไรอะ ไม่มีประโยชน์เลย ถ้าคิดว่าทนไม่ไหวแล้ววะ ไม่อยากพาไปหาหมอด้วย ก็แค่เลิกคบ เลิกยุ่ง ไม่ต้องเอามาพูดเสียๆ หายๆ แบบนี้


ลองคิดดูครับ



0
๋Jelly 31 ส.ค. 61 เวลา 23:26 น. 2

บางทีเค้าอาจจะเป็นโรคซึมเศร้าจริงๆก็ได้นะคะ โรคซึมเศร้ามันมีหลาย Level ที่เพื่อนจขกท เป็นบางทีเขาอาจจะต้องการคนสนใจอย่างที่ จขกท คิดก็ได้ค่ะ ที่จขกท บอกว่าขาดความอบอุ่น มันอาจจะเป็นจริงๆก็ได้นะคะ

เพราะจขกทเองก็รู้ว่าพ่อแม่เขาหย่าร้าง เป็นเด็กสามบ้าน เราไม่ประทับใจที่ชอบยกประโยคนี้มาว่ากันเลย มันไม่ใช่ประโยคที่ควรเอามาด่ากัน เพราะผู้ป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้าจริงๆ เวลาได้ยินแบบนี้เค้าจะยิ่งดาวน์ แล้วที่จขกท บอกว่าเขาบ้า เราก็ไม่แน่ใจว่าที่จขกท ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา เพื่อหาคำตอบเชิง วิชาการ เพราะเป็นห่วงเพื่อน หรือเพราะอยากระบาย อยากด่าเขามากกว่า แล้วไม่ทราบว่าเพื่อนพึ่งเป็นแบบนี้หรือเป็นมานานแล้วคะ ถ้าพึ่งเป็นก็น่าจะมีทางออกที่มากกว่าการ Bully ลองคุยแชทแบบเงียบๆ หรือถามเขาแบบคุยกัน 2 คนดีมั้ยคะ จะได้ช่วยกันแก้ปัญหา ค่อยๆช่วยกันค่ะ ไม่ใช่คิดแค่ว่าเขาบ้า การที่จขกท มาตั้งกระทู้ถาม เราคิดว่าจขกท เองเป็นคนที่ใส่ใจเพื่อนในระดับนึง อยากจะช่วยเพื่อนแก้ปัญหา ก็ลองทำตามที่เราบอกนะคะ ไม่ใช่สักแต่ว่าจะด่าเขา ลองมองในแง่วิชาการบ้างก็ดีค่ะ (ทางที่ดีถ้าจขกท เป็นห่วงเพื่อนจขกทก็แนะนำเพื่อนให้ไปหาหมอดีกว่านะคะ) อย่าแสดงออกกับเขาด้วยการ Bully กับคนบางคนมันอาจจะไม่ได้ทำให้เขาหยุด หรือทำให้เขาดีขึ้น ถ้าเขาเป็นโรคซึมเศร้าขึ้นมาจริงๆ จขกท จะโคตรรู้สึกผิดที่ไปว่าเค้าแบบนั้น


ปล.ขอไม่พูดถึงเรื่องนิสัยส่วนตัวที่เป็นมานานแล้วนะคะ เพราะมันคนละเรื่องกับการเป็นโรคซึมเศร้าหรือบ้า เพราะถ้านั่นคือนิสัยส่วนตัวที่เป็นมานานแล้ว จขกท ก็คงไม่คิดว่าเขาเป็นบ้า

0
kaeonat 1 ก.ย. 61 เวลา 00:08 น. 3

เพื่อนอาจจะไม่ได้บ้า


แต่เขาอาจเป็นคนน่าสงสาร


ภาวะจิตใจเขาอ่อนแอ เจอเรื่องอะไร


ก็ระเบิดออกมา เราก็ไม่ควรไปซ้ำเติมเขานะครับ


ควรจะช่วยเขา ให้รู้จัก แยกแยะ เรื่องไหนดี ไม่ดี


เรื่องไหนเขาทำถูก ไม่ถูก ก็ค่อยๆช่วยเขาครับ


อย่าหนีเขา เพราะยิ่งหนี เขาก็ยิ่งเป็น และก็จะรุนแรงมากขึ้นๆเรื่อยๆครับ


และถ้าอาการไม่ดี อาจจะช่วยบอกครู ให้ครูไปบอกผู้ปกครองเขา


เราควรช่วยเพื่อนเท่าที่จะช่วยได้


ส่วนจะหายไม่หาย นั้นขอให้เป็นเรื่องในอนาคตเขาครับ


อย่าไปแอนตี้เขา ก็เหมือนกับเรา


ถ้าเกิดเราเป็นแบบเขา แล้วเราจะทำไง ถ้ามีเพื่อนมาแอนตี้ เพื่อนมานินทา แล้วก็หาว่าเราบ้า


