Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์จากเด็กสารสนเทศศาสตร์สู่เด็กภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราจะมาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการเรียนและเหตุผลในการซิ่วของเรา ก่อนที่เราจะซิ่วมาเรียนที่ใหม่นั้นเราเรียนอยู่สาขาสารสนเทศศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาลัยมหาสารคาม ซึ่งตอนนั้นก็ดีใจที่สอบติดมีที่เรียนเหมือนเพื่อนๆคนอื่นเขา แต่พอเรียนๆไปแล้วรู้สึกมันไม่ใช่ตัวเองเลย มันเรียนแล้วมันรู้สึกอึดอัดรู้ไม่สึกเป็นตัวของตัวเอง โดยเกรดแต่ละเทอมนั้นย่ำแย่มากๆ พอถึงปีสามนั้นก็ถูกรีไทร์ ตอนนั้นรู้สึกเคว้งคว้างมากๆไม่รู้จะไปบอกพ่อกับแม่ยังไง แต่เราก็ตัดสินใจบอกความจริงกับพ่อแม่ คือตอนนั้นเรารู้สึกผิดมากเพราะกับแม่เค้าก็หวังในตัวเราแต่เราก็ดันทำให้เค้าเสียใจ แต่ไม่มีใครอยากซิ่ว ถ้าเราทำได้ เราก้ไม่อยากทำแบบนี้ แต่เมื่อมาถึงจุดๆนี้ ถ้าเราไม่ออกมาเราคงไม่ได้มีโอกาสได้ทำในสิ่งที่เราชอบและท่านทั้งสองก็ให้โอกาสในการเรียนกับเรา นั่นมันยิ่งทำให้จุดๆนี้ของเราดีขึ้นไปอีก


สาขาภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ เป็นสาขาที่ดูไม่คุ้นหู คุ้นตา อยู่ในคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นสาขาที่เราเลือกที่จะมาเริ่มต้นใหม่ โดยรู้จักเพื่อนที่เคยเรียนวิชาเลือกมาด้วยกันเขาเรียนอยู่สาขานี้ ตอนแรกที่เราเห็นก็รู้สึกสนใจในสาขานี้ จึงได้ถามเพื่อนว่าเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง จบไปทำงานอะไร รุ่นพี่ในสาขาเป็นยังไง สังคมในสาขาเป็นยังไง

พอยิ่งถามก็ยิ่งมียิ่งทำให้เรายิ่งอยากเรียนมากขึ้นเรื่อยๆจึงตัดสินใจแอดมินชั่นเข้ามาโดยเราใช้คะแนนสอบ gat pat โดยเรายื่นมาในรอบสอง คะแนนสอบ gat pat เราถือว่าโอเค แต่ก็ยังคงไม่มั่นใจว่าจะติดไหม แต่พอประกาศผลสอบ ก็สอบติดเข้ามาได้ ดีใจมากๆที่ได้ทำตามฝันสักที พอเข้ามาอยู่ก็ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ และตอนแรกชื่อสาขานั้นคือ ภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อสิ่งพิมพ์( Bachelor of Arts Program in  Language  for  Printed  Media Creation)โดยเป็นหลักสูตรเก่า และได้มีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรใหม่โดยเปลี่ยนชื่อเป็น สาขาภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ( Language  for  Printed  Media Creation) มีการเรียนเกี่ยวกับการทำงานด้านเกี่ยวกับสื่อ การเป็นนักข่าว บรรณาธิการ นักพิสูจน์อักษร และสามารถเป็นได้หลากอาชีพ โดยเรามีการนำสื่อโซเซียลมิเดียเข้ามาในการทำงานด้านสื่อต่างๆ ในทุกๆด้าน ถ้าใครสนใจในด้านภาษาก็มาเป็นครอบครัวเดียวกันนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

M.16339 22 ก.ย. 61 เวลา 00:10 น. 2

ยินดีต้อนรับและยินดีที่ได้รู้จักนะ แค่สี่ปีเอง อดทน มีพลัง มีไฟ นะ สู้กับสาขานี้อีกสักตั้ง มีอะไรปรึกษาพี่ๆ ได้เสมอ พี่บอกเลยว่าสาขาเราอยู่กันแบบครอบครัวจริงๆ อยู่กันอย่างนี้นานๆนะเธอ จากกันวันไหนฟ้าคงจะผิดหวัง

