Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ยอดเฟบที่ลดลงจะสื่อถึงอะไรในนิยายของเราได้บ้างครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     สวัสดีครับ พบกันอีกครั้งกับเรื่องที่ไม่ค่อยมีสาระสักเท่าไร แต่ก็อยากขอความคิดเห็นและแนวทางจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ และน้อง ๆ ครับ

     ยอดติดตามนิยายหรือที่เรียกว่ายอดเฟบ เรามักจะพบว่ามันเพิ่มขึ้นตลอด ไวบ้าง ช้าบ้าง หรือไม่ขึ้นเลยก็มี แต่ถ้าหากวันใดวันหนึ่งยอดเฟบลดลงไป แล้วเราตัดกรณีที่โดนถอนเพราะดองนานกับระบบรวนออกไป คิดว่าที่โดนถอนจะเกิดจากสาเหตุใดครับ

     นิยายผมปกติแล้วเป็นนิยายที่ค่อนข้างน่าเบื่อ ไม่ใช่แนวตลาด นอกกระแส จึงเป็นเรื่องที่ไม่แปลกถ้ามันจะเงียบเหงาเปล่าเปลี่ยว แต่ก็ยังพอปลื้มอกปลื้มใจที่ยอดเฟบเพิ่มมาบ้างถึงแม้จะเพิ่มช้าพอ ๆ กับตัวสล็อตโดนเหน็บกินก็ตาม

     แต่เมื่อถึงวันที่พบว่าเฟบลดลง ทำให้คิดว่าเราแต่งแย่ลงหรือเปล่า พัฒนาการการเขียนของเราเลอะเทอะออกทะเลหรือดิ่งลงเหวงั้นหรือ ? แต่งไม่ถูกใจนักอ่านหรือไม่อย่างไร พอดีเมื่อวานผมเพิ่งแต่งให้ตัวละครสำคัญตัวหนึ่งตายจากไปด้วย ผมก็ไม่รู้ว่าเขาถอนไปเพราะตัวละครตัวนี้ตายหรือเปล่า แต่ต้องขออภัยอย่างสุดซึ้งฮะ เพราะตัวละครตัวนี้ต้องตายจริง ๆ 

     แอบคิดเข้าข้างตัวเองว่าเขาถอนเพราะเราดองนาน เขาถอนเพราะเขาไม่ว่างอ่าน เขาถอนเพราะกดผิด (มีด้วยเหรอ 555) และระบบรวนอะไรแบบนี้ แต่ทว่าในใจลึก ๆ มันชี้ให้เห็นความจริงว่าเราอาจจะแต่งตกต่ำลงก็เป็นได้ แต่ไม่เป็นไรครับ ต่อให้ยอดเฟบเป็น 0 ผมก็จะแต่งต่อไป และจะคงเส้นเรื่องทุกอย่างตามเดิมไม่เปลี่ยน ถ้านักอ่านจะไม่ชอบก็ขออภัยเป็นอย่างสูงครับที่ผมไม่สามารถเปลี่ยนให้ตรงตามความชอบของท่านได้

     สุดท้ายนี้ขอบคุณทุกท่านครับที่เข้ามาอ่าน และขอโทษด้วยที่บ่นยืดยาวไป ทั้งนี้ทั้งนั้นหากท่านใดเคยประสบปัญหาเฟบลดก็ช่วยแชร์กันหน่อยครับว่าลดเพราะเหตุใดฤๅ

     

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

ลิขิตคำ 11 พ.ย. 61 เวลา 13:50 น. 1

นิยายเรื่องที่ผมลงอยู่ก็มีคนถอนแฟบออกไปเป็นระยะๆครับ แต่ถ้ายอดคนที่กดแฟบเข้ามาไม่น่ากังวลเท่าไร


