Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากแต่งนิยายแนวทาสรัก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีนะทุกคนนน วันนี้เราอยากจะมาขอความช่วยเหลือจากทุกคนเรื่องที่ว่า เราคิดผล็อตนิยายได้ แล้วเราอยากได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องฟาร์มการประกอบอาชีพการเกษตรต่างๆ - แนวพ่อเลี้ยง

หรือไม่ก็เกี่ยวกับพวกเกาะต่างๆ - แนวนายหัว อยากถามว่าเราจะสามารถศึกษาอาชีพพวกนี้ได้จากที่ไหนบ้างหรือคะ ใครมีเว็บหรือความรู้ทางด้านเรื่องนี้ ช่วยเข้ามาแนะนำหน่อยนะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Miran/Licht 27 ก.ย. 61 เวลา 17:19 น. 1

สิ่งที่คุณถามมันกว้างมากค่ะ

ฟาร์ม? คุณหมายถึงปศุสัตว์ประเภทไหนคะ สัตว์บกหรือสัตว์น้ำ สัตว์ปกก็มีหลายประเภทไปหาอ่านได้ที่เว็บกรมปศุสัตว์เพื่อเลือกประเภทก่อนค่ะ สัตว์นำ้ไปที่เว็บกรมประมง


ถ้าเกี่ยวกับเกาะแก่งเป็นการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ไปทางน้ำเค็มดูที่เว็บไซด์กรมประมงค่ะ

และคงอธิบายไม่หมดเราเรียนกันเป็นเทอมเป็นปีค่ะ ถ้าคุณต้องการค้นคว้าหาอ่านได้ที่หอสมุดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทั้งแบบภาษาไทยและอังกฤษ วิทยานิพนธ์

หรือหอสมุดคณะเกษตร คณะประมง หรือที่หอสมุดแห่งชาติเทเวศน์ค่ะ

3
เจแปน 27 ก.ย. 61 เวลา 17:27 น. 1-1

คือเราต้องการแต่งนิยายให้พระเอกเป็นเจ้าของไร่ผลไม้ควบคู่กับเปิดเลี้ยงสัตว์ไปด้วย แต่เราไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้มากเท่าไหร่ และกลัวแต่งไปแล้วไม่สมจริง


ส่วนอีกอันที่คิดไว้คือ จะให้พระเอกเป็นเจ้าของเกาะ + กับประกอบธุรกิจบนเกาะนั้นๆไปด้วยค่ะ แต่เรายังคิดไม่ออกว่าจะให้เขาทำอะไรดี เพราะกลัวคิดไปแล้วมันจะดูมั่ว


ขอบคุณที่เข้ามาตอบนะคะ

0
Miran/Licht 27 ก.ย. 61 เวลา 17:42 น. 1-2

กรณีไร่ผลไม้ การเลี้ยงสัตว์ที่สามารถทำควบคู่ไปด้วยได้คือการเลี้ยงผึ้งค่ะ ค้นอากู๋เกี่ยวกับฟาร์มผึ้งค่ะ เพราะจะมีผลิตผลนอกจากน้ำผึ้งแล้วยังมี ผลิตผลพลอยได้เช่น เกสรผึ้ง นมผึ้ง รังผึ้ง (ที่วางขายในซุปเปอร์ด้วย) ขี้ผึ้ง ฯลฯ ค่ะ


ถ้าเลี้ยงเป็นสัตว์ใหญ่ทำสวนผลไม้ไม่ค่อยเวิร์คค่ะ ถ้ามีพื้นที่เขาจะปลูกพืชที่ใช้เป็นอาหารสัตว์มากกว่า หรือจัดหามาจากภายนอก ค้นหนังสืออ่านเอาค่ะ เพราะกฎระเบียนการทำฟาร์มอย่างถูกกฎหมายก็ยาวแล้วค่ะ (เว็บกรมปศุสัตว์)


ส่วนเกาะ คือ ถ้าพูดถึงปัจจุบันต้องบอกว่ามันโอเวอร์เกินจริงแน่นอนค่ะ เพราะการเป็นเจ้าของเกาะแบบถือครองโฉนดสมัยนี้คงยากหน่อย มีแต่การได้รับสัมปทานซึ่งต้องอาศัยเส้นสายและอิทธิพลพอตัว จากพ่อเลี้ยงเท่ๆ จะออกกึ่งเจ้าพ่อมาเฟียทันทีค่ะ เพราะมันจะออกแนวชายขอบ กึ่งถูกกฎหมายกึ่งผิดกฎหมายค่ะ กรณีบอกว่าไม่มีใต้โต๊ะคือมโนมากอ่ะ (แหล่งข้อมูลเราเคยบอกว่า เจอรีดส่วยจนเหนื่อยจนรำคาญเลยเลิกทำค่ะ หาแทบตายไม่พอคนมารีดไถค่ะ)

0
เจแปน 27 ก.ย. 61 เวลา 17:56 น. 1-3

ขอบคุณที่เข้ามาตอบมากๆเลยนะคะ เราจะเอาไปปรับใช้ในนิยาย

0
Sixtyone 27 ก.ย. 61 เวลา 17:55 น. 2

ถ้าเจ้าของเกาะก็มโนว่าได้รับมรดกมาตั้งแต่สามชั่วอายุคนก่อนก็ได้ แต่ส่วนใหญ่คงแปลงเป็นรีสอร์ตไปหมดแล้ว คงไม่มีใครทำฟาร์มมุกแบบนายหัวหฤษฎ์หรอก

1
Miran/Licht 27 ก.ย. 61 เวลา 18:08 น. 2-1

ถูกค่ะสมัยนี้เน้นรายได้เน้นๆ เห็นๆ มากกว่าค่ะ ที่พอไปได้คือรีสอร์ทควบฟาร์มมุกเพราะการเปิดรีสอร์ทมันมีหน้า low season-high season ค่ะ


เจ้าคุณปู่ทำคุณแก่แผ่นดินจึงได้พระราชทานเกาะส่วนตัวนี้มา ยังใช้ได้อยู่นะคะ

0
มุกน้ำค้าง 28 ก.ย. 61 เวลา 10:40 น. 3

ขอเสนอ ฟาร์มโคนม ค่ะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-01.png 

หาข้อมูลง่ายหน่อย 

เงื่อนไขสภาพเป็นจริงเรื่องดินฟ้าอากาศก็น้อยกว่าเกาะ

แต่ก็มีข้อดีคือเอาข้อขัดข้องตรงนี้มาเป็นตัวสร้างปัญหาในเรื่องได้หลายมุม

อย่างเช่น หน้ามรสุมเรือออกจากฝั่งไม่ได้ ทำให้โอกาสหนีน้อยลงไปอีก


หากเป็นเกาะ ยุคนี้คงต้องเป็นการได้รับสัมปทาน เช่น รังนก

แต่ก็จะเกี่ยวข้องกับอิทธิพลต่างๆเยอะ พระเอกต้องเป็นคนสีเทาๆ

2
AriesMars 28 ก.ย. 61 เวลา 11:46 น. 4

แนวพ่อเลี้ยงนี่โนคอมเมนต์ค่ะ 555

แต่ถ้าสนใจศึกษาเรื่องอาชีพการเกษตรต่างๆ

แนะนำให้ดูสารคดีเช่น Rotten, Food Inc, More than Honey... อาจเป็นสารคดีมุ่งเน้นเกี่ยวกับโปรดักทางการเกษตรและเกษตรกรในอเมริกา แต่คิดว่า จขกท สามารถนำความรู้จากสารคดีเหล่านี้ไปใช้ในนิยายได้ค่ะ

0