1
ลักขณา 22 ก.ย. 61 เวลา 01:12 น. 6

ตอนนี้ก็เรียน สาขานี้อยู่ ปี3 แล้ว ก่อนอื่นต้องยินดีต้อนรับ และรับต้อนเข้ามาเรียนในสาขาแห่งนี้ นะจ๊ะ สาขานี้เรียนทุกอย่างเลย ครบด้านจริงๆ ปี1 บอกเลยช่วงเวลาเป็นสิ่งที่ดีมาก และว่างมากกว่าปีอื่นๆ พอปี2 คิดว่าจะสบายไหมก็ไม่นะ แต่ได้รู้จักตัวเองมากขึ้น เรียนวิชาเอกที่มันเป็นเหมือนการเริ่มแบ่งสายแต่ยังไม่ใช่ มันแค่ทำให้รู้ว่า จริงๆ แล้วเราถนัดอะไร มากกว่า เพราะวาดรูปก็ได้วาด สร้างชิ้นงานเหมือนสถาปัตย์ก็ได้ทำ กาวนี่แบบติดเต็มมือ และหยดไปถึงขา ห้องก็แบบนะ รกกว่านี้มีอีกมั้ย ถ่ายรูปก็มาาา สร้างเพจก็ทำ รีวิวทุกสิ่งอย่าง พูดเยอะมากบอกเลย(จากอายเป็นด้าน พออาจารย์ไม่ให้พูดก็น้อยใจ) ทฤษฎีและการสื่อสารก็มาาา หลักวารสานศาสตร์ก็เรียน ใครเรียนไม่ผ่าน หนังสือพิมพ์หลักที่จะเป็นตัวพิสูจน์อีกหนึ่งตัวก็อย่าหวัง แต่ก่อนจะได้ทำต้องเอาข่าวในหนังสือพิมพ์มาวิเคราะห์ก่อน เล่มหนาๆ รู้ลึกรู้จริง (ร้ายแรงมั้ย ก็แรงอยู่น้าาาา )พอได้มาทำหนังสือพิมพ์ คือมันเป็นหนังสือพิมพ์กำแพง ช่วงนี้ถ้าได้ทำ อย่าตบตีกันกับเพื่อนนะ (จกตากันก็อย่าทำ=จกตากันกะอย่าเฮ็ด) ตรงนี้เราจะมีความกล้ามาขึ้น แต่กว่าจะได้ประเด็นก็เกือบตายเหมือนกัน เหตุผลร้อยแปด พันด้าน แม่น้ำมีกี่สายยกมาพูดกับอาจารย์ให้หมด แล้วผ่านรอบแรกมั้ย ก็ไม่ จ้าาาา อะไม่เป็นไร รอบสอง รอบสามตามมา อาจารย์คนนี้นะ(ใจดีนะ แกแค่เสียงดัง) อะๆ แต่ก็ผ่าน คุณภาพมาเต็มมาก พอจัดหน้า แก้สามครั้ง แต่ละครั้งคือสีและเอศูนย์ รักเพื่อนที่สุด(ช่วงนี้กินมาม่าบ่อยมากกกกก) และพอขึ้นปี2 เทอม2 จะได้ทำหนังสือพิมพ์ตัวแรกที่จำลองการทำงานจริงทุกอย่าง เรียน การเขียนบทความ วรรณกรรม เรียนการสัมภาษณ์ พอปี3 ของหลักสูตรเดิมก็จะเรียนทุกอย่าง การจัดหน้า เรียนโปรแกรมกราฟิกต่างๆ ดราฟรูป ทำหนังสือพิมพ์ตัวที่2 และก็มีวิจัย คิดแล้วเศร้า ปี4 ก็มีรุ่นพี่บอกว่าเรียนน้อยแต่หนักกว่านั้น วิจัยต้องผ่านนะ ไม่ผ่านก็ไม่ได้ไปฝึกงาน จ้าาาา สวัสดี แต่หลักสูตรใหม่ก็เรียนเหมือนกัน แต่เพียงว่า จะได้เลือกสายด้วย พอขึ้นปี3 ก็จะได้เลือกสาย เลือกสาย มีสายข่าว สายวรรณกรรม สายกราฟิก ถ่ายภาพ แต่ว่าหลักสูตรเก่ามีให้เลือกเรียนภาษาที่2 ด้วยยย เหมือนเรียนเอกเลยยย (ทำไมอะ) (ก็มันยากน่ะสิ)

