Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักศึกษาปี1กับอีกหนึ่งก้าวสู่ความสำเร็จ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
        สวัสดีครับ น้องๆม.6 พี่ชื่อ ต้า อยู่ปี 1 ก็อยากจะมาแชร์ประสบการณ์ที่ได้รับจากมหาลัยที่เรียนอยู่ อาจจะช่วยน้องๆ ค้นพบตัวเองว่า ตัวน้องเองอยากเรียนอะไร อยากเรียนคณะ หรือ สาขาอะไร แล้วเราจะได้อะไรจากมหาลัยนี้บ้าง


          ตอนนี้ตัวพี่เอง เรียนอยู่ที่ สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น ( อยู่พัฒนาการนะไม่ใช่ดินแดง อย่าสับสนกันล่ะ 5555 ) เรียนอยู่คณะ บริหารธุรกิจ สาขา การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ

( International Business : IB ) อย่างที่น้องๆรู้กัน ว่าเขาเปลี่ยนระบบการเข้ามหาลัยเป็นแบบใหม่ เรียกว่า TCAS น้องๆหลายคนอาจจะรู้จักกันดี เดี๋ยวพี่จะพูดคร่าวๆเนอะ มันแบ่งเป็น 5 รอบ
1.รอบPortfolio 2.รอบโควต้า 3.รอบรับตรงร่วมกัน 4.Admission 5.รับตรงอิสระ พี่เล่าให้ฟังประมาณนี้ก่อนละกัน แล้วตอนที่เขาเปลี่ยนระบบใหม่ ตอนนั้นพี่อยู่ม.6พอดี โอ้โห้!! ตอนนั้นเรียนหนักมาก กลัวไม่มีที่เรียน แบบทำไมต้องมาเปลี่ยนปีนี้ด้วย แต่เหมือนโชคเข้าข้าง พี่ได้โควต้าโรงเรียนจากการทำเกรดเกิน3.00 เลยสบายใจขึ้นมาหน่อย พอพี่เข้ามาเรียนที่สถาบันนี้ บอกเลยมีกิจกรรมให้ทำเยอะมากกกก พี่เคยได้ยินคติมาจากรุ่นพี่ว่า "อย่าให้การเรียนมากระทบกิจกรรมเรา" ฟังผ่านๆเราอาจจะไม่คิดอะไร เคยได้ยินแต่ "อย่าให้กิจกรรมมากระทบการเรียน" บอกเลยถ้าเราสังเกตดีๆ กิจกรรมจะมอบประสบการณ์การทำงานจริงให้กับเรา แต่ในทางกลับกันการเรียน กลับสอนแค่หลักของการทำงาน ถ้าเราจัดสรรเวลาดีๆ เราจะสามารถพัฒนาตัวเองได้หลายด้านมาก แล้วพี่จะบอกไรให้สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น นี้ไม่ได้มีดีแค่เรื่องกิจกรรม แค่ชื่อมหาลัยก็น่าจะรู้กันแล้ว ไทย-ญี่ปุ่น แน่นอนว่าเรียนที่นี่นอกจากจะได้ภาษาอังกฤษแล้ว ยังได้ภาษาญี่ปุ่นเพิ่มอีกด้วย เราไม่ต้องคิดมากหรอกว่า เราไม่มีพื้นฐานภาษาญี่ปุ่นเลย จะเรียนได้ไหม พี่ก็ไม่มีพื้นฐานภาษาญี่ปุ่นเลย แต่ที่นี่เขาสอนตั้งแต่พื้นฐานให้เลย เรียนไม่ยากๆ