เรื่องทวิธราดล ของเจ้าของมู้ยอดแฟบก็ไม่น้อยนะครับ เยอะกว่านิยายของผมอีก

สาเหตุที่ถอนแฟบน่าจะมีได้หลายอย่าง ถ้าคิดเข้าข้างตัวเองก็คงเป็น รีดน่าจะรำคาญตอนนิยายแจ้งเตือนเลยเปลี่ยนเป็น bookmark แทน

แต่ถ้าคิดแบบตรงไปตรงมาก็คงหนีไม่พ้นนิยายของเราไม่ถูกจริตของผู้อ่าน ซึ่งอาจจะเกิดจาก

รีดไม่ชอบคาแรคตอร์ของตัวละครโดยเฉพาะตัวเอก (ทั้งบทพูดหรือการกระทำ) หรืออาจไม่ชอบสำนวนการเขียนของเราก็เป็นไปได้ ส่วนฉากที่ตัวละครตาย ถ้ามันดูสมเหตุสมผลและมีที่มาที่ไป ผมว่าไม่น่าจะทำให้ผู้อ่านถอนแฟบได้ครับ

1
โมจิย่างร้อนๆ 11 พ.ย. 61 เวลา 14:01 น. 2

สิ่งที่อาจเป็นสาเหตุ


1.คุมโทนเรื่องยังไม่ดี

บางคนชอบเพราะอ่านครั้งแรกแล้วรู้สึกถูกชะตา อ่านแล้วรู้สึกว่ามันใช่ รสนิยมคนเขียนตรงกับตัวเอง แต่พอเริ่มเข้ากลางเรื่อง โทนเรื่องมันก็เปลี่ยนไปจากตอนแรก ทำให้ต้องเลิกอ่าน


2.ตัวละครที่ชอบ , อวยตาย

บางคนเข้ามาอ่านเพราะตัวละครตัวเดียว ยิ่งเป็นตัวละครที่มีลักษณะดึงดูดผู้คน มีความเป็นที่รักของคนอ่าน โอกาสโดนถอนเฟบจากเหตุการณ์นี้ก็มีเหมือนกัน


3.พล็อตออกทะเล

หากสนใจพล็อตที่โปรยเอาไว้ตั้งแต่ต้น ย่อมกดติดตามอ่านอยู่แล้ว แต่หากมันออกทะเล ไม่เหมือนที่โปรยเอาไว้ ก็คงไม่มีเหตุผลที่ต้องอ่านต่อ


หากเฟบลดลงแล้วเขียนต่อไปแบบไม่ย่อท้อก็เป็นเรื่องดี แต่ผู้เขียนก็ควรจะพิจารณาตัวเองเหมือนกัน ว่าเกิดอะไรขึ้นกับผลงานของท่าน โทนเรื่องแบบนี้โอเคแล้วจริงหรือ สำนวนยังเหมือนตอนแรกอยู่มั้ย คำผิดเยอะมั้ย อะไรแบบนี้ เขียนต่อไปค่ะ มันมาจากหลายสาเหตุ ถ้าคนเขียนคิดว่ายังโอเค ก็อย่าเก็บมาใส่ใจนักเลย https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-big-11.png

1
กลายเป็นหิน 11 พ.ย. 61 เวลา 14:42 น. 2-1

พล็อตที่แต่งมาตลอดนี่ยังปกติดีครับ ไม่ออกทะเล ส่วนคำผิดผมก็หมั่นเช็กบ่อย ๆ ส่วนตัวผมคิดว่าอาจจะไม่ถูกจริตผู้อ่านเพราะเอาจริง ๆ ตอนแรกผมก็เตรียมใจไว้อยู่แล้วว่าถึงเวลานักอ่านจะรู้ว่านี่ไม่ใช่นิยายที่เป็นแนวกระแสหรือยอดนิยม นี่เตรียมคิดไว้แล้วด้วยซ้ำว่าอาจมีเมนต์วีน ๆ 5555