3
ลักขณา 22 ก.ย. 61 เวลา 01:39 น. 6-2

ใจต้องสู้ ครอบครัวนี้อบอุ่นและน่ารักเสมอ หลักสูตรใหม่เรียนด้านสื่อในปัจจุบันเยอะมาก และทันสมัยให้เข้ากับโลกปัจจุบัน มาเรียนสาขานี้ไม่ต้องกลัว สื่อรอบตัวเราทั้งนั้นแค่ต้องทำความเข้าใจกับมันให้มากขึ้น

0
Haichu 22 ก.ย. 61 เวลา 21:17 น. 8

ขอบคุณสำหรับการเเชร์ประสบการณดีๆนี่นะคะ ทำให้มีกำลังใจที่จะลุกไปทำในสิ่งที่ชอบมากขึ้นเลยค่ะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png

1
Pornvipa Tuiwieng Namtarn 22 ก.ย. 61 เวลา 22:15 น. 8-1

ไม่เป็นไรค่ะ เราอยากให้ประสบการณ์เราเป็นบทเรียนทำให้หันมาทำในสิ่งที่รัก สู้ๆนะคะ

0
Prakrit Khotpong 23 ก.ย. 61 เวลา 13:35 น. 9

ในส่วนของหลักสูตรใหม่นี้ จะมีการลดหน่วยกิตลงแต่ชั่วโมงเรียนของแต่ละวิชาจะเพิ่มขึ้น ไม่รู้ว่าดีหรือแย่หนักกว่าเดิม5555 ส่วนการฟิกจะเริ่มเรียนตอนปี 1 เทอม2 เน้นการเรียนการสอนที่ทันสมัยมากขึ้นตอบโจทย์ตลาดแรงงาน จากหลักสูตรเก่าจะเน้นในด้านสื่อสิ่งพิมพ์ในส่วนของหลักสูตรใหม่นั้นจะเน้นทั้งสองด้านไปพร้อมๆ กันทั้งสื่อออนไลน์และสื่อสิ่งพิมพ์ ส่วนในการทำงานนั้นเราสามารถเลือกได้หลากหลายทั้งสายวรรณกรรม กราฟฟิก สื่อมวลชน ที่เราต้องเรียนทั้งหมดและจะมีการเเบ่งเรียนตามสายตอนปี 3 ในส่วนของการทำงานนั้่นไม่ต้องกลัวว่าจบไปจะไม่มีงานทำ เพราะมีรุ่นพี่เรามากมายที่การันตีว่ามีงานที่รองรับหากเรามีความมุมานะพอ พี่ที่ทำงานสายข่าว เช่น พี่เลย์(นักข่าวช่อง3) พี่ฟิล์ม(นักข่าวอาชญากรรมช่องอิศรา) พี่น้ำผึ้ง(นักข่าวในพระราชสำนักช่อง 7hD) พี่-กนิก(นักข่าวช่องTNN24)

ปล.ไม่ว่าจะจบสายสาขาไหนก็ตามหากไม่มีการไขว่คว้าก้ไม่มีทางสำเร็จ สู้ๆ น้าาา

1
Pornvipa Tuiwieng Namtarn 23 ก.ย. 61 เวลา 20:21 น. 10-3

ของพี่ใช้คะแนน Gat 90% pat1(ความถนัดทางคณิตศาสตร์) 10% จ้า มาเป็นครอบครัวเดียวกันน้า สู้ๆนะคะน้อง ^^

0