เราควรเอาใจเขา มาใส่ใจเราบ้างครับ





0
ก้อนกลมสีขาว 1 ก.ย. 61 เวลา 15:09 น. 4

โรคซึมเศร้ากับบ้ามันต่างกันนะคะ บ้านี่คือเขาไม่มีสติค่ะ โวยวายวิ่งพล่านไปทั่ว อย่างนี้เรียกบ้าค่ะ แต่โรคซึมเศร้าเขาจะมีระดับการวัดค่ะ น้องเราก็เป็น โรคซึมเศร้าบางครั้งทำให้คนเป็นโรคคิดอยากจะฆ่าตัวตายได้ ถ้าน้องยังมีทัศนคติแบบนี้ วันหนึ่งเพื่อนน้องมารู้มาทราบ น้องอาจกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้เพื่อนคิดว่าไม่มีใครต้องการเขา เขาอาจคิดว่าจะอยู่ไปทำไม แบบนี้ได้ค่ะ พี่เองก็มีน้องเป็นโรคนี้ ถ้าน้องไม่สามารถที่จะยอมรับเพื่อนที่เป็นแบบนี้ได้ น้องก็อย่าเป็นคนหนึ่งที่ทำให้เพื่อนอาการแย่ลงจะดีกว่าค่ะ ถ้ามันสุดจะทนจริงๆ น้องก็ทำทีขอเข้าห้องน้ำ ค่อยๆ หายไปก็ได้

0
anawin 4 ก.ย. 61 เวลา 15:12 น. 6

https://www.facebook.com/diabeteshealthcareTH/

ขอฝากเพจ เกร็ดความรู้ คู่เบาหวาน ด้วยนะครับ เพจนี้ไม่มีขายของและไม่มีผลประโยชน์ใดๆ มีแต่ให้ความรู้และเรื่องราวใหม่ๆของโรคเบาหวาน อาหาร การใช้ชีวิต ท่าโอเคกดถูกใจ ถ้ามันใช้กดติดตามนะคร๊าปปปปปปปปป

0
คทา 12308 4 ก.ย. 61 เวลา 15:45 น. 7

ถ้ามีจังหวะเวลาดีๆ พอมีเวลาไปสถานที่เก่าๆเช่นโรงเรียนเก่า ที่เที่ยวกินสมัยตอนเด็กๆหรือฟังเพลงสมัยวัยเรียนในอดีต หรือดูหนังหรืออะไรก็ได้ที่เขาชอบเป็นพิเศษ ถ้าคุณทำสำเร็จจะเป็นความดีที่ทำได้ยากทีเดียว ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องวางถือว่าเป็นกรรมของเขาเอง นี่แหละคือการทำหน้าที่ที่ได้เกิดมาเป็นคนแหละครับ (เป็นโจทย์ที่หินมากครับขออวยพรให้ทำได้)

0
Issaran 6 ก.ย. 61 เวลา 23:44 น. 8

ถ้ารู้สึกว่าเขาไม่น่าคบ ทนไม่ไหว ก็ถอยออกมาเถอะค่ะ เข้าใจว่าเหนื่อยและเครียดมานาน แต่อย่าไปบุลลี่เลย


จากที่เล่ามาคุณจขกท.เองก็คงรู้สึกได้ว่าเขาป่วย แต่ป่วยอะไรคงไม่มีใครบอกได้ดีกว่าจิตแพทย์ที่เป็นคนตรวจเขา

เราขอเพิ่มเติมไว้ตรงนี้ว่า "ภาวะซึมเศร้า" มันมีหลายระดับค่ะ

บางคนมีภาวะเศร้าเรื้อรังเป็นปีๆ แต่ดำเนินชีวิตได้แทบปกติ การงานไม่บกพร่อง

บางคนเป็น "โรคซึมเศร้า" ที่รุนแรงจนรบกวนชีวิตประจำวัน มีความคิดอยากตาย

บางคนเป็น "โรคอารมณ์สองขั้ว" ที่เวลาอยู่ในขั้วเศร้าจะมีอาการเหมือนโรคซึมเศร้า แต่เมื่ออยู่ในขั้วแมเนียอาจจะร่าเริงผิดปกติ หรือหงุดหงิดมากผิดปกติจากบุคลิกเดิม