0
varunyanee 11 พ.ย. 61 เวลา 14:05 น. 3

มันเป็นสัจธรรม อย่าใส่ใจมากค่ะ น่าจะเจอกันทุกคนแหละ แรกๆก็ใจหาย นานๆไปก็ชิน เพราะตัวเองก็เป็น เวลาที่อ่านๆไปอ้าวเฮ้ยยยย ไงเป็นงี้ล่ะ เช่น หลอกอัพนี่โกรธนะ

1
กลายเป็นหิน 11 พ.ย. 61 เวลา 14:45 น. 3-1

ขอบคุณมากครับที่แนะนำ คิดไปคิดมาการแต่งนิยายที่จะทำให้คนทุกคนชอบ 100% นี่มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว นิยายดังระดับโลกจนทำเป็นหนังยังมีคนไม่ชอบเลย นับประสาอะไรกับเรา ลงท้ายก็คือสัจธรรมอย่างที่คุณว่าครับ

0
Miran/Licht 11 พ.ย. 61 เวลา 14:16 น. 4

มันมีหลายกรณีค่ะ ตาม คห.1 ที่สมัยนี้เขากด bookmark แทนหรือบางทีไม่เฟบเขาใช้ดูประวัติการอ่านเวลาเปิดในแอพได้


อันนี้เรารวมๆ ที่เคยมีประเด็นเดียวกันมาให้อยู่ช่วงกลางๆ บทความได้ค่ะ

https://writer.dek-d.com/Miran/writer/viewlongc.php?id=1860018&chapter=11


1
A.p.Alis(ทาสแมวที่ว่างงาน) 11 พ.ย. 61 เวลา 14:38 น. 5

เรื่องเฟบลดนี่ไม่เคยสังเกตเลยว่ามีลดไปบ้างหรือเปล่า แต่เอาจริง ๆ ก็คงน่าจะมีอยู่บ้างแหละค่ะเพียงแต่เราไม่ทันได้รู้ตัวก็เท่านั้นเองว่าลดไปตอนไหน เมื่อมีคนเก่าออกไปก็ย่อมมีคนใหม่เข้ามาตลอดเช่นกัน ดังนั้นเราก็เลยไม่ค่อยรู้สึกถึงความแตกต่างสักเท่าไร เพราะส่วนใหญ่ยอดเฟบของเรามันก็ขึ้นอยู่ทุกวันแม้จะไม่ได้อัปตอนใหม่ก็ตาม


ป.ล.ปกติเราก็ไม่ค่อยได้กดเฟบใครเหมือนกันค่ะเพราะเราจะ bookmark เอาไว้แทน

1
RedAppleLoveSeries 11 พ.ย. 61 เวลา 15:07 น. 6

คิดว่าอ่านไปแล้ว อาจไม่ตรงกับแนวทางของนักอ่านค่ะ หรือลงตอนแล้ว เนื้อหาในตอนนั้นเขาไม่ชอบ หรือการเดินเรื่องไม่กระชับ คำผิดเยอะก็มีส่วนค่ะ



1
aunun95 11 พ.ย. 61 เวลา 15:13 น. 7

เราว่าสาเหตุหลักที่ยอดเฟบลดน่าจะเป็นเพราะว่าโทนเรื่องของเราช่วงแรกอาจจะโดนใจคนอ่านแต่พอนานเข้าอาจจะไม่ตรงสเปคเขา คนอ่านเขาเลยเท ซึ่งเราก็เคยกดอันเฟบเพราะสาเหตุนี้เหมือนกัน

ตอนที่นิยายเรายอดเฟบหดเอาตรงๆตอนนั้นเราก็เครียดเหมือนกัน แต่พอนานเข้ามันเหมือนชินจนไม่สนใจยอดเฟบแล้ว แค่มีคนเข้ามาอ่านแค่นี้ก็พอใจแล้วค่ะ

