Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เคยเจอคนที่หวังดีนะ แต่ปากไม่ดีไหมคะ? จะพูดให้เขาเข้าใจโดยไม่ผิดใจกันยังไงดี?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรื่องของเรื่องคือ เพื่อนคนนี้เป็นคนตรงมาก แต่ตรงเกินไป จนบางคำพูด เข้าขั้นปาก... ไปเลย
บางครั้งเวลา เขาให้คำแนะนำใคร แล้วอีกฝ่ายฮึดฮัดใส่ ก็จะมาแบบ เออ ไม่ช่วยล่ะ พูดล่ะมาทำยังงี้(แต่ก็เห็นยังช่วยอยู่)
ปัญหาคือ เราเข้าใจนะ ที่ถ้าอีกฝ่ายจะ ฮึดฮัดใส่เขา เพราะว่าบางคำพูดอ่ะ คนฟังเข้าใจเจตนานะ แต่ไม่จำเป็นต้องยกตัวอย่างเวอร์วัง หรือ พูดแบบเล่นใหญ่เกินจริง หรือ พูดแบบชั้นครองจักวาลนะ อ่ะค่ะ

หรืออยากตอนนึง เพื่อนคนนึงป่วย เลยทำให้ เค้าต้องกลับบ้านครึ่งวันบ่อยๆ เพื่อนคนนี้ก็รู้ว่าเพื่อนคนนี้ไม่สบายนะ แต่เหมือนเขาอยากจะถามว่า ทำไมต้องให้แม่มารับ ไม่กลับเองล่ะ ไม่เสียเวลางานของแม่เหรอ? เป็นห่วงเพื่อนด้วย เพราะต้องฝ่าลมกับรถมอไซค์ เจตนาคือประมาณนี้
แต่คำพูดที่พูดออกมาคือ "ทำไมต้องให้แม่มารับ ทำแบบนี้เหมือนมุงเป็นลูกแหง่เลย" อ้าว เจตนาเปลี่ยนไปเยอะเลย

ประมาณนี้น่ะค่ะ
จริงๆมีเรื่องหลายเรื่อง ซึ่งแบบแม้แต่เพื่อนในกลุ่มยังส่ายหน้าเลย เพราะถ้าจะเจตนาดี แต่คำพูดไม่ดีแบบนี้ ไม่ต้องพูดดีกว่า
พวกเราเคยลองพูดแบบ เออ ใช่คำนี้ดีไหม คำคล้ายกัน แต่เจตนาจะต่างกันเลยนะ ตามสเตปค่ะ ฮึดฮัดใส่พวกเรา ล่ะงอนไปแป๊ปนึง บอกว่าตัวเองเป็นคนตรงๆ อย่ามาโลกสวย / อ่ะจ้ะ
พอไม่มีคนคุยด้วยก็กลับมา พูดเหมือนคิดไปแป๊ปนึง ล่ะวนลูปมาสเตปเดิมอีก

เลยอยากได้ความคิดเห็นจากเพื่อนๆน่ะค่ะ ว่าควรจะพูดยังไงดี ที่ถามเนี่ย เพราะห่วงเขานะคะ กลัวต้องเจอเรื่องแตกหักก่อน ถึงจะคิดได้

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

MiMiichan 16 ต.ค. 61 เวลา 08:20 น. 1

เป็นคนตรง ๆ กับพูดไม่คิดมันมีเส้นกั้นบาง ๆ นะคะ....

เราเคยเตือนรุ่นน้องคนนึง อายุตั้ง 18 ละว่าให้พูดจามีมารยาทหน่อย ไม่ได้สนิทกันขนาดนั้น ดันย้อนกลับมาว่า ขอโทษนะ พอดีไม่ได้เป็นคนโลกสวย คิดไรก็พูดงั้น เรานี่แบบ..... มันเหมือนข้ออ้างอ่ะค่ะ เพื่อที่จะได้พูดกับคนอื่นโดยไม่สนน้ำใจอีกฝ่าย แล้วบอกว่าเป็นคนตรง ๆ เดี๋ยวนี้คนใช้คำว่า โลกสวย ในมุมมองผิด ๆ นะเราว่า แบบเห็นใครพูดจาดี ด่าเขาโลกสวย เอิ่ม... (อันนี้เราหมายถึงบางคนนะ ไม่ใช่เพื่อน จขกท.)


