Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การสอบเข้าเตรียมและประสบการณ์ในโรงเรียน 1 เทอมแรก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีนะ น้องๆทุกคน พี่มาจากแผนการเรียนวิทย์-จีน TU81 นะ วันนี้พี่จะมาเล่าประสบการณ์การสอบเข้าเตรียมและชีวิตเทอมแรกในเตรียม

วันสอบเข้าเตรียม
วันก่อนวันสอบพี่มาพักที่โรงแรมแถวๆอิมแพ็คกับ แล้วก็มาเช็คสถานที่สอบ นั่นก็คือ Hall 9 พอถึงวันสอบ พี่ไม่คิดว่าวันสอบจะมาเร็วขนาดนี้ แล้วคนสอบก็เยอะมากๆ ฉะนั้นสิ่งที่ต้องมีคือความรู้ในสมอง (ที่อาจจะหายไปประมาณ 10% ตอนทำข้อสอบ) กับสติ ช่วงเช้ามีวิชาคณิต ไทย สังคม ช่วงบ่ายมีวิทย์ อังกฤษ คือพี่สอบแถวริมสุดเลย ก็เลยจะเห็นคนผ่านไปผ่านมาบ่อยมาก เวลาจะออกไปด้านนอกค่อนข้างยาก เพราะต้องแทรกหลายๆคนเข้าไป เพื่อจะได้ไปกินข้าวที่โรงแรม พอสอบเสร็จความรู้สึกเหมือนยกภูเขาออกจากอก ไม่อ่านแล้ว แต่เนื่องด้วยพี่เป็นคนตจว. แล้วก็ยังไม่รู้ว่าจะสอบได้มั๊ย พี่ก็เลยต้องกลับไปเรียนปรับพื้นฐานโครงการพิเศษของรร. เดิม ซึ่งต้องเรียนตอนเช้า และต้องตื่นเช้ามากๆ เพื่อให้ไปทันเครื่องบิน เรียนไปประมาณ 4 วันถึงจะรู้ผลสอบเข้าเตรียม (ย่อหน้าถัดไป)

หลังรู้ผลสอบ
ในวันประกาศผลสอบ หลังจากกลับมาจากปรับพื้นฐาน พี่ก็รอจนถึงเวลาที่จะประกาศผลสอบ แต่ก็ไม่ประกาศสักที จนกระทั่งพี่ไปที่สนามบินเพื่อที่จะขึ้นไป กทม. เพราะพี่ไม่รู้ว่าจะได้มั๊ย แต่ถ้าได้ก็ต้องรายงานตัวตอนเช้าเลย ถ้าไม่ได้ก็บินกลับ (โชคดีที่วันต่อมาเรียนปรับพื้นฐานตอนบ่าย) ก็ยังไม่ประกาศ จนพี่ตัดสินใจว่าขึ้นเครื่องบินเลย ลองเสี่ยงดู พอถึงกทม. ก็ยังไม่ประกาศ ก็ไม่เป็นไร ลองรีเฟรชหน้าเว็บไปเรื่อยๆ จนกระทั่งประกาศหมายเลขที่นั่งสอบที่สอบได้ ปรากฏว่า พี่ สอบ ไม่ติด ก็ไม่รู้สึกอะไร รู้แค่ว่าต่อจากนี้จะทำให้เต็มที่ ก็จองเที่ยวบินช่วงเช้าไว้เลย แล้วก็บอกน้ากับเพื่อนที่ติดว่าให้ไปดูลำดับที่ให้หน่อย พอตอนเช้า ก็ไปสนามบิน กำลังกินไก่บอนชอนอยู่ แม่ (ซึ่งอยู่ที่ Gate) ก็โทรมาบอกว่าได้ที่ 790!!!!!! (รับ 750 คน) เราก็ไม่คิดว่าจะไม่ติดแล้วจะได้สำรอง กินต่อไม่ถูกเลย ดีใจมาก แล้วก็ไปปรับพื้นฐานต่อเรื่อยๆ (เพื่อความชัวร์ เผื่อไม่เรียกจริงๆจะได้มีที่เรียน) 

