Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีสู้ศึก T-cas ฉบับเด็กขี้เกียจของ #dek61 ให้ #dek62

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีจ้า พี่ชื่อ นุกนิก แต่เรียกสั้นๆ นุกนิกอีสแฮปปี้ก็ได้จ้า เป็น #dek61 ที่สอบติดคณะและมหาลัยที่อยากเข้าจริงๆ โดยพี่สอบติด คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นะคะ ซึ่งในตอนจะสอบเข้านั้น พี่เพิ่งค้นพบว่าจะเรียนคณะนี้ก็ตอน ม.6 เทอม 2 ด้วยซ้ำ ทำให้บางทีก็ไม่มีแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือและขี้เกียจด้วย 


พี่ขอบอกก่อนว่า ถึงภายนอกพี่จะดูจะเป็นคนขยัน แต่จริงๆแล้วพี่โคตรขี้เกียจเลยนะ555 

ตื่นก็สาย อ่านหนังสือวันหนึ่งก็ไม่เคยเกิน 1-2 ชั่วโมง ติดโทรศัพท์หนักมาก ติดชีรีย์หนักมาก สามารถดูชีรีย์แทบทุกประเทศเลย ไม่ว่าจะเป็นชีรีย์ไทย ชีรีย์เกาหลี ชีรีย์จีน ชีรีย์ญี่ปุ่น ชีรีย์อังกฤษ พี่ผ่านมาหมดแล้วลูก แล้วช่วงสอบพี่ก็ติดชีรีย์หนักมากเช่นกัน 5555

แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี heart

 

พี่ขอบอกน้องๆว่า น้องจะขี้เกียจแค่ไหนก็ได้ จะเล่นโทรศัพท์ ดูชีรีย์ทุกวัน ดูหนัง เล่นเกมทุกวันก็ได้ แต่น้องต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีด้วย น้องต้องอ่านหนังสือ ท่องศัพท์ ทำข้อสอบ สรุปเนื้อหาเรียน ทุกวัน

 

แล้วพี่ก็มีเทคนิคดีๆมาแนะนำน้องๆ

 

ลำดับแรก พี่อยากให้น้องคิดว่า จริงๆแล้ว ความขี้เกียจไม่ได้น่ากลัว แต่เราควรใช้มันให้เป็นประโยชน์ที่สุด นอกจากเราจะสบายแล้ว ยังได้ในสิ่งที่เราต้องทำด้วย

 

-ต่อมา น้องก็มาดูว่า ตัวเองอยากเรียนอะไร มหาลัยอะไร ค้นหาตัวเองให้เจอ ถ้ายังไม่เจอตอนนี้ ก็ใจเย็นๆ ลองค้นหาตัวเองจากบททดสอบ ไปเข้าค่าย ไปทำกิจกรรมบ่อยๆ

 

-เมื่อหาตัวเองเจอแล้ว  ที่สำคัญคือ น้องต้องไปเปิดวิชาที่เรียนในคณะนั้น ดูว่ามีวิชาอะไรบ้าง แล้วประเมินว่าตัวเองเหมาะไหม จะเรียนได้รึเปล่า ถ้าไม่แน่ใจก็ลองปรึกษาพี่ที่เขาเรียนในคณะที่เราอยากเรียน

 

พอเรารู้ว่าเราจะเรียนอะไร ก็ศึกษาหาข้อมูลว่า รับรอบไหนบ้าง รับกี่คน ใช้คะแนนอะไรบ้าง

 

-เมื่อรู้รายละเอียดเกี่ยวกับคณะที่เราจะเข้าแล้ว เราต้องรู้จักกับข้อสอบให้ดีด้วยรู้ไหม

สิ่งที่น้องควรทำคือ หาว่าข้อสอบที่เราจะสอบเนี่ย ออกอันไหนบ้าง เช่น ข้อสอบ O-net จะมี

รายละเอียดบอกว่าออกอะไรบ้าง อย่างละกี่ข้อ อย่างละเอียด น้องต้องรู้ว่าอันไหนออกเยอะ อันไหนเราแม่น อันไหนเราแย่ ช่วงเวลาใกล้สอบอ่านไม่ทัน ก็อ่านเฉพาะเรื่องที่ออกเยอะ และเรื่องที่เราทำได้

 