แนะนำค่ะ ลองเปิดอกคุยกันแบบจริงจังไปเลย บอกเขาว่า มนุษย์เป็นสัตว์สังคม จะพูดไรให้หยุดคิดก่อน เจตนาดีจริงแต่คำพูดเปลี่ยนนิด คนฟังเข้าใจไปอีกแบบเลยนะ ยิ่งเพื่อนร่วมห้องต้องอยู่กันอีกนาน ให้เขาคิดในมุมกลับกันค่ะ ถ้ามีคนอื่นพูดกับเขาแบบนี้จะคิดยังไง รู้สึกยังไง ปรับตัวดู ไม่งั้นจะอยู่ยากในสังคมหมู่มาก เขางอนก็ช่างเขาค่ะ เพื่อนดีคือเพื่อนที่กล้าบอกข้อเสีย เพื่อเตือนให้เรารู้ตัวค่ะว่าควรแก้ไขอะไร

3
miw1442 16 ต.ค. 61 เวลา 09:25 น. 1-1

ขออนุญาตตอบกลับข้อความนิดนึงนะคะ โอ้โห... ถ้าเด็กอายุ 18 คนนั้นเขาพูดแบบนี้จริง ตรรกะโครตพังพินาศเลยค่ะ พูดดีทำดีความคิดดีคือโลกสวย แต่ตัวเองทำตัวไม่ดีแล้วอ้างเป็นคนตรงๆเพื่อที่จะทำตัวไม่ดีต่อไป

0
เกย์อักษรฯเอกปรัชญา 16 ต.ค. 61 เวลา 16:48 น. 1-2

เห็นด้วยกับคุณ Miw1442 ที่มองว่าคนใช้คำว่าโลกสวยเพื่ออ้างให้ตัวเองทำตัวไม่ดีต่อไป

และขอบอกกับคุณ MiMiichan ค่ะ ว่าเราก็เจอประสบการณ์แบบคุณเช่นกันค่ะ

0
MiMichan 17 ต.ค. 61 เวลา 19:56 น. 1-3

เป้นเรื่องจริงค่ะ นางเป็นทอม อยู่ ปวช.3 แล้ว เรามาฝึกงานกับเพื่อนเราที่โรงเรียนสายอาชีพแห่งหนึ่งค่ะ แล้วนางมาจีบเพื่อนเรา แต่เขามีแฟนแล้ว เลยมาเข้าทางเข้า แบบถามโน่นนี่ เราก็แนะว่าอย่าไปยุ่งเลย คนมีแฟนแล้ว ก็คิดนะ.. จะเข้ามหาลัยอยู่แล้ว ทำไมยังมีตรรกะงี้

0
miw1442 16 ต.ค. 61 เวลา 09:17 น. 2

อันนี้ไม่น่าเรียกตรงนะคะ น่าจะเรียกไม่มีมารยาทมากกว่า พูดไม่เกรงใจคนอื่นพูดไม่ดูสถานการณ์ อยากจะพูดอะไรก็พูด