         อีกเรื่องที่ขาดไม่ได้ของสาขา IB นี้ ก็คือ house project น้องๆอาจจะสงสัยกัน อะไรคือ house project มันก็คือ project ระยะยาว โดยจะทำธุรกิจด้วยกัน เป็นการร่วมมือกันของ ปี 1-4 ช่วยกันทำธุรกิจ โดยมีรุ่นพี่ที่จบไปแล้วคอยให้คำปรึกษา และHouse project จะแบ่งเป็นกลุ่มๆที่จะทำธุรกิจ โดยจะทำธุรกิจขึ้นมาจริงๆ ทั้งคิดผลิตภัณฑ์ ทั้งการวางแผนการตลาด ช่วยกันโปรโมท ช่วยกันขายสินค้า มีทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้อารมณ์แบบเราเป็นนักธุรกิจเลย จะพูดเป็นบริษัทจำลองก็ว่าได้ โดยแต่ละกลุ่มก็จะมีระบบการทำงานที่แตกต่างกันไป พี่อยู่บ้านก็อตฟรี (Godfrey) สินค้าบ้านพี่จะออกเป็นแนวเซรั่มรักษาสิว ครีมบำรุงผิว ใช้ได้ทั้งเพศชายและเพศหญิง โดยภายในบ้านจะแบ่งเป็นฝ่าย เราสามารถเลือกได้ว่าอยากทำตำแหน่งที่สนใจได้ โดยจะมีรุ่นพี่คอยให้คำปรึกษา ไม่ใช่แค่เรื่อง house project นะ เรื่องเรียนก็ปรึกษากันได้ โดยตัวพี่อยู่ฝ่ายพีอาร์ คอนเทนท์ ทำหน้าที่ ช่วยโปรโมท และคิดคอนเทนท์ของสินค้า ว่าเราจะสื่อสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ เช่น โพสต์ผ่านสื่อออนไลน์ยังไง ให้ดูน่าสนใจและทำให้ลูกค้าสนใจในสินค้าของเรา ลองมาดูตัวอย่างสินค้าบ้านพี่กัน



        น่าสนใจใช่ไหมล่ะ ตอนนี้น้องๆคนไหนสนใจความแปลกใหม่นี้ ก็ลองเข้ามาสัมผัสประสบการณ์นี้ด้วยตัวน้องเองดูสิ 555 คือมันไม่ใช่แค่ให้ความอบอุ่นระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้อง แต่ยังสอนทักษะการทำงานจริง สิ่งที่เราจะได้คือ ทั้งประสบการณ์ทำงานและข้อผิดพลาด ก็อาจจะดีกว่าจบไปทำงานข้างนอกแล้วเกิดข้อผิดพลาด house project เป็นเหมือนการฝึก ให้รู้วิธีแก้ไขปัญหาก่อนที่จะไปทำงานจริงๆ พี่ว่า house project เป็นสิ่งที่ดีมากๆเลยนะ

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ สำหรับน้องๆม.6 ที่สนใจอยากมารู้จักสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นว่าเป็นยังไง หรืออยากมาเป็นครอบครัวเดียวกัน พี่มีข่าวดีจะมาบอก ตอนนี้พี่มีกิจกรรมมาให้น้องม.6เข้าร่วมกัน มีอยู่ 2 กิจกรรม

       1.ค่ายซากุระเพื่อที่จะให้น้องๆม.6ได้มีโอกาสมาเรียนรู้ สัมผัสบรรยากาศของสถาบันนี้ ว่าเป็นอย่างไร และในค่ายนี้จะมีรุ่นพี่มาคอยแนะนำเรื่องเรียนต่อมหาลัย มีทุนการศึกษามาแจกมากมาย ถ้าเราสนใจค่ายนี้เปิดรับสมัคร น้องๆที่สนใจได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 27ตุลาคมนี้ ติดตามรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับค่ายได้เลยที่ Facebook : Sakura Camp

      

        2.งาน Open house ที่จัดโดยบ้านก็อตฟรี (Godfrey) และบ้านโบลีน (Bolyn)อย่าพึ่งตกใจไปอันนี้เป็นเพียงชื่อบ้านใน House project เท่านั้น โดยงานนี้มีชื่องานว่า "IBeyond" ในหัวข้อ "สาขาที่ใช่ คณะที่ชอบ" เป็นการร่วมมือกันของทั้ง 2บ้าน ที่จะมาช่วยแชร์ความรู้ให้น้อง ผ่านการทำworkshopต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น

