Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้รึเปล่า!? สิ่งที่ต้องรู้ก่อนไปเรียนเกาหลี

ตั้งกระทู้ใหม่

เกาหลีเป็นประเทศที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลายคนอาจเคยคิดสนใจอยากไปเรียนต่อเกาหลีบ้าง ดังนั้นวันนี้เราจะมาเล่าสิ่งที่น่ารู้เกี่ยวกับการเรียนที่เกาหลีให้ทุกคนได้ฟังกัน!


  1. ต้องรู้ภาษาเกาหลีก่อนไหม?
    - เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต่างกันไปตามสาขาที่ไปเรียน ที่เกาหลีก็ยังมีคณะบางคณะซึ่งสามารถเรียนจบได้โดยไม่ต้องเรียนภาษาเกาหลีอย่าง Business และ International Studies อยู่ ส่วนคณะอื่นๆ ก็ยังมีวิชาที่เป็นภาษาอังกฤษด้วยแม้จะไม่ทั้งหมดก็ตาม และทางมหาวิทยาลัยหลายแห่งก็ได้มีการเตรียมการรองรับนักเรียนต่างชาติด้วยคอร์สเรียนปรับภาษาอีกด้วย

  2. ข้อดีของการเรียนเกาหลี

    - บางคนอาจสงสัยว่าเรียนเกาหลีมันดียังไง ไปเรียนอเมริกาไม่ดีกว่าเหรอ?
    - แน่นอนว่าแต่ละประเทศต่างก็มีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง ข้อดีของการไปเรียนเกาหลี หนึ่งคือได้เรียนรู้ภาษาที่สามอย่างภาษาเกาหลี ควบคู่ไปกับการใช้ภาษาอังกฤษค่ะ เพราะการต้องไปอยู่ประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสื่อสาร จะได้ใช้ทั้งสองภาษาเลย
    - สอง ค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงเท่ากับการไปเรียนประเทศฝั่งยุโรปและอเมริกา ทั้งค่ากินอยู่ การเดินทาง และค่าเล่าเรียน
    - สาม เกาหลีจัดเป็นประเทศที่มีระบบการศึกษาที่ดีที่สุดในโลกประเทศหนึ่งเลย โดยแต่ละปีกระทรวงศึกษาฯ ได้ลงทุนกับการศึกษาไปเป็นจำนวนมาก
    - สี่ ความพร้อมและอับดับมหาวิทยาลัยซึ่งค่อนข้างดี โดยมีมหาวิทยาลัยที่ติด top 100 ของโลกอยู่ 5 แห่ง และมีมหาวิทยาลัยที่ติด top 50 ของเอเชียอยู่ถึง 9 แห่ง (อ้างอิงจากการจัดอันดับโดย QS ประจำปี 2018)
    - ห้า เกาหลีอยู่ไม่ไกลจากเมืองไทย สามารถไปกลับได้ไม่ยาก อีกทั้งวัฒนธรรมที่ไม่ต่างกันมาก

  3. มีทุนไหม?
    - มีแน่นอนค่ะ การเรียนต่อเกาหลีนั้น มีทั้งทุนจากทางไทยและเกาหลี เช่นทุนจากรัฐบาลไทย ทุนรัฐบาลเกาหลี หรือที่รู้จักกันในชื่อทุน KGSP รวมถึงทุนจากทางมหาวิทยาลัยโดยตรงที่จะมอบให้ก่อนเข้ารับการศึกษา และทุนเรียนดีหลังจากเข้าศึกษาแล้ว

  4. ต้องใช้คะแนนอะไรบ้าง?
    - หลักๆคือคะแนนสอบภาษาอังกฤษและ/หรือภาษาเกาหลี เช่น TOEFL IELTS TOPIK เป็นต้น และจะต้องเขียน Personal Statement และ Study Plan  รวมถึง portfolio ด้วย

  5. ให้เกรดยังไง
    - ระบบให้เกรดของเกาหลีมีสองเรื่องที่ควรรู้ หนึ่งคือสิ่งที่เรียกว่า relative grading ซึ่งคือการอิงกลุ่ม ซึ่งจะต่างกับบ้านเราและระบบเกรดตัวอักษร
    - Relative grading คือการให้เกรดแบบอิงกลุ่มก็คือจะให้คะแนนเฉลี่ยเป็นตัวตั้งให้การปัดเกรดขึ้นหรือลง ซึ่งส่วนที่ต่างกับบ้านเราก็คือ บางมหาวิทยาลัย จะมีโควต้ากำหนดไว้ว่าในชั้นจะมี A ได้ไม่เกินกี่เปอร์เซ็นต์ของชั้นเรียก เช่น จะมี A ได้ไม่เกิน 40% ของชั้น หมายความว่าถ้ามีคนได้ A ทั้งหมด 50 คนจาก 100 คน ก็จะมีการ curve เกรด ให้เพียงแค่ 40% แรกที่ได้คะแนนสูงสุดเท่านั้นที่จะได้ A ดังนั้นถ้าปกติ 90 คือ A เมื่อเฉลี่ยแล้วคนที่ได้ 90 พอดีก็อาจจะตกไปเป็น B ได้
    - ส่วนวิธีการเกรดแบบได้เท่าไหร่ตัดเกรดเท่านั้นไม่อิงกลุ่ม เราเรียกว่า Absolute Grading
    - ระบบเกรดตัวอักษร ที่บ้านเรามหาวิทยาลัยก็จะมีการให้เกรดตัวอักษร ซึ่งเมื่อแปลงเป็น GPA แล้ว จะเต็มที่ 4 แต่ที่เกาหลีจะมีระบบการคิด GPA ทั้งแบบ 4.3 และ 4.5 โดย A จะเท่ากับ 4 และ A+ จะเท่ากับ 4.3 หรือ 4.5



ถ้าใครมีข้อสงสัยหรือสนใจข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนต่อเกาหลีหรือต่างประเทศ ไม่อยากพลาดข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเรียนต่อต่างประเทศ กด Follow เรามาได้ที่ Facebook: PS Education: เรียนต่อต่างประเทศ ได้เลย!

แสดงความคิดเห็น

>