1
คะน้าตัวน้อยตัวนิดน่าดูยูฮูวู้ฮู 16 ต.ค. 61 เวลา 15:08 น. 3

นี่เขาไม่ได้เรียกว่าตรง เรียกว่าปากสุนัขไม่รับประทาน

คงต้องเจอเรื่องแตกหักก่อน

แบบเพื่อนเรา เจอแตกหักในบริษัทจนทำงานร่วมกับใครไม่ได้เลยโดนแบน

เนี่ยถึงได้แก้นิสัย

มันต้องเจออะไรแรกๆ แบบไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา

0
เกย์อักษรฯเอกปรัชญา 16 ต.ค. 61 เวลา 17:38 น. 4

เราแนะนำว่าเมื่อเจอเขาพูดใส่ว่า"อย่ามาโลกสวย" คำตอกกลับแบบดูสะใจของเรามีว่า "ไม่ได้โลกสวย อย่ามาหยาบคาย อย่ามาทำสันดานไพร่ ไร้วัฒนธรรม" 0_0" แต่ดูด้วยนะว่าเขาเป็นคนแรงรึเปล่าเพราะเด๋วได้รบกันยาวๆ

0
ป่าสีขาว 16 ต.ค. 61 เวลา 18:52 น. 5

เจตนาดีจริงหรอคะ? อันนี้ จขกท. ตีความเองหรือเพื่อนคนนั้นบอกแบบนั้น เราว่าเพื่อนคนนั้นดูไม่ได้มีเจตนาที่ดีสักเท่าไหร่เลย เหมือนเป็นคนพูดไม่คิดมากกว่า เราก็เป็นคนขวานผ่าซากนะ ซึ่งก็มีบางทีที่เราพูดจาไม่ดีออกไป แต่มันไม่ได้มาจากความขวานผ่าซากของเราโดยตรงหรอก แต่มาจากความอยากพูดจาทำร้ายความรู้สึกของคนอื่นต่างหาก บางทีเพื่อนคนนั้นอาจไม่รู้ตัวก็ได้ว่าตัวเองกำลังพูดเพื่อความสะใจของตัวเองอยู่

1
แมนดี้เองค่ะ 21 ต.ค. 61 เวลา 20:26 น. 5-1

เรานั่งคุยกันเป็นกลุ่มค่ะ เหมือนถกกันก่อน ว่าถ้าเธอจะถามเรื่องเพื่อน เธอจะถามยังไง ยังไง แนวไหน เพราะรู้เรื่องปากของเขา นั่งคุยกันทั้งกลุ่มค่ะ ไม่ใช่เราตีความเองนะคะ


ส่วนที่ให้เขาพูด เพราะว่าเขาโพล่งออกไปแล้ว จริงๆจะให้เพื่อนอีกคนถามแบบที่เราพูดไปอ่ะค่ะ เรื่องเป็นห่วง แต่ปากของเพื่อนคนที่เป็นปัญหาดันโพล่งถามไปก่อนน่ะค่ะ

0
coffeelover 17 ต.ค. 61 เวลา 00:01 น. 6

ลองบอกให้เขา เอาใจเขามาใส่ใจเรา ค่ะ55555

เราว่าเพื่อนคนนี้เวลารับฟังเรื่องของคนอื่นจะยึดตัวเองเป็นหลักเวลาพูดหรือแสดงความเห็น

ต้องลองลดจุดยืนตัวเองดูบ้าง

คนแบบนี้ต้องค่อยๆ บอกเขาค่ะ ยิ่งฟังดูแล้วเขาชอบฮึดฮัดด้วยเนอะ

0
ป้าผ่านมา 17 ต.ค. 61 เวลา 01:09 น. 7

บอกมันว่า ทำไมอยู่กับแกแล้วฉันรู้สึกเหมือนโดนด่าอยู่ตลอดเวลาเลยวะ เวลาคบเพื่อนก็อยากอยู่กับคนที่อยู่แล้วสบายใจป่าว


หรือแบบซอฟก็ รู้นะว่าห่วง รู้ว่าแกช่วย แต่คำพูดแกมันกลบสิ่งที่แกทำหมด มันดีจริงเหรอที่ต้องพูดแรงๆใส่กันอะ


หรือถามกลับดูว่า แกคิดว่าที่แกพูดมันช่วยให้ใครสักคนรู้สึกดีขึ้นไหม หรือแกคิดไงถ้ามีคนมาด่าว่าแกเป็นลูกแหง่ ตอนที่แกกำลังป่วยแล้วอยากได้กำลังใจวะ