    - สอนทำportfolioให้โดนใจกรรมการ

    - การเตรียมตัวก่อนเข้าสอบสัมภาษณ์

       กิจกรรมนี้น้องๆ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลยซักบาท น่าสนใจใช่ไหมล่ะ ได้ทั้งความรู้ และสิ่งใหม่ๆจากพวกพี่ แถมน้องยังได้ใบเกียรติบัตรกลับไปใส่portfolio อีกด้วยน้า น้องสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 21กันยายนนี้ผ่านทางเว็ปไซต์ หรือที่หน้างานก็ได้เช่นกัน โดยงานจะจัดที่สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น ห้อง A313 จัดในช่วงเวลา 9.00-12.00 ในวันเสาร์ที่ 22กันยายนนี้


สำหรับน้องๆคนไหนที่สนใจเข้าร่วมงาน

  - สมัครออนไลน์  

  - ติดต่อ พี่ออย 063-3136385 หรือ QR code Line ด้านล่าง

  - สมัครที่หน้างานวันเสาร์ที่ 22กันยายนก็ได้เหมือนกันน้า


มากันเยอะๆน้า งานดีดีแบบนี้ไม่ได้มีบ่อยๆ


        เป็นยังไงกันบ้างครับ กับประสบการณ์ที่พี่มาเล่า ถ้าน้องๆอยากเข้ามารู้จักการทำงาน การเรียนในสไตล์ของเรา พี่ก็หวังว่าที่นี่จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการตัดสินใจเข้าสู่มหาลัยของน้องๆกันนะครับ แล้วมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นกันนะ

     

       ถ้าน้องๆคนไหนมีคำถามหรือความคิดเห็นเกี่ยวกับมหาลัยที่ยังสงสัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง คณะหรืออะไรก็แล้วแต่ ก็สามารถคอมเมนต์กันมาได้ พี่ยินดีตอบคำถามให้นะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

dek62 21 ก.ย. 61 เวลา 17:37 น. 6

อยากทราบว่าสอบสัมภาษณ์สาขา IB รอบโควต้ารร. สัมภาษณ์ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษคะ?


1
OTaBoyZz 21 ก.ย. 61 เวลา 21:52 น. 6-1

ภาษาอังกฤษครับ ขอแค่เรามีสมาธิ จับใจความที่เขาถามให้ได้ แค่นี้ก็ไม่ยากแล้วครับ

0
พ่อแอบส่องเฟสลูก 23 ก.ย. 61 เวลา 08:57 น. 8

ลูกสาวเรียนอยู่สาขานี้แหละ เขาบอกว่าเรียนหนัก กิจกรรมเยอะ แต่สนุก เพื่อน ๆ ช่วยกันเรียน ตามใจลูกครับ ผมคิดตลอดว่าซื้อสังคมดี ๆ ให้ลูกด้วย พอมาได้อ่านบทความนี้ เราก็ถึงเห็นภาพชัดขึ้น เพราะปกติไม่ได้คุยกับลูกลึกซึ้งนัก กลัววัยรุ่นรำคาญ

0
อิจิโงะ 23 ก.ย. 61 เวลา 15:37 น. 9

หนูตั้งใจเข้าที่นี่เลยค่ะ เจอโอ้ปป้าครั้งแรกตอน Open House แล้วหนูก็มา TNI day ด้วย โอ้ปป้าแนะนำดีมาก ๆ เลย เขาแนะนำว่าให้เลือกเรียนที่ไหนก็ได้ที่เหมาะกับความสนใจของหนู แต่หนูว่า หนูชอบภาษา และอยากลงมือทำจริงแบบนี้มากกว่า ตอนนี้เกรด 3.78 ค่ะ สารสาสน์เอกตรา หนูขอแม่ไว้แล้วจะเข้าที่นี่

0