การเรียกสำรอง
รอเรียกสำรองจนถึงปรับพื้นฐานวันสุดท้ายก่อนสงกรานต์ ก็ไม่เป็นไร สงกรานต์ผ่านไป ก็ไปเรียนพิเศษม.4 จนถึงปรับพื้นฐานช่วงที่ 2 ประมาณวันที่ 3 ของปรับพื้นฐาน หลังจากกลับมาจากรร. ก็ไปเรียนพิเศษตามปกติ เรียนพิเศษเสร็จ กำลังจะไปเอาแมวในกรง แม่บอกว่าเตรียมเรียกสำรองแล้ว!!!! เราก็ดีใจมากๆ วันต่อไปก็ไปลาออกที่ รร. เดิม แล้วก็จองเที่ยวบินเย็นวันนั้น ไปพักที่คอนโดญาติ วันไปรายงานตัวรู้สึกว่าโรงเรียนขลังมาก ด้วยความที่ไปคนแรกๆ รร. ก็ยังเงียบอยู่ พอรายงานตัวเสร็จ 3 วันต่อมาก็เป็นวัน PAE กับวันพัฒนาศักย์

วัน PAE+วันพัฒนาศักย์
วัน PAE วันแรกเป็นวันที่ได้ใส่ชุดเตรียมวันแรก แต่ยังไม่มีเข็ม ยังเป็นนักเรียนเถื่อน ไปถ่ายรูปหน้าป้าย รร. ก่อนถึงจะเข้าไป ไปเข้าแถวตามกลุ่มที่จัดไว้ เราอยู่กลุ่มที่ 1 จากนั้นก็ไปรับหนังสือแล้วก็เข้าหอประชุม วันแรกเรานั่งหน้าสุด ริมซ้ายสุด ก็เห็นคนเดินผ่านตลอดเวลาอีก แต่เปลี่ยนที่นั่งทุกวัน มีการแนะนำรายวิชาแล้วก็แนะนำชมรม พี่ๆเก่งมาก สนุกมากๆ PAE มี 3 วัน ต่อมาก็เป็นวันพัฒนาศักย์ 2 วัน มีการแนะแนวตึกเรียนในโรงเรียน ฯลฯ พี่ๆเล่นแจวเรือ สนุกมาก แล้วก็การแสดงไหลเทียน+บูมใหญ่ในหอประชุมที่ขนลุกมากๆ