อาจจะต้องปรับซ้ำๆค่ะ เค้าอาจจะอยู่กับคนที่บ้านพูดจากันแบบนี้ ไม่รู้วิธีใช้คำพูดที่ดี เข้าใจไปเองว่าคือการตอแหล ถ้าคิดไม่ได้อีกก็คงได้แต่ห่างๆไป


0
มนุษย์ล่องหน 17 ต.ค. 61 เวลา 09:46 น. 8

เราเองก็เป็นคนตรงๆนะเวลาอยู่กับคนที่สนิทอ่ะ ชอบพูดสั้นๆจากประโยคยาวๆรวบเหลือ5-8คำเงี้ย เราเองก็เป็นคนใจร้อน แล้วก็ไม่โลกค่อยสวยด้วยแหละ มันเลยเหลือแต่คำไม่หยาบ จริงล้วนๆ แต่เเรง แต่ถ้าเรารู้ว่าที่พูดไปทำร้ายจิตใจเพื่อน เราก็จะขอโทษทันที แล้วก็ถ้าเป็นพ่อแม่ ครู รุ่นพี่ เพื่อนที่ไม่สนิท หรือเจ้านาย เราจะใช้กึ่งภาษาทางการในการคุย เพราะเราก็ไม่ได้อยากให้ใครมาเกลียดเราด้วย คนเรามันก็ต้องมีความเกรงใจกับคนอื่นหรือ คนที่อายุมากกว่าอะ จริงไหม?

0
Miyuki. 17 ต.ค. 61 เวลา 15:20 น. 9

เคยเป็นคนพูดตรงค่ะ และแรงมาก เพราะแบบเคยคุยแบบเปิดใจกับเพื่อน เพื่อนบอกมาว่า เราเป็นคนพูดตรงแล้วก็แรงมาก แต่เราจะพูดเฉพาะเรื่องที่มันสุดจะทนจริงๆ สุดท้ายเราเลยคิดว่า คำพูดเรามันทำร้ายความรู้สึกเพื่อนมาก ตอนนี้เลยกลายเป็นคนไม่ค่อยพูดแล้วค่ะ คิดก่อนพูดเสมอ กลัวเพื่อนแล้วก็คนรอบข้างเสียความรู้สึก

0
Lil.j 18 ต.ค. 61 เวลา 15:18 น. 10

ถ้าเขาบอกว่าเป็นคนตรงๆ ก็บอกเขาไปตรงว่าที่เธอพูดเนี่ยมันทำให้คนอื่นดูไม่ดี ถ้าไม่ได้ผลก็ไม้แข็งหน่อยบอกไปเลยว่า ตรงๆกับไร้ความคิดนี่ต่างกัน ถ้าเธอมีสมองก็คิดก่อนพูดว่าคนอื่นจะรู้สึกยังไง ใจความประมาณนี้แต่เปลี่ยนดีเทลหน่อยก็ได้

0
Pimjoy 23 ต.ค. 61 เวลา 18:53 น. 11

เราก็เคยมีเพื้อนปากมากน่ะค่ะ เป็นคนเงียบ ชอบเก็บกด เป็นผู้ชาย ไม่ค่อยชอบทำงานกลุ่ม โลกส่วนตัวสูง ด่าเก่งมาก บางทีก็ไม่ค่อยพูด เงียบ -นิดนึงค่ะ แถมบางครั้งไม่ค่อยจ่ายเงินค่าห้อง ค่าสี ค่าหนังสือเรียน

พอดีไม่ได้เป็นคนโลกสวยค่ะ บางครั้งก็คิดก่อนค่อยพูด ครูประจำชั้นเป็นคนพูดตรงไปตรงมา ตรงแบบตรงมาก บางครั้งเราให้ความเครสระซึ่งกันและกันกับคนรอบข้าง ไม่เห็นแก่ตัว

0