1
SilverPlus 11 พ.ย. 61 เวลา 15:17 น. 8

ส่วนใหญ่เท่าที่สังเกตมา


ทักษะการเขียน การบรรยาย ไม่มีผลต่อการลดลงของยอดติดตามมากนัก


ที่ลดลงหลัก ๆ ก็จะมี


การอัพที่ไม่สม่ำเสมอ การลงแต่ละครั้งนานเกินไปสำหรับนักอ่าน


สอง แนวทางของเรื่อง ที่มันหลุดจากในช่วงแรก ๆ มีผลมาก ยิ่งนิยายที่ตอนแรกสนุก พอเขียนไปเรื่อย ๆ กลายเป็นอะไรก็ไม่รู้ แบบนี้ยอดติดตามลดลงพอสมควรเลยทีเดียว


ตัวละครตาย... แม้จะปูเรื่องและวางแผนเอาไว้ แต่ยังไงก็มีนักอ่านที่ไม่ชอบอยู่ดี ยอดติดตามลดได้เช่นกัน


ความสนุกลดลง อันนี้ยอดติดตามจะไม่ลดเท่าไหร่ แต่ยอดวิวแต่ละตอนจะลดลงแทน *การลดลงของยอดวิวขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย

1
คะน้าตัวน้อยตัวนิดน่าดูยูฮูวู้ฮู 11 พ.ย. 61 เวลา 18:14 น. 9

1.ออกทะเล

2.เนื้อหาตอนหลังไม่ถูกใจละ

3.ระบบรวนแจ้งเตือนเรื่องนี้เป็นสิบภายในไม่กี่นาทีเลยถอนเฟบเพราะรำคาญ อันนี้เราเคยถอนนิยายนางร้ายอะไรสักอย่าง นิยายนางแจ้งเตือนบ่อยมากๆๆๆๆๆๆห้านาทีมาอีกละมาอีกละ


2
Miran/Licht 11 พ.ย. 61 เวลา 18:17 น. 9-1

เราเคยนิยายแปลบางเรื่องอัพวันละ 3 เวลา น่ารำคาญเกินไปค่ะ

0
no one know 12 พ.ย. 61 เวลา 09:26 น. 10

อาจจะมือลั่นครับ เป็นพวกสิงห์ปืนไว เข้าไปเมียงมองเฉย ๆ แต่ดันเผลอกดโดนปุ่มแอด Fav ซะงั้น เลยต้องมาถอนออกในภายหลัง (ฮา)



ที่รู้เพราะบางทีผมก็เป็นครับ 555+

1
XinRuiXin09 7 เม.ย. 63 เวลา 15:18 น. 11

ไม่เคยสังเกตเหมือนกัน ไม่อยากคิดมาก เวลากังวลเรื่องพวกนี้ เช่น คอมเม้นต์ ยอดเฟบ ยอดเข้าชม หรือเรทติ้ง เรารู้สึกว่าความสามารถในการแต่งเราจะลดลง เพราะเครียดและกดดันตัวเองมากไปค่ะ แต่ใช่ว่าจะไม่กังวลเลย เราพยายามเบนความสนใจไปที่การแต่งอยู่ค่ะ (อยู่ในช่วงกำลังเยียวยาตัวเอง) เรารู้สึกว่าเวลาที่แต่งแล้วเรารู้สึกสนุกไปด้วย ไปย้อนอ่านแล้วจะรู้ได้เลยค่ะว่าเรามีความสุขที่จะเขียนจริงๆ แต่พออันไหนไปย้อนอ่านแล้วรู้สึกหดหู่แบบมีความสุขก็ไม่สุดอะไรทำนองนี้ เรารู้เลยค่ะว่างานของเราที่เขียนในตอนนั้นกังวล คิดเรื่องอื่นอยู่ ยังไงก็อย่าไปคิดมากค่ะ เรื่องลดเพิ่มเป็นปกติอยู่แล้ว มีหลายเหตุผลซึ่งจะให้เราไล่ถามทีละคนคงไม่ไหว เราไม่สามารถทำอะไรถูกใจได้ทุกคน มีชอบก็ต้องมีไม่ชอบบ้าง สู้ๆค่ะ ไม่ท้อนั่นแหล่ะดีแล้ว

0