ชีวิตในเตรียมอุดมเทอมแรก
การเรียน
ตอนเข้ามาแรกๆครูก็ยังไม่ค่อยสอนอะไรมาก เพราะมีกิจกรรมรับน้อง พอหมดรับน้อง ก็เหมือนว่าครูจะสั่งงานแบบที่นักเรียนไม่ได้ตั้งตัว แบบทำงานจนถึงดึกๆทุกวัน ต่อมาก็ถึงสอบกลาง คือวันก่อนวันสอบวันแรก เราอ้วก! อ้วก 3 รอบ เพลียมากๆ ไปสอบแบบมึนๆ ปวดท้อง แล้ววันนั้นมีสอบวิชายากๆ 2 วิชา นั่นก็คือเคมีกับเลขยาก คือทำแบบเท่าไหร่เอาเท่านั้น ไม่หวังอะไรมากแล้ว วันสอบวันอื่นๆอาการก็เบาบางลง แต่ก็คงปวดท้องอยู่ คือไม่ได้นึกถึงผลสอบแล้ว หลังจากสอบเสร็จก็ถึงช่วงที่เรียนปกติ แล้วก็ครูประกาศคะแนน ปรากฏว่าคะแนนดีเกินคาดหลายวิชา เช่นเลขยากที่ไม่คิดว่าจะผ่าน แต่ผ่านแบบคะแนนโอเคเลย แต่ตก 2 วิชา คือฟิสิกส์กับเคมี คือทำไม่ได้จริงๆ แต่ไม่เป็น ตั้งใจมากๆตอนสอบซ่อม ซึ่งจะได้คะแนนมากสุด 12/20 แต่เราก็ทำได้ หลังจากสอบซ่อมเวร็จมันจะเหลือประมาณ 2-3 อาทิตย์ก่อนสอบปลายภาค ครูก็สั่งงานเยอะมากกกก สั่งงานเยอะกว่าครึ่งเทอมแรกอีก ทั้งๆที่ครึ่งเทอมแรกมีประมาณ 2 เดือน แต่ครึ่งเทอมหลังมีไม่มี 1 เดือน ก็ผ่านมาได้ พอถึงสอบปลายภาค เราก็ตั้งใจมากๆ ตั้งใจที่สุด วิชาไหนที่ได้ 4 ชัวร์ๆถ้าผ่ทนก็อ่าน แต่ว่าไม่เน้นมาก วิชาไหนที่ได้ 4 ยากก็อ่านเยอะหน่อย พอวันสอบก็รู้สึก ทำได้ส่วนใหญ่ วิชาที่ไม่ค่อยได้ก็จะเป็นเคมี พอถึงวันประกาศผลสอบ ครูก็จะให้ไปเอาผลสอบในห้องพักครูตามเลขที่ เราเลขที่สุดท้ายของผู้ชาย เพื่อนเราส่วนใหญ่ก็ได้ 3.5-3.8 โผล่มาบ้าง แต่จริงๆมี 4.00 คนเดียวในห้อง พอถึงเราที่ต้องไปเอาเกรด ก็ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร เทอมแรกเอาแค่ไหนแค่นั้น พอดู ได้ 3.75 ได้ที่ 320/934 ของสายวิทย์ ได้ที่ 20/45 เกินคาดมากๆ เพราะตอนแรกเราคิดว่าแค่เป็นสำรอง แถมยังเป็นตจว. อีก ต้องมาปรับตัวยกใหญ่ในกรุงเทพ แล้วทำได้ขนาดนี้ถือว่าเกินคาดมากๆ แต่เทอมหน้าตั้งใจว่าจะพยายามมากขึ้น แล้วก็รักษาสุขภาพมากขึ้น

กิจกรรม
ช่วงแรกๆก็จะมีกิจกรรมรับน้อง พี่จะเลี้ยงข้าวเที่ยงทุกวัน แล้วก็จะมีการคัดของชมรมต่างๆ แต่เราไม่ไปคัด เพราะไม่ได้อยากเข้าชมรมอะไรเป็นพิเศษ เราอยู่ชมรมวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นชมรมที่ไม่มีอะไรเลย มีแค่งามกลุ่มประมาณ 2-3 งาน ไม่ต้องซ้อมด้วย แต่อย่าขาดเกิน 4 ครั้ง ผ่านไปประมาณครึ่งเดือนก็จะมีกิจกรรมรับน้อง ซึ่งมีทั้งรับน้องห้งและรับน้องสาย (ของพี่วิทย์จีน) ซึ่งสนุกมากๆ ตอนเย็นหลังจากรับน้องพี่ก็พาไปกินร้านอาหาร ต่อไปถึงกิจกรรมประดับพระเกี้ยว ขึ้นไปรับประเกี้ยวประมาณ 10 คน แล้วจะให้อาจารย์ประดับที่หน้าอก จากนั้นลงมาจากเวที หลังจากรับพระเกี้ยวเสร็จ ครูก็จะให้ร้องเพลงปิ่นหทัยพร้อมๆกันแบบไม่มีเสียงดนตรี ขนลุกมากๆ หลังจากนั้นพี่ก็จะมารอรับไปบูมใหญ่ตรงลาน 70 (เหมือนบูมก้นหอยเลย แต่พี่ไม่ได้ไปตอนบูมก้นหอย) บูมสาย บูมห้อง แล้วพี่รหัสห้อง/สายก็จะให้ขนม เยอะมากๆ หลังจากนี้ก็จะมีการแสดงต่างต่างนานาที่ให้ดูบนหอประชุม แล้วสำหรับใครที่สนใจอยากเป็นหลีดโรงเรียน หลีดตึก ซีจี นักกีฬา หรืออื่นๆอีกมากมายก็สามารถไปคัดได้ แต่ซ้อมหนักมาก
 