-มาถึงขั้นนี้ ขั้นที่สำคัญเลย คือ อ่านหนังสือ อันนี้เป็นสิ่งที่น้องต้องใช้ความพยายามอย่างมาก ส่วนตัวพี่นั้นพี่จะทำข้อสอบเรื่องที่เราจะอ่านก่อน เพราะมันจะช่วยประเมินเราว่า เรามีความรู้มากน้อยแค่ไหน อันไหนที่เรายังแย่ อันไหนเราทำได้ดี พอทำข้อสอบเสร็จ เราก็เริ่มอ่านหนังสือ อ่านเน้นในส่วนที่เรายังอ่อนมากๆ แต่ถ้าเรายังมีเวลา ก็กลับไปทำข้อสอบชุดที่เราพึ่งทำไป

และบางคนอาจจะสรุปโน้ตย่อไปด้วยเมื่ออ่านเสร็จ แต่โดยส่วนตัวพี่ พี่ไม่จดโน้ตย่อจ้า

เพราะขี้เกียจ 5555555555 อ่านแต่สรุปเอา

 

แล้วเวลาอ่านหนังสือพี่ไม่เคยอ่านติดต่อกันเป็นชั่วโมงๆเลย พี่ชอบอ่านแบบ 30 นาที พัก 10 นาทีอะไรประมาณนี้ หรือบางทีก็ไม่จับเวลา แต่อ่านแบบเอาคุณภาพ คืออ่านไปเรื่อยๆ โดยดูว่าสมองเราช่วงไหนรับไม่ได้แล้ว ก็ไปพัก ไปนอน ไปดูชีรีย์

 

สำหรับคนตื่นสายพี่แนะนำว่า ไม่ต้องพยายามตื่นเช้าถ้าตัวเองทำไม่ได้ ตื่นสายๆก็ได้

แล้วมาอ่านหนังสือในช่วง 6โมงเย็นเป็นต้นไปก็ได้ อ่านเท่าที่อ่านไว้ หลังจาก 5ทุ่มก็ควรนอนได้แล้ว

 

สำหรับคนที่ติดชีรีย์ ติดละคร ติดหนัง พี่แนะนำได้นะว่าเรื่องไหนสนุก 5555 อ้าว ไม่ใช้แล้ว

พี่อยากให้น้องดูในช่วงพักอ่านหนังสือ หรือไปดูในตอนที่เรารู้ว่า สมองเราไม่ไหวแล้ว เริ่มจำอะไรไม่ได้แล้ว พอดูเสร็จก็ค่อยไปอ่านหนังสือต่อ

 

สำหรับคนที่งานยุ่งสุดๆ ไม่ค่อยมีเวลาอ่านหนังสือ พี่แนะนำว่า เอาหนังสือไปอ่านในห้องน้ำ ระหว่างอาบน้ำก็ได้ สัก5นาทีก็ยังดี

 

-ขั้นต่อมา คือ ทำข้อสอบฉบับจริง พี่แนะนำว่า ระหว่างทำก็ขอให้จับเวลา แล้วดูว่าเราทำทันไหม และพี่ขอบอกว่า เวลาที่จะสอบจริงๆ ให้น้องตั้งเป้าว่าจะเอากี่คะแนน แล้วเอามาคิดว่าต้องทำข้อสอบกี่ข้อ ถึงจะได้คะแนนเท่านั้น เพราะถ้าทำไม่ทัน เราจะได้ดิ่ง

 

เทคนิคสำคัญที่พี่ทำแล้วได้ผลคือ พี่จะมีสมุด 1 เล่มมาจดเป็นวันต่อวันเลยว่า เราต้องทำอะไรบ้าง เช่น ท่องศัพท์ อ่าน Grammar อ่านหนังสือภาษาอังกฤษที่ไม่แปลไทย อ่านหนังสือวิชานี้ ทำข้อสอบ Gat-Pat  และ O-net  พี่ก็จะแบ่งเป็นวิชาๆไป  แล้วเมื่อเราทำสำเร็จก็เขียนฆ่ามัน

แค่นี้เราก็ได้ดูชีรีย์สนุกๆไปด้วย เตรียมตัวสอบไปด้วยได้อย่างสบายใจเลยจ้า

 

ที่สำคัญคือ ใน 1 อาทิตย์ พี่จะมี 1 วันไว้พักผ่อน โดยที่ไม่ทำอะไรเลย ไม่อ่านหนังสือ ไม่ทำข้อสอบ ดูหนัง ดูชีรีย์อย่างเดียวเลย โดยส่วนตัวพี่เลือกวันเสาร์ เพราะพี่ติด The face มาก

