Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

TCAS62 ตรวจสุขภาพยื่นพอร์ต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราเห็นว่าจะมีบางมหาวิทยาลัย หรือบางสาขาคณะที่ให้ยื่นใบตรวจสุขภาพพร้อมพอร์ต แต่ดันไม่มีแบบฟอร์มให้!!!! ทำให้ไม่รู้ว่าต้องตรวจอะไรบ้าง วันนี้เราเลยจะมาแชร์ข้อมูลที่หามาว่าต้องตรวจอะไรคร่าวๆ

โดย.....พอเราจะยื่นพอร์ต ในส่วนของคุณสมบัติของผู้สมัครจะมีเขียนว่าต้องการใบตรวจสุขภาพรึเปล่า ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องส่งไป แต่ถ้ามีต้องอ่านดีๆเพราะถ้าไม่มี ทางมหาวิทยาลัยอาจมองว่าคุณสมบัติไม่ครบและตัดสิทธิ์การพิจารณาเลย

ตรวจที่ไหน-ไปตรวจเวลาไหนได้บ้าง?
นานแต่ไหนกว่าจะได้รับใบรับรอง?
ส่วนใหญ่แล้วถ้าให้ตรวจสุขภาพต้องไปตรวจที่โรงพยาบาลรัฐบาล(บางมหาวิทยาลัยจะระบุไว้เลย) ซึ่งเปิดตรวจสุขภาพ ในวันและเวลาราชการเท่านั้น (จันทร์-ศุกร์ 8:00-ประมาณ15:30) ส่วนเวลาที่รอรับใบรับรองแพทย์ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ต้องตรวจและคิวตรวจของแต่ละโรงพยาบาล ของเราตรวจและได้ใบรับแพทย์ในวันเดียวกันเลยแต่ถ้าต้องตรวจเลือด เร็วสุดจะได้รับผลตรวจใน2-3ชั่วโมง

ต้องตรวจอะไรบ้าง?
อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับคณะที่จะเข้า ถ้าเค้าระบุแค่ว่าต้องการใบรับรองแพทย์โดยจะต้องไม่มีโรคร้ายแรงที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียน ก็ตรวจสุขภาพและโรคร้ายแรงทั่วไปเช่น วัณโรค โรคลมชัก ถ้าไม่มีโรคประจำตัวก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร ส่วนใหญ่จะเป็นการตรวจสุขภาพภายนอก(เช่น ดูการตอบสนองของเสียงและแสง สีเยื่อบุตา เคาะเข่า ช่างน้ำหนัก-วัดส่วนสูง )และจะมีการ X-ray ปอดเพราะเป็นการตรวจว่าไม่เป็นโรคทางเดินหายใจติดต่อร้ายแรง  ที่สำคัญไม่มีตรวจภายในและเจาะตรวจเลือดใดๆทั้งสิ้น ไม่ต้องกลัว! แต่หากมีการระบุว่าตรวจอะไรเฉพาะเจาะจงก็ตรวจไปเลย ที่เห็นระบุส่วนใหญ่ก็จะเป็น ค่าสายตา-ตาบอดสี หรือโรคทางเดินหายใจบางชนิด

ขั้นตอนการเข้ารับการตรวจทำอย่างไรบ้าง?
*แต่ละโรงพยาบาลไม่เหมือนกันนะแต่น่าจะคล้ายกัน* เริ่มแรกเลยคือการเข้าไปตรวจคัดกรองคน หากมีประวัติที่โรงพยาบาลแล้วทางพี่พยาบาลก็จะให้ไปที่ห้องตรวจสุขภาพเลย ถ้ายังไม่มีประวัติก็ต้องไปทำประวัติก่อน จากนั้นพอถึงห้องตรวจสุขภาพพี่พยาบาลจะมาคุยว่าจะตรวจอะไรบ้าง หรือมีแบบฟอร์มมาให้ไหม ถ้าไม่มีก็บอกว่าใช้แบบฟอร์มของโรงพยาบาล หรือถ้าไม่มั่นใจว่าต้องตรวจอะไรเพิ่มอีกไหมก็ปรึกษาพี่เค้าได้เพราะโรงพยาบาลที่เราไปดูเหมือนว่าจะมีคนไปตรวจแบบนี้เยอะมากๆเลย พอรู้แล้วว่าจะตรวจอะไรบ้างก็จะส่งไปยังห้องตรวจเฉพาะต่างๆ แล้วก็กลับมาที่ห้องเดิมเพื่อพบแพทย์อีกทีโดยจัเป็นการตรวจภายนอกโดยรวม แล้วก็รอรับใบรับรองแพทย์ได้เลย

ต้องเสียค่าตรวจสุขภาพเท่าไหร่?
ถ้าไม่มีการเจาะเลือดหรือX-ray ราคาจะอยู่ที่200-300บาท ถ้ามีx-rayราคาจะอยู่ที่500-600บาท และถ้ามีเจาะเลือดราคาจะอยู่ที่800-900บาท

***ข้อมูลทั้งหมดมาจากการต้องไปตรวจสุขภาพด้วยตัวเอง มีข้อผิดพลาดต้องไหนก็ต้องขอโทษด้วย***





แสดงความคิดเห็น

>