Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แพทย์รามา ศิริราช มธ. จุฬา ต่างกันยังไงคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หัวข้ออาจจะแปลกๆนะคะเพราะว่าพึ่งตั้งกระทู้ครั้งแรก ผิดพลาดประการใด ขอโทษนะคะ ตามหัวข้อค่ะ เราพึ่งม.4 เองค่ะแต่ว่าอยากรู้ว่าแตกต่าง จะได้เป็นแนวในการเตรียมตัวน่ะค่ะ คืออยากรู้ว่าต่างกันยังไงบ้างคะ ทั้งการเรียน สังคม อะไรทำนองนี้น่ะค่ะ อยากได้คำแนะนำในการเตรียมตัวสอบด้วยค่ะ ว่าควรเตรียมตัวยังไงดี ช่วยตอบหน่อยเน้อ *ไม่มีเจตนาคิดไม่ดีต่อสถาบันหรือคณะ* ขอบคุณค่ะๆ

แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

เท่าที่รู้ 27 ต.ค. 61 เวลา 16:11 น. 1

คงจะไม่แตกต่างกัน จบออกมาใช้ทุนต่างจังหวัดเหมือนกัน


คะแนนสอบเข้าก็ไม่ต่างกัน เด็กหลายคนคะแนนสูงระดับ


200 คนแรกของประเทศ ก็ไม่เลือกเข้าที่ใดที่หนึ่งทั้งหมด


เฉี่ลยกันไป ตามสถาบันที่เลือก และที่ชอบโดยเฉพาะ ศรร.ฬ

1
TheGreatManatee 28 ต.ค. 61 เวลา 01:14 น. 3

- จุฬาคะแนนสูงสุด วัฒนธรรมข้างในก็ทั่วไป จะออกคล้ายๆเตรียมฯหน่อยเพราะเด็ก 70% จบเตรียมฯ

พยาบาลดุนศพ.


- ศิริราชรองลงมา วัฒนธรรมความเป็นพี่น้องจะเยอะหน่อย พยาบาลใจดี


- รามา กลางๆ ไม่มีอะไรโดดเด่นเป็นพิเศษ


- มธคะแนนต่ำมาเยอะหน่อย จะคนละอารมณ์กับสามที่ด้านบน

0
art835 28 ต.ค. 61 เวลา 12:30 น. 4

ต่างครับ ต่างมากๆเลยด้วย จากคนที่อยู่เตรียมฯและมีเพื่อนไปอยู่ทุกสาบันข้างต้น พี่ๆinternบางคนบอกเลย ว่าสามารถเดาได้เลยว่าexternคนนี้มาจากสถาบันไหน เพราะoutputที่ออกมามันต่างกันด้านการmanageต่างๆ (ไม่รวมด้านการแพทย์นะ แต่หมายถึงด้านการจัดการต่างๆเวลามาทำงาน) บางครั้งเรื่องพวกนี้ สอบถามพี่ที่เรียนอยู่ดีกว่าครับ น้องๆมัธยมส่วนมากไม่รู้หรอก


ส่วนมากที่ต่างคือเรื่องวัฒนธรรมองค์กรนะ ส่วนด้านการแพทย์คิดว่าไม่ต่างกันมาก


ศิริราช - วัฒนธรรมองค์กรต่างจากที่อื่นมากๆ เน้นseniority ความสัมพันธ์สายรหัส พี่น้องแรงมาก มีการอบรมย่อยอบรมใหญ่ คณะมีความconservativeสูง เจอพี่ต้องโค้ง ต้องไหว้ เถียงอจได้ยาก ระเบียบทรงผมต้องเป๊ะ ย้อมไม่ได้ กางเกงต้องดำ ห้ามเดฟ อยู่วังหลังของกินอร่อย แต่ก็ไกลจากตัวเมือง ตัดเกรดอิงเกณฑ์ เน้นเรียน


ฬ - ไม่conservativeเท่า externชายใส่กางเกงสีอื่นได้ ตัดเกรดอิงกลุ่ม ทำให้มีความแข่งขันกันมากกว่า สังคมคล้ายๆเตรียมอุดม เพราะแทบจะยกเตรียมฯมา ส่วนมากเด็กจะไปกลับ ไม่เหมือนศิริราชที่ส่วนมากจะอยู่หอ แต่วัฒนธรรมองค์กรหรือระบบseniorityจะไม่เข้มแข็งเท่าศิริราช มีโอกาศเจอนิสิตจากคณะอื่นบ้าง สามารถไปทำงานมหาลัยได้ มีงานบอล ฯลฯ


รามา - ค่อนข้างอิสระที่สุด ไม่ได้ปลูกฝังว่าจะต้องทุ่มเททุกอย่างให้คนไข้เหมือนศิริราช ส่งเสริมให้เด็กทำกิจกรรมนอกเหนือจากการแพทย์ได้ มีละครเวที การแต่งกายค่อนข้างอิสระ เดฟได้ ย้อมผมได้ แต่งหน้าได้ ไม่เคร่งด้านอาวุโส เด็กสามารถเถียงอจได้ ถ้าเห็นว่ากรณีไหนมันผิดหรือไม่โอเค ปี2-3ถ้าไม่ใช่แลปไม่บังคับเข้าห้องเรียน มีelecture ล่าสุดจะย้ายไปบางพลี หอพัก ฟิตเนส สภาพแวดล้อมน่าจะโอเคกว่าที่อื่น แต่ก็จะไกลความเจริญหน่อย


มธ - อันนี้ไม่ทราบแฮะ





0