ต้องดูตลอด 5555555555 แต่ก็ดีนะ ถือว่าพักสมอง พร้อมไปสู้กับอาทิตย์ต่อไป

 

และสุดท้ายนี้ พี่ขอให้น้องๆตั้งใจทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด สบายๆนะลูก อย่าเครียด อย่ากกดันตัวเองจนเกินไป มีอะไรก็สามารถปรึกษาพี่ได้นะคะ

 

สู้ๆ heart


พี่ขอฝากประโยคนี้ไว้ให้น้องๆนะคะ  "If you want it ,do more "


จาก เด็ก TCAS รุ่นแรก


 

แสดงความคิดเห็น

12 ความคิดเห็น

Smoki_2310 14 ต.ค. 61 เวลา 13:29 น. 1

ขอบคุณ​ค่ะ แล้วจะลองไปปรับใช้นะคะ นี่ก็ยังงงๆอยู่เลยว่าจะจัดเวลายังไง https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-08.png

1
NNSTSR 14 ต.ค. 61 เวลา 18:45 น. 1-1

ลองคำนวนเวลาในแต่ละวันของตัวเองก่อนน้า เช่น ในหนึ่งวันเราต้องนอน 8 ชั่วโมง แล้วเอาเวลาที่เหลือมาจัดการเวลาว่า ในช่วงเวลากี่โมงเราเหมาะกับการทำกิจกรรมอะไรมากที่สุด เช่น เวลา08.30 อ่านวิชาที่เบาสมอง เวลา10.00น. อ่านวิชาที่คำนวนพวกฟิสิกส์ คณิต อะไรประมาณนี้ก็ได้น้า


ลองดูจ้า สู้ๆ

0
Paphatchakorn 14 ต.ค. 61 เวลา 18:41 น. 2

ขอบคุณค่ะ ขี้เกียจอยู่พอดี เห็นพี่ชิลแล้วได้ดีขนาดนี้แล้วน้องค่อยสบายใจหน่อย 555555555555

1
NNSTSR 14 ต.ค. 61 เวลา 19:40 น. 2-1

พี่ชิลแบบไม่ชิลอ่ะน้องเข้าใจป่ะ5555555555 แบบเราอาจจะไม่ได้อ่านหนังสือข้ามวันข้ามคืน แต่เราก็อ่านหนังสือที่ถือว่าค่อนข้างเต็มที่สำหรับความสามารถของเรา รับผิดชอบในหน้าที่ของเราแบบสุดๆอ่ะ เล่นได้ แต่ต้องไม่ลืมรับผิดชอบต่อการอ่านหนังสือ ทำข้อสอบ ท่องศัพท์อะไรพวกนี้ แต่ช่วงใกล้สอบ พี่จะอ่านหนังสือทุกวันไม่มีวันพักเลยนะ 555555555

0
ikky 14 ต.ค. 61 เวลา 19:39 น. 3

อื้อหือ สายชิลแบบเราเลย 555 ไม่ใช่สายจดย่อเนื้อหา ไม่ใช่สายขยัน จะสอบอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าแล้วแต่ยังนั่งดูซีรี่ย์อยู่เลยยยยยย ขอบคุณที่แนะแนวทางให้สายชิลค่ะ จะเอาไปปฏิบัติให้สอบผ่านให้ได้เลย //คาราวะ

1
Junior. T 14 ต.ค. 61 เวลา 23:58 น. 4

ขอบคุณค่ะ ที่แนะนำ ทริค วิธีการอ่าน สำหรับเด็กขี้เกียจ เพราะนี่ก็ขี้เกียจเหมือนกันค่ะ5555

1
NNSTSR 15 ต.ค. 61 เวลา 19:47 น. 4-1

ด้วยความยินดีจ้าาาาา แต่อย่าขี้เกียจจนลืมขยันนะคะ

พี่เป็นกำลังใจให้นะคะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-05.png

0
Tangwindmill25 15 ต.ค. 61 เวลา 01:23 น. 5

ขอบคุณพี่มากๆ น้องก็สายชิล อยากเข้า มธเหมือนกันค่ะTT ว่าแต่วันนึงพี่อ่านกี่ชมคะ


#หวังว่าจะได้ร่วมสถาบันเดียวกับพี่นะคะ

#อยากไปเป็นเพื่อนใหม่

1
NNSTSR 15 ต.ค. 61 เวลา 19:51 น. 5-1

จริงๆพี่เป็นคนที่อ่านหนังสือแบบไม่เคยนับชม.อ่ะ อ่านแบบเท่าที่ในหนึ่งวันเราสามารถอ่านไหว


