Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปัญหาการจัดหมวดหมู่นิยายที่ขาย+เสนอแนะแนวทางแก้ไข

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
1. ปัจจุบันมีนิยายราว 1,700 เรื่องใน Dek-D ที่เปิดขาย  ส่วนใหญ่เป็นนิยายที่มีหมวดหมู่แน่นอนอย่างแฟนตาซี  รักหวานแหวว  หรือนิยายวาย  แต่ยังมีงานเขียนอื่น ๆ ที่ writer ไม่ได้จัดมันอยู่ในหมวดหมู่หลักของนิยายด้วย  เป็นงานเขียนจำนวนน้อยซึ่งจากที่ผมลองค้นหาก็จะพบหมวดหมู่  อื่น ๆ, ตลก-ขบขัน, ไอที-เทคโนโลยี, นิทาน-วรรณกรรม และความรู้กลเม็ด,เทคนิค  ตามรูปครับ










งานเขียนเหล่านี้เป็นส่วนน้อยที่ถูกฝังกลบ  คนอ่านไม่มีวันค้นพบบทความเหล่านี้ในหน้าขายนิยาย  นี่คือปัญหาข้อแรก

2. ต่อเนื่องจากปัญหาแรกคือ  เมื่อเข้าไปดูตามหมวดหมู่ของงานเขียนจำนวนน้อย ๆ เหล่านั้นกลับพบว่ามีนิยายหมวดหมู่อื่นเข้าไปแทรกอยู่ด้วย  หรือไม่ก็ไม่พบนิยายตามหมวดหมู่นั้น  เช่นอันนี้  หมวดหมู่อื่น ๆ ก็ดูจะอึน ๆ มึน ๆ



ส่วนนี่ก็ไม่ตลกแต่หลงมา



แล้วอันนี้เจ็บสุดเลย  หักมุม  คือคลิกเข้าหมวดหมู่ไปแล้วหักมุมจริง ๆ




ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าการจัดหมวดหมู่ยังมีปัญหารอการแก้ไขอยู่ครับ

ผมจึงอยากเสนอให้ปรับปรุงแก้ไขเรื่องการจัดหมวดหมู่นิยาย  เพิ่มหมวด "นอกเหนือจากนิยาย" สำหรับงานเขียนเหล่านี้ทั้งหมด  เพื่องานเขียนที่ไม่ใช่นิยายกระแสหลักได้รวมอยู่ด้วยกันเป็นหลักแหล่งไม่ถูกฝังกลบและช่วยให้คนอ่านสามารถพบเห็นงานเขียนเหล่านี้ได้ในหน้าขายนิยายครับ  และในอนาคตหากมีงานเขียนเหล่านี้มากขึ้นค่อยเพิ่มการจัดหมวดหมู่ย่อยเข้าไปก็น่าจะสะดวกยิ่งขึ้นและไม่ทำให้ dropbox สำหรับเลือกหมวดหมู่นิยายมีตัวเลือกมากจนรกรุงรังอีกด้วย

นอกจากนี้  ผมเชื่อว่ามี writer และคนที่พร้อมจะเป็น writer อีกมากแต่ความถนัดของพวกเขาไม่ใช่การเขียนนิยาย  อาจเป็นการเขียนในลักษณะบทความเป็นตอน ๆ  หรือเป็นแนวสารคดี  จิตวิทยาให้ข้อคิดและกำลังใจ  ธรรมมะ  ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์  แฟชั่น ฯลฯ ที่ผ่านมา Dek-D ก็พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าสามารถยืนหยัดเป็นอีกหนึ่งคลังและร้านค้านิยายออนไลน์ได้ดีไม่แพ้ธัญวลัย, fictionlog หรือ ReadAWrite ผมเชื่อว่าการเปิดช่องทางแบบนี้จะดึงดูด writer ใหม่ ๆ ซึ่งกำลังมองหาช่องทางต่าง ๆ ให้ตัดสินใจเลือก Dek-D เป็นแหล่งเผยแพร่ผลงาน  ซึ่งจะส่งผลดีต่อทั้ง writer หน้าใหม่  Dek-D และคนอ่าน  เป็นสิ่งที่สมประโยชน์ด้วยกันทุกฝ่ายครับ

แสดงความคิดเห็น