สิ่งที่อยากฝากถึง TU82/TU83/TU8X
พี่คงจะอธิบายเทคนิคการเรียนหรือการทำข้อสอบไม่ได้มากเท่าพี่คนอื่นๆ แต่พี่อยากบอกน้องว่าก่อนจะสอบเข้าเตรียมควรมีที่เรียนก่อนอย่างน้อย 1 ที่เช่นมหิดล,กำเนิดวิทย์,GIFTED หรือโครงการพิเศษของโรงเรียนเดิมหรือโรงเรียนอื่นๆ ฯลฯ สุดท้ายพี่อยากบอกน้องว่าเตรียมไม่ใช่สิ่งสุดท้ายในชีวิตน้อง ถึงน้องจะติดหรือไม่ติดเตรียมน้องก็ต้องแข่งขันกันอีกทีตอนสอบเข้ามหาวิทยาลัย อย่าเครียดกับการอ่านหนังสือ ผักผ่อนบ้าง อยากให้สนุกกับมัน เพราะถ้าสนุกก็จะทำออกมาได้ดี แต่ต้องวางแผนการอ่านหนังสือให้ดีๆ อ่านเสร็จทำโจทย์ ข้อไหนที่ไม่ได้ก็ให้ไปอ่านซ้ำ แล้วก็ทำซ้ำจนกว่าจะได้เต็ม แล้วก็อยากให้มาเป็นรุ่นน้องกันเยอะๆนะ เพราะน้องจะได้ทั้งเพื่อน ทั้งกิจกรรม ทั้งพี่ และที่ขาดไม่ได้คือการเรียนที่ค่อนข้างหนักกว่า รร. อื่น ที่จะทำให้น้องขยันขึ้น นั่นหมายความว่าถ้าน้องอยากเข้าเตรียมได้ น้องต้องขยัน เพราะถ้าเข้ามาในรร.แล้วต้องขยันขึ้น <!--/data/user/0/com.samsung.android.app.notes/files/share/clipdata_181005_091354_602.sdoc--&gt

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

TU81 11 ต.ค. 61 เวลา 06:53 น. 2-1

พี่มาจากเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช

0
@Phakki012 16 ต.ค. 61 เวลา 09:35 น. 3

พี่เรียนพิเศษที่ไหนหรอเริ่มเรียนคอร์สไหนก่อน(เอาที่นครเลยเพราะอยู่ใกล้ๆกัน) แล้วพี่เริ่มเตรียมตัวตอนไหนช่วงไหน

1
TU81 17 ต.ค. 61 เวลา 20:56 น. 3-1

ฟิสิกส์ เรียนที่ Applied Physics คอร์ส ม.ต้นคอร์ส


เคมี เรียนที่ อ.อุ๊ คอร์ส ม.ต้น กับ คอร์สตะลุยโจทย์


ชีวะ เรียนที่ biobeam คอร์ส ม.ต้นกับคอร์สตะลุยโจทย์


คณิต เรียนที่ Sup'K คอร์ส เตรียมอุดม (จำไม่ได้แล้วว่ากี่คอร์ส แต่เรียนตามลำดับไปเลย)


อังกฤษ เรียนที่ Enconcept คอร์ส Junior Vocab, Junior Grammar, สอบเข้าเตรียม, ตะลุยโจทย์สอบเข้าเตรียม


ไทย เรียนที่ครูลิลลี่ คอร์ส เตรียมอุดม 1-2, โค้งสุดท้าย, เก็งข้อสอบ


สังคม เรียนที่ครูชัย คอร์ส พิชิตเตรียม, ตะลุยโจทย์สอบเข้าเตรียม


พี่เริ่มเตรียมตัวประมาณ ม.2 เทอม 2 ปลายๆเทอม คือเริ่มเรียนพิเศษ แล้วก็ทบทวนสม่ำเสมอ พอประมาณ 1-2 เดือนก่อนสอบ ก็ฝึกทำโจทย์


0