ปล. หวังงว่าพี่จะได้เจอน้องที่มธ.ในวันรับเพื่อนใหม่นะคะ TU85 รอน้องอยู่นะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-05.png

0
pydchd 15 ต.ค. 61 เวลา 20:32 น. 6

เเงงงงงเหมือนกันเลยค่ะ เราเป็นคนนึงที่ติดซีรีย์หนักเหมือนกัน ติดมือถือนี่คืออันดับหนึ่งเลยยยตื่นก็สาย เเต่

เหมือนพอช่วงสอบยิ่งติดนิยายไรงี้555555เเต่คือเราก็เเบ่งเวลาเเหละอ่านวิชานี้จบพักสักหน่อยซีรีย์สักตอนก็ว่าไปพอถึงจุดที่พอสู้ไหวก็อ่านหนังสือต่อไม่ได้ขยันอ่านข้ามวันข้ามคืน เเล้วนี่ก็เป็นพวกไม่จดไม่เลคเชอร์ไรเลยเพราะขี้เกียจล้วนๆอ่านเเค่ไหวก็พอเเต่ต้องอ่านให้ทันอ่านให้มดเเค่นั้น เอาเป็นว่าคะเเนนออกมาก็ไม่ได้เเย่นะ555555555555555

1
Tryalot 16 ต.ค. 61 เวลา 18:07 น. 7

นึกว่าเป็นแบบนี้แค่คนเดียวที่ไม่ชอบจดโน๊ต พี่ทำไงถึงรู้ว่าอยากเรียนคณะนี้คะ

2
NNSTSR 16 ต.ค. 61 เวลา 19:04 น. 7-1

ด้วยความฝันของพี่ คือการอยากเป็นส่วนหนึ่งให้การศึกษาไทยดียิ่งขึ้น ในตอนแรกจะเรียนครู แต่พอได้มาเจอคณะนี้ พี่เจอด้วยความบังเอิญจากการเล่นมือถืออยู่ที่บ้าน พี่ก็อ่านรีวิวจากรุ่นพี่ อ่านข้อมูลของคณะเอง แล้วพี่ก็ค้นพบว่า การเรียนคณะนี้เหมาะกับพี่ เพราะในปี1ตอนนี้พี่สนุกกับการเรียนมาก ได้เรียนแบบได้เสนอความคิดเห็นของตนเองโดยไม่มีปิดกั้น ได้เรียนแบบไม่ได้เลคเชอร์ธรรมดา แต่มีกิจกรรมต่างๆให้ทำ เช่น ในก่อนเริ่มเรียน เพื่อนๆในกลุ่มจะต้องนำกิจกรรมสนุกๆให้เพื่อนเล่น และอื่นๆมากมาย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

mobiru-sann 30 ต.ค. 61 เวลา 19:51 น. 10

ขอบคุณพี่มากๆค่าา เป็นคนที่อ่านหนังสือนานๆไม่ได้เหมือนกัน อ่านไปครึ่งชั่วโมงคือเริ่มง่วง แต่หลังจากนี้จะพยายามอ่านหนังสือให้ได้ทุกวันวันละนิดนึงก็ยังดี อีกไม่กี่เดือนจะสอบแล้วววhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-05.png

0
ratcharin123455 31 ต.ค. 61 เวลา 08:21 น. 11

โอเครู้เรื่อง โปรพี่ยังซอมบี้เลย 5555

หนูอยากเข้าศึกษาศาสตร์เหมือนกัน

มีกำลังใจเยอะเลย เพราะวันๆ ก็ติดซีรี่ย์เหลือเกิน เก็บกดไง ปิดเทอมเอาให้หมดทุกเรื่อง 555555. ขอบคุณคร้าบบบ

0
abby2tin 15 ธ.ค. 61 เวลา 19:26 น. 12

พี่คะ หนูมาแบบเดียวกับพี่เลยค่ะ 555 ขก. ติดซีรีส์ เกม โซเชี่ยว และหนูเพิ่งมารู้จักคณะที่พี่อยู่เมื่อไม่กี่วันก่อนและหนูก็เห็นว่ามันตรงทางของหนูมากๆ และอยากเข้าคณะนี้พอดี หนูเลยอยากทักคุยกับพี่ส่วนตัวเพื่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการเรียนในคณะนี้ได้มั้ย

0