บางคนอาจจะมีปัญหาด้านบุคลิกภาพ ทำให้ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างไม่ราบรื่น แต่เขาก็ไม่รู้ว่าควรปรับตัวเองอย่างไรจึงแก้ไขปัญหานี้ไม่ได้เสียที สุดท้ายเลยมีภาวะซึมเศร้าตามมา

บางคนอาจจะอาการไม่ตรงกับภาวะหรือโรคใดๆ เสียทีเดียว แต่มีแนวโน้มแย่ลงถ้าไม่รีบแก้ไข


และมันไม่ใช่หน้าที่หรือภาระของคุณกับเพื่อนๆ ในการแก้ไขภาวะความเจ็บป่วยค่ะ มันเป็นงานของจิตแพทย์และนักจิตวิทยา


พวกคุณเป็นคนใกล้ตัวที่ได้รับผลกระทบจากอารมณ์ของเขา หน้าที่สำคัญที่สุดของคุณคือดูแลจิตใจตัวเองค่ะ


ส่วนการที่เขาแรงมาเราแรงกลับ จะเข้าข่ายบุลลี่หรือไม่ก็ตาม ผลลัพธ์ที่ออกมาจะมีแต่เสียกับเสีย ทั้งต่อตัวเขาและคุณกับเพื่อนๆ

ยิ่งถ้ามาพบทีหลังว่าเขาป่วยจริงๆ เราคิดว่าคุณคงรู้สึกไม่สบายใจและเสียใจเหมือนกัน


ในความเห็นเรา เรื่องนี้อาจารย์ประจำชั้นควรรับทราบและช่วยดูแลค่ะ จขกท.กับเพื่อนเองก็พยายามปรับตัวปรับใจกันมาเยอะแล้ว ถึงทางตันก็หาตัวช่วยเถอะค่ะ

1
Issaran 7 ก.ย. 61 เวลา 00:05 น. 8-1

ขอเสริมอีกเรื่อง


บางคนที่ในสายตาเราดูเหมือนเล่นละคร เขาก็อาจจะคิดและรู้สึกอย่างที่แสดงออกมาจริงๆ นะคะ

บางอย่างที่ดูแปลก ดูเหมือนหยิบยืมจากคำพูดคนอื่นมา เราอยากให้ลองมองว่า ก่อนหน้านี้เขาอาจจะไม่เข้าใจความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเอง ไม่รู้จะบรรยายออกมาแบบไหน แล้วสิ่งที่เขาอ่านเจอมันตรงกับใจพอดี เขาเลยเลือก "ก็อป" ข้อความนั้นออกมาบอกเพื่อน


และหลายๆ อย่างในเรื่องที่คุณเล่า มันสะท้อนว่าเขาขาดความเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง ขาดทักษะการแสดงออกอย่างเหมาะสม ถึงได้ร้องไห้หรือกรีดแขนตัวเองบ่อยๆ


และทุกอย่างมันก็นำมาสู่ข้อสรุปว่า ควรให้เขาไปพบจิตแพทย์นั่นแหละค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

Ts ไก่อู 9 ต.ค. 62 เวลา 12:41 น. 10

ไม่ได้เป็นโรคซึมเศร้าหรอกครับ เเต่เป็นโรคจิต ถ้าเป็นอย่างที่เธอบอกจริงๆเเสดงว่าคนๆนั้นเป็นคนอันตรายมากนะครับเธอควรออกจากชีวิตเขานะครับ ไม่ต้องไปสงสารหรอกครับเพราะเขาiQสูงกว่าเธอเยอะถ้าไปสงสาร เขาจะใช้ประโยชน์จากความสงสารของเธอเเล้วจะทำให้เธอทุกข์ทรมานในภายหลัง สรุปคือคุณควรออกจากชีวิตเขาเพราะเขาเป็นคนชั่วช้าสามานย์เเละเก่งมากรวมถึงฉลาดมากด้วยครับ คำเตือน อย่าตกเป็นเหยื่อนะครับเเละอย่าเชื่อคำพูดทุกอย่างของเขานะครับ

0